อยากแชร์เรื่องของเราให้ฟังค่ะ เพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่คิดจะเปล่อยรถให้เช่า
เรื่องมีอยู่ว่าเราปล่อยรถให้เช่ากับ haupcar ช่วงสงกรานต์ มีป้าคนนึงมาเช่า แล้วก็โก๊ะๆ เราส่งรถไปแล้ว โทรตามเราบอกเราว่าแอร์ไม่ติดนั่นนี่ สุดท้ายคือ รถยังไม่ได้ติดเครื่อง!! ( ในใจเราคิดอยากจะปฏิเสธตอนนั้น เพราะเซ้นส์มันบอกว่าไม่โอเค )
สุดท้ายเอารถมาคืนวันที่ 15 ช่วงสามทุ่ม รถมีรอยปะแป้งรอบคัน เราคุยกับผู้เช่าวันนั้นคุยแปลกๆเหมือนเขาดูตกใจ สั่นๆ เราถามว่ากลับยังไง พอดีทางผ่านเลยขับไปส่ง
เช้าอีกวันเราใช้รถ รอยมันเห็นชัดขึ้นกว่าเมื่อคืน ตรงประตูฝั่งคนขับมันเป็นรอยข่วนวนๆลากยาว ไม่ใช่รอยแป้ง เราเลยรีบแจ้งทางแอฟให้ติดต่อผู้เช่า รับเรื่องแล้วหาย จนเราตามแล้วตามอีกเขาก็บอกกำลังเดินเรื่องให้ค่ะ แล้วก็หาย เข้าใจว่าลูกค้าเยอะ แต่ CS ควรจัด priority หน่อยค่ะ ยิ่ง CS ในแอฟยิ่งไม่โอเค ตอบและหาย หายไปเลย ไม่มีคำพูดใดๆ just หายอะ
เราแจ้งเคลมประกัน เป็นประเชิงพาณิชย์ที่ทางแอฟทำให้ทุกครั้งที่มีการเช่า ปกติเขาจะส่งข้อความแจ้งเลขประกัน รอบนี้ไม่มี พอเราถามไปวันที่ 19 เราแจ้งว่าเลขประกันยังไม่ได้ วันนั้นเลยมีข้อความเด้งแจ้งเลขประกัน พร้อมมี CS จาก haupcar มาขอโทษ ว่าส่งเรื่องประกันแต่บริษัทไม่ตอบกลับช่วงสงกรานต์อาจติดจัดบลาๆ
ใดๆก็คือเขามาเช็ครถและรอยมันยาวไปถึงประตูหลัง ต้องทำสีสองบาน
จากนั้นทางแอฟติดต่อให้ทางผู้เช่าชดใช้ค่าเสียหาย 5,000 แต่คือเดินเรื่องช้ามากผ่านไปสองอาทิตย์ ผู้เช่าโทรมาบอกเราว่าไม่จ่าย ไม่ยุติธรรม นั่นนี่ ทำไมรถต้องทำสี รถไม่ได้ชนไม่ได้เสียหาย แล้วผ่านไปนานแล้ว หาว่าเราทำเองอีก
เราเลยคุยว่าเอาจริงเราอยากโทรไปด่าเลยนะวันนั้นแต่ตัดสินใจให้ huap เป็นตัวกลาง แต่ทาง huap ช้ามากๆ เสียดายอยู่อย่างกล้องเราเมมน้อยดันลบวิดีโอวันที่ป้าเอารถไป แต่มีวันที่เราขับกลับและไปส่งป้าที่บ้าน ซึ่งระยะทางไม่เกิน 5 โล ขับกลับมาจอดคอนโด ทุกอย่างปกติ
สรุปก็คือ
- เราไม่ได้เงินชดใช้เพราะเราแจ้งเรื่องหลังจากวันที่ลค.เอามาคืน อันนี้จำเป็นบทเรียนเลยค่ะ อย่าต้องเช็ครถดีๆตอนผู้เช่าเอามาคืน
แต่ทาง UX design ของแอฟที่จะต้องปรับปรุงเลยก็คือ หลังผู้เช่าเอารถมาคืน ต้องมีการบังคับถ่ายรูปรถรอบคัน เหมือนตอนมารับรถ เพื่อเก็บหลักฐาน
เราถอดใจเลยบอกตรงคือ เหมือนรายได้จากการเช่ารถไม่คุ้มเสี่ยงที่จะเจอผู้เช่าไม่รักษารถ
จริงๆเราเลือกรับผู้เช่าได้นะคะ แต่ประเด็นคือถ้าปฏิเสธเกิน 3 ครั้ง จะถูกพิจารณาจากทางแอฟ และใครที่ปล่อยเช่าแล้วต้องทำสัญญา 1 ปีด้วย แต่ถ้าไม่สะดวกให้เช่าเราปิดไม่ให้รถโชว์ available ในระบบได่ค่ะ
นอกจากนั้น haup ระบบจะมีรวนๆเวลามีลูกค้ามาเช่า เรากดตอบรับ แต่ก็ยังขึ้นหน้าโชว์วนๆเหมือนยังไม่ได้กด และให้เรากกใหม่อยู่หลายรอบ
สุดท้ายนี้ ถ้า haup ได้มาอ่าน ไม่ต้องบอกว่าขอบคุณ feedback และจะนำไปปรับปรุง….
