สงสัย การเช่ารถขับระยะสั้นที่ไทย เดี๋ยวนี้มันน่ากลัวขนาดนี้แล้วหรอ ?!?

เรามีแพลนจะเช่ารถขับเที่ยว 3 วัน ไปทะเลจังหวัดใกล้ๆ นี้ โดยเสิร์ชหาหลายเจ้ามาก และก็โทรไปคุยที่ call center เพื่อสอบถามการซื้อประกันเพิ่มเติม เพราะเราไม่อยากจ่ายค่าส่วนแรก จนมีเจ้านึงบอกว่า สามารถซื้อได้ด้วยราคาที่ถูกกว่าเจ้าอื่นมาก
.
เราได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่แล้วว่า ถ้าซื้อประกันทุกอย่างที่เสนอมา จะไม่ต้องเสียค่าอะไรเลยถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับรถใช่ไหม พวกรอยที่ไม่ตั้งใจ ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ใช่ไหม เจ้าหน้าที่แจ้งว่า "ใช่" ถ้าซื้อประกันเพิ่มทุกตัว จะคุ้มครองทุกอย่าง แล้วเจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่า ถ้าสภาพรถไม่โอเค เราสามารถเปลี่ยนรถได้ เพราะบริษัทมีสำรองอยู่หลายคัน เราก็เลยกดจองรถรุ่น 1.5 รุ่นหนึ่งไป โดยจองแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ถึงแม้จะแพงกว่าตัดบัตรทันทีอยู่ 20% 
.
ปรากฏว่า พอมาที่เคาเตอร์เพื่อรับรถ พนักงานขอเอกสารทั้งหมดและบัตรเครดิต เราจึงขอดูสัญญาเช่ารถก่อน พนักงานหยิบรายการที่ไม่อยู่ในประกันมาให้ดู ในนั้นมีหลายรายการ แต่ที่รับไม่ได้คือ ยางและกะทะล้อ พนักงานบอกว่า ถ้ามีรอยเพิ่มขึ้นแม้แต่ 1 รอย เพิ่มจากรูปที่ถ่ายก่อนรับรถ เราต้องจ่ายค่ายางและกะทะล้อจำนวนเต็ม คือล้อ 4,500 บาท/ล้อ และกะทะ 2,500 บาท/ล้อ ดิชั้นจึงถามไปว่า แต่รถที่จอง จองเอาไว้ขับขี่ รอยยางที่เพิ่มขึ้น หรือรอยหินดีดที่กะทะมันก็น่าจะเกิดขึ้นได้ตามปกติจากการใช้งาน ไม่ใช่การที่เราเอาไปทำให้เกิดความเสียหายโดยไม่ตั้งใจไม่ใช่หรอ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า คุณเอารถไปสภาพไหน ต้องเอากลับมาคืนสภาพเดิม รอยที่เกิดขึ้นคุณต้องรับผิดชอบ 
.
... พอเราแจ้งไปว่าตอนคุยกับ call center ไม่ใช่แบบนี้ พนักงานก็ตอบกลับด้วยน้ำเสียงที่แย่มากว่า ถ้าคุณไม่พอใจก็ร้องเรียนได้เลย หรือถ้าคุณไม่แน่ใจก็ไม่ต้องเช่า ที่ไหนก็เหมือนกันทั้งนั้น ... ช็อคมากจริงๆ เช่ารถที่ไทยก็หลายครั้ง (ที่ไม่ใช้เจ้านี้) และก็เช่ามาหลายประเทศแล้ว ไม่เคยเจอแบบนี้เลย (อะไรวะเนี่ย) ไม่รู้ว่าปกติคนเค้าเช่ารถไปตั้งโชว์กันหรอ...แล้วประกันมีไว้ทำไม
.
สุดท้าย ก็เลยบอกพนักงานไปว่า งั้นพี่ไม่เอาแล้ว...พนักงานก็รีบตอบว่า "ได้ค่ะ" แบบไม่แยแสเลย (เออ! ดี! ใจนางได้!)
.
ได้แต่โล่งอก เพราะดีนะที่จองแบบไม่ตัดบัตรมาก่อน ถึงแม้จะราคาจะสูงกว่า 20% ก็เหอะ เลยยกเลิกแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
.
อีกอย่าง ที่ call center บอกว่า ถ้าสภาพรถมันแย่ ลูกค้าขอเปลี่ยนคันได้ นี่ก็ไม่จริงนะคะ พนักงานเคาเตอร์(คนเดิม) บอกว่า ต้องเป็นสภาพแบบ ขับไม่ไปตั้งแต่อยู่ที่จุดรับรถเท่านั้น และถ้าขับไปแล้ว รถดับ ขับต่อไม่ได้ ก็ต้องมาดูอีกว่า เป็นเพราะลูกค้ารึเปล่า...สรุปประกันที่ซื้อเพิ่มวันละหลายร้อยบาท แล้วบอกว่าคุ้มครองทุกอย่าง ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนแรก นี่มันมีไว้ทำไมนะ (วะ!)
.
คือไม่ได้จะว่าเจ้าหน้าที่เคาเตอร์ว่าผิดนะคะ แต่รู้สึกเหมือนโดนหลอกยังไงไม่รู้ เพราะถ้ารู้ตั้งแต่แรกว่ามันมีข้อยกเว้น หรือว่ามีสัญญามาให้ดูก่อนก็จะได้ไม่เสียเวลา สุดท้ายต้องไปหักคอยืมรถที่บ้านแทน 555
.
ถ้าใครจะเช่ารถก็ขอดูสัญญาก่อนจ่ายเงินนะคะ ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่แค่ขู่ไปอย่างนั้นแต่จริงๆ ตอนมารับรถอาจจะใจดี ก็คงเป็นไปได้มั้ง แต่เราไม่เอาด้วยอ่ะ เผื่อนางไปทะเลาะกับใครมา แล้วมาจุกจิกกับรถตอนส่งมอบ ถ้าโดน 2 รายการนี้ ทั้ง 4 ล้อ ค่าปรับนี่เช่ารถรายเดือนได้หลายเดือนเลยน้า
.
มีใครแนะนำร้านให้เช่ารถที่ไหนดีๆ บอกได้นะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่