ประเด็นเกิดมาตั้งแต่เริ่มต้น...ด้วยการกล่าวว่า เราไม่ใช่บริษัทtaxi เราคือบริษัทtechnology ฉนั้นtaxi regulatorใช้กับเรามิได้นะ..
แถมยังบอกว่า เหล่าคนขับที่ขับให้นั้นคือpartnerไม่ใช่ลูกจ้าง ฉนั้นจึงไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายแรงงานนะ (หืม?)....
แถมหลายๆประเทศก็ผิดกฎหมาย แต่บริษัทใช้การทำให้คนติด แล้วถ้าทางการจะทำอะไร ก็เสมือนใช้เหล่า ลูกค้าผุ้ซ์ื่อสัตย์ เป็นเสมือนคลื่นมนุษย์ปกป้องธุรกิจตัวเอง
โปรแกรม greyball ก็บริษัทนี้ทำเพื่อ tracking ตำรวจหรือหน่วยงานรัฐที่ล่อซื้อ ที่โปรแรกมนี้ทำตัวเหมือน shadow banning. แบบหนึ่ง..
บริษัทเองก็ใช้เงิน lobby ทางการในหลายเมืองหลายประเทศด้วย ในอินโดนีเซียถึงขั้นติดสินบนทางการเลย
.ไหนจะเรื่องแผนการที่ดูชวนกังขาในการทำลายคู่แข่งอย่าง Lyft อีก
...แถมหลังปี 2017 ที่มีข่าวคนขับ Uber ฆ่าตัวตายเพราะชั่วโมงการขับนานกว่าtaxiปกติก็ยังไม่พอกินเพราะการทำราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้า และแม้ตอนแรกจะได้เงินเยอะ แต่ค่าน้ำมัน ค่าภาษี ค่าดุแลรถ ก็หมดไปเยอะ จนต้องมีคนขับไปประท้วง ยิ่งจุดประเด็นเรื่องจริยธรรมองค์กรเข้าไปอีก..
แถมศึกระหว่าง Uber กับพวกtaxiปกติ ระอุกันทั่วโลก ระดับmexicoมีฆ่ากันตาย
Uber นี่ก็มีประเด้นโดนโจมตีจากสังคมเยอะเหมือนกันนะเนี่ย เรื่องหนักๆทั้งนั้น
แถมยังบอกว่า เหล่าคนขับที่ขับให้นั้นคือpartnerไม่ใช่ลูกจ้าง ฉนั้นจึงไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายแรงงานนะ (หืม?)....
แถมหลายๆประเทศก็ผิดกฎหมาย แต่บริษัทใช้การทำให้คนติด แล้วถ้าทางการจะทำอะไร ก็เสมือนใช้เหล่า ลูกค้าผุ้ซ์ื่อสัตย์ เป็นเสมือนคลื่นมนุษย์ปกป้องธุรกิจตัวเอง
โปรแกรม greyball ก็บริษัทนี้ทำเพื่อ tracking ตำรวจหรือหน่วยงานรัฐที่ล่อซื้อ ที่โปรแรกมนี้ทำตัวเหมือน shadow banning. แบบหนึ่ง..
บริษัทเองก็ใช้เงิน lobby ทางการในหลายเมืองหลายประเทศด้วย ในอินโดนีเซียถึงขั้นติดสินบนทางการเลย
.ไหนจะเรื่องแผนการที่ดูชวนกังขาในการทำลายคู่แข่งอย่าง Lyft อีก
...แถมหลังปี 2017 ที่มีข่าวคนขับ Uber ฆ่าตัวตายเพราะชั่วโมงการขับนานกว่าtaxiปกติก็ยังไม่พอกินเพราะการทำราคาต่ำเพื่อดึงลูกค้า และแม้ตอนแรกจะได้เงินเยอะ แต่ค่าน้ำมัน ค่าภาษี ค่าดุแลรถ ก็หมดไปเยอะ จนต้องมีคนขับไปประท้วง ยิ่งจุดประเด็นเรื่องจริยธรรมองค์กรเข้าไปอีก..
แถมศึกระหว่าง Uber กับพวกtaxiปกติ ระอุกันทั่วโลก ระดับmexicoมีฆ่ากันตาย