✨Agust D – บทวิจารณ์ 'D-DAY': บทเรียนและการปลดปล่อยให้เป็นอิสระในส่วนสุดท้ายของไตรภาคของแร็ปเปอร์ BTS
เจ็ดปีหลังจากการเปิดตัวครั้งแรกภายใต้นามแฝง ชูก้านำบทในงานเดี่ยวของเขามาปิดฉากด้วยการวิจารณ์สังคมที่กระตุ้นความคิดและการสะท้อนส่วนตัว
Agust D หรือที่รู้จักในชื่อ Suga วง BTS เปิดสตูดิโออัลบั้มแรกของเขาภายใต้ชื่อเล่นในอารมณ์ที่ใช่แบบทั่วไปด้วยงานเดี่ยวของแร็ปเปอร์ “ D-Day กำลังจะมาถึง มันเป็นวันที่ดีจริงๆ ” เขาบอกเราหลังจากประกาศ : “ อนาคตมันจะโอเค / โอเค โอเค มองไปที่กระจกและฉันไม่เห็นความเจ็บปวด ” สำหรับที่นี่น้ำเสียงเขาฟังดูมีความสุข ราวกับว่าความพึงพอใจนี้เป็นการเปิดเผย
มันสมเหตุสมผลแล้ว ตั้งแต่เขาปล่อยมิกซ์เทปเดบิวต์ภายใต้นามแฝงในปี 2559 งานของชูก้านอกวง BTS มักเชื่อมโยงกับความโกรธ แม้ว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัลบั้ม 'D-2' ในปี 2020 จะมีอะไรมากกว่านั้นเสมอ แต่แกนหลักของ 'D-DAY' คือแนวคิดเรื่องการปลดปล่อย และอัลบั้มนี้พบว่าส่วนใหญ่เขาก้าวข้ามจากอารมณ์เก่า ๆ ที่มีหนามกั้นเหล่านั้น ปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระและก้าวเข้าสู่บทบาทของนักวิจารณ์สังคมที่ชาญฉลาดและ - ในบางครั้ง - ก็เป็นผู้ปกป้อง
แม้ว่าความโกรธเก่าของ Agust D อาจถึงจุดเดือดและจางหายไป แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า 'D-DAY' จะเป็นเพียงสายรุ้งและแสงแดด เนื่องจากเป็นการแบ่งปันมุมมองของเขาที่มีต่อโลกใบนี้ ในบทที่นุ่มนวลของ 'Polar Night' เขารับมือกับความแตกแยกที่เป็นการฉีกขาดสังคมออก และชี้ให้เห็นข้อบกพร่องในทัศนคติที่ชอบธรรมที่เราปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมชาติของเรา “ถ้าคุณไม่อยู่ข้างเดียวกัน เราก็เป็นศัตรูกัน”เขาตั้งข้อสังเกต “ตัวเลือกสุดโต่ง / ความถูกต้องทางการเมืองเมื่อใดก็ตามที่เหมาะกับฉัน / แต่ปิดปากของฉันเมื่อมันน่ารำคาญเกินไปสำหรับฉัน / เจ้าเล่ห์และทัศนคติที่อึดอัด” เมื่อบทกวีดำเนินไป ความดูถูกเหยียดหยามในน้ำเสียงของเขาก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน
ใน 'Haegeum' – ชื่อที่อ้างถึงเครื่องสายแบบดั้งเดิมที่ถักทอไปทั่วและคำภาษาเกาหลีเพื่อการปลดปล่อย – เขาพยายามหลีกหนี “ด้วยเรื่องไร้สาระ” ที่สร้างความวุ่นวายในโลกออนไลน์และในชีวิตจริง และพบกับอิสรภาพใหม่ “เสรีภาพในการแสดงออก / อาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของใครบางคน” เขากล่าวอย่างตรงไปตรงมา “คุณยังพิจารณาถึงอิสรภาพนั้นได้อยู่ไหม”
ความโกรธเก่าของ Agust D เริ่มคุกรุ่นอีกครั้งใน 'HUH?!' ซึ่งมี J-Hope เพื่อนร่วมวง BTS ของเขา และมีศูนย์กลางอยู่ที่การเจาะเข้าไปในความมืด “นายรู้อะไรเกี่ยวกับฉันบ้าง” ชูก้าเรียกร้อง “ไอ้บ้านั่น คุณคิดว่าคุณรู้จักฉัน” มันไม่ใช่ความโกรธเพียงเพราะความโกรธ แต่การที่เขายืนหยัดต่อความเข้าใจผิดที่เชื่อมโยงกับข้อสังเกตของเขาในภายหลัง: "ข่าวนับล้านที่คลุมเครือและข่าวซุบซิบ คือจอมวายร้ายในยุคแห่งข้อมูลข่าวสารนี้"
