แชร์ประสบการณ์ยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยของ FWD ที่เผลอทำกับ​ตัวแทน SCB ผ่านการโทรมาเสนอขายทางโทรศัพท์

ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์(เผลอตอบรับ)​การทำกรมธรรม์ประกันภัยของ FWD 10/20 ผ่าน​ตัวแทน SCB Protect ที่โทรมาเสนอขายทางโทรศัพท์ และ​ขั้นตอนที่เราทำเพื่อยกเลิกและขอคืนเงิน โดยที่ได้​เงิน​คืน​ครบทุกบาท ไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ

กระทู้​นี้​เราเขียนมาเรื่อยๆระหว่างช่วงดำเนินการเพราะอยากเอามาลงทีเดียว ซึ่งตอนนี้เรื่องจบแล้วนะคะ กรมธรรม์ของเราถูกยกเลิกแล้วและได้​เงิน​คืน​ครบเรียบร้อย ทั้งนี้ที่นำมาลงเพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์และเคสตัวอย่างให้กับคนที่อาจกำลังประสบแบบเดียวกันค่ะ

* หมายเหตุ : เนื้อหาจะค่อนข้างยืดยาว หากต้องการอ่านวิธียกเลิกโดยสรุป ให้เลื่อนไปที่คอมเม้นท์ล่างสุดตอนท้ายเรื่องได้เลยค่ะ

___

⏰ 24 พ.ค. เวลาราวๆ 4 โมงเย็น

- เรา​ได้รับสายเข้าจากเบอร์ 020555499 โดยแอพ Whoscall ขึ้นเครื่องหมายเตือนสีแดง (ซึ่งปกติจะเป็นพวกเบอร์โทรรบกวน/มิจฉาชีพ/ขายตรง)​ แต่​แอพระบุชื่อว่าเป็น SCB เราเลยคิดว่าอาจเป็นแค่ Call center ของธนาคาร
- ปลายสายมีการระบุชื่อนามสกุลตัวเอง และ​เลข​ประจำตัวตัวแทนอะไรซักอย่างที่คิดว่าน่าจะสามารถนำไปตรวจสอบได้ ทำให้เรา​​รู้สึก​ว่า​น่าเชื่อถือเลยยอมฟัง ถ้าใครมีสติทันก็จำหรือจดข้อมูลส่วนนี้ไว้ด้วยเลยจะดีมากค่ะ

- ในส่วนของเนื้อหา ตอนนั้นเราเพิ่งตื่นเลยงงๆเบลอๆ จับ​ใจความไม่ค่อยได้เพราะปลายสายก็พูดเรื่อยๆเร็วๆ แต่โดยรวมแล้วคือพูดเชิงว่าเป็น "แผนออมเงิน" ที่มีความคุ้มครองกรณีเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตเป็นสิทธิพิเศษเพิ่มเติม (มีถามเกริ่นๆว่ารู้หรือยังว่ามีแผนนี้ เออมันคุ้มนะ คนทำกันเยอะนะเลยมานำเสนอ​ ได้ดอกเบี้ยสูงกว่าออมธรรมดาที่ได้ปีละไม่ถึงร้อย ฯลฯ)​
- ทีแรกเรานึกว่าเป็นแนวๆเปิดบัญชีออมทรัพย์ใหม่เพื่อออมโดยเฉพาะ แต่​เขา​บอกว่าไม่ต้อง สามารถทำได้เลยโดยใช้บัญชีที่มีอยู่ เรา​ก็​เลย​คิด​ว่าสะดวกดี น่าจะ​ทำ​ได้
- ที่เราเจอคือแบบ 10/20 คือส่งเงิน 10 ปี คุ้มครอง 20 ปี มีตั้งแต่ 1000, 2000, 3000, ... ซึ่งเลือกได้ ​ถ้า​ยิ่ง​ออมมากก็จะได้ดอกเบี้ยคุ้มขึ้นด้วย แต่เราเพิ่งเรียนจบไม่นาน มีรายได้น้อย เลยเลือกแบบ 1000 ไป แต่​พอ​แจ้งราคาจริงๆกลายเป็น 1215 บาทซะงั้น (ตรง​นี้ก็มีชะงักนิดนึง แต​่ยังอยู่ในวงเงินที่รับได้ เลยไม่ได้อะไร)​
- ปลายสายรู้ชื่อจริง นามสกุล เบอร์โทร ที่​อยู่บ้าน และอีเมลของเราอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติม ถาม​เลขบัตรประชาชน ถาม​วันหมดอายุบัตร แล้วใน​ขั้นตอนที่ให้บอกว่าใครเป็นผู้รับผลประโยชน์(กรณีที่เราเสียชีวิต)​ ก็ทำท่าจะถามเลขบัตรประชาชนแม่เราด้วย แต่​เรา​ไม่​รู้เลยไม่ได้ให้ข้อมูลส่วนนี้ไป

