เจอพนักงานบริการของกรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ไม่น่าประทับใจ *แย่

กระทู้คำถาม
เราเจอการบริการที่ค่อนข้างแย่ของ พนักงานที่ขึ้นชื่อว่าเป็น พนักงานบริการมาเยอะพอสมควร แต่รอบ2รอบนี้ ค่อนข้างที่จะแย่มาก จึงอยากจะมาแชร์ เพื่อแจ้งให้ทุกคนทราบเป็นอุทากรณ์ว่า ตอนที่เรา คุยกับ พนักงานบริการของกรมการท่องเที่ยว *บางคน เราต้องเตรียมใจรู้สึกแย่ได้เลยหลังบริการ ปล ไม่ได้เหมารวมนะ --- จะเล่าเป็น2เลเยออร์หลักๆที่เจอนะ 

   -เลเยอร์ 1
    ช่วงนั้นเราได้เข้ารวมสอบออนไลน์ เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทีนี้ เรามีคำถามที่อยากจะถาม เจ้าหน้าที่เพราะเรากังวลว่า คุณสมบัติการเข้าสอบของเราจะไม่ผ่าน ทีนี้เราเลยติดต่อเจ้าหน้าที่ไป ซึ่งคนนี้ พอจะเป็นคนมีอายุ *ฟัเสียงดูแล้วเหมือนจะป้าๆหน่อย / หนำซ้ำ น้ำเสียงเขาตอนนั้นคือ เหมือนจะหงุดหงิดด้วย ไอเราก็ ด้วยความที่เราเป็นคนใช้บริการ เราแค่อยากรู้ว่า ข้อมูลในระบบของเรา ปกติมั้ย ผ่านรึเปล่า เราเลยถามพี่ คนนี้ ว่า การที่รูปแบบบนแพลตฟอร์มของเราขึ้นแบบนี้มันผิดปกติมั้ย คุณสมบัติผ่านรึเปล่า เขาที่เหมือนจะหงุดหงิดอะไรบางอย่างเป็นทุน ก็พูดขึ้นมาว่า /คุณไม่ต้องไปสนใจอะไรพวกนั้นหรอกค่ะ/ อีกทั้งยังถามถึงชื่อเพื่อนๆของเราด้วยว่า แล้วของเพื่อนคุณที่มันแสดงผลต่างจากคุณ ชื่ออะไรคะ คือ น้ำเสียงเขาไม่เป็นมิตรเลยและคนฟังอย่างเรารู้สึกแย่มาก เราก็บอกชื่อเพื่อนเราไป บอกชิ่อเราไปด้วย เราก็บอกชื่อเขาไปว่าเราชื่ออะไร  แล้วเหมือนเขาจะสะกดชื่อเราไม่ได้ เพราะชื่อเรามีแค่ 3 ตัวอักษรและไม่มี พยัญชนะ ซึ่งเขาก็เหมือนจะยิ่งหงุดหงุดใส่เรา 
   เราเลยปี๊ดแตก ถามกลับว่าคุณทำงานนี้ มานานแล้วเหรอ ? / ซึ่งเราอยาจะถามต่อมากว่า คุณเป็น ผู้ใหญ่ได้มาขนาดนี้ ทำงานเป็นเจ้าหน้าแอดมิน ที่รับสายของกรมการท่องเที่ยว ขึ้นชื่อว่า เจ้าหน้าที่แอดมินที่ให้บริการของ กรมการท่องเที่ยว แต่คุณทำตัวไม่โปรเลย มันแสดงออกอย่างชัดเจนราวกับว่าคุณกำลังประจานตัวเองว่า ฉันเป็นเจ้าหน้าที่แอดมินที่ให้บริการแต่อีคิว ต่ำ มาก ไม่มีทักษะในการควบคุมอารมณ์แล้วมาลงกับลูกค้าที่ใช้บริการ หรือเป็นเพราะว่า คุณคือ เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือ ? ถึงได้แสดงพฤกรรมแบบนี้ได้ มีอภิสิทธิ์เหนือกว่าสถานที่ทำงานอื่นใดหรือ? เราไม่โอเคกับเจ้าหน้าที่คนนี้มาก เราเลยติดต่อไปยังอีกเบอร์ของเจ้าหน้าที่แอดมิน เพื่อแจ้งรายละเอียดสำหรับการคอมเพลน
