ติดตามมานาน เรื่องนี้
พอเก็ทละ
TAXI จะมี 2 แบบ คือ ส่วนบุคคล กับ สหกรณ์
ส่วนบุคคล รู้สึกว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะ เป็นเจ้าของรถเอง ไม่ต้องเสียค่าเช่า
แต่ที่มีปัญหา คือแบบ สหกรณ์ (รถเช่า)
ก็จะแบ่ง คนขับได้ 2 แบบ คือ
- พวก อาชีพหลัก อาชีพประจำ ขับมานานหลายปี : คนพวกนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีปัญหา ดูท่าทางพวก ใจรักบริการนี่แหละ
กะอีกพวกคือ
- พวกไม่รู้จะทำอะไร แล้วมาขับแท๊กซี่ แบบพวกฉาบฉวย : พวกนี้จะทำตามใจตัวเอง เหมือนไม่ได้อบรม หรือไม่มีใบขับขี่สาธารณะ ซะด้วย ในหลายคน
ทีนี้มาลงรายละเอียด ด้านต่างๆ
1) โบกแล้วไม่ไป ในหลายที่
ไม่ว่าจะอ้างอะไรก็แล้วแต่ เหตุผลลึกๆของคนขับส่วนใหญ่ คือ กลัวไม่คุ้ม (มีบ้างที่ ส่งรถจริงๆ ไม่รู้ทางจริงๆ พอเข้าใจ)
และรถเช่ามักจะเป็นกัน เพราะ ต้นทุนต่อวันที่ต้องวิ่งให้ได้เพื่อจะได้ไม่ขาดทุนอย่างน้อย 1200-1500
กลัวไม่คุ้ม เพราะว่า...
รถติด ทำให้เกิด > ค่ามิเตอร์ที่ได้ไม่คุ้ม หรืออาจจะ> กลัวผู้โดยสารทิ้ง ไปขึ้นมอไซค์
ก็เพราะว่าการที่คนขับ มัน เลือก มันปฏิเสธ ทำผิดกฎ ก็เพราะว่ามันไม่คุ้ม ในเส้นทางนั้นๆ
ไม่รู้หน่วยงานไหน ฝ่ายไหนดู แต่ไม่คิดพัฒนาเลยหรือไร ใช้เรทเก่ามา ก็ปรับให้มันตามทันกะปัจจุบันซะ
จะใช้แบบเดียวกับ Uber ก็ไม่ได้อีก เพราะ Uber ต้องเรียกล่วงหน้า โดยมีหมุดสถานที่ปลายทาง ทำให้คำนวณล่วงหน้าได้ ไม่ต้องกลัวผู้โดยสารลงก่อน เพราะตัดผ่านบัตรแล้ว
2) รับแต่ฝรั่ง/ ตามสถานที่ท่องเที่ยว สยาม เอกมัย ภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ ขอเหมา!!
ขอแยก เป็นแบบ กดมิเตอร์ กะเหมา
กดมิเตอร์
- โดยปกติ ธรรมเนียมของฝรั่ง อะไรที่เป็นการบริการ มักจะทิปให้ผู้ให้บริการเสมอ สั่งเหล้าที่ บาร์, แท๊กซี่ หรืออะไรก็แล้วแต่
คนขับ จึงชอบมากกว่ารับคนไทย ได้ 20-50 บาท เพราะคนไทยจะไม่คุ้นเคย กับการให้ ทิปแท๊กซี่, ช่างตัดผม แต่จะคุ้นเคยกับการให้ทิปเด็กเสิร์ฟซะมากกว่า
- พวกเหมา
พวกนี้ มันโลภภภภภภ ไม่ได้เกี่ยวกับขาดทุน กลัวไม่คุ้ม ยิ่งฟันได้เยอะ ยิ่งดี
พวกนี้ออกแนว ไร้การศึกษา ไม่รู้จะทำอะไรกิน เลยมาขับ
ลงโทษกันให้มันจริงจังหน่อย เวลามีคนแจ้งอ่ะ มันเป็นอะไรฮะ ทำงานแบบนี้ สมองฝ่อยัง
แก้ดิกฏหมาย
มีมิเตอร์ แล้วไม่กด ปรับ เลย 20,000
มีอีกปรับอีก ยึดรถ 1 อาทิตย์
ดูซิมันยังจะไม่กด อีกมั๊ย
3) พวกอู่ รถเช่า ปล่อยให้คนไม่มีใบขับขี่สาธารณะมาขับ
- พวกนี้คิดแต่ว่าปล่อยๆไป ต รู ได้ตัง จบ
กฏหมายเนี่ย เป็นไร แก้ง่ายจะตายชัก ถ้าคิดจะทำ ทำไมไม่แก้
คนไหนไม่มีใบขับขี่ปรับ 50,000
อู่ไหน ไม่ตรวจสอบ ดูประวัติคน ปรับไปเลย 500,000
มีครั้งที่ 2 ยึดทรัพย์ ขายทอด เปิดประมูล ให้คนอื่นมาบริหาร
ถือว่าเป็นภัยร้ายแรง ไม่ตรวจสอบดูแลคน ที่อาจจะก่อเหตุ ข่มขืน ชิงทรัพย์ ฆ่า
