เด็กต่างชาติเกิดและโตในญี่ปุ่น มีสิทธิได้รับสถานะผู้อยู่อาศัย



เด็กต่างชาติเกิดและโตในญี่ปุ่น มีสิทธิได้รับสถานะผู้อยู่อาศัย

รัฐบาลญี่ปุ่นแก้ไขนโยบายให้ชาวต่างชาติที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งเกิดและเติบโตในญี่ปุ่น มีสิทธิได้รับสถานะผู้อยู่อาศัยเป็นกรณีพิเศษ หากมีคุณสมบัติเข้าข่ายตามเกณฑ์ที่กำหนด

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่า ภายใต้แผนดังกล่าว รมว.ยุติธรรมญี่ปุ่นจะสามารถใช้ดุลพินิจในการอนุญาตให้ผู้เยาว์มีสถานะผู้อยู่อาศัย จากเดิมที่จะถูกส่งกลับไปยังประเทศซึ่งครอบครัวอพยพมา โดยรัฐบาลโตเกียวกำลังพิจารณาขยายการอนุญาตข้างต้น ให้ครอบคลุมไปยังครอบครัวของเด็กคนนั้นด้วย

ข้อมูลจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น เผยให้เห็นว่า ณ สิ้นปี 2565 มีชาวต่างชาติ 4,233 คนในญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะถูกส่งกลับโดยบังคับ ซึ่งในจำนวนนี้ 201 คน เกิดในญี่ปุ่น และมีอายุต่ำกว่า 18 ปี

เยาวชนจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเข้าเรียนในโรงเรียนญี่ปุ่น และพูดภาษาญี่ปุ่นเป็นหลัก พบว่าตัวเองไม่มีที่อยู่อาศัย ส่งผลให้พวกเขาไม่ได้รับบัตรประกันสุขภาพ และถูกจำกัดการเข้าถึงการรักษาที่เพียงพอ นอกจากนี้ กฎระเบียบปัจจุบันยังห้ามไม่ให้เยาวชนออกจากจังหวัดที่พวกเขาอาศัยอยู่ จนทำให้เกิดการเรียกร้อง ถึงการพิจารณาด้านมนุษยธรรม
จนถึงขณะนี้ หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น มอบสิทธิการพำนักพิเศษ ภายใต้สถานการณ์เฉพาะเท่านั้น เช่น ในกรณีที่เด็กเกิดและเติบโตในญี่ปุ่น และมีผู้ดูแลแล้ว แต่ผู้ปกครองไม่สามารถหาที่อยู่ให้บุตรของพวกเขาได้ ทว่าการแก้ไขกฎข้างต้น จะทำให้ผู้เยาว์กับครอบครัวมีที่อยู่อาศัย หากปฏิบัติตามเงื่อนไขทุกประการ ซึ่งรวมถึงการที่ผู้ปกครองไม่มีประวัติก่ออาชญากรรมร้ายแรง

ทั้งนี้ ระบบการอนุญาตพิเศษในการพำนักของญี่ปุ่น ไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โดยในกลุ่มผู้ที่ได้รับการพิจารณา ได้แก่ ผู้ที่สมรสกับชาวญี่ปุ่น และผู้ที่มีบุตรเข้าเรียนในโรงเรียนของประเทศ ซึ่งในบางกรณี ผู้ขอสถานะลี้ภัยจะได้รับอนุญาตโดยไม่มีการพิจารณาด้านมนุษยธรรม.

ข่าวจาก : เดลินิวส์ออนไลน์
https://www.dailynews.co.th/news/2592573/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่