ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์(เผลอตอบรับ)การทำกรมธรรม์ประกันภัยของ FWD 10/20 ผ่านตัวแทน SCB Protect ที่โทรมาเสนอขายทางโทรศัพท์ และขั้นตอนที่เราทำเพื่อยกเลิกและขอคืนเงิน โดยที่ได้เงินคืนครบทุกบาท ไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ
กระทู้นี้เราเขียนมาเรื่อยๆระหว่างช่วงดำเนินการเพราะอยากเอามาลงทีเดียว ซึ่งตอนนี้เรื่องจบแล้วนะคะ กรมธรรม์ของเราถูกยกเลิกแล้วและได้เงินคืนครบเรียบร้อย ทั้งนี้ที่นำมาลงเพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์และเคสตัวอย่างให้กับคนที่อาจกำลังประสบแบบเดียวกันค่ะ
* หมายเหตุ : เนื้อหาจะค่อนข้างยืดยาว หากต้องการอ่านวิธียกเลิกโดยสรุป ให้เลื่อนไปที่คอมเม้นท์ล่างสุดตอนท้ายเรื่องได้เลยค่ะ
___
⏰ 24 พ.ค. เวลาราวๆ 4 โมงเย็น
- เราได้รับสายเข้าจากเบอร์ 020555499 โดยแอพ Whoscall ขึ้นเครื่องหมายเตือนสีแดง (ซึ่งปกติจะเป็นพวกเบอร์โทรรบกวน/มิจฉาชีพ/ขายตรง) แต่แอพระบุชื่อว่าเป็น SCB เราเลยคิดว่าอาจเป็นแค่ Call center ของธนาคาร
- ปลายสายมีการระบุชื่อนามสกุลตัวเอง และเลขประจำตัวตัวแทนอะไรซักอย่างที่คิดว่าน่าจะสามารถนำไปตรวจสอบได้ ทำให้เรารู้สึกว่าน่าเชื่อถือเลยยอมฟัง ถ้าใครมีสติทันก็จำหรือจดข้อมูลส่วนนี้ไว้ด้วยเลยจะดีมากค่ะ
- ในส่วนของเนื้อหา ตอนนั้นเราเพิ่งตื่นเลยงงๆเบลอๆ จับใจความไม่ค่อยได้เพราะปลายสายก็พูดเรื่อยๆเร็วๆ แต่โดยรวมแล้วคือพูดเชิงว่าเป็น "แผนออมเงิน" ที่มีความคุ้มครองกรณีเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตเป็นสิทธิพิเศษเพิ่มเติม (มีถามเกริ่นๆว่ารู้หรือยังว่ามีแผนนี้ เออมันคุ้มนะ คนทำกันเยอะนะเลยมานำเสนอ ได้ดอกเบี้ยสูงกว่าออมธรรมดาที่ได้ปีละไม่ถึงร้อย ฯลฯ)
- ทีแรกเรานึกว่าเป็นแนวๆเปิดบัญชีออมทรัพย์ใหม่เพื่อออมโดยเฉพาะ แต่เขาบอกว่าไม่ต้อง สามารถทำได้เลยโดยใช้บัญชีที่มีอยู่ เราก็เลยคิดว่าสะดวกดี น่าจะทำได้
- ที่เราเจอคือแบบ 10/20 คือส่งเงิน 10 ปี คุ้มครอง 20 ปี มีตั้งแต่ 1000, 2000, 3000, ... ซึ่งเลือกได้ ถ้ายิ่งออมมากก็จะได้ดอกเบี้ยคุ้มขึ้นด้วย แต่เราเพิ่งเรียนจบไม่นาน มีรายได้น้อย เลยเลือกแบบ 1000 ไป แต่พอแจ้งราคาจริงๆกลายเป็น 1215 บาทซะงั้น (ตรงนี้ก็มีชะงักนิดนึง แต่ยังอยู่ในวงเงินที่รับได้ เลยไม่ได้อะไร)
- ปลายสายรู้ชื่อจริง นามสกุล เบอร์โทร ที่อยู่บ้าน และอีเมลของเราอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติม ถามเลขบัตรประชาชน ถามวันหมดอายุบัตร แล้วในขั้นตอนที่ให้บอกว่าใครเป็นผู้รับผลประโยชน์(กรณีที่เราเสียชีวิต) ก็ทำท่าจะถามเลขบัตรประชาชนแม่เราด้วย แต่เราไม่รู้เลยไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนนี้ไป
- มาถึงช่วงการโอน เขาก็จะบอกให้เราทำเรื่องหักบัญชีอัตโนมัติ (เราใช้แอพKTBทำเพราะตอนนั้นแอพSCBเข้าไม่ได้) โดยที่เซลล์ตัวแทนออกหมายเลขกรมธรรม์ให้เรากรอกเลยเสร็จสรรพ จากนั้นก็ให้แอดไลน์ของ SCB Protect เพื่อส่งสลิปโอนเงินไปยืนยัน เป็นอันเสร็จ