เราอยากให้คุณไปปรับปรุง ถึงวันนั้นค่อยมาบอกเรานะคะว่าได้นำ feedback ไปปรับปรุงแล้ว จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ
ปล. ใครปล่อยรถเช่า ระวังเจอป้าคนนี้ ชื่อน. ลงท้าย ร. อยู่แถวปุณณวิถีค่ะ
haupcar อุทาหรณ์สำหรับคนปล่อยรถเช่า
เรื่องมีอยู่ว่าเราปล่อยรถให้เช่ากับ haupcar ช่วงสงกรานต์ มีป้าคนนึงมาเช่า แล้วก็โก๊ะๆ เราส่งรถไปแล้ว โทรตามเราบอกเราว่าแอร์ไม่ติดนั่นนี่ สุดท้ายคือ รถยังไม่ได้ติดเครื่อง!! ( ในใจเราคิดอยากจะปฏิเสธตอนนั้น เพราะเซ้นส์มันบอกว่าไม่โอเค )
สุดท้ายเอารถมาคืนวันที่ 15 ช่วงสามทุ่ม รถมีรอยปะแป้งรอบคัน เราคุยกับผู้เช่าวันนั้นคุยแปลกๆเหมือนเขาดูตกใจ สั่นๆ เราถามว่ากลับยังไง พอดีทางผ่านเลยขับไปส่ง
เช้าอีกวันเราใช้รถ รอยมันเห็นชัดขึ้นกว่าเมื่อคืน ตรงประตูฝั่งคนขับมันเป็นรอยข่วนวนๆลากยาว ไม่ใช่รอยแป้ง เราเลยรีบแจ้งทางแอฟให้ติดต่อผู้เช่า รับเรื่องแล้วหาย จนเราตามแล้วตามอีกเขาก็บอกกำลังเดินเรื่องให้ค่ะ แล้วก็หาย เข้าใจว่าลูกค้าเยอะ แต่ CS ควรจัด priority หน่อยค่ะ ยิ่ง CS ในแอฟยิ่งไม่โอเค ตอบและหาย หายไปเลย ไม่มีคำพูดใดๆ just หายอะ
เราแจ้งเคลมประกัน เป็นประเชิงพาณิชย์ที่ทางแอฟทำให้ทุกครั้งที่มีการเช่า ปกติเขาจะส่งข้อความแจ้งเลขประกัน รอบนี้ไม่มี พอเราถามไปวันที่ 19 เราแจ้งว่าเลขประกันยังไม่ได้ วันนั้นเลยมีข้อความเด้งแจ้งเลขประกัน พร้อมมี CS จาก haupcar มาขอโทษ ว่าส่งเรื่องประกันแต่บริษัทไม่ตอบกลับช่วงสงกรานต์อาจติดจัดบลาๆ
ใดๆก็คือเขามาเช็ครถและรอยมันยาวไปถึงประตูหลัง ต้องทำสีสองบาน
จากนั้นทางแอฟติดต่อให้ทางผู้เช่าชดใช้ค่าเสียหาย 5,000 แต่คือเดินเรื่องช้ามากผ่านไปสองอาทิตย์ ผู้เช่าโทรมาบอกเราว่าไม่จ่าย ไม่ยุติธรรม นั่นนี่ ทำไมรถต้องทำสี รถไม่ได้ชนไม่ได้เสียหาย แล้วผ่านไปนานแล้ว หาว่าเราทำเองอีก
เราเลยคุยว่าเอาจริงเราอยากโทรไปด่าเลยนะวันนั้นแต่ตัดสินใจให้ huap เป็นตัวกลาง แต่ทาง huap ช้ามากๆ เสียดายอยู่อย่างกล้องเราเมมน้อยดันลบวิดีโอวันที่ป้าเอารถไป แต่มีวันที่เราขับกลับและไปส่งป้าที่บ้าน ซึ่งระยะทางไม่เกิน 5 โล ขับกลับมาจอดคอนโด ทุกอย่างปกติ
สรุปก็คือ
- เราไม่ได้เงินชดใช้เพราะเราแจ้งเรื่องหลังจากวันที่ลค.เอามาคืน อันนี้จำเป็นบทเรียนเลยค่ะ อย่าต้องเช็ครถดีๆตอนผู้เช่าเอามาคืน
แต่ทาง UX design ของแอฟที่จะต้องปรับปรุงเลยก็คือ หลังผู้เช่าเอารถมาคืน ต้องมีการบังคับถ่ายรูปรถรอบคัน เหมือนตอนมารับรถ เพื่อเก็บหลักฐาน
เราถอดใจเลยบอกตรงคือ เหมือนรายได้จากการเช่ารถไม่คุ้มเสี่ยงที่จะเจอผู้เช่าไม่รักษารถ
จริงๆเราเลือกรับผู้เช่าได้นะคะ แต่ประเด็นคือถ้าปฏิเสธเกิน 3 ครั้ง จะถูกพิจารณาจากทางแอฟ และใครที่ปล่อยเช่าแล้วต้องทำสัญญา 1 ปีด้วย แต่ถ้าไม่สะดวกให้เช่าเราปิดไม่ให้รถโชว์ available ในระบบได่ค่ะ
นอกจากนั้น haup ระบบจะมีรวนๆเวลามีลูกค้ามาเช่า เรากดตอบรับ แต่ก็ยังขึ้นหน้าโชว์วนๆเหมือนยังไม่ได้กด และให้เรากกใหม่อยู่หลายรอบ
สุดท้ายนี้ ถ้า haup ได้มาอ่าน ไม่ต้องบอกว่าขอบคุณ feedback และจะนำไปปรับปรุง….
เราอยากให้คุณไปปรับปรุง ถึงวันนั้นค่อยมาบอกเรานะคะว่าได้นำ feedback ไปปรับปรุงแล้ว จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ
ปล. ใครปล่อยรถเช่า ระวังเจอป้าคนนี้ ชื่อน. ลงท้าย ร. อยู่แถวปุณณวิถีค่ะ