เสพติดการช๊อปออนไลน์และพฤติกรรมที่เปลี่ยน สามารถใช้ทฤษฏีไหนมาอธิบายได้ครัล

กระทู้คำถาม
ช่วงที่ตลาดออนไลน์บูมแรกๆ ผู้ซื้อชอบตรงที่จัดโปรส่งฟรี มีส่วนลดร้าน ทำให้ซื้อของในราคาถูกและมาส่งถึงหน้าบ้าน แอ๊พขายสินค้าออนไลน์พยายามพัฒนา คิดกลยุทธ์จัดโปรเพื่อดึงดูดผู้ซื้อให้ใช้จ่ายซื้อของออนไลน์มากขึ้น ผู้ซื้อติดงอมแงมแบบว่าพยายามซื้อของเติมให้ครบจำนวนเพื่อได้ส่วนลดคูปอง ช่วงหลังเริ่มมีโปรลดราคาประจำเดือนของร้านค้า ลดราคาเพิ่มจากยอดซื้อ คูปองลดราคาจากแอ๊พ ส่วนลดโปรบัตรเครดิตและสามารถใช้เงินคืนได้ ยิ่งกระตุ้นให้ผู้ซื้อใช้เวลาในการเลือกซื้อสินค้า นั่งหยิบสินค้าใส่ตะกร้าและช๊อปผ่านออนไลน์มากขึ้น

แต่สองสามเดือนที่ผ่านมาผู้ซื้อเริ่มสังเกตตัวเองว่าผู้ซื้อไม่ค่อยอยากที่จะซื้อสินค้าในแอ๊พออนไลน์เหมือนแต่ก่อน ต่อให้มีสินค้าที่อยากได้ใส่ตะกร้าไว้แล้วก็ตาม การที่พลาดคูปองส่วนลดทำให้ผู้ซื้อมองว่าราคาสินค้าที่จะซื้อค่อนข้างแพงและไม่อยากได้มันอีก บางทีเที่ยงคืน ผู้ซื้อกดคูปองลดไม่ทัน ผู้ซื้อเลือกที่จะลบสินค้าในตระกร้าทิ้งแล้วปิดไฟนอนแทน ไม่ใช่เป็นค้าสินค้าโดยรวม สินค้าบางอย่างที่ผู้ซื้ออยากได้มาก เคยซื้อในราคาตั้งปกติ แต่ตอนนี้พอไม่ได้ประโยชน์จากส่งฟรี คูปองลดราคา กลับไม่อยากซื้อเพราะรู้สึกว่าแพง


ถ้ามองในด้านอารมณ์อาจจะเหมือนไม่ได้คูปองแล้วพาล 555+

- สมมุติว่าาเจ้าของแอ๊พออนไลน์สำรวจแล้ว พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีทัศนคติเกี่ยวกับการช๊อปออนไลน์เปลี่ยนไปแบบนี้มีเป็นจำนวนมาก

ถ้ามองในด้านเหตุผลและทฤษฏีการตลาด มีทฤษฎีไหนสามารถอธิบายเหตุการณ์แบบนี้ได้บ้างครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่