- มาถึงช่วงการโอน เขา​ก็จะบอกให้เราทำเรื่องหักบัญชีอัตโนมัติ (เราใช้แอพKTBทำเพราะตอนนั้นแอพSCBเข้าไม่ได้)​ โดยที่เซลล์ตัวแทนออกหมายเลขกรมธรรม์ให้เรากรอกเลยเสร็จสรรพ จากนั้นก็ให้แอดไลน์ของ SCB Protect เพื่อส่งสลิปโอนเงินไปยืนยัน เป็น​อัน​เสร็จ
- เขาบอกว่าจะส่งSMSมายืนยันอีกที และ​จะส่งเล่มกรมธรรม์มาให้ตามที่อยู่นี้ๆๆๆ มีการให้เราพูดคำว่า "ตกลง" เพื่อเป็นการยืนยันในรูปแบบไฟล์เสียง
[ทั้ง​นี้ทั้งนั้น ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า, ขออนุญาต, หรือ​กล่าวถึงมาก่อนว่าบทสนทนาและคำพูดของเราจะถูกบันทึกไว้เป็นไฟล์เสียงหลักฐาน]

แต่​ก็​นั่นแหละ​ค่ะ เราไม่คุ้นกับศัพท์กรมธรรม์ ไม่รู้ว่ามันคือประกันภัย ก็เลยหลงทำไปแล้ว
แต่พอหลังจากทำเสร็จ รู้สึกแปลกๆ เลยรีบเสิร์ชหาข้อมูลดู

น่านไง ชัดเลย โดนเล่นซะแล้ว 😂

หลังจากนั้นเราก็เลยรีบหาวิธียกเลิกกรมธรรม์ต่อในทันที

อันดับแรกสุด : เราติดต่อไปทางเพจเฟสบุ๊คของ FWD ก่อนเลยค่ะ (เพราะเห็นแอดมินในพันทิปให้ติดต่อทางนี้เป็นหลัก)​ เราไปแจ้งว่าจะขอยกเลิกกรมธรรม์ แต่ตอนนั้นเลยเวลาทำการไปแล้ว​ แอดมินเลยแจ้งว่าจะส่งเรื่องให้คนโทรมาพรุ่งนี้

ในคืนเดียวกัน เราหาข้อมูล+หาอ่านตามกระทู้พันทิปของคนอื่นๆ และตามเว็บไซต์อีกหลายที่ว่าเราต้องทำยังไงเพื่อขอยกเลิกและให้ได้เงินคืนเร็วที่สุด พบว่าส่วนใหญ่ก็จะเป็นแพทเทิร์นเดิมซ้ำๆ คือ

1. แจ้งแอดมินเพจ FB และแอดมินจะส่งเรื่องต่อ
2. มีเจ้าหน้าที่ FWD โทรมายืนยันเรื่องที่เราจะยกเลิกกรมธรรม์ และบอกว่าจะส่งเรื่องให้เซลล์คนเดิม(ที่เราทำประกันด้วย)​ให้ติดต่อกลับมาภายใน 3 วัน
3. เซลล์คนเดิมจะโทรมาหาเรา โน้มน้าวให้เราไม่ยกเลิก จนกว่าจะโดนปฏิเสธสุดๆ จึงต้องยอมทำเรื่องยกเลิกให้

