คือเรื่องมีอยู่ว่า (ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น)มีพนักงานดีเทค มาแจกซิม ดีเทคเด็กที่ มข.ค่ะ (มาแจกนักศึกษาใหม่) มาบอกว่าช่วยสมัครซิมให้พี่หน่อยพี่จะเอายอดถ้าไม่ได้ยอดก็จะอย่างนั้นอย่างนี้ ..บลา..ๆ เป็นซิมแจกฟรี ใช้เน๊ตฟรี 1 เดือน เดี๋ยวครบเดือนจะโทรแจ้งให้เอาซิมมาคืน ไม่ต้องจ่ายเงินอะไรทั้งสิ้น (เด็ก เห็นก็สงสาร เลยสมัครไปกรอกข้อมูลรายละเอียดไป และก็เอาซิมมา)
พอครบ 1 เดือนก็ไม่มีใครติดต่อมา (คือปกติก็มีซิมรายเดือนของทรูมูพอยู่แล้ว เดือนละประมาณ 800 บาท) เห็นเขาเอามาแจกให้ใช้ฟรี ก็เอามาใส่โทรศัพท์ เครื่องเก่า ไว้เล่นเน๊ตในโทรศัพท์เครื่องเก่า เฉยๆ พอครบเดือน ก็ไม่มีใครโทรมาเอาซิมคืน คิดว่าหมดเวลาฟรีก็เอาออก ไม่ใช้) ปรากฏว่าวันนี้ มีหนังสือจากดีเทค+ทรูมูฟส่งหนังสือมาแจ้งยอดค้างค่าโทรศัพท์ขอระงับการโทรออกและรับสายอีกทั้งให้ไปชำระเงินอีกเป็นจำนวน 746.86 บาท หนังสือส่งมาที่บ้าน
สอบถามดังนี้ค่ะ 1. เราต้องไปแจ้งความไหมคะว่า มีพนักงานมาหลอกลวง เพื่อลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ
2. เหตุการณ์แบบนี้ ทางบริษัทต้องมีรหัสพนักงานขายอยู่แล้ว ว่ายอดการจำหน่ายซิม/แจกซิเบอร์นี้ใครเป็นผู้แจก ทางบริษัทจะดำเนินการยังไงกับพนักงานคนนี้คะ หรือต้องติดต่อที่ไหน โทรเข้าก็ยากมากๆ ค่ะ ติดต่อพนักงานไม่ได้เลย
3. ถ้าเป็นแบบนี้ค่าใช้จ่ายก็จะต่อไปเรื่อยๆ ใช่ไหมคะ ถึงไม่ได้ใช้
3. กรณีนี้เราเป็นผู้เสียหายที่โดนหลอก เราต้องชำระเงินไหมคะ ถ้าไม่ชำระใครจะเป็นผู้รับผิดชอบคะ
4. ควรแจ้งความเลยดีไหมคะ จะได้ไม่มาหลอกลวงคนอีก (แล้วให้พนักงานคนนั้นมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองค่ะ)
**** ด้วยความสงสารของเด็ก ที่พึ่งไปอยู่หอ ครั้งแรก ไปใช้ชีวิตนอกบ้านครั้งแรกมาเจอหลอกแบบนี้ แย่เลยค่ะ ****
พนักงานจากดีเทค/ทรูมูฟ มาหลอกแจก/ขายซิมที่ ไปแจ้งความดีไหมคะ อยู่ดีๆมีบิลเรียกเก็บเงินรายเดือนมา
พอครบ 1 เดือนก็ไม่มีใครติดต่อมา (คือปกติก็มีซิมรายเดือนของทรูมูพอยู่แล้ว เดือนละประมาณ 800 บาท) เห็นเขาเอามาแจกให้ใช้ฟรี ก็เอามาใส่โทรศัพท์ เครื่องเก่า ไว้เล่นเน๊ตในโทรศัพท์เครื่องเก่า เฉยๆ พอครบเดือน ก็ไม่มีใครโทรมาเอาซิมคืน คิดว่าหมดเวลาฟรีก็เอาออก ไม่ใช้) ปรากฏว่าวันนี้ มีหนังสือจากดีเทค+ทรูมูฟส่งหนังสือมาแจ้งยอดค้างค่าโทรศัพท์ขอระงับการโทรออกและรับสายอีกทั้งให้ไปชำระเงินอีกเป็นจำนวน 746.86 บาท หนังสือส่งมาที่บ้าน
สอบถามดังนี้ค่ะ 1. เราต้องไปแจ้งความไหมคะว่า มีพนักงานมาหลอกลวง เพื่อลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ
2. เหตุการณ์แบบนี้ ทางบริษัทต้องมีรหัสพนักงานขายอยู่แล้ว ว่ายอดการจำหน่ายซิม/แจกซิเบอร์นี้ใครเป็นผู้แจก ทางบริษัทจะดำเนินการยังไงกับพนักงานคนนี้คะ หรือต้องติดต่อที่ไหน โทรเข้าก็ยากมากๆ ค่ะ ติดต่อพนักงานไม่ได้เลย
3. ถ้าเป็นแบบนี้ค่าใช้จ่ายก็จะต่อไปเรื่อยๆ ใช่ไหมคะ ถึงไม่ได้ใช้
3. กรณีนี้เราเป็นผู้เสียหายที่โดนหลอก เราต้องชำระเงินไหมคะ ถ้าไม่ชำระใครจะเป็นผู้รับผิดชอบคะ
4. ควรแจ้งความเลยดีไหมคะ จะได้ไม่มาหลอกลวงคนอีก (แล้วให้พนักงานคนนั้นมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองค่ะ)
**** ด้วยความสงสารของเด็ก ที่พึ่งไปอยู่หอ ครั้งแรก ไปใช้ชีวิตนอกบ้านครั้งแรกมาเจอหลอกแบบนี้ แย่เลยค่ะ ****