หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ลักษณะจิตรวม
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิตรวมคือจิตที่ไมขาดสติหลงไปตามอารมณ์ภายใน ภายนอก ทางอายาตน6 ไม่ใช่ไปรวมที่จุดใดจุดหนึ่ง อันนี้นคือการเพ่ง ดังนั้นจิตรวมคือจิตที่รู้กว้าง เป็นจิตที่รู้พร้อมอยู่ เป็นฌาน เป็นจิตที่มีสติ สมาธิ ปัญญา เป็นอินทรีย์ เมื่อจิตประเภทนี้เข้าไปรู้อารมณ์ใดๆจึงรู้ชัด เป็นอุเบกขาเอกคตา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มหาสติ สติในฌาน4
1.สติในฌาน3 สุขด้วยนามกาย เป็นสุขที่พระพุทธองค์สรรเสริญ มีความอิ่มอกอิ่มใจ หทยวัตถุหนาแน่นด้วยความสุข เป็นสุขที่ไม่ต้องอาศัยอารมณ์ภายนอก สุขที่หล่อเลี้ยงจิตด้วยตัวมันเอง 2.สติในฌาน4เป็น“มหาสติ&
สมาชิกหมายเลข 3237158
ตัวรู้ คือเอานามกายมาใช้งาน
1.ตัวรู้ที่มีกำลังคือตัวรู้ที่เกิดในความเป็นอุเบกขา ฌาน4 เกิดจากจิตที่ปราศจากนิวรณ์ ผุดขึ้นมาจากกลางกายละเอียด แล้วขยายกลายเป็นรูปละเอียดที่บางเบาใส ภายใน 2.ตัวรู้จะแยกออกมาจากการรู้ ที่เป็นธรรมชาติร
สมาชิกหมายเลข 3237158
แยกธาตุรู้ออกจากวิญญานขันธ์
ธาตุรู้ คือ วิญญาน เป็นวิญญานธาตุ วิญญานขันธ์ คือ วิญญานเช่นกัน เป็นอาการของจิต Q:แล้วต่างกันอย่างไร A:จะเห็นได้ อะไรเป็นอย่างไรด้วยสติปัฐฐาน A:วิญญานเป็นการรู้อาการของรูปนาม เช่น รู้ความคิด รู้สัญญ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตเป็น จะเห็นตัวรู้ เห็นเหตุแห่งอุปทาน
Q:ทำไมต้องดูจิต Aเพื่อให้เกิดปัญญา ในสติปัฐฐาน 1.ตัวรู้คือ ตัวจิต ที่เห็นตัวอารมณ์ อารมณ์:คืออาการขันธ์5 เข่น รูปนั่ง รูปขยับเคลื่อนไหว อารมณ์จึงคือ อาการนั่ง ขยับ เคลื่อนไหว อันเป็นตัวถูกรู้ 2.ด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
กลายเป็นคนไม่มีหลัก เพราะจิตติดปริยัติในลักษณะไม่ใช่ทางของพระพุทธเจ้า
"ท่านมหาก็นับว่าเรียนมาพอสมควรจนปรากฏนามเป็นมหา ผมจะพูดธรรมให้ฟังเพื่อเป็นข้อคิด แต่อย่าเข้าใจว่าผมประมาทธรรมของพระพุทธเจ้านะเวลานี้ธรรมที่ท่านเรียนมาได้มากได้น้อยยังไม่อำนวยประโยชน์ให้ท่านสมภูมิ
สมาชิกหมายเลข 3475454
หนึ่งอากาารที่จิตไปยึดกิริยาจิต คือจิตเกิดหนึ่งขณะ
อย่าไปจั๊กฮ่าวกับจิตเกิดดับ จิตเกิดคือ ตัวจิตที่ไปยึดกิริยาจิตเท่านั้น ตัวจิตไปยึดอะไร ยึดรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส นั่นคือ“จิตเกิด” เมื่อภาวนา จึงเป็นการทำให้ “สภาวะเกิดนี้ดับไป&
สมาชิกหมายเลข 3237158
[คติธรรม] พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน
13. สทตฺถปสุโต สิยา พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน พึงขวนขวายซึ่งเป้า.....หมายตน เพียรหมั่นตั้งกมล........ใฝ่แท้ ฉันทะวิริยะดล.............สติมั่น อิทธิบาทนั่นแล้...........เลิศแพร้วสมประสงค์. พึงขวน
สมาชิกหมายเลข 3842840
จิตกับอารมณ์เป็นคนละอย่างกัน
เหตุในปฏิจสทุปบาทเพราะ”ไม่รู้จักเหตุ“ จะเห็นและรู้ทันเหตุได้อย่างไร 1.หลักใหญ่ที่สุดคือให้ตระหนักรู้ว่า จิตกับอารมณ์ เป็นคนละอย่างกัน 2.เมื่อรู้สึกอะไรขึ้นมา ก็ให้มีจิตใจที่ตระหนักรู้ว่า
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ลักษณะจิตรวม