- เขาบอกว่าจะส่งSMSมายืนยันอีกที และจะส่งเล่มกรมธรรม์มาให้ตามที่อยู่นี้ๆๆๆ มีการให้เราพูดคำว่า "ตกลง" เพื่อเป็นการยืนยันในรูปแบบไฟล์เสียง
[ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า, ขออนุญาต, หรือกล่าวถึงมาก่อนว่าบทสนทนาและคำพูดของเราจะถูกบันทึกไว้เป็นไฟล์เสียงหลักฐาน]
แต่ก็นั่นแหละค่ะ เราไม่คุ้นกับศัพท์กรมธรรม์ ไม่รู้ว่ามันคือประกันภัย ก็เลยหลงทำไปแล้ว
แต่พอหลังจากทำเสร็จ รู้สึกแปลกๆ เลยรีบเสิร์ชหาข้อมูลดู
น่านไง ชัดเลย โดนเล่นซะแล้ว 😂
หลังจากนั้นเราก็เลยรีบหาวิธียกเลิกกรมธรรม์ต่อในทันที
❗
อันดับแรกสุด : เราติดต่อไปทางเพจเฟสบุ๊คของ FWD ก่อนเลยค่ะ (เพราะเห็นแอดมินในพันทิปให้ติดต่อทางนี้เป็นหลัก) เราไปแจ้งว่าจะขอยกเลิกกรมธรรม์ แต่ตอนนั้นเลยเวลาทำการไปแล้ว แอดมินเลยแจ้งว่าจะส่งเรื่องให้คนโทรมาพรุ่งนี้
ในคืนเดียวกัน เราหาข้อมูล+หาอ่านตามกระทู้พันทิปของคนอื่นๆ และตามเว็บไซต์อีกหลายที่ว่าเราต้องทำยังไงเพื่อขอยกเลิกและให้ได้เงินคืนเร็วที่สุด พบว่าส่วนใหญ่ก็จะเป็นแพทเทิร์นเดิมซ้ำๆ คือ
1. แจ้งแอดมินเพจ FB และแอดมินจะส่งเรื่องต่อ
2. มีเจ้าหน้าที่ FWD โทรมายืนยันเรื่องที่เราจะยกเลิกกรมธรรม์ และบอกว่าจะส่งเรื่องให้เซลล์คนเดิม(ที่เราทำประกันด้วย)ให้ติดต่อกลับมาภายใน 3 วัน
3. เซลล์คนเดิมจะโทรมาหาเรา โน้มน้าวให้เราไม่ยกเลิก จนกว่าจะโดนปฏิเสธสุดๆ จึงต้องยอมทำเรื่องยกเลิกให้
ที่เหลือก็ขึ้นกับดวงว่าผู้ที่รับเรื่องไปจะจัดการให้เสร็จสรรพหรือเอาคำขอไปดอง ยื้อเวลารอหมดช่วงขอยกเลิกฟรี ซึ่งถือว่าโชคดีที่เรารู้ตัวไวและได้หมายเลขกรมธรรม์มาแล้ว เลยจัดการอะไรได้ไวขึ้น ตามนี้ค่ะ
📌📌📌
ข้อมูลที่ควรทราบก่อนเริ่มดำเนินการ 📌📌📌
- (อิงตามหน้า FAQ จากเว็บไซต์ FWD โดยตรง) หากเป็นการเสนอขายทางโทรศัพท์ ผู้เอาประกันมีสิทธิ์ขอยกเลิกภายใน 15 วันหลังตกลงทำประกัน หรือภายใน 30 วันหลังจากได้รับหนังสือกรมธรรม์แล้ว เรียกว่า Free look period ซึ่งสิทธิ์นี้จะคืนเงินให้เราครบเต็มจำนวน ไม่มีการหักค่าธรรมเนียมทำเล่ม 500 บาท
- การขอยกเลิกกรมธรรม์
**ไม่สามารถยกเลิกปากเปล่าได้** หรือหาก Call center แจ้งว่าจะจัดการให้ เราก็ไม่ควรรอเฉยๆค่ะ เพราะนอกจากจะช้าจนเสี่ยงจะเกินระยะเวลา Free look period แล้ว ยังไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรใดๆว่าเราทำการขอยกเลิกภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย ซึ่งมันจะทำให้เราเสียเปรียบมากในกรณีมีข้อโต้แย้งหรือมีคดีความกันในภายหลัง
- ถ้าอย่างนั้นแล้วต้องทำยังไงล่ะ? เราขออนุญาตแปะภาพอินโฟกราฟิกจากเพจศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประกอบค่ะ
จะเริ่มเข้าขั้นตอนดำเนินการแล้วนะคะ
*(หมายเหตุ: อาจไม่ถูกต้องหรือไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด แต่เป็นวิธีที่เราใช้ค่ะ)*
