หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
งง กรรมฐาน วิปัสสนา อานาปานสติ กำหนดลมหายใจ สมถกรรมฐาน สติปัฏฐาน 4 เจริญสติปัฏฐาน นั่งสมาธิ มหาสติปัฏฐานสูตร สวดมนต์
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ความเชื่อส่วนบุคคล
แต่ละอย่างนี้ต่างกันยังไงครับ
งงไปหมด ต้องทำอันไหน
อันไหนที่จะทำให้บรรลุนิพพานครับ
ขอคำแนะนำหน่อยครับมือใหม่
ขอบคุณคห.ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ดูจิตที่ไม่เกิด
ทัศนะ แนวคิด ลพ เยื้อน “ดูจิตที่ไม่เกิด” การภาวนาต่างๆนั้น เป็นการดูจิตที่เกิด แล้วทำการดับจิตที่เกิด เพื่อเป็นปัญญาสอนจิต ดูจิตที่ไม่กิด เป็นอีกแนวคิด เพื่อการหลุดพ้น แต่การจะเห็นจิตท
สมาชิกหมายเลข 3237158
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน
การเจริญฌาน ๔ อย่างสม่ำเสมอ ย่อมเป็นเหตุให้จิตโน้มไปสู่พระนิพพาน ภิกษุทั้งหลาย เปรียบเหมือนแม่น้ำคงคา ที่เมื่อไหลไปทางทิศตะวันออก ย่อมหลั่งไปทางทิศตะวันออก และเอ่อล้นบ่าลงสู่ทิศตะวันออกโดยธรรมชาติฉัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ในภาวนานั้นมีฌานเป็นบรรยากาศ รองรับการเกิดดับของรูปนาม
ในภาวนานั้นเห็นรูปนามเกิดดับ มีพื้นจิตที่เป็นฌานเป็นตัวรองรับการเกิดดับ พื้นจิตที่เป็นฌานนั้นเป็นบรรยากาศ เป็น อากาสาฌาน เมื่อยปากแล้ว ไม่อยากsaid
สมาชิกหมายเลข 3237158
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
3ชั้นของความเป็นตัวเรา
ความเป็นจริงเรา รูปนามเป็นสิ่งถูกเห็น ผ่านเครื่องมือที่เรียกว่าสมอง โดยมีจิตเป็นผู้เห็นอีกชั้นหนึ่ง ทำหน้าที่เห็น นึกคิด สั่งงาน จิตจึงเป็นผู้เห็นตัวเราอันเป็นอาการของรูปนาม ขันธ์5 ดังนั้นความเป็นค
สมาชิกหมายเลข 3237158
ดูจิตที่สุข ก็พ้นได้เช่นกัน
ความสุขเป็นความรู้สึก เป็นเจตสิกของจิต สุขที่ไม่มีเราเป็นผู้สุข เป็นกำลังสมาธิ กำลังฌาน ดูจิตที่สุข คือ ดูกาย เวทนา จิต ธรรม ด้วยความมีความสุข จิตจะมีกำลัง ข้ามพ้นโคตรภู ได้เช่นกัน
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนึ่งขณะที่หลงไป กับหนึ่งขณะที่ตั้งมั่น
ขณะที่หลง คือขณะที่มีสติอยู่กับกาย และมีสติรู้กับนามที่เป็นอาการของขันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ตั้งมั่น คือ ขณะที่มีสติรู้อยู่กับ ผลที่เกิดจากรู้หลงดับ อันเป็นสภาพจิตใจหรือความรู้สึกปัจจุบัน อันเป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
เพราะเห็นการดับของวิญญาน จึงเห็นลักษณะของจิต
ลักษณะของจิต เช่น ตั้งมั่น สงบ เป็นผลจากการเห็น“วิญญาน“ วิญญานเช่น รูปที่นั่ง การเคลื่อนไหว ความรู้สึกขณะนั้น(เวทนา) การคิด จำได้หมายรู้ เหล่านี้เป็น วิญญาน เห็นวิญญานได้ เพราะมีอีกสิ่งไป
สมาชิกหมายเลข 3237158
ใคร!?..ห้ามพระภิกษุสามเณร บางนิกาย ไม่ให้ทำสิ่งนี้...แต่ควรทำสิ่งนั้น...
- ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้ฝึกสมถกรรมฐาน (สมถภาวนา, ฝึกสมาธิ) 40 วิธี - ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้ปลีกวิเวก ไม่ให้อาศัยอยู่ตามป่า ตามโคนต้นไม้ - ใคร? ห้ามพระ บางนิกาย ไม่ให้บอกภิกษุ ภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 6916554
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ความเชื่อส่วนบุคคล
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
งง กรรมฐาน วิปัสสนา อานาปานสติ กำหนดลมหายใจ สมถกรรมฐาน สติปัฏฐาน 4 เจริญสติปัฏฐาน นั่งสมาธิ มหาสติปัฏฐานสูตร สวดมนต์
งงไปหมด ต้องทำอันไหน
อันไหนที่จะทำให้บรรลุนิพพานครับ
ขอคำแนะนำหน่อยครับมือใหม่
ขอบคุณคห.ครับ