กระทู้นี้ขอถามคนทำงานด้านการบริการไม่ว่าจะเป็น ผับ บาร์ ร้านอาหาร โรงแรม หรือ เรือสำราญ ได้ทิปที่ประทับใจที่สุดเท่าไหร่?

กระทู้นี้เอาใจคนทำงานบริการไม่ว่าจะโรงแรมหรือเรือสำราญ มาแชร์ประสบการณ์การทำงานกันหน่อยว่าทิปครั้งที่เราประทับใจเคยได้สูงสุดเท่าไหร่ ซึ่งทิปนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก ไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าต้องได้เท่าไหร่ ขึ้นอยุ่กับหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นตัวคนทำงาน ลูกค้า สถานที่ และราคาของอาหารหรือเครื่องดื่มมื้อนั้นๆ 
     ก่อนอื่นเลย จขกท ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์จากการทำงานด้านบริการมาตั้งแต่ปี 1991 ตั้งแต่ตามผับ บาร์ ร้านอาหาร โรงแรม และเรือสำราญ ตอนนี้ก็มาทำการสอนคนเพื่อป้อนตลาดแรงงานโรงแรมและเรือสำราญอย่างจริงจัง จะขอแชร์ครั้งที่ประทับใจที่สุดก็แล้วกัน ตอนนั้นยังเป็น Bartender อยู่บนเรือสำราญอยู่ และได้ทิปจากลูกค้าชาวอังกฤษ 60 ปอนด์ ซึ่งถ้าใครทำงานเกี่ยวกับการบริการจะรู้ว่าวัฒนธรรมของคนอังกฤษนั้นเขาจะไม่ค่อยให้ทิปกันสักเท่าไหร่ (แต่ไม่ได้บอกว่าไม่ให้นะ แต่น้อยมาก และให้ส่วนใหญ่ก็ไม่เยอะ 5-10 ปอนด์ โดยทั่วไป ) ส่วนเหตุผลที่ได้นั้นง่ายมาก เขามานั่งคุยนั่งดื่มที่บาร์อยู่ 2 วันแล้วก็หายไปประมาณ 3 วัน มาเจอกันอีกทีก็วันที่ 5 แล้ว ( เที่ยวการเดินทางคือ 7 วัน ) เรือมันใหญ่นะ และบาร์บนเรือก็มีให้ลูกค้าเลือกใช้บริการประมาณ 16 บาร์ของลำที่ จขกท ทำงานอยู่ในตอนนั้นน่าจะปี 2004 (ถ้าจำไม่ผิดนะ ) พอเขาเดินผ่านหน้าบาร์แล้วเราจำเขาได้เลยเรียกชื่อเขากับภรรยาของเขาในขณะที่กำลังจะเดินผ่านบาร์เราเพื่อที่จะไปอีกบาร์นึง แต่พอเห็นเราเรียกชื่อเขาได้ เขาก็หยุดงง (พร้อมกับทำหน้าแบบว่า เองจำข้าได้ยังงัย หายไปตั้ง 3 วัน ) แล้วก็เดินตรงดิ่งมาที่บาร์แล้วก็นั่งดื่มต่อ ตัดภาพมาอย่างรวดเร็วพอวันสุดท้ายก่อนเขาลงเรือก็เดินเอาซองขาวมาให้ที่บาร์ พนักงานทั่วไปได้ซองขาวคงไม่ดีแน่ แต่ลูกเรือสำราญการได้ซองขาวจากลูกค้านี่ คือ $10-$20 ต้องมีในนั้น และ จขกท ก็คิดว่าประมาณนั้น พอลูกค้าไปแล้วเปิดซองแค่นั้นแหละ อะไรนะ 60 ปอนด์เลยเหรอ จริงๆก็เคยได้ทิปเยอะกว่านี้หลายครั้งอยุ่นะ $100-$150 ก็เคยได้บ่อยอยู่แต่ว่า 60 ปอนด์จากคนอังกฤษนี่มันประทับใจมากเลยนะ 
     จำไว้เลยนะคนทำงานบริการอย่างเราๆ ต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกผิดให้ได้ที่ไม่ให้ทิปเรา (ถ้าใครเข้าใจและทำอยู่แสดงว่าคุณเป็นนักบริการมืออาชีพแล้ว ) และเทคนิคต่างๆเหล่านี้แหละที่เราสอนให้นักเรียนของเราให้แตกต่างจากพนักงานบริการทั่วไป รู้มากกว่าก็ไปได้เร็วกว่า มาแชร์ความรู้และประสบการณ์กันนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่