รูปแบบ*1* y=ax² มันจะหงายเพราะ a เป็นบวก จะได้ (0,0)
*example*
y=4x² จะได้ (0,0) " a คือตัวกำหนด คว่ำ-หงาย" ถ้า4หรือaติดลบก็จะคว่ำแทนครับ
-------------------------------------------------
รูปแบบ*2* y=ax²+k จะได้ (0,k) "อย่าลืมดูเครื่องหมายหน้า a กับ k นะครับ
*example*
y=6x²+4 จะเป็น (0,4)
-------------------------------------------------
รูปแบบ*3* y=a(x±h)² จะได้ (h,0) เวลาเขียนhให้สลับค่า บวก-ลบด้วย ส่วน "±" คือ บวกหรือลบก็ได้
*example*
y=2(x-4)² จะได้เป็น (4,0) ถ้าเจอ y=(x-3)² " ถึงจะไม่เห็นaแต่aจะอยู่หน้าวงเล็บซึ่งคือบวก จะเป็นหงาย" จะได้ (3,0) หรือ y=-(x+5)² จะสังเกตว่ามี "-" หน้าวงเล็บ เพราะงั้น a จึงเป็นลบ จะคว่ำ ส่วน h เป็น + ให้สลับเป็น - จะได้ (-5,0)
-------------------------------------------------
รูปแบบ*4* y=a(x±h)²±k จะเป็น (h,k) นอกวงเล็บไม่ต้องสลับนะครับ
*example*
y=5(x-4)+7 จะได้ (4,7) หงาย
สงสัยตรงไหนถามต่อได้เลยนะครับ^^
"พาราโบลา" ไม่ยากอย่างที่คิด
*example*
y=4x² จะได้ (0,0) " a คือตัวกำหนด คว่ำ-หงาย" ถ้า4หรือaติดลบก็จะคว่ำแทนครับ
-------------------------------------------------
รูปแบบ*2* y=ax²+k จะได้ (0,k) "อย่าลืมดูเครื่องหมายหน้า a กับ k นะครับ
*example*
y=6x²+4 จะเป็น (0,4)
-------------------------------------------------
รูปแบบ*3* y=a(x±h)² จะได้ (h,0) เวลาเขียนhให้สลับค่า บวก-ลบด้วย ส่วน "±" คือ บวกหรือลบก็ได้
*example*
y=2(x-4)² จะได้เป็น (4,0) ถ้าเจอ y=(x-3)² " ถึงจะไม่เห็นaแต่aจะอยู่หน้าวงเล็บซึ่งคือบวก จะเป็นหงาย" จะได้ (3,0) หรือ y=-(x+5)² จะสังเกตว่ามี "-" หน้าวงเล็บ เพราะงั้น a จึงเป็นลบ จะคว่ำ ส่วน h เป็น + ให้สลับเป็น - จะได้ (-5,0)
-------------------------------------------------
รูปแบบ*4* y=a(x±h)²±k จะเป็น (h,k) นอกวงเล็บไม่ต้องสลับนะครับ
*example*
y=5(x-4)+7 จะได้ (4,7) หงาย
สงสัยตรงไหนถามต่อได้เลยนะครับ^^