หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ผู้สังเกตุเป็นคนละตัวกับผู้รู้ที่เป็นวิญญานขันธ์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ผู้สังเตุคลุมรูปนาม ขันธ์ทั้งหมด เป็นตัวความรู้สึก ขยาย ย่อได้ตามการตั้งอยู่ นำไปใช้
1.ผู้สังเกตุเป็นผู้รู้เมื่อผู้รู้เป็นจิตกลืนกับบรรยากาศความว่าง แต่ไม่มีอุปทานในนั้น
2.เห็นเป็นคนละส่วนกับรูปนาม ขันธ์
3.มีปัญญาประกอบในนั้น ทำหน้าที่ปรับอินทรีย์เพื่ออินทรีย์ที่ยิ่งกว่าหรือต้องการดับเวทนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผลสติปัฐฐานแต่ละะขณะ คือคะแนนของจิตใจ
สติปัฐฐาน คือการตอบสนองของจิต ต่อ รูปนาม ขันธ์5 บนทางเดิน จะมีการพัฒนา ตัวเอง ขณะตอบสนองนั้น “ผู้รู้” เป็นขณะหนึ่งๆที่แสดงตัวออกมา เป็นการยกระดับจิต เป็นผลแต่ละขณะจิต จากสติปัฐฐาน ยกระด
สมาชิกหมายเลข 3237158
ละสักกายะทิฐิในวิญญานขันธ์
สักกายะทิฐิ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นของเรา วิญญานเกี่ยวเนื่องกับขันธ์อื่นอีก4 การละสักกายะทิฐิทำอย่างไร ก็ให้รู้ขันธ์อยู่ในจิตที่ว่าง ไม่มีเราเป็นผู้รู้ขันธ์ มีความว่างเบาเป็นผู้รู้ขัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิต
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
นามรูปปริจเฉทญาน ความเป็นจริงพื้นฐาน
ความจริง คือสภาวะปกติ ไม่ถูกสั่นคลอนด้วยกิเลส ตัณหา อุปทาน ความจริงคือจิตอยู่ร่วมกับกาย ไม่ต้องใช้ฌาน ญานอะไร ความจริงก็ยังอยู่ แต่เราไม่เห็น ความจริง กายเรารู้สึกได้ แต่จิตเรารู้สึกได้มั๊ย มีคำถาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
แสดงโทสะมูลจิต 2 ใน คัมภีร์ธรรมสังคณี พระไตรปิฏกเล่มที่ 34 -- แสดงเจตสิกที่ประกอบในโทสะมูลจิตดวงที่ 1 ดวงเดียว
สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผม(อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง)ให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
ฌาน ญานจะให้เร็วทำอย่างไร
ภาวนานั้นต้องมีทั้งฌานและญาน ภาวนาที่เริ่มจากฌานนั้นช้ามาก หรือ อาจทำไม่ได้เลย ภาวนาจะให้เกิดฌานและญานเร็ว ให้ทั้งฌานและญานเกิดได้พร้อมกันไป ด้วยการให้มี “ผู้ดู” ขึ้นมาก่อน มีผู้ดูเกิดได้เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความจริงของ สติปัฐฐาน
ความจริงของ สติปัฐฐาน คือ ดูจิต ดูจิตคึอมีอีกสิ่ง ดูพฤติกรรมของอีกสิ่ง สิ่งที่ถูกดูคือรูปนาม ขันธ์5 ดูใน จิต เจตสิก รูป รูป นาม ขันธ์5 ขณะหนึ่งจะต่างกับอีกขณะหนึ่ง ความต่างกันนี้ รู้ได้ด้วย “เจ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ผู้สังเกตุเป็นคนละตัวกับผู้รู้ที่เป็นวิญญานขันธ์
1.ผู้สังเกตุเป็นผู้รู้เมื่อผู้รู้เป็นจิตกลืนกับบรรยากาศความว่าง แต่ไม่มีอุปทานในนั้น
2.เห็นเป็นคนละส่วนกับรูปนาม ขันธ์
3.มีปัญญาประกอบในนั้น ทำหน้าที่ปรับอินทรีย์เพื่ออินทรีย์ที่ยิ่งกว่าหรือต้องการดับเวทนา