เกริ่นก่อนว่าผู้ขายขายในแอพส้มมา 3 ปี คะแนนเฉลี่ย 5 ดาว ไม่เคยมีประวัติเสียหาย เช่นแพคไม่ครบ ยกเลิกออเดอร์
ในวันหนึ่งมีผู้ซื้อสั่งสินค้าเข้ามา 2 ชิ้น(มูลค่าชิ้นละ 8,000 สองชิ้นจึงมีมูลค่าเต็ม 16,000) พร้อมได้โคดส่วนลด 2,000 บ.
ผู้ขายแพคสินค้ารอไว้เรียบร้อย ขนส่ง มารับสินค้า ซึ่งก็มารับและส่งถึงผู้ซื้อสำเร็จด้วยดี
ต่อมาหลังจากพัสดุส่งถึงผู้ซื้อ 2 วัน ผู้ซื้อเปิดข้อพิพาท โดยมีภาพนิ่งหลังเปิดกล่องส่งมาให้ดูเพียง 2 ภาพ เป็นภาพที่เห็นใบปะหน้าที่ถูกกรีดแล้ว และอีกภาพเป็นสินค้าในกล่อง1ชิ้น คำอธิบายมีเพียง 1 ประโยคสั้นๆว่า ได้รับสินค้าไม่ครบ ไม่ได้ทักหาร้านส่วนตัวใดๆ ผู้ซื้อไม่เคยซื้อขายกับทางผู้ขายมาก่อน ไม่ได้ใช้ชื่อจริงในการรับพัสดุ ใช้ตัวย่อภาษาอังกฤษ 2 ตัว ซึ่งผิดปกติ ยิ่งสินค้ามูลค่าสูงคนปกติได้รับไม่ครบก็ต้องรีบแจ้ง และกระวนกระวายมากกว่านี้ รวมถึงต้องทักหาร้านค้า แต่อันนี้ทำเหมือนไม่ได้เดือดร้อน เหมือนยื่นข้อพิพาทมาเผื่อได้เงินคืน ถ้าไม่ได้คืนก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีอะไรเสียหายสำหรับผู้ซื้อ
ผู้ขายจึงส่งหลักฐานเป็นกล้องวงจรปิดที่เห็นวันที่และเวลา ยาวตั้งแต่เริ่มต้นแพคสินค้า จนถึง ขนส่งมาเข้ารับที่ร้าน
ในคลิปขณะกำลังแพคก็จะเห็นชัดเจนว่าแพคสินค้าไป 2 ชิ้น ซึ่งใบปะหน้าเห็นรายละเอียดไม่ชัด แต่ในเวลานั้นในระบบมีออเดอร์เข้ามาเพียง 2 ออเดอร์(รวมออเดอร์นี้) และอีกออเดอร์เป็นสินค้าคนละชนิด ในกล้องวงจรปิดก็เห็นชัดเจนว่าสินค้าคนละอย่าง แพคในเวลาเดียวกัน ออเดอร์ที่มีปัญหานี้ก็แพคครบ 2 ชิ้นถูกต้อง แพคเสร็จแล้วนำไปวางรอไว้จนกว่า ขนส่ง จะมารับ ไม่ได้รีแพคหรือทำอะไรกับกล่องนั้นอีก
ซึ่งตอนขนส่งมารับผู้ขายก็นำกล่องที่แพคสินค้าไป 2 ชิ้นนั้นส่งให้ขนส่ง ขนส่งก็แสกนใบปะหน้ารับเข้าได้ถูกต้องเป็นปกติ และหากนำ tracking ขนส่ง ไปตรวจสอบก็รับเข้าระบบเวลาในระบบก็ตรงกับเวลาในกล้องวงจรปิด
รวมทั้งผู้ขายก็มีคลิปชั่งนน. สินค้าหนึ่งชิ้นหนัก 0.44 กรัม สองชิ้นหนัก 0.74 กรัม หลังจากนั้นแอพส้มเองก็ตรวจสอบกับ ขนส่ง เองว่าน้ำหนักตอนรับเข้า 0.76 กรัม เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าร้านค้าแพคสินค้าครบ
นอกจากนี้ยังมีหลักฐานจาก ขนส่ง เป็นน้ำหนักพัสดุทุกจุด ทั้งตอนต้นทาง ศูนย์กระจายสินค้า จนถึงปลายทาง ก็ไม่ได้ลดลง รวมถึงสอบถามไปทาง ขนส่ง ก็ยืนยันว่าไม่มีการรีแพค
ผู้ขายสอบถามทาง call center แอพส้ม ว่าผู้ซื้อมีส่งหลักฐานอะไรเพิ่มเติมไปบ้าง ทีมข้อพิพาทตอบว่ามีขอน้ำหนักจากผู้ซื้อไป แต่ผู้ซื้อแจ้งว่าทิ้งกล่องไปแล้ว ทั้งๆที่พิพาทยังไม่จบ
ต่อมาแอพส้มตัดสินให้ผู้ซื้อชนะข้อพิพาท แจ้งว่าผู้ซื้อมีการส่งคลิปตอนก่อนแกะพัสดุ ซึ่งเห็นใบปะหน้าชัดเจน แต่ไม่สามารถส่งให้ผู้ขายดูได้เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ซื้อ แอพส้มบอกว่าหลักฐานผู้ขายไม่ชัดเจน ผู้ขายจึงแพ้ พร้อมทั้งคืนเงินผู้ซื้อไป เท่ากับผู้ซื้อจ่ายเงินเพียงแค่ค่าสินค้า 1 ชิ้น พร้อมทั้งหักคะแนนร้านค้า เป็นการกล่าวหาว่าร้านค้าแพคสินค้าไม่ครบ เหมือนไม่ได้พิจารณาหลักฐานตามหลักข้อเท็จจริงเลย
ผู้ขายสอบถามทางทีมข้อพิพาทของแอพส้มว่าแล้วในคลิปแกะพัสดุของผู้ซื้อ ได้เห็นทุกมุม รวมถึงใต้กล่องก่อนแกะพัสดุไหม ทางทีมข้อพิพาทตอบว่าไม่เห็น(!!? แล้วผู้ซื้อชนะได้ไง?)
ผู้ขายติดต่อแอพส้มเพื่อยืนยันว่าหลักฐานผู้ขายหนักแน่นและชัดเจนกว่าผู้ซื้อ ไม่ควรจะยึดติดกับใบปะหน้าซึ่งมิจฉาชีพก็สามารถใช้ช่องว่างตรงนี้กรีดใต้กล่องแล้วเอาสินค้าออกก่อนได้ แล้วค่อยถ่ายคลิปหน้ากล่องที่ยังไม่ถูกแกะ แล้วแอพส้มก็ไม่ได้ขอคลิปทุกมุมกล่องก่อนแกะจากผู้ซื้อ ไม่ได้ขอคลิปกล้องวงจรปิดที่มีวันที่และเวลาตั้งแต่ของมาส่งจนถึงแกะ ไม่ได้ขอน้ำหนักก่อนแกะ แล้วทำไมผู้ขายถึงแพ้ข้อพิพาทนี้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เอาแต่บอกว่าตัดสินจบไปแล้วทำอะไรไม่ได้แล้ว
ทั้งๆที่ผู้ขายติดต่อแอพส้มทั้งทาง call center และ chat ว่าขอให้เจ้าหน้าที่ทีมพิพาทติดต่อกลับมา ทุกวัน ตั้งแต่วันที่เกิดปัญหา แต่ก็ไม่ติดต่อกลับมาเลย เป็นเวลา 1 เดือน จนท call center แจ้งไม่มีเบอร์ตรงไปถึงหน่วยงานพิพาท พออยากจะเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ที่ออฟฟิศ เจ้าหน้าที่ก้แจ้งว่าออฟฟิศบริษัทไม่ให้คนนอกเข้า อีเมลล์บริษัทเวลาตอบกลับมา ชื่อพนักงานมีแค่ชื่อจริง นามสกุลพิมพ์มาแค่ตัวแรก
ผู้ขายตามเรื่องกับ แอพส้ม ไม่ต่ำกว่า 20 รอบ เรื่องตัดสินไม่ยุติธรรม แต่แอพส้มก็ไม่สนใจกับคำเรียกร้องใดๆทั้งสิ้น ผู้ขายขอคุยกับหัวหน้าหรือผู้บริหารที่มีอำนาจ หรือขอให้เค้ายื่นเรื่องไปให้ผู้บริหารพิจารณาใหม่ พร้อมทั้งคืนเงินให้ผู้ขาย ทาง call center ก็ตอบไม่ตรงคำถาม พร้อมเปลี่ยนเรื่อง แล้วไม่สนใจไม่ทำให้เลย ผู้ขายติดต่อได้แต่ call center ที่ตอบอะไรไม่ค่อยได้ ตอบแต่แพทเทินเดิมๆที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้ อ่านอีเมลล์ที่เคยส่งมาแล้วให้ฟัง ซึ่งอีเมลล์แทบไม่มีใจความสำคัญเพราะเป็นแพทเทินกลางๆอีกเหมือนเดิม
