กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้เต็มทุกมาตราเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยประเด็นหนึ่งที่สนใจคือ เราทุกคนในฐานะเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล ได้รับประโยชน์ใดบ้าง ... อย่างแรกเลยคือ การได้รับการคุ้มครองในสิทธิตามที่กฎหมายให้ไว้ ซึ่ง
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้จัดทำ Infographic เผยแพร่สาระความรู้ดังกล่าว ขอนำเสนอดังนี้

ดังนั้นหากมีโทรศัพท์ขายของ/ขายประกัน หรือลักษณะใดที่เรารู้สึกว่าไม่ถูกต้อง ไม่ควรบล็อกหรือตัดสาย โดยควรสอบถามตามสิทธิที่กฎหมายฉบับนี้ได้ให้กับเรา นั่นคือ
1) สอบถามว่า "คุณ" ได้ข้อมูลติดต่อเรามาจากที่ใด
2) แจ้งว่า "เรา" ขอให้ "คุณ" ยุติการติดต่อเพราะเราไม่เคยอนุญาตให้คุณเข้าถึงข้อมูลเรา รวมทั้งขอให้ "คุณ" ลบข้อมูลการติดต่อออกไปจากระบบ
ทั้งนี้หากไม่ได้รับการดำเนินการตามสิทธิที่เราแจ้ง ก็สามารถร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ที่อีเมล saraban@pdpc.or.th

แหล่งข้อมูล:
FB สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ประเด็น สิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล
ดังนั้นหากมีโทรศัพท์ขายของ/ขายประกัน หรือลักษณะใดที่เรารู้สึกว่าไม่ถูกต้อง ไม่ควรบล็อกหรือตัดสาย โดยควรสอบถามตามสิทธิที่กฎหมายฉบับนี้ได้ให้กับเรา นั่นคือ
1) สอบถามว่า "คุณ" ได้ข้อมูลติดต่อเรามาจากที่ใด
2) แจ้งว่า "เรา" ขอให้ "คุณ" ยุติการติดต่อเพราะเราไม่เคยอนุญาตให้คุณเข้าถึงข้อมูลเรา รวมทั้งขอให้ "คุณ" ลบข้อมูลการติดต่อออกไปจากระบบ
ทั้งนี้หากไม่ได้รับการดำเนินการตามสิทธิที่เราแจ้ง ก็สามารถร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ได้ที่อีเมล saraban@pdpc.or.th
แหล่งข้อมูล: FB สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล