ปรึกษา เล่าสู่กันฟัง ไม่ได้คิดว่าตัวเองคิดถูกทุกเรื่อง และเข้าใจในหลักการณ์ของทำธุรกิจ แต่อยากแชร์ เผื่อใครคิดเหมือนเรา และจะได้ทบทวนการเลือกซื้อสินค้าและบริการ เกิดเป็นตายาย พ่อแม่ ที่อายุมากแล้ว เค้าก็คงยอมจ่าย จะมีหรือไม่มีเงินเพียงพอ แต่ของมันต้องซ่อม ต้องใช้งาน
เล่าสู่กันฟัง อย่าดราม่าเลย กลัวกระแส
บทความข้างล่างนี้ เราเขียนแจ้ง ร้านค้าที่เราไปซื้อสินค้ามา
เรียน ฝ่ายบริการสินค้า ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า
ข้าพเจ้าตัดสินใจใช้สินค้า เป็นตู้แช่ ยี่ห้อ ... รุ่น สี ขาว จากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย .... โดยซื้อจาก.... สาขาอุดรธานี ซื้อวันที่ 4 เดือน เมษายน 2021 รับสินค้า วันที่ 12 เดือนเมษายน 2021
อาการเสีย ไม่เย็น ไม่มีน้ำแข็งเกาะเต็ม คอมเพรสเซอร์ทำงานไม่มีเสียงใดๆเงียบ
สถานะการทำงานของหน้าจอ ปกติ ปรับ กดปุ่ม เพิ่ม - ลดได้
โดยมีเงื่อนไขการรับประกันตัวเครื่อง 1 ปี ประกันคอมเพรสเซอร์ 5 ปี ซึ่งประกันตัวเครื่องหมดอายุไปแล้ว แต่ยังเหลือประกันคอมเพรสเซอร์ ซึ่งได้แจ้งซ่อมผ่านทาง ..... คอลเซ็นเตอร์ไปเมื่อ วันที่ 9 ตุลาคม 2023 ทาง......คอลเซ็นเตอร์ จะเปิดงานให้ศูนย์บริการติดต่อเข้ามาดำเนินการต่อไป
เมื่อศูนย์บริการติดต่อเข้ามา ก็แจ้งว่า จากประวัติเครื่องหมดประกัน คงเหลือคอมเพรสเซอร์ จะส่งช่างเข้ามา มีค่าใช้จ่ายดังนี้

ข้าพเจ้ามีมุมมองในส่วนของชาวบ้านผู้บริโภคใช้งานธรรมดาทั่วๆ ขั้นตอนนี้ยังไม่เกิดการซ่อมใดๆเลย สินค้าจะซ่อมหายจากอาการที่เป็นอยู่หรือไม่ ก็ยังไม่ทราบ ผู้บริโภคต้องรับผิดชอบมูลค่าต้นทุนของการบริการของผู้ให้บริการตามตารางเบื้องต้นดังกล่าว ซึ่งเรามองว่าเป็นมูลค่าที่สูง
ในช่วงเวลาเดียวกัน ข้าพเจ้าได้ติดต่อร้านค้าที่อยู่ในตัวเมืองอุดรธานี เพื่อสอบถามการเข้ามาบริการ เบื้องต้นทางร้านคิดค่าบริการ 400 บาท เพื่อเข้ามาดูอาการ ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นใด(ค่าใช้จ่ายที่ผู้บริโภคจ่าย ข้าพเจ้าดูสมเหตุสมผล) จึงให้ทางร้านเข้ามาดู เนื่องจากทางร้านก็ทำสินค้ายี่ห้อนี้อยู่แล้ว และยังให้บริการซ่อมยี่ห้อนี้ โดยเป็นตัวแทนศูนย์บริการยี่ห้อดังกล่าวด้วย ในพื้นที่อุดรธานี
ผลการเข้ามาตรวจสอบ ได้ผลเป็นที่ชัดเจนและแม่นยำว่า อุปกรณ์คอมเพรสเซอร์ที่ยังคงเหลือประกันอยู่นั้น เสีย
ข้าพเจ้าจึงขอให้ทางร้านเปลี่ยน โดยเคลมอะไหล่คอมเพรสเซอร์จากศูนย์บริการ ปรากฏว่า ศูนย์บริการแจ้งว่า จะให้ทางร้านดังกล่าวซ่อม เบิก เปลี่ยนอะไหล่ให้ ได้ แต่มีเงื่อนไข ดังนี้

และที่สำคัญ ทางศูนย์บริการแจ้งว่า อะไหล่คอมเพรสเซอร์ที่ยังคงเหลือประกันอยู่นั้น จะตีหมดประกันทันที ทั้งๆที่อายุประกันยังคงเหลือ (ประมาณการ 2 ปีกับ 2 เดือน)
หมายเหตุ ถ้าจะขายสินค้า แล้วแจ้งอายุประกันยาวๆแล้วมีค่าบริการเบื้องต้น เพียงนี้
ท่านจะแจ้งอายุประกันยาวเป็น 100 ปีก็ได้นะ แล้วไปบวกเอาที่หลัง
