หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อาหาเรปฏิกูลสัญญา
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
อาหาร ๔ มีเพราะตัณหามี
กำหนดรู้อาหาร เพื่อละตัณหา
๑. กวฬีการาหาร กาย
๒. ผัสสาหาร เวทนา
๓. มโนสัญเจตนาหาร จิต
๔. วิญญาณาหาร ธรรม
อาหาเรปฏิกูลสัญญา ทำให้รู้กามคุณชัดแจ้ง
กาเยกายานุปัสสี วิหรติ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
คุณอาจไม่รู้ว่า นี่ก็คือสัมมาทิฐิที่ละเอียดมาก จนทำให้คนฟังเกิด สัมมาดำริได้
ปุตตมังสสูตร อาหาร ๔พระผู้มีพระภาคตรัสว่าอาหาร ๔ อย่าง เพื่อความดำรงอยู่ของสัตว์โลกที่เกิดมาแล้ว หรือเพื่ออนุเคราะห์แก่เหล่าสัตว์ผู้แสวงหาที่เกิดอาหาร คือ๑. กวฬีการาหาร (อาหารคือคำข้าว) ๒. ผัสสาหาร (อ
แทคเองครับ
สมาธิมี ๒ แบบ....ตามแบบพุทธฯ
อรรถกถาอปรอัจฉราสังฆาตวรรค https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20.0&i=207&p=2 พระสูตรแม้นี้ว่า อจฺฉราสงฺฆาตมตฺตํ ดังนี
ทำหมู
วิปัส
อาหาเรปฏิกูลสัญญา มาต่อด้วยการเสิร์ฟ อาเจียนสดๆ ที่พึ่งมาจากอาหารจานโปรด สุดแสนอร่อยของสัตตานังฮะ อาหารคือของเน่า เพราะราคะหลอกว่าอร่อยหรือเปล่าฮะ เลยควรเสพวิราคะธาตุฮะ อุจจา
สมาชิกหมายเลข 8593829
อาหาร 4 กับการเวียนว่ายตายเกิดของหมู่สัตว์ทั้งหลาย
อาหาร 4 กับการเวียนว่ายตายเกิดของหมู่สัตว์ทั้งหลาย ผมขอยกพระสูตรจากพระไตรปิฏกแล้วก็แสดงความเห็นไปตามลำดับดังนี้ จากพระไตรปิฏกเล่มที่ 16 ----- ๑. อาหารสูตร ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พร
P_vicha
เปิดธรรมที่ถูกปิด ผู้รู้อยู่ผู้เห็นอยู่ ย่อมถึงความสิ้นอาสวะ ความไม่สะสม ความไม่พอกพูน ทุกข์
พุทธวจน ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! บุคคลเมื่อรู้เมื่อเห็นจักษุ ตามความ เป็นจริง เมื่อรู้เมื่อเห็นรูป ตามความเป็นจริง เมื่อรู้เมื่อเห็นจักษุวิญญาณ ตาม ความเป็นจริง เมื่อรู้เมื่อเห็นจักษุสัมผัส ตามความเป็นจริ
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
"ใครยึด" เป็นการตั้งปัญหาที่ยังไม่ถูก
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๘ สังยุตตนิกาย นิทานวรรค ๒. ผัคคุนสูตร พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถ บิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า
สมาชิกหมายเลข 4128431
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
เปิดธรรมที่ถูกปิด ผัสสะเป็นน้ำผึ้งเจือยาพิษ อาหารเป็นน้ำผึ้งเจือยาพิษ มโน สัญญาเจตนา ความรู้แจ้ง เป็นน้ำผึ้งเจือยาพิษ
พุทธวจน .ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! ถ้าความยินดี ความเพลิดเพลิน ความ ทะยานอยาก มีอยู่ในกวฬิงการาหารไซร้ วิญญาณก็ตั้งอยู่งอกงามในกวฬิงการาหารนั้น ในที่ใด วิญญาณตั้งอยู่งอกงาม ในที่นั้น ย่อมมีการหยั่งลงแห่งนา
aunemaek2
อาหาเรปฏิกูลสัญญา เห็นอาหารโดยความเป็นของน่ารังเกียจ เพื่อไม่ติดในรสชาติอาหาร ทำได้ เป็นพระอนาคามี
การเจริญอาหาเรปฏิกูลสัญญากัมมัฏฐาน ๑. กัมมัฏฐานบทนี้เป็นการพิจารณาอาหารด้วยความเป็นปฏิกูล พิจารณาโดยอาการ ๙ นัย คือ (๑) โดยการไปหา ก็ต้องเหยียบย่ำไปในสิ่งปฏิกูล บางทีถึงกับต้องท่องน้ำย่ำโคลนเลอะเทอ
Serene_Angelic
จิตปุถุชนกับจิตพระอรหันต์แตกต่างกัน
ปุถุชน จิต มโน วิญญาณ (ขันธ์) คือสิ่งเดียวกันเพราะความหลง ยึดมั่นถือมั่นด้วยกิเลสตัณหา ว่าจิตเป็นขันธ์ 5 จิตจึงเกิดดับตามขันธ์ 5 ซึ่งเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา พระอรหันต์ จิต เบื่อหน่ายคลา
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อาหาเรปฏิกูลสัญญา