4) Uber มีต้นทุนการบริการที่ต่ำกว่า Taxi
ถ้า Uber ทำให้ถูก ก็เป็นเรื่องดี เพราะ Taxi จะได้ไม่ต้อง หาเรื่อง หมดข้ออ้าง
แต่ประเด็นก็คือ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่คนขับ Uber ต้องจ่าย ภาษีอะไรอีก ใบขับขี่ีสาธารณะอีก สเปครถอีก คนขับก็จะน้อยลง เพราะขี้เกียจเรื่องมาก
ค่าบริการหลังทำให้ถูกกฏหมาย ดีไม่ดีอาจจะสูงกว่าแท๊กซี่ทั่วไป
ทำให้ Uber รายได้น้อยลงด้วย พร้อมกับเสียภาษีให้รัฐ เพิ่มขึ้น เขาจึงไม่คิดที่จะทำ (ซึ่งค่อนข้าง เห็นแก่ตัว)
รัฐจะทำไรก็ทำ
ยกเลิก กฏต่างๆ สเปครถ เอารถรุ่นอะไรมาขับก็ได้
ไม่ต้องทำสีรถ (เฉพาะ Uber แต่ต้องมีบางอย่างบอกว่า นี้กำลังทำ Uber อยู่นะ เพื่อที่คนภายนอกมองจะได้รู้ว่า รถคันนั้นมีคนโดยสาร มีอะไรเกิดขึ้นภายในรถ เช่น ลวนลาม พยายามข่มขืน คนภายนอกจะได้เข้าไปยุ่งได้ เขาจะได้ไม่คิดว่าเป็นเรื่องของคนในครอบครัว )
แต่ต้องทำให้ต้นทุนแท๊กซี่ เท่ากับ Uber
หรือจะ บังคับ ให้ Uber ต้องมีสเปครถ เท่ากับ Taxi
ถ้า Uber ไม่ทำ ก็ใช้ ม.44 จัดการปิดบริษัท บล็อกแอพซะ เอาซักทาง
พอเข้าใจละว่า ปัญหา TAXI ทุกวันนี้ ต้นเหตุ มันมาจากระบบ ราชการ ใช่หรือไม่?
พอเก็ทละ
TAXI จะมี 2 แบบ คือ ส่วนบุคคล กับ สหกรณ์
ส่วนบุคคล รู้สึกว่าจะไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะ เป็นเจ้าของรถเอง ไม่ต้องเสียค่าเช่า
แต่ที่มีปัญหา คือแบบ สหกรณ์ (รถเช่า)
ก็จะแบ่ง คนขับได้ 2 แบบ คือ
- พวก อาชีพหลัก อาชีพประจำ ขับมานานหลายปี : คนพวกนี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีปัญหา ดูท่าทางพวก ใจรักบริการนี่แหละ
กะอีกพวกคือ
- พวกไม่รู้จะทำอะไร แล้วมาขับแท๊กซี่ แบบพวกฉาบฉวย : พวกนี้จะทำตามใจตัวเอง เหมือนไม่ได้อบรม หรือไม่มีใบขับขี่สาธารณะ ซะด้วย ในหลายคน
ทีนี้มาลงรายละเอียด ด้านต่างๆ
1) โบกแล้วไม่ไป ในหลายที่
ไม่ว่าจะอ้างอะไรก็แล้วแต่ เหตุผลลึกๆของคนขับส่วนใหญ่ คือ กลัวไม่คุ้ม (มีบ้างที่ ส่งรถจริงๆ ไม่รู้ทางจริงๆ พอเข้าใจ)
และรถเช่ามักจะเป็นกัน เพราะ ต้นทุนต่อวันที่ต้องวิ่งให้ได้เพื่อจะได้ไม่ขาดทุนอย่างน้อย 1200-1500
กลัวไม่คุ้ม เพราะว่า...
รถติด ทำให้เกิด > ค่ามิเตอร์ที่ได้ไม่คุ้ม หรืออาจจะ> กลัวผู้โดยสารทิ้ง ไปขึ้นมอไซค์
ก็เพราะว่าการที่คนขับ มัน เลือก มันปฏิเสธ ทำผิดกฎ ก็เพราะว่ามันไม่คุ้ม ในเส้นทางนั้นๆ
ไม่รู้หน่วยงานไหน ฝ่ายไหนดู แต่ไม่คิดพัฒนาเลยหรือไร ใช้เรทเก่ามา ก็ปรับให้มันตามทันกะปัจจุบันซะ
จะใช้แบบเดียวกับ Uber ก็ไม่ได้อีก เพราะ Uber ต้องเรียกล่วงหน้า โดยมีหมุดสถานที่ปลายทาง ทำให้คำนวณล่วงหน้าได้ ไม่ต้องกลัวผู้โดยสารลงก่อน เพราะตัดผ่านบัตรแล้ว
2) รับแต่ฝรั่ง/ ตามสถานที่ท่องเที่ยว สยาม เอกมัย ภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ ขอเหมา!!