ต่อมาแอพส้มก็ตัดสินเป็นพัสดุสูญหาย พร้อมแจ้งว่าตามเรื่องกับ ขนส่งให้แล้ว ขนส่ง ยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย ได้คืนสูงสุด 3,000 บ.โทษว่าผู้ขายไม่ได้ทำประกันเอง ถ้าอยากได้คืนเต็มจำนวนให้ไปตามกับ ขนส่งเอง
ผู้ขายจึงโทรสอบถาม ขนส่ง call center
ขนส่ง call center แจ้งว่าถ้าขายผ่าน platform แล้วพัสดุสูญหายจะเป็น platform เคลมคืนให้เองเลย ให้ไปติดต่อ platform เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับ ขนส่งเลย
ถ้าเราส่งเองโดยตรงกับ ขนส่ง ไม่ผ่าน platform ทาง ขนส่ง จะชดเชยให้ 2,000 ไม่ใช่ 3,000 ด้วยซ้ำ
และ ขนส่ง แจ้งว่าไม่ทราบเรื่องที่ว่า ยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย (อ้าวว!!??) พร้อมจะให้สำนักงานเขต ขนส่ง ติดต่อกลับ
เมื่อสำนักงานเขต ขนส่ง ได้โทรกลับมา ก็แจ้งว่ายืนยันว่าไม่มีการสูญหายแน่นอน พร้อมส่งหลักฐานที่มีทั้งหมดมาได้แก่
-น้ำหนักทุกจุดตั้งแต่รับเข้าจนถึงสาขาปลายทาง
-ภาพพัสดุซึ่งอยู่ในสภาพดีไม่โดนกรีด ณ ศูนย์กระจายสินค้า 2 จุด
-ไฟล์เสียงที่ ขนส่ง โทรคุยกับผู้ซื้อ พยายามถามว่าผู้ขายยอมรับว่าแพคไม่ครบเองใช่ไหม ถามย้ำ 2 รอบ ผู้ซื้อไม่ตอบ แต่เปลี่ยนเรื่องไปทางอื่น
-แต่ ขนส่ง ก็สรุปว่า ผู้ขายยอมรับเองว่าแพคไม่ครบ(ซึ่งไม่เป็นความจริง) และมีหลักฐานการตอบกลับไปยัง แอพส้ม ว่าผู้ขายแพคไม่ครบ ไม่เกี่ยวกับขนส่ง ขนส่งส่งครบปกติดี
ผู้ขายจึงขอหลักฐานจาก แอพส้ม ว่าขนส่งยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย ขอจดหมายชี้แจงจากขนส่งกรณีทำพัสดุสูญหาย เพื่อดำเนินการขอเงินคืนเต็มจำนวนต่อไป แอพส้ม ตอบว่าไม่มี มีแต่อีเมลล์ของ แอพส้ม ที่แจ้งว่าขนส่งยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย ซึ่งไม่มีรายละเอียดว่าต้องไปติดต่อใคร เบอร์โทรอะไร หมายเลขคำร้องอะไร
เงินที่โอนคืนมาในระบบ 3,000 บาทก็เป็นเงินจากระบบ แอพส้ม เอง ไม่ใช่โอนตรงจากขนส่ง ซึ่งก็ไม่ครบตามมูลค่าสินค้า เนื่องจากสินค้ามูลค่ากล่องละ 8,000 บาท โทรเข้า call center แอพส้ม ก็ไม่ดำเนินการใดๆให้แล้วแจ้งแต่ว่าให้ไปติดต่อขนส่งเอง(กลลวงแอพส้ม!! เอาเปรียบผู้ขายสุดๆ หลอกให้ไปตามในสิ่งที่ไม่มีจริง!!!)
