การลดน้ำหนักเพื่อเพิ่มอัตราเร่งโดยพิจารณา หลักการของ Sprung vs Unsprung weight ในรถยนต์

มีเรื่องที่สับสนมาถามนิดนึงครับ เนื่องจากเคยเรียนภาคทฤษฎีมานานแล้วแต่ยังไม่เห็นภาพเท่าไหร่
ตามหลักแล้ว...
1. Sprung Weight เป็นน้ำหนักรถส่วนที่อยู่เหนือสปริง ตัวถัง+แชทซี+อุปกรณ์ต่างๆ
2. ดังนั้น Unsprung Weight ก็คือน้ำหนักใต้สปริง เช่น ล้อ ยาง เพลา 
.
จะเห็นว่า Sprung/unsprung เป็นการระบุประเภทของน้ำหนักโดยแยกตามตำแหน่งของชิ้นส่วนต่างๆแบบง่ายๆ ว่าอยู่ใต้สปริง หรือเหนือสปริง
แต่หาก มองไปถึงการทำงานของแต่ละชิ้นส่วน โดยแยกตามหลักการ(ที่เคยได้ยินจากไหนสักแห่ง)ว่า unsprung คือพวกที่ "หมุน/ใช้ขับเคลื่อน" และ sprungคือ"ไม่ได้เกี่ยวกับการขับเคลื่อน" ก็เกิดคำถามคือ
.
1.ก้านสูบ + เฟืองเกียร์ที่ขับ ก็ถือเป็น unsprung weight ใช่หรือไม่ แม้จะอยู่เหนือสปริง แต่ก็เปรียบเสมือนตัวส่งผ่านแรงหมุนจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อ
2.ในรถขับหน้า ล้อหลัง ถือเป็น sprung weightหรือไม่ เพราะเหมือนช่วยประคองเฉยๆ ไม่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนแต่อย่างใด แม้จะอยู่ใต้สปริงก็ตาม

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่