ที่เหลือก็ขึ้นกับดวงว่าผู้ที่รับเรื่องไปจะจัดการให้เสร็จสรรพหรือเอาคำขอไปดอง ยื้อเวลารอหมดช่วงขอยกเลิกฟรี ซึ่งถือ​ว่าโชคดีที่เรารู้ตัวไวและได้หมายเลขกรมธรรม์มาแล้ว เลยจัดการอะไรได้ไวขึ้น ตามนี้ค่ะ

📌📌📌 ข้อมูลที่ควรทราบ​ก่อน​เริ่มดำเนินการ 📌📌📌

- (อิงตามหน้า FAQ จากเว็บไซต์ FWD โดยตรง)​ หากเป็นการเสนอขายทางโทรศัพท์ ผู้เอาประกันมีสิทธิ์ขอยกเลิกภายใน 15 วันหลังตกลงทำประกัน หรือภายใน 30 วันหลังจากได้รับหนังสือกรมธรรม์แล้ว เรียกว่า Free look period ซึ่งสิทธิ์นี้จะคืนเงินให้เราครบเต็มจำนวน ไม่มีการหักค่าธรรมเนียมทำเล่ม 500 บาท
- การขอยกเลิกกรมธรรม์ **ไม่​สามารถยกเลิกปากเปล่าได้** หรือหาก Call center แจ้งว่าจะจัดการให้ เราก็ไม่ควรรอเฉยๆค่ะ เพราะนอกจากจะช้าจนเสี่ยงจะเกินระยะเวลา Free look period แล้ว ยังไม่มีหลักฐาน​เป็นลายลักษณ์อักษรใดๆว่าเราทำการขอยกเลิกภายในระยะเวลาที่กำหนดด้วย ซึ่งมันจะทำให้เราเสียเปรียบมากในกรณีมีข้อโต้แย้งหรือมีคดีความกันในภายหลัง
- ถ้าอย่างนั้นแล้วต้องทำยังไงล่ะ? เราขออนุญาตแปะภาพอินโฟกราฟิกจากเพจศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประกอบค่ะ

 

จะเริ่มเข้าขั้นตอนดำเนินการแล้วนะคะ
*(หมายเหตุ: อาจไม่ถูกต้องหรือไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด แต่เป็นวิธีที่เราใช้ค่ะ)​*

🚩🚩🚩
# 1. สิ่ง​แรกที่เราทำคือ หาแบบฟอร์มการยกเลิกกรมธรรม์ FWD ซึ่งมีอยู่แล้วในเว็บไซต์ โหลดแล้วปริ้นท์ออกมาเลยค่ะ
🚩🚩🚩

ลิ้งค์ : https://www.fwd.co.th/files/v3/assets/blt331c1aa12dcfd37a/blt619066a548a358ae/63f3b07742666464dee520af/ใบคำขอเวนคืนและเปลี่ยนสถานะกรมธรรม์_POS_V3-2023_02.pdf
(ฟอร์มนี้จะใช้ได้เฉพาะกับกรมธรรม์ประเภทยูนิตลิงค์ (Unit Linked) หรือประกันควบการลงทุนเท่านั้นค่ะ ต้องอ่านเงื่อนไขดีๆ)

ในแบบฟอร์มแจ้งว่า เอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่ 
1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
2.เล่มกรมธรรม์ประกันภัย / บัตรแคร์การ์ด (ถ้ามี) *หากเล่มกรมธรรม์สูญหายใช้สำเนาใบแจ้งความแทน (กรณีเวนคืน)
3.สำเนาหน้าบัญชีธนาคารประเภทออมทรัพย์หรือกระแสรายวัน (กรณีประสงค์ให้โอนเงิน คืนเข้าบัญชีธนาคาร)
4.กรณีขอใช้สิทธิเวนคืนกรมธรรม์แบบประกันคุ้มครองสินเชื่อ ต้องแนบเอกสารใบปิดสินเชื่อ

เตรียมให้พร้อมเลยค่ะ ของเรายังไม่ได้เล่มกรมธรรม์เลยใช้แค่สำเนาบัตรปชชกับสำเนาหน้าบัญชีธนาคาร