จากนั้นผู้ขายจึงติดต่อผู้ซื้อเนื่องจาก หลักฐานชัดเจนว่า ผู้ขายแพคครบ และขนส่งส่งครบ
เมื่อโทรหาผู้ซื้อ ผู้ขายถามว่าใช่คุณ(ชื่อ-นามสกุล)ไหม ผู้ซื้อตอบว่าใช่ ผู้ขายจึงแจ้งรายละเอียดว่าทางผู้ขายมีหลักฐานว่าแพคสินค้าครบ ส่งครบ ให้ชำระเงินส่วนที่เหลือ หลังจากนั้นผู้ซื้อก็ไม่ตอบอีกเลย และตัดสาย โทรไปอีกรอบก็ตัดสาย แล้วปิดเครื่อง
ซึ่งพฤติกรรมผิดปกติ ล่อกแล่ก และไม่เจรจาหรือแจ้งรายละเอียดออเดอร์ที่มีปัญหาทั้งๆที่มีโอกาสคุยกับร้านค้าโดยตรง เห็นได้ชัดว่าพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นมิจฉาชีพ
ผู้ขายจึงทำการส่งหนังสือ แจ้งให้ผู้ซื้อชำระเงินค่าสินค้า 1 ชิ้น หากไม่ชำระจะทำการยื่นเรื่องต่อศาล หลังจากนั้นผู้ซื้อก็ติดต่อกลับมาและโอนเงินคืนครบจำนวน (ซึ่งก็คือการยอมรับแล้วว่าได้รับสินค้าครบ เพราะถ้าหากได้รับไม่ครบก็ไม่จำเป็นต้องโอนเงิน แล้วดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลพิจารณาต่อไป)
จากนั้นผู้ซื้อติดต่อเข้าไปทาง แอพส้ม จึงทราบว่าขนส่งยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย และได้ทำเรื่องคืนเงินให้ผู้ขาย 3,000 บาทแล้วทั้งผู้ซื้อ และ แอพส้ม จึงกล่าวหาว่าผู้ขายโกงเงิน รับเงิน 2 ทาง และบอกให้ผู้ขายโอนเงินคืนผู้ซื้อ แล้วให้ผู้ขายรับเงิน 3,000 และตามเงินที่เหลือกับขนส่งเอง
จากนั้น แอพส้ม ได้ระงับบัญชีผู้ขาย เนื่องจากผู้ขายมีการให้โอนเงินนอกระบบ หากโอนเงินคืนผู้ซื้อ หรือส่งของเพิ่ม จึงจะปลดบัญชีผู้ขายได้ (แทนที่จะระงับบัญชีมิจฉาชีพ กลายมาระงับบัญชีร้านค้าที่ขายมานาน 3 ปี ไม่เคยมีประวัติเสียหาย) ซึ่งถ้าผู้ขายไม่ติดต่อขอเงินคืนจากผู้ซื้อก็ไม่มีใครดำเนินการให้อยู่แล้ว และยังต้องขาดทุนอีก!! แจ้งทางแอพส้มแล้วว่าผู้ซื้อเป็นมิจฉาชีพ แต่แอพส้มก็ไม่ยอมรับว่าตัดสินผิด
จึงเป็นที่สรุปว่าแอพส้ม เข้าข้างมิจฉาชีพ ปล่อยให้มิจฉาชีพลอยนวล ได้ของไปใช้ฟรี และก็คงไปทำกับร้านอื่นๆอีก อาจจะแนะนำบอกต่อให้คนอื่นๆเป็นมิจฉาชีพอีกก็ยังได้ เพราะมันง่ายมาก สร้างช่องทางส่งเสริมมิจฉาชีพให้มาเอาเปรียบผู้ขายที่สุจริต
และเท่าที่จขกท.ตรวจสอบเคสที่มีลักษณะคล้ายกันย้อนหลัง พบว่ามีมานานแล้ว และเคสนี้ไม่ใช่เคสแรก แต่ทางแอพส้มก็ยังปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆไม่ปรับปรุงแก้ไข
อีกหน่อยแอพนี้ก็คงเต็มไปด้วยมิจฉาชีพ ผู้ขายก็คงต้องทยอยปิดร้านกันไป เป็นแอพที่ส่งเสริมมิจฉาชีพ ทำร้ายคนทำอาชีพสุจริต!! โฆษณาดูดีแต่ไม่มีจริยธรรม!!