🚩🚩🚩
# 1. สิ่งแรกที่เราทำคือ
หาแบบฟอร์มการยกเลิกกรมธรรม์ FWD ซึ่งมีอยู่แล้วในเว็บไซต์ โหลดแล้วปริ้นท์ออกมาเลยค่ะ
🚩🚩🚩
ลิ้งค์ :
https://www.fwd.co.th/files/v3/assets/blt331c1aa12dcfd37a/blt619066a548a358ae/63f3b07742666464dee520af/ใบคำขอเวนคืนและเปลี่ยนสถานะกรมธรรม์_POS_V3-2023_02.pdf
(ฟอร์มนี้จะใช้ได้เฉพาะกับกรมธรรม์ประเภทยูนิตลิงค์ (Unit Linked) หรือประกันควบการลงทุนเท่านั้นค่ะ ต้องอ่านเงื่อนไขดีๆ)
ในแบบฟอร์มแจ้งว่า เอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่
1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
2.เล่มกรมธรรม์ประกันภัย / บัตรแคร์การ์ด (ถ้ามี) *หากเล่มกรมธรรม์สูญหายใช้สำเนาใบแจ้งความแทน (กรณีเวนคืน)
3.สำเนาหน้าบัญชีธนาคารประเภทออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน (กรณีประสงค์ให้โอนเงิน คืนเข้าบัญชีธนาคาร)
4.กรณีขอใช้สิทธิเวนคืนกรมธรรม์แบบประกันคุ้มครองสินเชื่อ ต้องแนบเอกสารใบปิดสินเชื่อ
เตรียมให้พร้อมเลยค่ะ ของเรายังไม่ได้เล่มกรมธรรม์เลยใช้แค่สำเนาบัตรปชชกับสำเนาหน้าบัญชีธนาคาร
***สำคัญ!!*** อย่าลืม
เซ็นสำเนาถูกต้อง และ
เขียนกำกับจุดประสงค์ให้ชัดเจน
อย่างของเราจะเขียนทับไปเลยว่า "ใช้สำหรับยกเลิกกรมธรรม์ หมายเลข XXXXX ของบริษัท FWD จำกัด (มหาชน) เท่านั้น (วัน/เดือน/ปี)" ตามด้วย "รับรองสำเนาถูกต้อง" และ "ชื่อนามสกุลเรา"
🚩🚩🚩
# 2. เมื่อจัดการเอกสารยกเลิกครบแล้ว
ให้ถ่ายเอกสารและทำสำเนาเอกสารทั้งหมดออกมา
🚩🚩🚩
มีกี่ใบก็ซีร็อกซ์ออกมาทุกใบเลยค่ะ อย่าลืมระบุสำเนาถูกต้อง+ลงชื่อด้วยนะคะ
เป็นฉบับ copy ที่จะส่งไปให้ธนาคารที่เราใช้ เพื่อทำเรื่อง "ขอปฏิเสธการชำระหนี้และขอเงินคืน" หลักๆมันคือการแจ้งให้ทางธนาคารทราบว่าเราทำเรื่องขอยกเลิกกรมธรรม์นี้ไปแล้ว ดังนั้นห้ามตัดเงินเราอีกในภายภาคหน้า และเงินที่ชำระไปแล้วก็ขอให้โอนคืนด้วย (สำหรับคนที่โอนเงินไปแล้ว)
ขั้นตอนนี้อาจไม่สะดวกเท่าขั้นตอนแรก เพราะตัวอย่างแบบฟอร์มหาค่อนข้างยาก เลยต้องพิมพ์เอกสารคำร้องขึ้นมาเอง
ซึ่งทีแรกเราว่าจะแชร์ให้ดูตัวอย่างการเขียนใบปฏิเสธชำระหนี้ด้วย แต่เนื่องจาก***ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องทำขนาดนั้น***เลยขอละไว้ค่ะ
เราจัดการทั้งหมดนี่เสร็จในคืนเดียว และเตรียมตัวจะนำไปส่งไปรษณีย์ในวันถัดไป แต่ก็คิดว่าจะรอรับสายจากทาง FWD ก่อน ดูว่าเขาจะว่ายังไง
___
⏰
25 พ.ค. เวลาราวๆ 10 โมงเช้า
- เบอร์ 1351 (Call center ของ FWD) โทรมาหาเรา แล้วก็ตรงตามคาด เขาจะแจ้งแพทเทิร์นเดิมตามที่เราหาข้อมูลมา คือมาถามเรื่องที่เราขอยกเลิก และจะให้เซลล์ที่ขายประกันติดต่อกลับอีกทีภายใน 3 วัน ซึ่งจุดนั้นบอกตรงๆว่าเราร้อนใจค่ะ 555555 แต่ก็ยังคุยไปเรื่อยๆ แล้วก็ลองถามเกี่ยวกับการยื่นเรื่องเอง
เรา : คือถ้าเราจะยื่นเรื่องส่งเอกสารขอยกเลิกเอง สามารถทำได้มั้ยคะ?