บทความข้างต้นเป็นข้อมูลที่ย่อ พอสังเขป เพื่อให้เข้าใจในเนื้อหา
ประเด็นสำคัญที่อยากให้ทาง....ซัพพอร์ต คือ
1. การจัดจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ ควรชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เรื่องประกัน โดยเฉพาะอะไหล่ตัวใดๆที่มีอายุประกันยาว ควรแจ้งว่า มีรายละเอียดอย่างไร
หมายเหตุ ถ้าแจ้งละเอียดอย่างนี้ สินค้าคงขายลำบาก และเข้าใจดีว่ามันละเอียดเกินไปในขั้นตอนการขาย ก็ทำคู่มือให้ลูกค้าศึกษาเอง
อุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ สินค้าที่ท่านนำมาจัดจำหน่าย ควรมีที่ตั้งของศูนย์บริการที่ใกล้
น่าจะใช้พอเป็นหลักเกณฑ์ในการเลือกสินค้ามาขายให้เหมาะสมได้
2. การดูแลลูกค้าลักษณะแบบกรณีข้าพเจ้า อยากให้ตรวจสอบว่า หลังจากท่านแจ้งศูนย์บริการ Supplier ไปแล้ว ลูกค้าของท่านโดนกระทำโดนเรียกเก็บ ค่าใช้จ่าย ที่เหมาะสม หรือสมเหตุสมผลหรือไม่ ยุติธรรมหรือไม่
3. ในกรณีนี้ ข้าพเจ้าคงต้องยอมที่จะ ซ่อม ผ่านทางศูนย์บริการ ไปก่อน
(หมายเหตุ ถ้าลูกค้ามีทุนทรัพย์เพียงพอ คงตัดสินใจซื้อใหม่และทิ้งของเก่ามันไป)
ดังนั้น ข้าพเจ้าไม่สะดวกทางความรู้สึกที่จะคุยกับศูนย์บริการยี่ห้อดังกล่าวแล้ว
รบกวนทาง..... เป็นธุระ เป็นผู้ประสานงาน ในการแจ้งซ่อมครั้งใหม่กับศูนย์บริการยี่ห้อดังกล่าว เพื่อนำมาสู่กระบวนการซ่อม แทนลูกค้า ได้หรือไม่
ช่วยดูแลจนกว่าจะจบกระบวนการซ่อมจนแล้วเสร็จ ได้หรือไม่
ทั้งนี้ ข้าพเจ้ายังคงเชื่อมั่น ในสินค้าและบริการของทาง.....
และหวังว่าจะได้รับการบริการที่ดียิ่งๆขึ้นไป
เสียใจ เสียความรู้สึก กับการใช้สินค้าและบริการ ตู้แช่แข็ง
เล่าสู่กันฟัง อย่าดราม่าเลย กลัวกระแส
บทความข้างล่างนี้ เราเขียนแจ้ง ร้านค้าที่เราไปซื้อสินค้ามา
เรียน ฝ่ายบริการสินค้า ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า
ข้าพเจ้าตัดสินใจใช้สินค้า เป็นตู้แช่ ยี่ห้อ ... รุ่น สี ขาว จากผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย .... โดยซื้อจาก.... สาขาอุดรธานี ซื้อวันที่ 4 เดือน เมษายน 2021 รับสินค้า วันที่ 12 เดือนเมษายน 2021
อาการเสีย ไม่เย็น ไม่มีน้ำแข็งเกาะเต็ม คอมเพรสเซอร์ทำงานไม่มีเสียงใดๆเงียบ
สถานะการทำงานของหน้าจอ ปกติ ปรับ กดปุ่ม เพิ่ม - ลดได้
โดยมีเงื่อนไขการรับประกันตัวเครื่อง 1 ปี ประกันคอมเพรสเซอร์ 5 ปี ซึ่งประกันตัวเครื่องหมดอายุไปแล้ว แต่ยังเหลือประกันคอมเพรสเซอร์ ซึ่งได้แจ้งซ่อมผ่านทาง ..... คอลเซ็นเตอร์ไปเมื่อ วันที่ 9 ตุลาคม 2023 ทาง......คอลเซ็นเตอร์ จะเปิดงานให้ศูนย์บริการติดต่อเข้ามาดำเนินการต่อไป
เมื่อศูนย์บริการติดต่อเข้ามา ก็แจ้งว่า จากประวัติเครื่องหมดประกัน คงเหลือคอมเพรสเซอร์ จะส่งช่างเข้ามา มีค่าใช้จ่ายดังนี้
ข้าพเจ้ามีมุมมองในส่วนของชาวบ้านผู้บริโภคใช้งานธรรมดาทั่วๆ ขั้นตอนนี้ยังไม่เกิดการซ่อมใดๆเลย สินค้าจะซ่อมหายจากอาการที่เป็นอยู่หรือไม่ ก็ยังไม่ทราบ ผู้บริโภคต้องรับผิดชอบมูลค่าต้นทุนของการบริการของผู้ให้บริการตามตารางเบื้องต้นดังกล่าว ซึ่งเรามองว่าเป็นมูลค่าที่สูง