เตือนภัย!! แอพส้มเอาใจลูกค้ามิจฉาชีพ ให้ได้ของไปใช้ฟรีๆ
ในวันหนึ่งมีผู้ซื้อสั่งสินค้าเข้ามา 2 ชิ้น(มูลค่าชิ้นละ 8,000 สองชิ้นจึงมีมูลค่าเต็ม 16,000) พร้อมได้โคดส่วนลด 2,000 บ.
ผู้ขายแพคสินค้ารอไว้เรียบร้อย ขนส่ง มารับสินค้า ซึ่งก็มารับและส่งถึงผู้ซื้อสำเร็จด้วยดี
ต่อมาหลังจากพัสดุส่งถึงผู้ซื้อ 2 วัน ผู้ซื้อเปิดข้อพิพาท โดยมีภาพนิ่งหลังเปิดกล่องส่งมาให้ดูเพียง 2 ภาพ เป็นภาพที่เห็นใบปะหน้าที่ถูกกรีดแล้ว และอีกภาพเป็นสินค้าในกล่อง1ชิ้น คำอธิบายมีเพียง 1 ประโยคสั้นๆว่า ได้รับสินค้าไม่ครบ ไม่ได้ทักหาร้านส่วนตัวใดๆ ผู้ซื้อไม่เคยซื้อขายกับทางผู้ขายมาก่อน ไม่ได้ใช้ชื่อจริงในการรับพัสดุ ใช้ตัวย่อภาษาอังกฤษ 2 ตัว ซึ่งผิดปกติ ยิ่งสินค้ามูลค่าสูงคนปกติได้รับไม่ครบก็ต้องรีบแจ้ง และกระวนกระวายมากกว่านี้ รวมถึงต้องทักหาร้านค้า แต่อันนี้ทำเหมือนไม่ได้เดือดร้อน เหมือนยื่นข้อพิพาทมาเผื่อได้เงินคืน ถ้าไม่ได้คืนก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีอะไรเสียหายสำหรับผู้ซื้อ
ผู้ขายจึงส่งหลักฐานเป็นกล้องวงจรปิดที่เห็นวันที่และเวลา ยาวตั้งแต่เริ่มต้นแพคสินค้า จนถึง ขนส่งมาเข้ารับที่ร้าน
ในคลิปขณะกำลังแพคก็จะเห็นชัดเจนว่าแพคสินค้าไป 2 ชิ้น ซึ่งใบปะหน้าเห็นรายละเอียดไม่ชัด แต่ในเวลานั้นในระบบมีออเดอร์เข้ามาเพียง 2 ออเดอร์(รวมออเดอร์นี้) และอีกออเดอร์เป็นสินค้าคนละชนิด ในกล้องวงจรปิดก็เห็นชัดเจนว่าสินค้าคนละอย่าง แพคในเวลาเดียวกัน ออเดอร์ที่มีปัญหานี้ก็แพคครบ 2 ชิ้นถูกต้อง แพคเสร็จแล้วนำไปวางรอไว้จนกว่า ขนส่ง จะมารับ ไม่ได้รีแพคหรือทำอะไรกับกล่องนั้นอีก
ซึ่งตอนขนส่งมารับผู้ขายก็นำกล่องที่แพคสินค้าไป 2 ชิ้นนั้นส่งให้ขนส่ง ขนส่งก็แสกนใบปะหน้ารับเข้าได้ถูกต้องเป็นปกติ และหากนำ tracking ขนส่ง ไปตรวจสอบก็รับเข้าระบบเวลาในระบบก็ตรงกับเวลาในกล้องวงจรปิด
รวมทั้งผู้ขายก็มีคลิปชั่งนน. สินค้าหนึ่งชิ้นหนัก 0.44 กรัม สองชิ้นหนัก 0.74 กรัม หลังจากนั้นแอพส้มเองก็ตรวจสอบกับ ขนส่ง เองว่าน้ำหนักตอนรับเข้า 0.76 กรัม เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าร้านค้าแพคสินค้าครบ
นอกจากนี้ยังมีหลักฐานจาก ขนส่ง เป็นน้ำหนักพัสดุทุกจุด ทั้งตอนต้นทาง ศูนย์กระจายสินค้า จนถึงปลายทาง ก็ไม่ได้ลดลง รวมถึงสอบถามไปทาง ขนส่ง ก็ยืนยันว่าไม่มีการรีแพค