หาก 'D-DAY' นำเสนอการปลดปล่อยจากความรู้สึกบางอย่าง ยิ่งไปกว่านั้นมันแสดงถึงการปลดปล่อยจากการปล่อยให้อดีตและอนาคต - ยุคสมัยและสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหรือจะเกิดขึ้น - ควบคุมเรา “อดีตผ่านไปแล้ว อนาคตยังอีกยาวไกล” Suga บอกกับเรา "สิ่งที่คุณกลัว ?" เป็นเรื่องที่เขากลับมาพูดถึงอย่างไม่ชัดเจนในตอนปิด 'Life Goes On' ในขณะที่เขาให้รายละเอียดความรู้สึกกลัวที่เกิดจากความทรงจำเก่า ๆ แทนที่จะปล่อยให้พวกมันมีอำนาจเหนือเขา เขากลับยอมรับว่าพวกมันคืออะไร - ผีซึ่งไม่เป็นอันตรายและเศษซากของชีวิตในอดีต
การปลดปล่อยตัวเองจากอดีตและเพิกเฉยต่อสิ่งที่เราเคยประสบและผ่านมานั้นเป็นสองสิ่งที่แตกต่างกันอย่างมาก และเพลง 'Amygdala' ที่โดดเด่นของอัลบั้มนี้จะเจาะลึกถึงช่วงเวลาที่เจ็บปวดที่สุดของ Suga เช่น การผ่าตัดหัวใจของแม่ อาการบาดเจ็บที่ไหล่ของเขา พ่อของเขาเป็นมะเร็งตับ “ทุกข์ทั้งหมดนี้เพื่อประโยชน์ของข้าพเจ้าเองหรือ ?” เขาตั้งคำถามเกี่ยวกับความหนักที่ขุ่นมัวและจังหวะที่ตัดกัน ก่อนที่จะบอกว่าการบาดเจ็บทำให้เขาเกิดใหม่ได้อย่างยืดหยุ่นมากขึ้น “สิ่งที่ไม่ได้ฆ่าฉันมีแต่ทำให้ฉันแข็งแกร่งขึ้น / ตอนนี้ฉันกำลังเบ่งบานเหมือนดอกบัว”
'Amygdala' อย่างที่คุณคาดหวังเมื่อพิจารณาจากหัวข้อของมัน เป็นเรื่องที่บีบคั้นหัวใจอย่างยิ่ง ในการร้องประสานเสียง นักดนตรีร้องวิงวอนไปยังส่วนของสมองที่ประมวลผลการบาดเจ็บ: “อมิกดาลาของฉัน / โปรดช่วยฉันด้วย ได้โปรดช่วยฉันด้วย / อมิกดาลาของฉัน / โปรดดึงฉันขึ้น โปรดดึงฉันขึ้น” ขณะที่เขาทำเช่นนั้น น้ำเสียงของเขาจะดิบและแหบพร่า การปรับเสียงอัตโนมัติหลายชั้นมีแต่จะเพิ่มอารมณ์ความรู้สึก
โดยรวมแล้วและแม้ว่าเขาจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่ 'D-DAY' ก็ให้ความรู้สึกถึง Suga หรือ Agust D ที่เลียนแบบไม่ได้ คลื่นของผู้คอฃลแลปร่วมกันที่ปรากฏในอัลบั้มไม่ได้เบี่ยงเบนความสนใจจากสิ่งนั้น แต่เป็นการเติมเต็มเขาแทน ในเพลง 'HUH?!' เจโฮปเปล่งเสียงของเขาเป็นเสียงกระซิบที่อันตราย นำไดนามิกใหม่มาสู่บริการแด่เพื่อนร่วมวงของเขา แทร็กสุดท้าย 'Snooze' นำเสนอผู้ร่วมสร้างสรรค์ใหม่สองคน ได้แก่ Woosung จาก The Rose และ Ryuichi Sakamoto นักแต่งเพลงในตำนานผู้ล่วงลับ เสียงเปียโนที่มั่นคงและหนักแน่นของ Sakamoto ทำให้ Woosung เปล่งเสียงที่อ่อนโยนและปลอบโยนในเนื้อเพลงของ Suga ซึ่งมอบการยอมรับและการสนับสนุนให้กับศิลปินที่ต้องการเดินตามรอยเท้าของเขา
อัลบั้มที่เข้มข้นและหลากหลายซึ่งไล่ตั้งแต่เครื่องดนตรีที่มีบรรยากาศ ('Interlude : Dawn') ไปจนถึงกรู๊ฟที่นุ่มนวลของ 'SDL' ใน 'D-DAY' Agust D คือแรงกระตุ้นทางความคิดที่หยุดไม่อยู่ เป็นการปิดฉากไตรภาคของเขาในรูปแบบสูงสุด นี่คือเพลงที่เราสามารถใช้เพื่อช่วยนำทางเราผ่านการทดลองของความทันสมัย ไม่ว่าจะในฐานะครูหรือพันธมิตรผ่านความมืด ขณะที่เขาพูดในเพลง 'Polar Night' ว่า "เรื่องไร้สาระของโลก แต่คุณไม่จำเป็นต้องเป็นอย่างนั้น / เปิดตาของคุณแล้วดูโลกแห่งความจริง"
[Agust D] อัลบั้ม D-DAY ได้รับคำวิจารณ์ชื่นชมจาก NME 5 ดาว ⭐⭐⭐⭐⭐