คนนี้ พูดจาค่อนข้างดีและ เหมือนทุกอย่างจะเป็นไปได้ด้วยดี แจ้งเราว่าจะดำเนินการและอัปเดทโดยการโทรมา ซึ่งเวลาผ่านไปนานมาก หลายวัน / เป็นอาทิตย์แต่ไม่มีการติดต่อกลับ เราก็ตามแอดมินในเพจ เขาถึงจะตามเรื่องให้ ซึ่ง2หนที่เจ้าหน้าที่โทรกลับมาหลังเราตามเรื่อง เราก็ไม่ได้รับสายเพราะเราคิดว่า คงไม่มีการแก้ไขใดๆเกิดขึ้นได้หรอก ปลง
และสุดท้ายของเลเยอะนี้คือ ก็คงหนีไม่พ้นความรู้สึกแย่มากกับการที่องค์กรของกรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยปล่อยให้มีบุคลากรที่ไร้ประสิทธภาพเข้ามาทำงานจนก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ย่ำแย่ได้ถึงขนาดนี้ 

-เลเยอร์ที่2
   เราไปถ่ายบัตรไกด์ที่สำนักงานใหญ่ เขต แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร เจอพนักงานคนนึงที่เรารู้สึกว่าคนนี้ ก็หัวจะปวดอีกคน พนักงานคนนี้ทำงานตำแหน่ง นักพัฒนาการท่องเที่ยว ชื่อ นางสาว ผจงพร หนูกลึง เบอร์โทรแกคือ 099-210-2035 เรื่องเกิดจากการที่เราใช้ปากกาดำ กรอกข้อมูล 
อะ เรายื่นเอกสารให้พี่แกก่อนจะถ่ายบัตรแล้วแกก็สไลด์เอกสารทั้งหมดเราคืนกลับมาแล้วบอกให้เราเรียงเอกสารตามที่เขาแจ้ง ไอเราก็ทำตามจนเสร็จแล้วยื่นกลับ ทีนี้ แกก็เช็ก.... หลังจากนั้นแกก็สไลด์เอกสาร2แผ่นเราคืนกลับมาบอกว่า นี้คืออะไร ? ซึ่งเราก็แอบสงสัยในใจนะว่า เขาไม่รู้จริงเหรอว่า2แผ่นนั้นคือเอกสารอะไร /ซึ่งเอกสาร2แผ่นนี้คือ วุฒิการศึกษากับ ใบเปลี่ยนชื่อ/ เราก็ยอมรับแหละว่าในการยื่นเอกสารนั้นไม่ได้มีบอกให้เรายื่น ใบเปลี่ยนชื่อ แต่การที่เรายื่นไปเรามีเหตุผล ซึ่งสาเหตุคือ เรากลัวว่า พนง จะสงสัยว่าทำไมชื่อที่วุฒิการศึกษากับบัตร ปชช ไม่ตรงกันเราเลยแนบไป โอเค จากนั้นเขาถามย้ำอีกครั้งว่า มันคือเอกสารเปลี่ยนชื่อ? ถามแบบดังมาก เราก็ตอบเขาไปว่า ชื่อเก่าเราชื่อนี้ .... แล้วเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่ ชื่อนี้ .... คือ งงมาก คุณไม่อ่านเลยเหรอ ? ว่า เอกสารที่เรายื่นไปคือเอกสารอะไร ? เสร็จแล้วแกก็บอกว่า เอกสาร2แผ่นนี้ไม่เอา เราจะถ่ายบัตรตามชื่อที่บัตรนะคะ เราก็ตอบไปว่า โอเคจากนั้น มาอีกละ คำถามของ พนักงานที่เหมือนจะมีอารมณ์ 2ขั่ว ไบโพล่าห์เข้าสิง เขาบอกว่า อะแล้วนี้อะไร คุณใช้ปากกกาอะไรเซ็น? ในใจเราก็ตั้งคำถามอัตโนมัตว่า ก็ปากกาดำไง ดูไม่ออกหรอ ??? 