***สำคัญ!!*** อย่าลืมเซ็นสำเนาถูกต้อง และเขียนกำกับจุดประสงค์ให้ชัดเจน

อย่างของเราจะเขียนทับไปเลยว่า "ใช้สำหรับยกเลิกกรมธรรม์ หมายเลข XXXXX ของบริษัท FWD จำกัด (มหาชน)​ เท่านั้น (วัน/เดือน/ปี)" ตามด้วย "รับรองสำเนาถูกต้อง" และ "ชื่อนามสกุลเรา"

🚩🚩🚩
# 2. เมื่อจัดการเอกสารยกเลิกครบแล้ว ให้ถ่ายเอกสารและทำสำเนาเอกสารทั้งหมดออกมา
🚩🚩🚩

มีกี่ใบก็ซีร็อกซ์ออกมาทุกใบเลยค่ะ อย่าลืมระบุสำเนาถูกต้อง+ลงชื่อด้วยนะคะ
เป็นฉบับ copy ที่จะส่งไปให้ธนาคารที่เราใช้ เพื่อทำเรื่อง "ขอปฏิเสธการชำระหนี้และขอเงินคืน" หลักๆมันคือการแจ้งให้ทางธนาคารทราบว่าเราทำเรื่องขอยกเลิกกรมธรรม์นี้ไปแล้ว ดังนั้นห้ามตัดเงินเราอีกในภายภาคหน้า และ​เงิน​ที่​ชำระไปแล้วก็ขอให้โอนคืนด้วย (สำหรับคนที่โอนเงินไปแล้ว)​

ขั้นตอนนี้อาจไม่สะดวกเท่าขั้นตอนแรก เพราะ​ตัวอย่างแบบฟอร์มหาค่อนข้างยาก เลย​ต้อง​พิมพ์เอกสารคำร้องขึ้นมาเอง
ซึ่งทีแรกเราว่าจะแชร์ให้ดูตัวอย่างการเขียนใบปฏิเสธชำระหนี้ด้วย แต่เนื่องจาก***ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องทำขนาดนั้น***เลยขอละไว้ค่ะ

เราจัดการทั้งหมดนี่เสร็จในคืนเดียว และเตรียมตัวจะนำไปส่งไปรษณีย์ในวันถัดไป แต่ก็คิดว่าจะรอรับสายจากทาง FWD ก่อน ดู​ว่า​เขา​จะ​ว่า​ยังไง

___
 
25 พ.ค. เวลาราวๆ 10 โมงเช้า

- เบอร์ 1351 (Call center ของ FWD)​ โทร​มา​หา​เรา แล้วก็ตรงตามคาด เขาจะแจ้งแพทเทิร์นเดิมตามที่เราหาข้อมูลมา คือมาถามเรื่องที่เราขอยกเลิก และจะให้เซลล์ที่ขายประกันติดต่อกลับอีกทีภายใน 3 วัน ซึ่งจุดนั้นบอกตรงๆว่าเราร้อนใจค่ะ 555555 แต่ก็ยังคุยไปเรื่อยๆ แล้วก็ลองถามเกี่ยวกับการยื่นเรื่องเอง

เรา : คือถ้าเราจะยื่นเรื่องส่งเอกสารขอยกเลิกเอง สามารถทำได้มั้ยคะ?
พนักงาน : แนะนำให้รอตัวแทนติดต่อมาก่อนดีกว่านะคะคุณลูกค้า เผื่อว่ากรมธรรม์จะยังไม่เข้าระบบ จะได้ยกเลิกให้ทันค่ะ
เรา : อ๋อ โอเคค่า

พอวางสายเท่านั้นแหละ
เราเรียกวินไปไปรษณีย์เลยทันที 😂😂😂

เรารอไม่ได้และขออนุญาตไม่รอ เพราะรู้สึกว่ายังไงก็ต้องยื่นเอกสารทางนี้อยู่แล้ว ก็ขอส่งไปเลยเร็วๆ และ​เรา​ไม่ค่อยเชื่อด้วยว่ากรมธรรม์​จะยังไม่เข้าระบบ เพราะเราจ่ายเงินไปแล้ว + ในกระทู้ที่อ่านๆมาก็ไม่เห็นมีใครได้ยกเลิกในเวลาไม่กี่วันซักคน สุดท้ายก็ต้องทำเรื่องยืดยาว เพราะงั้นเราขอส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรไปเลยแล้วกันค่ะ