ในช่วงเวลาเดียวกัน ข้าพเจ้าได้ติดต่อร้านค้าที่อยู่ในตัวเมืองอุดรธานี เพื่อสอบถามการเข้ามาบริการ เบื้องต้นทางร้านคิดค่าบริการ 400 บาท เพื่อเข้ามาดูอาการ ไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นใด(ค่าใช้จ่ายที่ผู้บริโภคจ่าย ข้าพเจ้าดูสมเหตุสมผล) จึงให้ทางร้านเข้ามาดู เนื่องจากทางร้านก็ทำสินค้ายี่ห้อนี้อยู่แล้ว และยังให้บริการซ่อมยี่ห้อนี้ โดยเป็นตัวแทนศูนย์บริการยี่ห้อดังกล่าวด้วย ในพื้นที่อุดรธานี
ผลการเข้ามาตรวจสอบ ได้ผลเป็นที่ชัดเจนและแม่นยำว่า อุปกรณ์คอมเพรสเซอร์ที่ยังคงเหลือประกันอยู่นั้น เสีย
ข้าพเจ้าจึงขอให้ทางร้านเปลี่ยน โดยเคลมอะไหล่คอมเพรสเซอร์จากศูนย์บริการ ปรากฏว่า ศูนย์บริการแจ้งว่า จะให้ทางร้านดังกล่าวซ่อม เบิก เปลี่ยนอะไหล่ให้ ได้ แต่มีเงื่อนไข ดังนี้
และที่สำคัญ ทางศูนย์บริการแจ้งว่า อะไหล่คอมเพรสเซอร์ที่ยังคงเหลือประกันอยู่นั้น จะตีหมดประกันทันที ทั้งๆที่อายุประกันยังคงเหลือ (ประมาณการ 2 ปีกับ 2 เดือน)
หมายเหตุ ถ้าจะขายสินค้า แล้วแจ้งอายุประกันยาวๆแล้วมีค่าบริการเบื้องต้น เพียงนี้
ท่านจะแจ้งอายุประกันยาวเป็น 100 ปีก็ได้นะ แล้วไปบวกเอาที่หลัง
บทความข้างต้นเป็นข้อมูลที่ย่อ พอสังเขป เพื่อให้เข้าใจในเนื้อหา
ประเด็นสำคัญที่อยากให้ทาง....ซัพพอร์ต คือ
1. การจัดจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ ควรชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เรื่องประกัน โดยเฉพาะอะไหล่ตัวใดๆที่มีอายุประกันยาว ควรแจ้งว่า มีรายละเอียดอย่างไร
หมายเหตุ ถ้าแจ้งละเอียดอย่างนี้ สินค้าคงขายลำบาก และเข้าใจดีว่ามันละเอียดเกินไปในขั้นตอนการขาย ก็ทำคู่มือให้ลูกค้าศึกษาเอง
อุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ สินค้าที่ท่านนำมาจัดจำหน่าย ควรมีที่ตั้งของศูนย์บริการที่ใกล้
น่าจะใช้พอเป็นหลักเกณฑ์ในการเลือกสินค้ามาขายให้เหมาะสมได้
2. การดูแลลูกค้าลักษณะแบบกรณีข้าพเจ้า อยากให้ตรวจสอบว่า หลังจากท่านแจ้งศูนย์บริการ Supplier ไปแล้ว ลูกค้าของท่านโดนกระทำโดนเรียกเก็บ ค่าใช้จ่าย ที่เหมาะสม หรือสมเหตุสมผลหรือไม่ ยุติธรรมหรือไม่
3. ในกรณีนี้ ข้าพเจ้าคงต้องยอมที่จะ ซ่อม ผ่านทางศูนย์บริการ ไปก่อน
(หมายเหตุ ถ้าลูกค้ามีทุนทรัพย์เพียงพอ คงตัดสินใจซื้อใหม่และทิ้งของเก่ามันไป)
ดังนั้น ข้าพเจ้าไม่สะดวกทางความรู้สึกที่จะคุยกับศูนย์บริการยี่ห้อดังกล่าวแล้ว
รบกวนทาง..... เป็นธุระ เป็นผู้ประสานงาน ในการแจ้งซ่อมครั้งใหม่กับศูนย์บริการยี่ห้อดังกล่าว เพื่อนำมาสู่กระบวนการซ่อม แทนลูกค้า ได้หรือไม่
ช่วยดูแลจนกว่าจะจบกระบวนการซ่อมจนแล้วเสร็จ ได้หรือไม่
ทั้งนี้ ข้าพเจ้ายังคงเชื่อมั่น ในสินค้าและบริการของทาง.....
และหวังว่าจะได้รับการบริการที่ดียิ่งๆขึ้นไป