จากนั้นก็บอกเราว่า ต่อไป อนาคตไม่ใช้ปากกาดำละนะ มันเหมือนเป็นการถ่ายเอกสารสำเนา เราก็ตอบเขาว่า รับทราบ ไม่นาน สไลด์ เอกสารแผ่นนึงมาให้เราอีกละ แล้วบอกว่า แล้วทำไมไม่เซ็นสำเนาถูกต้องคะ ??? 
เราก็เลยหยิบปากกาน้ำเงินที่วางอยู่ข้างๆ มาเซ็นสำเนาถูกต้อง แล้วพนักงานคนนี้คือ ถามว่า คุณใช้ปากกาสีอะไรเซ็นคะเนี้ยคะ ???
เราก็ตอบว่า สีน้ำเงินไงครับ เห็นมันวางอยู่ข้างๆ เราเลย หยิบมาเซ็น 
เขาตอบว่า อ่าว แล้วทำไมไม่ใช้ปากกาสีดำเซ็นคะะ?? แล้วปากกาดำที่คุณเซ็นอยู่ไหนคะ ???? น้ำเสียงครั้งนี้ของเขาคือ ฟังออกเลยอะว่า เขาโมโห เสียงแบบดังมาก 
เราก็ตอบกลับ ก็คุณบอกว่าอนาคตไม่ใช้ปากกาสีน้ำเงินเซ็น ผมก็เซ็นด้วยสีน้ำเงินแล้วนี้ใน 
แล้วเหมือนแกจะประสาท บอกว่า อนาคตที่ฉันบอกคือไม่ใช่ปัจจุบันของตอนนี้ 
คือเราฟังแล้วหัวจะปวด สรุปคุณจะเอาไงกันแน่ หลังจากนั้นคือ เวลาวางเอกสาร วางปากกา ใส่อารมณ์มากดูออกเลยว่าหงุดหงิด แถมอยู่ดีดีก็พูดขึ้นมาว่า ที่ฉันบอกคุณเรื่องนี้ ว่าให้คุณเซ็นปากกาสีนี้สีนั้นเพราะว่า สำเนียงฉันอาจจะไม่โอเค แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการที่คุณเราว่าอนาคตไม่เซ็นหรือกรอกข้อมูลด้วยปากกาดำ??? คือเรางงมาก เราก็ตอบว่าเราไม่ได้ถือสาเรื่องสำเนียงของคุณ *คือสำเนียงภาษาไทยของ พนง คนนี้เหมือนคนใต้ แต่เราไม่ได้ติดขัดอะไร ซึ่งก่อนหน้าที่เราจะไปทำรายการกับคนนี้ มีคนก่อนหน้าเหมือนจะพูดแซะเรื่องสำเนียงการพูดภาษาไทยของเขาที่อาจจะไม่เป้ะ เหมือนคนภาคกลางจริง แต่เข้าใจป่ะว่าเราไม่ได้อะไรไง เราคือ งง / งงว่าการที่สำเนียงพี่ไม่โอเคกับคนอื่นมันเกี่ยวอะไรกับเรื่องที่คุณบอกเราว่าอนาคตให้เราเซ็นหรือกรอกข้อมูลด้วยปากกาสีน้ำเงิน หรือคุณแยก อดีตกับอนาคตไม่ออก หรือเบลอหรอ ? หรือเป็นอะไร ป่วยทางจิต??? แล้วก็บ่นสารพัดถึงเหตุผลที่ฟังดูแล้วเหมือนจะแก้ตัวทั้งเพว่า 
คุณต้องเซ็นหรือกรอกข้อมูลด้วยปากกาสีน้ำเงินนะ เพราะ คนตรวจเช็กมีหลายคน ซึ่งหลายการมีหลายคนมันทำให้คนเหล่านี้ ถูกใจมันยาก คือเรารู้สึกประหลาดใจแบบดิ่งเหวมากกับ พนง คนนี้ที่ชื่อ  นางสาว ผจงพร หนูกลึง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลองพาตัว พนง ของคุณไปเช็กสุขภาพจิตประจำปีหน่อยก็ดีนะ ภาพลักษณ์องกรณ์ กรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคือ ไม่ไหวแล้ว ฝากเรื่องนี้หน่อยนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่