พนักงาน : แนะนำให้รอตัวแทนติดต่อมาก่อนดีกว่านะคะคุณลูกค้า เผื่อว่ากรมธรรม์จะยังไม่เข้าระบบ จะได้ยกเลิกให้ทันค่ะ
เรา : อ๋อ โอเคค่า
พอวางสายเท่านั้นแหละ
เราเรียกวินไปไปรษณีย์เลยทันที 😂😂😂
เรารอไม่ได้และขออนุญาตไม่รอ เพราะรู้สึกว่ายังไงก็ต้องยื่นเอกสารทางนี้อยู่แล้ว ก็ขอส่งไปเลยเร็วๆ และเราไม่ค่อยเชื่อด้วยว่ากรมธรรม์จะยังไม่เข้าระบบ เพราะเราจ่ายเงินไปแล้ว + ในกระทู้ที่อ่านๆมาก็ไม่เห็นมีใครได้ยกเลิกในเวลาไม่กี่วันซักคน สุดท้ายก็ต้องทำเรื่องยืดยาว เพราะงั้นเราขอส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรไปเลยแล้วกันค่ะ
(เห็นมีบางคนยื่นเรื่องส่งไปทางอีเมลด้วย ทีแรกเราก็สนใจค่ะ แต่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยชัวร์และไม่ค่อยแตกต่างจากการโทรขอยกเลิกเท่าไหร่ เพราะเขาดองอีเมลได้ เราเลยขอส่งเอกสารทางไปรษณีย์+ติดต่อทางโทรศัพท์อย่างเดียว)
🚩🚩🚩
# 3. เรา
นำเอกสารทั้งหมดไปส่งไปรษณีย์
🚩🚩🚩
ส่งแยกเป็น 2 ฉบับ คือ
(ฉบับ 1) เอกสารขอยกเลิกกรมธรรม์ พร้อมเอกสารที่จำเป็น คือสำเนาบัตรปชช และสำเนาหน้าบชธนาคาร >> ส่งให้ "สำนักงานใหญ่ FWD"
(ฉบับ 2) เอกสารคำขอปฏิเสธการชำระหนี้และขอเงินคืน แนบไปพร้อมสำเนาเอกสารที่อยู่ใน ฉบับ 1 ทั้งหมดเพื่อเป็นหลักฐานยืนยัน >> >> ส่งให้ "สำนักงานธนาคารที่เราใช้ชำระเงิน"
(ที่อยู่ของสำนักงาน FWD และสำนักงานธนาคาร ให้ลองเสิร์ชหาในอินเทอร์เน็ตเอาได้เลยค่ะ)
***สำคัญ!!***
การส่งไปรษณีย์ ควรส่งแบบ
"ไปรษณีย์ตอบรับ" ซึ่งเป็นการส่งแบบที่ถ้าไปรษณีย์ได้นำจ่ายสิ่งของนั้นสำเร็จแล้ว ไปรฯจะส่งใบตอบรับคืนกลับมาให้เรา(ผู้ส่ง) โดยที่ใบตอบรับจะมีการลงลายมือชื่อผู้รับ เป็นการยืนยันว่าผู้รับ
"ได้รับสิ่งของนั้นแล้วจริง"
ไปรษณีย์ตอบรับสำคัญยังไง? สำคัญตรงที่ว่าทางบริษัทจะไม่สามารถอ้างได้ว่า "ไม่ได้รับเอกสารจากเรา" เพราะถ้ามีใบตอบรับกลับมา แสดงว่าเอกสารไปถึงมือบริษัทเรียบร้อยแล้วค่ะ
(เราไม่แน่ใจว่าบริการตอบรับมีในไปรษณีย์เอกชนเจ้าอื่นๆรึเปล่า แต่ไปรษณีย์ไทยมีแน่นอนค่ะ)
มาต่อกันที่การส่ง ไปรษณีย์แบบตอบรับจะใช้ได้ทั้งแบบลงทะเบียน(กระดาษ
สีเหลือง) และแบบEMS(กระดาษ
สีฟ้า) ซึ่งเราเลือกแบบEMSไปเพราะกะให้เอกสารถึงบริษัทให้ไวที่สุดไปเลย โดยที่เราต้องเซ็นใบตอบรับเพิ่ม 1 ใบต่อจดหมาย 1 ฉบับ (รวม 2 ฉบับ)
เขียนจ่าหน้าซองให้เรียบร้อย เช็คความถูกต้อง จากนั้นก็ส่งเลยค่ะ
___
⏰
25 พ.ค. เวลาราวๆเที่ยงครึ่ง
มี SMS จาก FWDLife ส่งมาว่า "FWD ขอขอบคุณที่ชำระเบี้ยประกัน จำนวน 1,215 บาท วันที่ 24/05/66 และจะแจ้งผลพิจารณาให้ทราบต่อไป"
ตรงนี้ยังทำอะไรไม่ได้ค่ะ แต่ก็เป็นการยืนยันแล้วว่ากรมธรรม์ของเราได้รับการเข้าระบบไปแล้ว ไม่มีทางที่จะ "ยกเลิกทันก่อนเข้าระบบ" ตามที่ทาง Call center กล่าวอ้าง
___
(มีต่อ)
