“ช้างป๋องรอเล่น” นิทรรศการต้นฉบับวรรณกรรมสำหรับเด็กนิพนธ์ ครั้งที่ 23

“เด็กเอ๋ยเด็กโต เมื่อเธอเติบโตแล้วหายไปไหน ช้างป๋องของเล่นเพื่อนรักเธอไง รอเธอมาเล่นด้วยกันอีกนา”
ใครเป็นเด็กมาเล่นกันใน
นิทรรศการต้นฉบับวรรณกรรมสำหรับเด็กนิพนธ์  ครั้งที่ 23
“ช้างป๋องรอเล่น”
ตั้งแต่วันที่ 1 – 8 กรกฏาคม 2566  เวลา 11.00-18.00 น.
ณ ลานสานฝัน  อุทยานการเรียนรู้ TKpark ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  เขตปทุมวัน  กรุงเทพฯ


แนวคิดการจัดงานนิทรรศการ “ช้างป๋องรอเล่น”
 
ช้างป๋องเป็นของเล่นสังกะสีมรดกตกทอดแสนรักจากคุณพ่อ  เคยเป็นของเล่นชิ้นโปรดที่ถูกจับเล่นทุกวัน  เมื่อครั้งเด็กคนหนึ่งคนนั้นยังเยาว์วัย  
 
ช้างป๋องถูกจับวางไว้บนชั้นหนังสือในห้องนอน  ยังเป็นของรักของหวง มองมาเมื่อไรก็เห็น แต่ไม่มีใครเล่นกับช้างป๋องแล้ว  เมื่อครั้งเด็กคนหนึ่งคนนั้นเริ่มเติบโต ช้างป๋องรอใครมาเล่นด้วยทุกวัน  แต่เด็กคนหนึ่งคนนั้นก็ไม่เคยมา
 
ช้างป๋องเฝ้าสงสัย “เด็กเอ๋ย เด็กโต เมื่อเธอเติบโตแล้วหายไปไหน”  ช้างป๋องลงจากชั้นวางของ  หวังจะไปตามหาเด็กคนหนึ่งคนนั้น  แล้วช้างป๋องก็ได้พบกับสิ่งของ 27 ชิ้น  ที่สะท้อนพัฒนาการ ประสบการณ์และการเติบโตของเด็กคนหนึ่งคนนั้น  จากวัยเยาว์สู่วัยผู้ใหญ่
 
ทำให้ช้างป๋องหายสงสัยว่า เหตุใดเด็กคนหนึ่งคนนั้นจึงไม่มีวันกลับมาเล่นด้วยอีกแล้ว  วินาทีนั้น ช้างป๋องจึงหยุดอยู่ ณ ห้วงเวลาแห่งวัยเยาว์  เพราะช้างป๋องไม่อาจไปไกลได้กว่าวัยเด็ก
 
แต่ช้างป๋องไม่เคยหยุดสงสัย ไม่เคยหยุด “รอเธอมาเล่นด้วยกันอีกนา”
 
ผลงานทั้งหมดที่จัดแสดง  จัดแบ่งตามช่วงวัยของเด็กและเยาวชนกลุ่มเป้าหมาย  ขณะเดียวกันก็สะท้อนการเติบโตผ่านวัยต่าง ๆ ของเจ้าของช้างป๋อง  จากการเป็นเด็กน้อยผู้บริสุทธิ์สดใส  สู่วัยรุ่น ผู้เริ่มมีปัญหาและอารมณ์อันซับซ้อน  ต้องผจญกับความรู้สึกสูญเสีย ว่าเหว่ มืดมน หรือตั้งคำถามกับตัวเอง ตั้งคำถามต่อโลก  จนกระทั่งเด็กก้าวเข้าสู่โลกแห่งความรับผิดชอบในการทำงานของผู้ใหญ่


พาชมนิทรรศการต้นฉบับ วรรณกรรมสำหรับเด็กนิพนธ์ "ช้างป๋องรอเล่น"
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ทำความรู้จักกับ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต  สาขาวิชา วรรณกรรมสำรับเด็ก  คณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
 
ปรัชญา “การพัฒนาเด็กด้วยวรรณกรรมสำหรับเด็ก  เป็นพื้นฐานของการพัฒนาสังคม”
 
หลักสูตร ศศ.บ.  สาขาวรรณกรรมสำหรับเด็ก  สังกัดศูนย์การศึกษาระดับปริญญาตรี  คณะมนุษยศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  เปิดสอนในระดับปริญญาตรีด้านวรรณกรรมสำหรับเด็ก (Children’s Literature)  เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย  เปิดสอนมานานกว่า 30 ปี  เริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2537  มีบัณฑิตจบจากหลักสูตรปีละไม่เกิน 35 คน
 
เป็นหลักสูตรที่มีเอกลักษณ์ด้านการเรียนการสอนโดยใช้วรรณกรรมเป็นพื้นฐาน  เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถด้านการสร้างสรรค์วรรณกรรมเด็กและเยาวชน  ทั้งรูปแบบสื่อดั้งเดิม (หนังสือและสิ่งพิมพ์ สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก) และสื่อสมัยใหม่  (แอนิเมชัน เกมคอมพิวเตอร์ บอร์ดเกม podcast)  สามรถจัดกิจกรรมร้อง เล่น เล่านิทานสำหรับเด็ก หรือโครงการเพื่อพัฒนาเด็ก  โดยคำนึงถึงการเรียนรู้อย่างเหมาะสมกับธรรมชาติของเด็กแต่ละวัย  เพื่อช่วยพัฒนาเด็กทั้งด้านร่างกาย  อารมณ์ สังคม  ปัญญา ตลอดจนปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่เด็ก



อาจารย์ชีวัน วิสาสะ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนพูดถึงงานนิทรรศการต้นฉบับวรรณกรรมสำหรับเด็กนิพนธ์
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


พาพันซนพาพันชอบพาพันรักสัตว์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่