ผู้ขายสอบถามทาง call center แอพส้ม ว่าผู้ซื้อมีส่งหลักฐานอะไรเพิ่มเติมไปบ้าง ทีมข้อพิพาทตอบว่ามีขอน้ำหนักจากผู้ซื้อไป แต่ผู้ซื้อแจ้งว่าทิ้งกล่องไปแล้ว ทั้งๆที่พิพาทยังไม่จบ
ต่อมาแอพส้มตัดสินให้ผู้ซื้อชนะข้อพิพาท แจ้งว่าผู้ซื้อมีการส่งคลิปตอนก่อนแกะพัสดุ ซึ่งเห็นใบปะหน้าชัดเจน แต่ไม่สามารถส่งให้ผู้ขายดูได้เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ซื้อ แอพส้มบอกว่าหลักฐานผู้ขายไม่ชัดเจน ผู้ขายจึงแพ้ พร้อมทั้งคืนเงินผู้ซื้อไป เท่ากับผู้ซื้อจ่ายเงินเพียงแค่ค่าสินค้า 1 ชิ้น พร้อมทั้งหักคะแนนร้านค้า เป็นการกล่าวหาว่าร้านค้าแพคสินค้าไม่ครบ เหมือนไม่ได้พิจารณาหลักฐานตามหลักข้อเท็จจริงเลย
ผู้ขายสอบถามทางทีมข้อพิพาทของแอพส้มว่าแล้วในคลิปแกะพัสดุของผู้ซื้อ ได้เห็นทุกมุม รวมถึงใต้กล่องก่อนแกะพัสดุไหม ทางทีมข้อพิพาทตอบว่าไม่เห็น(!!? แล้วผู้ซื้อชนะได้ไง?)
ผู้ขายติดต่อแอพส้มเพื่อยืนยันว่าหลักฐานผู้ขายหนักแน่นและชัดเจนกว่าผู้ซื้อ ไม่ควรจะยึดติดกับใบปะหน้าซึ่งมิจฉาชีพก็สามารถใช้ช่องว่างตรงนี้กรีดใต้กล่องแล้วเอาสินค้าออกก่อนได้ แล้วค่อยถ่ายคลิปหน้ากล่องที่ยังไม่ถูกแกะ แล้วแอพส้มก็ไม่ได้ขอคลิปทุกมุมกล่องก่อนแกะจากผู้ซื้อ ไม่ได้ขอคลิปกล้องวงจรปิดที่มีวันที่และเวลาตั้งแต่ของมาส่งจนถึงแกะ ไม่ได้ขอน้ำหนักก่อนแกะ แล้วทำไมผู้ขายถึงแพ้ข้อพิพาทนี้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เอาแต่บอกว่าตัดสินจบไปแล้วทำอะไรไม่ได้แล้ว
ทั้งๆที่ผู้ขายติดต่อแอพส้มทั้งทาง call center และ chat ว่าขอให้เจ้าหน้าที่ทีมพิพาทติดต่อกลับมา ทุกวัน ตั้งแต่วันที่เกิดปัญหา แต่ก็ไม่ติดต่อกลับมาเลย เป็นเวลา 1 เดือน จนท call center แจ้งไม่มีเบอร์ตรงไปถึงหน่วยงานพิพาท พออยากจะเข้าไปพบเจ้าหน้าที่ที่ออฟฟิศ เจ้าหน้าที่ก้แจ้งว่าออฟฟิศบริษัทไม่ให้คนนอกเข้า อีเมลล์บริษัทเวลาตอบกลับมา ชื่อพนักงานมีแค่ชื่อจริง นามสกุลพิมพ์มาแค่ตัวแรก
ผู้ขายตามเรื่องกับ แอพส้ม ไม่ต่ำกว่า 20 รอบ เรื่องตัดสินไม่ยุติธรรม แต่แอพส้มก็ไม่สนใจกับคำเรียกร้องใดๆทั้งสิ้น ผู้ขายขอคุยกับหัวหน้าหรือผู้บริหารที่มีอำนาจ หรือขอให้เค้ายื่นเรื่องไปให้ผู้บริหารพิจารณาใหม่ พร้อมทั้งคืนเงินให้ผู้ขาย ทาง call center ก็ตอบไม่ตรงคำถาม พร้อมเปลี่ยนเรื่อง แล้วไม่สนใจไม่ทำให้เลย ผู้ขายติดต่อได้แต่ call center ที่ตอบอะไรไม่ค่อยได้ ตอบแต่แพทเทินเดิมๆที่ถูกตั้งโปรแกรมไว้ อ่านอีเมลล์ที่เคยส่งมาแล้วให้ฟัง ซึ่งอีเมลล์แทบไม่มีใจความสำคัญเพราะเป็นแพทเทินกลางๆอีกเหมือนเดิม