แชร์ประสบการณ์ยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยของ FWD ที่เผลอทำกับตัวแทน SCB ผ่านการโทรมาเสนอขายทางโทรศัพท์
กระทู้นี้เราเขียนมาเรื่อยๆระหว่างช่วงดำเนินการเพราะอยากเอามาลงทีเดียว ซึ่งตอนนี้เรื่องจบแล้วนะคะ กรมธรรม์ของเราถูกยกเลิกแล้วและได้เงินคืนครบเรียบร้อย ทั้งนี้ที่นำมาลงเพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์และเคสตัวอย่างให้กับคนที่อาจกำลังประสบแบบเดียวกันค่ะ
* หมายเหตุ : เนื้อหาจะค่อนข้างยืดยาว หากต้องการอ่านวิธียกเลิกโดยสรุป ให้เลื่อนไปที่คอมเม้นท์ล่างสุดตอนท้ายเรื่องได้เลยค่ะ
___
⏰ 24 พ.ค. เวลาราวๆ 4 โมงเย็น
- เราได้รับสายเข้าจากเบอร์ 020555499 โดยแอพ Whoscall ขึ้นเครื่องหมายเตือนสีแดง (ซึ่งปกติจะเป็นพวกเบอร์โทรรบกวน/มิจฉาชีพ/ขายตรง) แต่แอพระบุชื่อว่าเป็น SCB เราเลยคิดว่าอาจเป็นแค่ Call center ของธนาคาร
- ปลายสายมีการระบุชื่อนามสกุลตัวเอง และเลขประจำตัวตัวแทนอะไรซักอย่างที่คิดว่าน่าจะสามารถนำไปตรวจสอบได้ ทำให้เรารู้สึกว่าน่าเชื่อถือเลยยอมฟัง ถ้าใครมีสติทันก็จำหรือจดข้อมูลส่วนนี้ไว้ด้วยเลยจะดีมากค่ะ
- ในส่วนของเนื้อหา ตอนนั้นเราเพิ่งตื่นเลยงงๆเบลอๆ จับใจความไม่ค่อยได้เพราะปลายสายก็พูดเรื่อยๆเร็วๆ แต่โดยรวมแล้วคือพูดเชิงว่าเป็น "แผนออมเงิน" ที่มีความคุ้มครองกรณีเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตเป็นสิทธิพิเศษเพิ่มเติม (มีถามเกริ่นๆว่ารู้หรือยังว่ามีแผนนี้ เออมันคุ้มนะ คนทำกันเยอะนะเลยมานำเสนอ ได้ดอกเบี้ยสูงกว่าออมธรรมดาที่ได้ปีละไม่ถึงร้อย ฯลฯ)
- ทีแรกเรานึกว่าเป็นแนวๆเปิดบัญชีออมทรัพย์ใหม่เพื่อออมโดยเฉพาะ แต่เขาบอกว่าไม่ต้อง สามารถทำได้เลยโดยใช้บัญชีที่มีอยู่ เราก็เลยคิดว่าสะดวกดี น่าจะทำได้
- ที่เราเจอคือแบบ 10/20 คือส่งเงิน 10 ปี คุ้มครอง 20 ปี มีตั้งแต่ 1000, 2000, 3000, ... ซึ่งเลือกได้ ถ้ายิ่งออมมากก็จะได้ดอกเบี้ยคุ้มขึ้นด้วย แต่เราเพิ่งเรียนจบไม่นาน มีรายได้น้อย เลยเลือกแบบ 1000 ไป แต่พอแจ้งราคาจริงๆกลายเป็น 1215 บาทซะงั้น (ตรงนี้ก็มีชะงักนิดนึง แต่ยังอยู่ในวงเงินที่รับได้ เลยไม่ได้อะไร)
- ปลายสายรู้ชื่อจริง นามสกุล เบอร์โทร ที่อยู่บ้าน และอีเมลของเราอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติม ถามเลขบัตรประชาชน ถามวันหมดอายุบัตร แล้วในขั้นตอนที่ให้บอกว่าใครเป็นผู้รับผลประโยชน์(กรณีที่เราเสียชีวิต) ก็ทำท่าจะถามเลขบัตรประชาชนแม่เราด้วย แต่เราไม่รู้เลยไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนนี้ไป
- มาถึงช่วงการโอน เขาก็จะบอกให้เราทำเรื่องหักบัญชีอัตโนมัติ (เราใช้แอพKTBทำเพราะตอนนั้นแอพSCBเข้าไม่ได้) โดยที่เซลล์ตัวแทนออกหมายเลขกรมธรรม์ให้เรากรอกเลยเสร็จสรรพ จากนั้นก็ให้แอดไลน์ของ SCB Protect เพื่อส่งสลิปโอนเงินไปยืนยัน เป็นอันเสร็จ
