สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เขียนดีจริง ทั้งบทพูด และ การดำเนินเรื่องให้คนลุ้นแล้วเออมันสนุกหว่ะ เขียนแล้วฉลาดแบบพลิกให้สนุกไม่ใช่ เหวอแบบ อิหยังว่ะ เช่น
-ฉาก พ่อเกรซ ถูกหามส่ง รพ.รอบล่าสุด คนดูก็นึกว่า อะไรอีก อากงตีพ่อเกรซอีกแล้วหรอ โหดจัง แต่ไปๆมาๆ ดันสร้างซีนใหม่ให้ โจรมาขโมยทองในร้าน แล้วพ่อเกรซโดนแทง จุดนี้กลายเป็น ทำให้ พ่อลูกปรับความเข้าใจกัน ไม่ต้องไปปรับความเข้าใจใน 2 EPสุดท้ายหรือตอนจบเท่านั้น
-ฉาก มาตาลดา บอกน้าวีให้สงสารเห็นใจตรัย สงสารแม่เป็นหนึ่ง แล้วให้ ตรัยผ่านมาได้ยิน แต่หาทางเพื่มให้ แม่เป็นหนึ่งมาได้ยินพอดีด้วย ทำให้ถึงเวลาที่แม่เป็นหนึ่งจะลุกขึ้นมาปกป้องลูกบ้างแล้ว
-ฉากตลกอย่างวันนี้ แม่เป็นหนึ่ง กำลังเล่าเรื่องราวเศร้าๆ น้ำตากำลังหยดแปะๆ แต่ไม่อยากให้เศร้าระทมไปเพราะเพิ่งเศร้าไปไม่กี่เบรคก่อน แต่ใส่บท สมคิด พูดจาขำขำ ถือถ้วยรองน้ำตาไข่มุก แล้วคือ ยังให้คนดูเห็นว่า แม่เป็นหนึ่งแอบขำ แอบยิ้ม มันเลยแบบ ฟีลดีๆจัง
ในขณะที่ แค้น สามารถปรับบท หลายจุดให้สนุกได้ แต่เขียนยังไงให้คนดูด่า จนคนดูเท เช่น
-ฉาก ไหม มารื้อค้นสมุด หลักฐานห้องแพร ทำซีนลุ้นมากๆ ว่า ไหมน่าจะเห็นความจริง ไหมน่าจะฉลาดแล้ว ให้ไหมเล่นสีหน้าแววตาเหมือนกำลังจะฉลาด และถึงเวลาแล้วที่จะรู้ว่า ตัวเองถูกปรางทองหลอกใช้......ถ้าเขียนดีๆ พลิกซีนนี้ได้เลย คนดูจะได้เชียร์ต่อ แต่ดันให้ไหม คิดไม่ได้ ไม่เอ๊ะ แต่ดันไปเล่าทุกอย่างให้ปรางทองฟังหมด นั่นแหละ การเขียนบทไม่เก่ง คุณสามารถเขียนบทดีๆ ได้ เพราะ คุณเพื่มตัวละครไหมให้มีบทเยอะขึ้น และ ใส่รายละเอียดเยอะขึ้นกว่าในหนังสือ แถม คุณไม่ได้รีเมคละครแต่คุณนำเสนอว่า คุณเอาเค้าโครงมาทำใหม่
-ฉาก พ่อเกรซ ถูกหามส่ง รพ.รอบล่าสุด คนดูก็นึกว่า อะไรอีก อากงตีพ่อเกรซอีกแล้วหรอ โหดจัง แต่ไปๆมาๆ ดันสร้างซีนใหม่ให้ โจรมาขโมยทองในร้าน แล้วพ่อเกรซโดนแทง จุดนี้กลายเป็น ทำให้ พ่อลูกปรับความเข้าใจกัน ไม่ต้องไปปรับความเข้าใจใน 2 EPสุดท้ายหรือตอนจบเท่านั้น
-ฉาก มาตาลดา บอกน้าวีให้สงสารเห็นใจตรัย สงสารแม่เป็นหนึ่ง แล้วให้ ตรัยผ่านมาได้ยิน แต่หาทางเพื่มให้ แม่เป็นหนึ่งมาได้ยินพอดีด้วย ทำให้ถึงเวลาที่แม่เป็นหนึ่งจะลุกขึ้นมาปกป้องลูกบ้างแล้ว