ต่อมาแอพส้มก็ตัดสินเป็นพัสดุสูญหาย พร้อมแจ้งว่าตามเรื่องกับ ขนส่งให้แล้ว ขนส่ง ยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย ได้คืนสูงสุด 3,000 บ.โทษว่าผู้ขายไม่ได้ทำประกันเอง ถ้าอยากได้คืนเต็มจำนวนให้ไปตามกับ ขนส่งเอง
ผู้ขายจึงโทรสอบถาม ขนส่ง call center
ขนส่ง call center แจ้งว่าถ้าขายผ่าน platform แล้วพัสดุสูญหายจะเป็น platform เคลมคืนให้เองเลย ให้ไปติดต่อ platform เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับ ขนส่งเลย
ถ้าเราส่งเองโดยตรงกับ ขนส่ง ไม่ผ่าน platform ทาง ขนส่ง จะชดเชยให้ 2,000 ไม่ใช่ 3,000 ด้วยซ้ำ
และ ขนส่ง แจ้งว่าไม่ทราบเรื่องที่ว่า ยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย (อ้าวว!!??) พร้อมจะให้สำนักงานเขต ขนส่ง ติดต่อกลับ
เมื่อสำนักงานเขต ขนส่ง ได้โทรกลับมา ก็แจ้งว่ายืนยันว่าไม่มีการสูญหายแน่นอน พร้อมส่งหลักฐานที่มีทั้งหมดมาได้แก่
-น้ำหนักทุกจุดตั้งแต่รับเข้าจนถึงสาขาปลายทาง
-ภาพพัสดุซึ่งอยู่ในสภาพดีไม่โดนกรีด ณ ศูนย์กระจายสินค้า 2 จุด
-ไฟล์เสียงที่ ขนส่ง โทรคุยกับผู้ซื้อ พยายามถามว่าผู้ขายยอมรับว่าแพคไม่ครบเองใช่ไหม ถามย้ำ 2 รอบ ผู้ซื้อไม่ตอบ แต่เปลี่ยนเรื่องไปทางอื่น
-แต่ ขนส่ง ก็สรุปว่า ผู้ขายยอมรับเองว่าแพคไม่ครบ(ซึ่งไม่เป็นความจริง) และมีหลักฐานการตอบกลับไปยัง แอพส้ม ว่าผู้ขายแพคไม่ครบ ไม่เกี่ยวกับขนส่ง ขนส่งส่งครบปกติดี
ผู้ขายจึงขอหลักฐานจาก แอพส้ม ว่าขนส่งยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย ขอจดหมายชี้แจงจากขนส่งกรณีทำพัสดุสูญหาย เพื่อดำเนินการขอเงินคืนเต็มจำนวนต่อไป แอพส้ม ตอบว่าไม่มี มีแต่อีเมลล์ของ แอพส้ม ที่แจ้งว่าขนส่งยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย ซึ่งไม่มีรายละเอียดว่าต้องไปติดต่อใคร เบอร์โทรอะไร หมายเลขคำร้องอะไร
เงินที่โอนคืนมาในระบบ 3,000 บาทก็เป็นเงินจากระบบ แอพส้ม เอง ไม่ใช่โอนตรงจากขนส่ง ซึ่งก็ไม่ครบตามมูลค่าสินค้า เนื่องจากสินค้ามูลค่ากล่องละ 8,000 บาท โทรเข้า call center แอพส้ม ก็ไม่ดำเนินการใดๆให้แล้วแจ้งแต่ว่าให้ไปติดต่อขนส่งเอง(กลลวงแอพส้ม!! เอาเปรียบผู้ขายสุดๆ หลอกให้ไปตามในสิ่งที่ไม่มีจริง!!!)