- เขาบอกว่าจะส่งSMSมายืนยันอีกที และจะส่งเล่มกรมธรรม์มาให้ตามที่อยู่นี้ๆๆๆ มีการให้เราพูดคำว่า "ตกลง" เพื่อเป็นการยืนยันในรูปแบบไฟล์เสียง
[ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า, ขออนุญาต, หรือกล่าวถึงมาก่อนว่าบทสนทนาและคำพูดของเราจะถูกบันทึกไว้เป็นไฟล์เสียงหลักฐาน]
แต่ก็นั่นแหละค่ะ เราไม่คุ้นกับศัพท์กรมธรรม์ ไม่รู้ว่ามันคือประกันภัย ก็เลยหลงทำไปแล้ว
แต่พอหลังจากทำเสร็จ รู้สึกแปลกๆ เลยรีบเสิร์ชหาข้อมูลดู
น่านไง ชัดเลย โดนเล่นซะแล้ว 😂
หลังจากนั้นเราก็เลยรีบหาวิธียกเลิกกรมธรรม์ต่อในทันที
❗ อันดับแรกสุด : เราติดต่อไปทางเพจเฟสบุ๊คของ FWD ก่อนเลยค่ะ (เพราะเห็นแอดมินในพันทิปให้ติดต่อทางนี้เป็นหลัก) เราไปแจ้งว่าจะขอยกเลิกกรมธรรม์ แต่ตอนนั้นเลยเวลาทำการไปแล้ว แอดมินเลยแจ้งว่าจะส่งเรื่องให้คนโทรมาพรุ่งนี้
ในคืนเดียวกัน เราหาข้อมูล+หาอ่านตามกระทู้พันทิปของคนอื่นๆ และตามเว็บไซต์อีกหลายที่ว่าเราต้องทำยังไงเพื่อขอยกเลิกและให้ได้เงินคืนเร็วที่สุด พบว่าส่วนใหญ่ก็จะเป็นแพทเทิร์นเดิมซ้ำๆ คือ
1. แจ้งแอดมินเพจ FB และแอดมินจะส่งเรื่องต่อ
2. มีเจ้าหน้าที่ FWD โทรมายืนยันเรื่องที่เราจะยกเลิกกรมธรรม์ และบอกว่าจะส่งเรื่องให้เซลล์คนเดิม(ที่เราทำประกันด้วย)ให้ติดต่อกลับมาภายใน 3 วัน
3. เซลล์คนเดิมจะโทรมาหาเรา โน้มน้าวให้เราไม่ยกเลิก จนกว่าจะโดนปฏิเสธสุดๆ จึงต้องยอมทำเรื่องยกเลิกให้
ที่เหลือก็ขึ้นกับดวงว่าผู้ที่รับเรื่องไปจะจัดการให้เสร็จสรรพหรือเอาคำขอไปดอง ยื้อเวลารอหมดช่วงขอยกเลิกฟรี ซึ่งถือว่าโชคดีที่เรารู้ตัวไวและได้หมายเลขกรมธรรม์มาแล้ว เลยจัดการอะไรได้ไวขึ้น ตามนี้ค่ะ
📌📌📌 ข้อมูลที่ควรทราบก่อนเริ่มดำเนินการ 📌📌📌
- (อิงตามหน้า FAQ จากเว็บไซต์ FWD โดยตรง) หากเป็นการเสนอขายทางโทรศัพท์ ผู้เอาประกันมีสิทธิ์ขอยกเลิกภายใน 15 วันหลังตกลงทำประกัน หรือภายใน 30 วันหลังจากได้รับหนังสือกรมธรรม์แล้ว เรียกว่า Free look period ซึ่งสิทธิ์นี้จะคืนเงินให้เราครบเต็มจำนวน ไม่มีการหักค่าธรรมเนียมทำเล่ม 500 บาท
- การขอยกเลิกกรมธรรม์ **ไม่สามารถยกเลิกปากเปล่าได้** หรือหาก Call center แจ้งว่าจะจัดการให้ เราก็ไม่ควรรอเฉยๆค่ะ เพราะนอกจากจะช้าจนเสี่ยงจะเกินระยะเวลา Free look period แล้ว ยังไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรใดๆว่าเราทำการขอยกเลิกภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย ซึ่งมันจะทำให้เราเสียเปรียบมากในกรณีมีข้อโต้แย้งหรือมีคดีความกันในภายหลัง
- ถ้าอย่างนั้นแล้วต้องทำยังไงล่ะ? เราขออนุญาตแปะภาพอินโฟกราฟิกจากเพจศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประกอบค่ะ
จะเริ่มเข้าขั้นตอนดำเนินการแล้วนะคะ
*(หมายเหตุ: อาจไม่ถูกต้องหรือไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด แต่เป็นวิธีที่เราใช้ค่ะ)*
🚩🚩🚩