(เห็นมีบางคนยื่นเรื่องส่งไปทางอีเมลด้วย ทีแรกเราก็สนใจค่ะ แต่รู้สึกว่ามันไม่ค่อยชัวร์และไม่ค่อยแตกต่างจากการโทรขอยกเลิกเท่าไหร่ เพราะเขาดองอีเมลได้ เราเลยขอส่งเอกสารทางไปรษณีย์+ติดต่อทางโทรศัพท์อย่างเดียว)​

🚩🚩🚩
# 3. เรานำเอกสารทั้งหมดไปส่งไปรษณีย์
🚩🚩🚩

ส่งแยกเป็น 2 ฉบับ คือ
(ฉบับ 1) เอกสารขอยกเลิกกรมธรรม์ พร้อมเอกสารที่จำเป็น คือสำเนาบัตรปชช และสำเนาหน้าบชธนาคาร >> ส่งให้ "สำนักงานใหญ่ FWD​"
(ฉบับ 2) เอกสารคำขอปฏิเสธการชำระหนี้และขอเงินคืน แนบไปพร้อมสำเนาเอกสารที่อยู่ใน ฉบับ 1 ทั้งหมดเพื่อเป็นหลักฐานยืนยัน >> >> ส่งให้ "สำนักงานธนาคารที่เราใช้ชำระเงิน"

(ที่อยู่ของสำนักงาน FWD และสำนักงานธนาคาร ให้ลองเสิร์ชหาในอินเทอร์เน็ต​เอาได้เลยค่ะ)​

***สำคัญ!!***
การส่งไปรษณีย์ ควรส่งแบบ "ไปรษณีย์​ตอบรับ" ซึ่ง​เป็นการส่งแบบที่ถ้าไปรษณีย์ได้นำจ่ายสิ่งของนั้นสำเร็จแล้ว ไปรฯจะส่งใบตอบรับคืนกลับมาให้เรา(ผู้ส่ง)​ โดยที่ใบตอบรับจะมีการลงลายมือชื่อ​ผู้รับ เป็นการยืนยันว่าผู้รับ "ได้​รับ​สิ่งของนั้นแล้วจริง"

ไปรษณีย์ตอบรับสำคัญยังไง? สำคัญตรงที่ว่าทางบริษัทจะไม่สามารถอ้างได้ว่า "ไม่ได้​รับเอกสารจากเรา" เพราะ​ถ้า​มี​ใบ​ตอบ​รับ​กลับ​มา แสดง​ว่า​เอกสารไปถึงมือบริษัทเรียบร้อย​แล้วค่ะ

(เราไม่แน่ใจว่าบริการตอบรับมีในไปรษณีย์​เอกชนเจ้าอื่นๆรึเปล่า แต่​ไปรษณีย์ไทยมีแน่นอนค่ะ)

มาต่อกันที่การส่ง ไปรษณีย์แบบตอบรับจะใช้ได้ทั้งแบบลงทะเบียน(กระดาษ​สีเหลือง) ​และแบบEMS(กระดาษสีฟ้า)​ ซึ่งเรา​เลือก​แบบEMSไปเพราะกะให้เอกสารถึงบริษัทให้ไวที่สุดไปเลย โดยที่เราต้องเซ็นใบตอบรับเพิ่ม 1 ใบต่อจดหมาย 1 ฉบับ (รวม 2 ฉบับ)​
เขียน​จ่าหน้าซองให้เรียบร้อย เช็คความถูกต้อง จากนั้นก็ส่งเลยค่ะ

___
 
25 พ.ค. เวลาราวๆเที่ยงครึ่ง

มี SMS จาก FWDLife ส่งมาว่า "FWD ขอขอบคุณที่ชำระเบี้ยประกัน จำนวน 1,215 บาท วันที่ 24/05/66 และจะแจ้งผลพิจารณาให้ทราบต่อไป"

ตรงนี้ยังทำอะไรไม่ได้ค่ะ แต่ก็เป็นการยืนยันแล้วว่ากรมธรรม์ของเราได้รับการเข้าระบบไปแล้ว ไม่มีทางที่จะ "ยกเลิกทันก่อนเข้าระบบ" ตามที่ทาง Call center กล่าวอ้าง

___

(มีต่อ)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่