-ฉากตลกอย่างวันนี้ แม่เป็นหนึ่ง กำลังเล่าเรื่องราวเศร้าๆ น้ำตากำลังหยดแปะๆ แต่ไม่อยากให้เศร้าระทมไปเพราะเพิ่งเศร้าไปไม่กี่เบรคก่อน แต่ใส่บท สมคิด พูดจาขำขำ ถือถ้วยรองน้ำตาไข่มุก แล้วคือ ยังให้คนดูเห็นว่า แม่เป็นหนึ่งแอบขำ แอบยิ้ม มันเลยแบบ ฟีลดีๆจัง
ในขณะที่ แค้น สามารถปรับบท หลายจุดให้สนุกได้ แต่เขียนยังไงให้คนดูด่า จนคนดูเท เช่น
-ฉาก ไหม มารื้อค้นสมุด หลักฐานห้องแพร ทำซีนลุ้นมากๆ ว่า ไหมน่าจะเห็นความจริง ไหมน่าจะฉลาดแล้ว ให้ไหมเล่นสีหน้าแววตาเหมือนกำลังจะฉลาด และถึงเวลาแล้วที่จะรู้ว่า ตัวเองถูกปรางทองหลอกใช้......ถ้าเขียนดีๆ พลิกซีนนี้ได้เลย คนดูจะได้เชียร์ต่อ แต่ดันให้ไหม คิดไม่ได้ ไม่เอ๊ะ แต่ดันไปเล่าทุกอย่างให้ปรางทองฟังหมด นั่นแหละ การเขียนบทไม่เก่ง คุณสามารถเขียนบทดีๆ ได้ เพราะ คุณเพื่มตัวละครไหมให้มีบทเยอะขึ้น และ ใส่รายละเอียดเยอะขึ้นกว่าในหนังสือ แถม คุณไม่ได้รีเมคละครแต่คุณนำเสนอว่า คุณเอาเค้าโครงมาทำใหม่
ความคิดเห็นที่ 10
เรื่องนี้ดีมากๆมาตั้งแต่นิยายครับ ถือว่าเป็นต้นทุนที่ดีมากมาก่อนแล้ว
ที่บทละครเพิ่มมา ทั้งคำสอนหลายที่ที่ได้เพิ่มจากการปรึกษานักจิตวิทยาเด็ก และบทให้ตัวแสดงบทรองๆเพิ่มเข้าไปโดยเฉพาะแก๊งค์หมอที่เพิ่มมาทั้งหมดก็ถือว่าทำได้ดีมาก ได้ยินพวกนักแสดงให้สัมภาษณ์ว่าคุณจ๋าเขียนบทละครเอง
เครดิตสูงสุดก็คงต้องให้คุณ "ณัฐณรา" กับคุณจ๋านั่นแหละครับ แล้วก็ทีมงานด้วย
ที่บทละครเพิ่มมา ทั้งคำสอนหลายที่ที่ได้เพิ่มจากการปรึกษานักจิตวิทยาเด็ก และบทให้ตัวแสดงบทรองๆเพิ่มเข้าไปโดยเฉพาะแก๊งค์หมอที่เพิ่มมาทั้งหมดก็ถือว่าทำได้ดีมาก ได้ยินพวกนักแสดงให้สัมภาษณ์ว่าคุณจ๋าเขียนบทละครเอง
เครดิตสูงสุดก็คงต้องให้คุณ "ณัฐณรา" กับคุณจ๋านั่นแหละครับ แล้วก็ทีมงานด้วย
แสดงความคิดเห็น
ใครเขียนบทละครมาตาลดา อยากฟังการทำงานของเขามากๆ เขียนยังไง โดนทุกซีนเลย
บทละครคือส่วนที่ดีที่สุดของเรื่องนี้เหมือนกัน
เขียนยังไงนี่ มีให้ยิ้ม หัวเราะ ร้องไห้ ลุ้นได้ตลอดแบบนี้ แถมยังมีสาระมาเพียบ
ชื่นชม ชื่นชมครับ