# 1. สิ่งแรกที่เราทำคือ หาแบบฟอร์มการยกเลิกกรมธรรม์ FWD ซึ่งมีอยู่แล้วในเว็บไซต์ โหลดแล้วปริ้นท์ออกมาเลยค่ะ
🚩🚩🚩
ลิ้งค์ : https://www.fwd.co.th/files/v3/assets/blt331c1aa12dcfd37a/blt619066a548a358ae/63f3b07742666464dee520af/ใบคำขอเวนคืนและเปลี่ยนสถานะกรมธรรม์_POS_V3-2023_02.pdf
(ฟอร์มนี้จะใช้ได้เฉพาะกับกรมธรรม์ประเภทยูนิตลิงค์ (Unit Linked) หรือประกันควบการลงทุนเท่านั้นค่ะ ต้องอ่านเงื่อนไขดีๆ)
ในแบบฟอร์มแจ้งว่า เอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่
1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
2.เล่มกรมธรรม์ประกันภัย / บัตรแคร์การ์ด (ถ้ามี) *หากเล่มกรมธรรม์สูญหายใช้สำเนาใบแจ้งความแทน (กรณีเวนคืน)
3.สำเนาหน้าบัญชีธนาคารประเภทออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน (กรณีประสงค์ให้โอนเงิน คืนเข้าบัญชีธนาคาร)
4.กรณีขอใช้สิทธิเวนคืนกรมธรรม์แบบประกันคุ้มครองสินเชื่อ ต้องแนบเอกสารใบปิดสินเชื่อ
เตรียมให้พร้อมเลยค่ะ ของเรายังไม่ได้เล่มกรมธรรม์เลยใช้แค่สำเนาบัตรปชชกับสำเนาหน้าบัญชีธนาคาร
***สำคัญ!!*** อย่าลืมเซ็นสำเนาถูกต้อง และเขียนกำกับจุดประสงค์ให้ชัดเจน
อย่างของเราจะเขียนทับไปเลยว่า "ใช้สำหรับยกเลิกกรมธรรม์ หมายเลข XXXXX ของบริษัท FWD จำกัด (มหาชน) เท่านั้น (วัน/เดือน/ปี)" ตามด้วย "รับรองสำเนาถูกต้อง" และ "ชื่อนามสกุลเรา"
🚩🚩🚩
# 2. เมื่อจัดการเอกสารยกเลิกครบแล้ว ให้ถ่ายเอกสารและทำสำเนาเอกสารทั้งหมดออกมา
🚩🚩🚩
มีกี่ใบก็ซีร็อกซ์ออกมาทุกใบเลยค่ะ อย่าลืมระบุสำเนาถูกต้อง+ลงชื่อด้วยนะคะ
เป็นฉบับ copy ที่จะส่งไปให้ธนาคารที่เราใช้ เพื่อทำเรื่อง "ขอปฏิเสธการชำระหนี้และขอเงินคืน" หลักๆมันคือการแจ้งให้ทางธนาคารทราบว่าเราทำเรื่องขอยกเลิกกรมธรรม์นี้ไปแล้ว ดังนั้นห้ามตัดเงินเราอีกในภายภาคหน้า และเงินที่ชำระไปแล้วก็ขอให้โอนคืนด้วย (สำหรับคนที่โอนเงินไปแล้ว)
ขั้นตอนนี้อาจไม่สะดวกเท่าขั้นตอนแรก เพราะตัวอย่างแบบฟอร์มหาค่อนข้างยาก เลยต้องพิมพ์เอกสารคำร้องขึ้นมาเอง
ซึ่งทีแรกเราว่าจะแชร์ให้ดูตัวอย่างการเขียนใบปฏิเสธชำระหนี้ด้วย แต่เนื่องจาก***ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องทำขนาดนั้น***เลยขอละไว้ค่ะ
เราจัดการทั้งหมดนี่เสร็จในคืนเดียว และเตรียมตัวจะนำไปส่งไปรษณีย์ในวันถัดไป แต่ก็คิดว่าจะรอรับสายจากทาง FWD ก่อน ดูว่าเขาจะว่ายังไง
___
⏰ 25 พ.ค. เวลาราวๆ 10 โมงเช้า
- เบอร์ 1351 (Call center ของ FWD) โทรมาหาเรา แล้วก็ตรงตามคาด เขาจะแจ้งแพทเทิร์นเดิมตามที่เราหาข้อมูลมา คือมาถามเรื่องที่เราขอยกเลิก และจะให้เซลล์ที่ขายประกันติดต่อกลับอีกทีภายใน 3 วัน ซึ่งจุดนั้นบอกตรงๆว่าเราร้อนใจค่ะ 555555 แต่ก็ยังคุยไปเรื่อยๆ แล้วก็ลองถามเกี่ยวกับการยื่นเรื่องเอง
เรา : คือถ้าเราจะยื่นเรื่องส่งเอกสารขอยกเลิกเอง สามารถทำได้มั้ยคะ?
