คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
สมัยผมทำงานกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างทางด่วนที่ใช้โครงสร้างแบบคานคอนกรีตและเทแผ่นพื้น (ทางด่วนขั้นที่ 1)
โครงสร้างทางยกระดับจะเป็นคานขนาดใหญ่( cantilever deck) บนเสา เหมือนศาลพระภูมิ แล้ววางคานคอนกรีตขนาดยาว 20 เมตร (girders) ระหว่าง cantilever deck จากนั้นจึงต่อแบบแล้วเทคอนกรีตเป็นแผ่นพื้นถนนบน girders อีกที
หัวหน้าผมซึ่งเป็นวิศวกรโยธาบอกผมว่า รู้ไหม เหตุผลที่เวลาวาง girders แล้ว ไม่ทำแผ่นพื้นคอนกรีตต่อไปเลย แต่ต้องวาง girders ทั้งสองด้านของ cantilever deck ไปยาวๆ หลายช่วง ก็เพราะถ้าเทคอนกรีตพื้นถนนฝั่งหนึ่งของ cantiliver deck โดยที่อีกฝั่งหนึ่งไม่มี girders วาง มันทำให้ cantilever deck ไม่สมดุลอย่างมาก การวาง girders ไว้ช่วยลดค่าโมเมนต์ที่ต่างกันทั้งสองด้านของ cantilever
ถ้านึกภาพไม่ออก ก็นึกถึงตาชั่งสองแขน ที่ฝั่งหนึ่งมีน้ำหนักวาง แต่อีกฝั่งหนึ่งไม่มีน้ำหนักวางเลย
โครงสร้างทางยกระดับจะเป็นคานขนาดใหญ่( cantilever deck) บนเสา เหมือนศาลพระภูมิ แล้ววางคานคอนกรีตขนาดยาว 20 เมตร (girders) ระหว่าง cantilever deck จากนั้นจึงต่อแบบแล้วเทคอนกรีตเป็นแผ่นพื้นถนนบน girders อีกที
หัวหน้าผมซึ่งเป็นวิศวกรโยธาบอกผมว่า รู้ไหม เหตุผลที่เวลาวาง girders แล้ว ไม่ทำแผ่นพื้นคอนกรีตต่อไปเลย แต่ต้องวาง girders ทั้งสองด้านของ cantilever deck ไปยาวๆ หลายช่วง ก็เพราะถ้าเทคอนกรีตพื้นถนนฝั่งหนึ่งของ cantiliver deck โดยที่อีกฝั่งหนึ่งไม่มี girders วาง มันทำให้ cantilever deck ไม่สมดุลอย่างมาก การวาง girders ไว้ช่วยลดค่าโมเมนต์ที่ต่างกันทั้งสองด้านของ cantilever
ถ้านึกภาพไม่ออก ก็นึกถึงตาชั่งสองแขน ที่ฝั่งหนึ่งมีน้ำหนักวาง แต่อีกฝั่งหนึ่งไม่มีน้ำหนักวางเลย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ขณะก่อสร้างเสี่ยงกว่าสิครับ ไม่งั้น site ก่อสร้างต่างๆ ก็ไม่ต้องกั้นพื้นที่ควบคุมความปลอดภัย ไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่ จป. ไม่ต้องวิศวกรควบคุมแล้วครับ
ตามหลักความปลอดภัยทางวิศวกรรมไม่ใช่ทำให้ไม่มีความเสี่ยงครับ แต่ต้องรู้ว่าอะไรมีความเสี่ยง และจะทำให้ “ลด” ความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ “ยอมรับได้” ได้อย่างไร
ตามหลักความปลอดภัยทางวิศวกรรมไม่ใช่ทำให้ไม่มีความเสี่ยงครับ แต่ต้องรู้ว่าอะไรมีความเสี่ยง และจะทำให้ “ลด” ความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ “ยอมรับได้” ได้อย่างไร
แสดงความคิดเห็น
ตามหลักวิศวะ สะพานที่กำลังสร้าง กับที่สร้างเสร็จแล้ว อันไหนเลี่ยงถล่มมากกว่ากัน
แล้วสะพานที่สร้างเสร็จแล้ว ตอนรถติดๆนี้มีรถอยู่บนสะพานหลักร้อยคัน
อันไหนเสี่ยงกว่ากัน