จากนั้นผู้ขายจึงติดต่อผู้ซื้อเนื่องจาก หลักฐานชัดเจนว่า ผู้ขายแพคครบ และขนส่งส่งครบ
เมื่อโทรหาผู้ซื้อ ผู้ขายถามว่าใช่คุณ(ชื่อ-นามสกุล)ไหม ผู้ซื้อตอบว่าใช่ ผู้ขายจึงแจ้งรายละเอียดว่าทางผู้ขายมีหลักฐานว่าแพคสินค้าครบ ส่งครบ ให้ชำระเงินส่วนที่เหลือ หลังจากนั้นผู้ซื้อก็ไม่ตอบอีกเลย และตัดสาย โทรไปอีกรอบก็ตัดสาย แล้วปิดเครื่อง
ซึ่งพฤติกรรมผิดปกติ ล่อกแล่ก และไม่เจรจาหรือแจ้งรายละเอียดออเดอร์ที่มีปัญหาทั้งๆที่มีโอกาสคุยกับร้านค้าโดยตรง เห็นได้ชัดว่าพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นมิจฉาชีพ
ผู้ขายจึงทำการส่งหนังสือ แจ้งให้ผู้ซื้อชำระเงินค่าสินค้า 1 ชิ้น หากไม่ชำระจะทำการยื่นเรื่องต่อศาล หลังจากนั้นผู้ซื้อก็ติดต่อกลับมาและโอนเงินคืนครบจำนวน (ซึ่งก็คือการยอมรับแล้วว่าได้รับสินค้าครบ เพราะถ้าหากได้รับไม่ครบก็ไม่จำเป็นต้องโอนเงิน แล้วดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลพิจารณาต่อไป)
จากนั้นผู้ซื้อติดต่อเข้าไปทาง แอพส้ม จึงทราบว่าขนส่งยอมรับว่าทำพัสดุสูญหาย และได้ทำเรื่องคืนเงินให้ผู้ขาย 3,000 บาทแล้วทั้งผู้ซื้อ และ แอพส้ม จึงกล่าวหาว่าผู้ขายโกงเงิน รับเงิน 2 ทาง และบอกให้ผู้ขายโอนเงินคืนผู้ซื้อ แล้วให้ผู้ขายรับเงิน 3,000 และตามเงินที่เหลือกับขนส่งเอง
จากนั้น แอพส้ม ได้ระงับบัญชีผู้ขาย เนื่องจากผู้ขายมีการให้โอนเงินนอกระบบ หากโอนเงินคืนผู้ซื้อ หรือส่งของเพิ่ม จึงจะปลดบัญชีผู้ขายได้ (แทนที่จะระงับบัญชีมิจฉาชีพ กลายมาระงับบัญชีร้านค้าที่ขายมานาน 3 ปี ไม่เคยมีประวัติเสียหาย) ซึ่งถ้าผู้ขายไม่ติดต่อขอเงินคืนจากผู้ซื้อก็ไม่มีใครดำเนินการให้อยู่แล้ว และยังต้องขาดทุนอีก!! แจ้งทางแอพส้มแล้วว่าผู้ซื้อเป็นมิจฉาชีพ แต่แอพส้มก็ไม่ยอมรับว่าตัดสินผิด
จึงเป็นที่สรุปว่าแอพส้ม เข้าข้างมิจฉาชีพ ปล่อยให้มิจฉาชีพลอยนวล ได้ของไปใช้ฟรี และก็คงไปทำกับร้านอื่นๆอีก อาจจะแนะนำบอกต่อให้คนอื่นๆเป็นมิจฉาชีพอีกก็ยังได้ เพราะมันง่ายมาก สร้างช่องทางส่งเสริมมิจฉาชีพให้มาเอาเปรียบผู้ขายที่สุจริต
และเท่าที่จขกท.ตรวจสอบเคสที่มีลักษณะคล้ายกันย้อนหลัง พบว่ามีมานานแล้ว และเคสนี้ไม่ใช่เคสแรก แต่ทางแอพส้มก็ยังปล่อยให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆไม่ปรับปรุงแก้ไข
อีกหน่อยแอพนี้ก็คงเต็มไปด้วยมิจฉาชีพ ผู้ขายก็คงต้องทยอยปิดร้านกันไป เป็นแอพที่ส่งเสริมมิจฉาชีพ ทำร้ายคนทำอาชีพสุจริต!! โฆษณาดูดีแต่ไม่มีจริยธรรม!!