ขอแยก เป็นแบบ กดมิเตอร์ กะเหมา
กดมิเตอร์
- โดยปกติ ธรรมเนียมของฝรั่ง อะไรที่เป็นการบริการ มักจะทิปให้ผู้ให้บริการเสมอ สั่งเหล้าที่ บาร์, แท๊กซี่ หรืออะไรก็แล้วแต่
คนขับ จึงชอบมากกว่ารับคนไทย ได้ 20-50 บาท เพราะคนไทยจะไม่คุ้นเคย กับการให้ ทิปแท๊กซี่, ช่างตัดผม แต่จะคุ้นเคยกับการให้ทิปเด็กเสิร์ฟซะมากกว่า
- พวกเหมา
พวกนี้ มันโลภภภภภภ ไม่ได้เกี่ยวกับขาดทุน กลัวไม่คุ้ม ยิ่งฟันได้เยอะ ยิ่งดี
พวกนี้ออกแนว ไร้การศึกษา ไม่รู้จะทำอะไรกิน เลยมาขับ
ลงโทษกันให้มันจริงจังหน่อย เวลามีคนแจ้งอ่ะ มันเป็นอะไรฮะ ทำงานแบบนี้ สมองฝ่อยัง
แก้ดิกฏหมาย
มีมิเตอร์ แล้วไม่กด ปรับ เลย 20,000
มีอีกปรับอีก ยึดรถ 1 อาทิตย์
ดูซิมันยังจะไม่กด อีกมั๊ย
3) พวกอู่ รถเช่า ปล่อยให้คนไม่มีใบขับขี่สาธารณะมาขับ
- พวกนี้คิดแต่ว่าปล่อยๆไป ต รู ได้ตัง จบ
กฏหมายเนี่ย เป็นไร แก้ง่ายจะตายชัก ถ้าคิดจะทำ ทำไมไม่แก้
คนไหนไม่มีใบขับขี่ปรับ 50,000
อู่ไหน ไม่ตรวจสอบ ดูประวัติคน ปรับไปเลย 500,000
มีครั้งที่ 2 ยึดทรัพย์ ขายทอด เปิดประมูล ให้คนอื่นมาบริหาร
ถือว่าเป็นภัยร้ายแรง ไม่ตรวจสอบดูแลคน ที่อาจจะก่อเหตุ ข่มขืน ชิงทรัพย์ ฆ่า
4) Uber มีต้นทุนการบริการที่ต่ำกว่า Taxi
ถ้า Uber ทำให้ถูก ก็เป็นเรื่องดี เพราะ Taxi จะได้ไม่ต้อง หาเรื่อง หมดข้ออ้าง
แต่ประเด็นก็คือ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่คนขับ Uber ต้องจ่าย ภาษีอะไรอีก ใบขับขี่ีสาธารณะอีก สเปครถอีก คนขับก็จะน้อยลง เพราะขี้เกียจเรื่องมาก
ค่าบริการหลังทำให้ถูกกฏหมาย ดีไม่ดีอาจจะสูงกว่าแท๊กซี่ทั่วไป
ทำให้ Uber รายได้น้อยลงด้วย พร้อมกับเสียภาษีให้รัฐ เพิ่มขึ้น เขาจึงไม่คิดที่จะทำ (ซึ่งค่อนข้าง เห็นแก่ตัว)
รัฐจะทำไรก็ทำ
ยกเลิก กฏต่างๆ สเปครถ เอารถรุ่นอะไรมาขับก็ได้
ไม่ต้องทำสีรถ (เฉพาะ Uber แต่ต้องมีบางอย่างบอกว่า นี้กำลังทำ Uber อยู่นะ เพื่อที่คนภายนอกมองจะได้รู้ว่า รถคันนั้นมีคนโดยสาร มีอะไรเกิดขึ้นภายในรถ เช่น ลวนลาม พยายามข่มขืน คนภายนอกจะได้เข้าไปยุ่งได้ เขาจะได้ไม่คิดว่าเป็นเรื่องของคนในครอบครัว )
แต่ต้องทำให้ต้นทุนแท๊กซี่ เท่ากับ Uber
หรือจะ บังคับ ให้ Uber ต้องมีสเปครถ เท่ากับ Taxi
ถ้า Uber ไม่ทำ ก็ใช้ ม.44 จัดการปิดบริษัท บล็อกแอพซะ เอาซักทาง