ซื้อประกันกับ fwd และบริการที่แสนเสียความรู้สึก

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากมาแชร์การซื้อประกันครั้งแรกของตัวเองกับบริษัท fwd 
ขออนุญาตเอ่ยนามบริษัทเผื่อเป็นประโยชน์สำหรับสมาชิกคนอื่นค่ะ
และจะให้ดีถ้าทางบ.นำไปปรับปรุงด้วยจะดีมากค่ะ บอกเลยว่าเรื่องนี้โคตรเสียความรู้สึก ทั้งๆที่เป็นการซื้อประกันครั้งแรกในชีวิตของเรา
.
เรื่องเริ่มจากทางบริษัทพยายามโทรมาขายบริการให้เรา โทรสายแล้วโทรสายเล่า โทรไม่หยุด
ตอนแรกก็ปฏิเสธไปนั่นแหละ แต่ด้วยความรำคาญเลยรับสายในที่สุด
แรกๆก็ฟังผ่านๆ ร่ำๆจะปฏิเสธแล้ว แต่ฟังไปฟังมา ก็คิดถึงคนข้างหลัง อยากมีประกันชีวิตซักเล่ม เผื่อตายที่บ้านจะได้มีเงินใช้ แม้ว่ามันจะเป็นจำนวนที่ไม่มากอะไรแต่ก็ดีกว่าไม่มีเลย อายุเราก็ยังไม่มาก ก็เลยตัดสินใจทำกับเขาไปในที่สุด 
หลังวางสายมาดูกระทู้ในพันทิพย์ มีแต่เรื่องแย่ๆของทางบริษัท ส่วนตัวก็ยิ้มขำ คิดว่าถ้าฟังรายละเอียดดีๆแล้วตัวเองรับได้ ปัญหามันก็ไม่น่าจะเกิด  อีกอย่างกระทู้มันก็เก่าแล้ว ผ่านมาสี่ห้าปี ป่านนี้ทางบริษัทคงจะปรับปรุงแล้วบ้างแหละ แต่ปัญหามันก็เกิดจนได้ 
เย็นวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่อีกคนโทรมาแจ้งรายละเอียดประกันเพิ่มเติม อ้างว่าไฟล์เสียงที่ได้ไปเสียงไม่ชัด และประกันที่เขาแจ้งก็มีรายละเอียดไม่ตรงกับคนแรกเท่าไหร่  แต่ส่วนตัวไม่ค่อยตกใจเพราะไปอ่านกระทู้คนอื่นมาแล้ว และส่วนตัวค่อนข้างรับได้(จะให้ดี ทีหลังควรแจ้งตั้งแต่ทีแรก)
.
หลังจากทำประกันเสร็จ เราก็ไปเล่าให้พ่อแม่ฟัง(ปกติเราจะเล่าอะไรให้ที่บ้านฟังอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ)  แต่แม่บอกว่า "หากเป็นคนพิการ บริษัทประกันเขาไม่คุ้มครอง"  เราก็ตกใจสิ ตังก็จ่ายไปแล้ว แผนประกันที่ทำไว้ก็ส่งตั้งสิบปี ต้องส่งฟรีเสียเงินทิ้งหรอ เลยติดต่อกลับไปทางบริษัทด้วยหมายเลขของ 1351
เจ้าหน้าที่บอกว่า "ให้เราส่งเอกสารทางอีเมล์ แจ้งไปว่าเราพิการแล้วทางบริษัทจะพิจารณาอีกที"  พร้อมให้อีเมล์มาเสร็จสับ ลืมบอกค่ะ ตอนที่ตัดสินใจทำประกันครั้งแรก เราแจ้งฝ่ายขายคนนั้นไปแล้วว่าเราพิการ ไม่ใช่ไม่บอกนะ
.
วันรุ่งขึ้นทางบริษัทก็โทรเข้ามาอีก คราวนี้เป็นการสอบถามเรื่อง "ได้รับเล่มกรมธรรม์แล้วหรือยัง" ซึ่งเราก็มองว่าเป็นสิ่งที่ดี พอจะวางสาย เราก็ถามเขาไปอีกว่า สงสัยว่าคนพิการเนี่ย บริษัทคุ้มครองจริงรึเปล่า ถ้าไม่จะได้รีบๆไปยกเลิก เจ้าหน้าที่ตอบว่า "จะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดต่อกลับ" เราก็โอเค แม้จะต้องรอหน่อยแต่ก็รับได้
.
