[CR] รีวิว Toyota Rav4 gen1 Suv ขนาดเล็ก ลุยได้เล็กๆ

กระทู้รีวิว

       เดิมทีผมมีขับรถวีโก้ 4 ประตู เครื่อง 2.7 4*4   อยู่ แต่ได้ส่งไปให้แม่ใช้ในไร่อ้อยที่สุพรรณบุรี เลยมองๆ หารถ suv ขนาดเล็กมาใช้งานสักคันในงบสองแสนบาท แน่นอนว่างบขนาดนี้ต้องได้รถปีลึกและต้องเอามาซ่อมแน่ๆ แต่รับได้ครับ เพราะแฟนมี Swift Gl 2023 เป็นรถคันหลักของบ้านแล้ว
         
          ผมหาข้อมูลและมองรถไว้ 2 รุ่น คือ  Rav4 gen1 และ Crv gen1 ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนี้ใน Pantip ไม่แนะนำเลย เพราะด้วยอายุรถ 20 กว่าปีแล้ว หาอะไหล่ยากทั้งคู่ แต่ผมชอบนะ เป็นรถที่อยากได้สมัยหนุ่มๆ ซึ่งตอนนั้นมีเงินซื้อได้แค่แคริเบียนสปอร์ตตี้ แต่วันนี้แคริเบียนกลับแพงกว่ารถทั้งสองรุ่นนี้แล้วยิ้ม
         
          หารถอยู่ไม่นานก็ได้รถ หวยมาออกที่ Rav4 เพราะได้รถสภาพดี ตัวถัง ชิ้นส่วนที่เป็นยางยังดี สภาพภายในดีเดิมๆ ซื้อจากเจ้าของรถคนที่ 2 ซึ่งใช้มา 20 กว่าปีในราคาไม่ถึงแสน ในขณะที่ Crv เจอแต่รถที่ชิ้นส่วนตัวถังที่เป็นยางเริ่มกรอบแล้ว

 
           หลังจากได้รถมาผมก็นำรถไปเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งคัน และเปลี่ยน
สายพานราวลิ้น ยางแท่นเครื่องแท่นเกียร์ ยางหิ้วเฟืองท้าย โดยรวมแม้เครื่องจะผ่านการใช้งานมาแล้วสามแสนกิโลเมตร แต่ก็ยังมีสภาพดีน่าจะใช้งานได้ยาวๆอีกสักสองแสนกิโลเมตร
    คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
    เสียงเครื่องหลังจากซ่อมบำรุงแล้ว

          หลังจากใช้งานมาสักระยะเลยมารีวิวบอกความรู้สึกและประสบการณ์ส่วนตัวให้ฟังดังนี้
  
       ข้อดีของโตโยต้า Rav4
1.  เป็นรถยี่ห้อ Toyota ซึ่งช่างไทยคุ้นเคย ช่างทั่วไปก็ซ่อมได้ ถ้าหาอะไหล่ให้ช่างได้นะ  อะไหล่ทดแทนก็พอเทียบกับรุ่นอื่นๆของโตโยต้าได้

2.  ทัศนวิสัยดี รถใช้งานในเมืองได้ดี 

3.  รถขับสี่ตลอดเวลา ช่วงล่างอิสระสี่ล้อ ทรงตัวดี  ใช้งานในทางเปียกทางลื่น ทางทุรกันดารได้ดี ถ้าใครอยู่ต่างจังหวัด แนะนำให้ลองมองหารุ่นเกียร์ธรรมดา จะล็อคเพลากลางได้ทำให้ลุยได้ดีกว่ารุ่นเกียร์ออโต้ซึ่งไม่มีระบบล็อคเพลากลาง แต่เอาไปลุยหนักๆเหมือนพวกแคริเบียนก็ไม่เหมาะนะครับ 

4.  ส่วนตัวว่ารูปทรงไม่เชย คลาสสิค ตัวถังแข็งแรง ประกอบดี เป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่นทุกคัน
    
       ข้อด้อยของโตโยต้า Rav4

1.  อะไหล่เริ่มหายากและมีราคาแพง แม้จะยังเบิกศูนย์ได้บ้างเมื่อเทียบกับรุ่นอื่นของโตโยต้า โดยเฉพาะอะไหล่ที่ต้องสั่งจากญี่ปุ่น ส่วนอะไหล่มือสองตามเชียงกงก็หายากแล้ว

ตัวอย่างราคาอะไหล่แท้ ยกเว้นลูกรอกเป็นอะไหล่เทียบ

2.  เครื่อง 2000 cc ค่อนข้างกินน้ำมันดุ วิ่งได้ประมาณ 8-10 โล/ลิตร ในขณะที่อัตราเร่งสู้อีโคคาร์เครื่อง 1200 ในปัจจุบันไม่ได้   รถ RAV4 ขับสี่ การวางเครื่อง 3S-FE เอียงไปทางด้านหลัง ทำให้แทบไม่เหลือช่องว่างให้สอดมือทำอะไร ทำให้ซ่อมยากกว่ารถโตโยต้าทั่วไป

3.  ติดตั้งถังแก๊สใต้ท้องรถได้ยาก ถ้าจะติดต้องย้ายและดัดแปลงท่อไอเสีย ทางเลือกที่ง่ายกว่าคือติดในห้องโดยสาร แต่ก็จะเสียพื้นที่ขนของไป
    
4.  .ห้องโดยสารค่อนข้างเล็ก โดยเฉพาะที่นั่งคนขับแม้ตำแหน่งการนั่งจะดีมาก แต่พื้นที่วางเท้าซ้ายจะไม่เรียบ น่าจะเพราะติดห้องเกียร์ขับสี่ ทำให้วางขาซ้ายเปลี่ยนอิริยาบทลำบาก  ส่วนที่นั่งด้านหลังแฟนผมบอกว่า Swift นั่งสบายกว่า
อมยิ้ม08
 
รวมๆข้อดีข้อเสียแล้ว ถามว่าผมโอเคไหมหลังจากซื้อรถคันนี้มา ผมชอบและพอใจมากครับ รถขับดี สวย คล่องตัวในเมือง ลุยได้เที่ยวได้เกือบทุกอุทยาน อย่างว่าความชอบในรถทำให้เรารับได้กับข้อเสียที่มีครับ เพี้ยนหัวเราะ
   
ปล. ปัญหาเรื่องอะไหล่ตัวถังก็ยังพอหาได้ ในคลับ RAV 4 THAILAND มีของมือสองมาปล่อยอยู่เรื่อยๆ 
   เข้าไปพูดคุยกับกลุ่มผู้ใช้ได้ที่ RAV 4 THAILAND  https://www.facebook.com/groups/160704101327942

ชื่อสินค้า:   Toyota Rav4 gen1
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่