พนักงาน : แนะนำให้รอตัวแทนติดต่อมาก่อนดีกว่านะคะคุณลูกค้า เผื่อว่ากรมธรรม์จะยังไม่เข้าระบบ จะได้ยกเลิกให้ทันค่ะ
เรา : อ๋อ โอเคค่า
พอวางสายเท่านั้นแหละ
เราเรียกวินไปไปรษณีย์เลยทันที 😂😂😂
เรารอไม่ได้และขออนุญาตไม่รอ เพราะรู้สึกว่ายังไงก็ต้องยื่นเอกสารทางนี้อยู่แล้ว ก็ขอส่งไปเลยเร็วๆ และเราไม่ค่อยเชื่อด้วยว่ากรมธรรม์จะยังไม่เข้าระบบ เพราะเราจ่ายเงินไปแล้ว + ในกระทู้ที่อ่านๆมาก็ไม่เห็นมีใครได้ยกเลิกในเวลาไม่กี่วันซักคน สุดท้ายก็ต้องทำเรื่องยืดยาว เพราะงั้นเราขอส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรไปเลยแล้วกันค่ะ
(เห็นมีบางคนยื่นเรื่องส่งไปทางอีเมลด้วย ทีแรกเราก็สนใจค่ะ แต่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยชัวร์และไม่ค่อยแตกต่างจากการโทรขอยกเลิกเท่าไหร่ เพราะเขาดองอีเมลได้ เราเลยขอส่งเอกสารทางไปรษณีย์+ติดต่อทางโทรศัพท์อย่างเดียว)
🚩🚩🚩
# 3. เรานำเอกสารทั้งหมดไปส่งไปรษณีย์
🚩🚩🚩
ส่งแยกเป็น 2 ฉบับ คือ
(ฉบับ 1) เอกสารขอยกเลิกกรมธรรม์ พร้อมเอกสารที่จำเป็น คือสำเนาบัตรปชช และสำเนาหน้าบชธนาคาร >> ส่งให้ "สำนักงานใหญ่ FWD"
(ฉบับ 2) เอกสารคำขอปฏิเสธการชำระหนี้และขอเงินคืน แนบไปพร้อมสำเนาเอกสารที่อยู่ใน ฉบับ 1 ทั้งหมดเพื่อเป็นหลักฐานยืนยัน >> >> ส่งให้ "สำนักงานธนาคารที่เราใช้ชำระเงิน"
(ที่อยู่ของสำนักงาน FWD และสำนักงานธนาคาร ให้ลองเสิร์ชหาในอินเทอร์เน็ตเอาได้เลยค่ะ)
***สำคัญ!!***
การส่งไปรษณีย์ ควรส่งแบบ "ไปรษณีย์ตอบรับ" ซึ่งเป็นการส่งแบบที่ถ้าไปรษณีย์ได้นำจ่ายสิ่งของนั้นสำเร็จแล้ว ไปรฯจะส่งใบตอบรับคืนกลับมาให้เรา(ผู้ส่ง) โดยที่ใบตอบรับจะมีการลงลายมือชื่อผู้รับ เป็นการยืนยันว่าผู้รับ "ได้รับสิ่งของนั้นแล้วจริง"
ไปรษณีย์ตอบรับสำคัญยังไง? สำคัญตรงที่ว่าทางบริษัทจะไม่สามารถอ้างได้ว่า "ไม่ได้รับเอกสารจากเรา" เพราะถ้ามีใบตอบรับกลับมา แสดงว่าเอกสารไปถึงมือบริษัทเรียบร้อยแล้วค่ะ
(เราไม่แน่ใจว่าบริการตอบรับมีในไปรษณีย์เอกชนเจ้าอื่นๆรึเปล่า แต่ไปรษณีย์ไทยมีแน่นอนค่ะ)
มาต่อกันที่การส่ง ไปรษณีย์แบบตอบรับจะใช้ได้ทั้งแบบลงทะเบียน(กระดาษสีเหลือง) และแบบEMS(กระดาษสีฟ้า) ซึ่งเราเลือกแบบEMSไปเพราะกะให้เอกสารถึงบริษัทให้ไวที่สุดไปเลย โดยที่เราต้องเซ็นใบตอบรับเพิ่ม 1 ใบต่อจดหมาย 1 ฉบับ (รวม 2 ฉบับ)
เขียนจ่าหน้าซองให้เรียบร้อย เช็คความถูกต้อง จากนั้นก็ส่งเลยค่ะ
___
⏰ 25 พ.ค. เวลาราวๆเที่ยงครึ่ง
มี SMS จาก FWDLife ส่งมาว่า "FWD ขอขอบคุณที่ชำระเบี้ยประกัน จำนวน 1,215 บาท วันที่ 24/05/66 และจะแจ้งผลพิจารณาให้ทราบต่อไป"
ตรงนี้ยังทำอะไรไม่ได้ค่ะ แต่ก็เป็นการยืนยันแล้วว่ากรมธรรม์ของเราได้รับการเข้าระบบไปแล้ว ไม่มีทางที่จะ "ยกเลิกทันก่อนเข้าระบบ" ตามที่ทาง Call center กล่าวอ้าง
___
(มีต่อ)