ต่อมา เจ้าหน้าที่อีกคนที่เป็นฝ่ายขายโทรมา แจ้งว่า "พี่เป็นหัวหน้าของฝ่ายขายคนแรกอีกที มีอะไรให้น้องถามได้เลย" เราก็ถามไปว่าเออเนี่ย เคยได้ยินมาว่าคนพิการบริษัทไม่คุ้มครองชีวิตไม่ใช่หรอ เขาก็ทวนคำถามอยู่ซักพักแล้วแจ้งให้เราทำประกันเล่มใหม่แล้วบอกว่า "เล่มเดิมส่งยาวเกินไป แล้วก็มีคำถามเกี่ยวกับอุบัติเหตุ เล่มใหม่นี้ไม่ต้องตอบคำถามเกี่ยวกับอุบัติเหตุ"  เราถามหลายรอบมากว่าแล้วเล่มเดิมทำยังไงเพราะจะให้ส่งสองเล่มมันก็ไม่ไหวป้ะ เขาก็บอกว่า "ไม่ต้องทำอะไร เดี๋ยวบริษัทจะส่งเงินกลับไปให้ที่บ้าน เพราะยังไงก็ยังสมัครไม่ครบสามสิบวัน  พอสมัครเสร็จเราถามย้ำอีกเพื่อความมั่นใจ แหม จะให้ไปจ่ายทั้งเล่มเก่าเล่มใหม่มันก็ไม่ไหวป้ะ เขาก็ย้ำอีกว่า "ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องทำอะไร เดี๋ยวระบบจะยกเลิกให้เลย น้องไปยกเลิกการหักบัญชีอัตโนมัติผ่านธนาคารได้เลย"
.
ด้วยความยินดีเป็นที่ยิ่ง วันรุ่งขึ้น(ก็คือวันนี้) เราตัดสินใจไปที่ธนาคาร รอคิวอยู่เกือบสองชั่วโมง แจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามายกเลิกการหักเงินอัตโนมัติ 
เขาถามเลย "มีเอกสารจากทางบริษัทมาด้วยรึเปล่า" เราก็แบบเดี๋ยวนะ ฝั่งนั้นไม่ได้แจ้งอะไรมานี่หว่า
สุดท้ายเลยโทรหา 1351 ตรงนั้นเลย ถามตรงๆว่า อยู่ที่ธนาคารแล้ว จะมาแจ้งยกเลิกการหักเงินอัตโนมัติ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ทำให้ แล้วต้องทำไง พนักงานบอกว่า "ต้องส่งเอกสารการยกเลิกกรมธรรม์มาที่อีเมล์ แจ้งรายละเอียดให้เรียบร้อยด้วย" เราก็แบบ อีหยังวะ เมื่อวานบอกไม่ต้องทำอะไร วันนี้บอกต้องส่งเอกสาร 
นี่เป็นการทำงานของพนักงานในบริษัทเดียวกันรึเปล่า ควรมีการจัดการระบบภายในให้เรียบร้อยก่อนจะมาขายประกันให้ลูกค้าป้ะ
เรามาธนาคารแบบเสียเที่ยวมาก ทำอะไรไม่ได้ รอคิวก็นานน้านนาน เสียเวลาสุดๆ
ส่วนตัวถ้าคุณแจ้งว่าต้องส่งเอกสารยกเลิก เราก็แค่ส่งเอกสารไปยกเลิก เงื่อนไขมันก็ไม่ได้ลำบากอะไร เราก็ทำของเราได้
แต่ไม่ใช่คนนึงบอกว่าไม่ต้องทำไร อีกคนบอกให้ทำ
ขนาดระบบตอนนี้ยังแย่ขนาดนี้ เราเริ่มกังวลเรื่องกรมธรรม์ใหม่ที่ทำไปแล้วละสิว่าจะเป็นยังไง
เดี๋ยวเอาไปเอามา ส่งครบแล้ว ตอนจะเอาคืน บริษัทบอกว่า เราไม่แจ้งรายละเอียดให้ดีตั้งแต่แรกอีก ทำไง
ใครพอรู้บ้างคะว่า
1. บริษัทประกันไม่รับผิดชอบคนพิการจริงไหม
2.หากส่งไปแล้วครบแล้ว แต่สุดท้ายทางบ.แจ้งว่าไม่แจ้งรายละเอียดตั้งแต่ตอนแรกจริงๆเราต้องทำไง
หรือควรไปยกเลิกทิ้ง แล้วไม่ทำเลยดี
**ขออภัยหากแท็กผิดห้องค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่