✨ ทำไมวิทยุอเมริกันถึงไม่เล่นเพลงเคป๊อปให้มากกว่านี้ ?


เพลงฮิตของวงเคป๊อป BTS “ Dynamite ” เป็นหนึ่งในเพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปี 2020 ทำลายสถิติครั้งแล้วครั้งเล่า รวมถึงกลายเป็นเพลงเคป๊อปเพลงแรกที่เปิดตัวที่อันดับ 1 ใน Billboard Hot 100 . หลังจากที่ BTS แสดงเพลงที่งานแกรมมี่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพลงนี้ยังกลายเป็นเพลงเคป๊อปเพลงแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับการจัดอันดับดับเบิ้ลแพลตินัม
 
“Dynamite” ปูทางไปสู่เพลงฮิตอีกเพลงของ BTS นั่นคือ “ Butter ”เพลงป็อบสุดสดชื่นที่เพิ่งสร้างสถิติขึ้นอันดับ 1 ติดต่อกันหกสัปดาห์หลังจากเดบิวต์ อันดับชาร์ตของเพลงอาจสิ้นสุดลงเพียงเพราะอีกหนึ่งซิงเกิ้ลของ BTS “ Permission to Dance ” ซึ่งเปิดตัวเมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 9 กรกฎาคม
 
เหตุการณ์สำคัญเหล่านี้ช่วยให้ BTS เข้าถึงวิทยุของสหรัฐฯ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่จนถึงตอนนี้ พวกเขายังเป็นกลุ่มเคป๊อปกลุ่มเดียวที่ทะลุทะลวงไปได้อย่างแท้จริง ตามการวิเคราะห์ของแพลตฟอร์ม Soundcharts ซึ่งติดตามรายการวิทยุในสถานี 400 สถานีของสหรัฐฯ ทุกวัน และรวบรวมข้อมูลจากแพลตฟอร์มสตรีมแบบออนดีมานด์หลายแห่ง ศิลปินเคป๊อปส่วนใหญ่ได้รับการออกอากาศน้อยมากในสถานียอดนิยม 40 อันดับแรกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ถึงแม้การสตรีมของพวกเขาจะโดดเด่น
 
การไม่มีเพลงเคป็อปส่วนใหญ่จากรายการวิทยุของสหรัฐฯ นั้นไม่สมเหตุสมผลเลย เคป๊อปมีแฟนเพลงที่กระตือรือร้นทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐอเมริกาด้วย หลังจากที่ "Dynamite" เปิดตัวที่อันดับ 1 บน Hot 100 ซึ่งเป็นชาร์ตที่มีข้อมูลจากหลายแหล่ง รวมถึง YouTube และแพลตฟอร์มการสตรีมเพลงอื่น ๆ เช่น Spotify แฟน ๆ หลายคนก็หวังว่าเพลงที่ประสบความสำเร็จนี้จะทำให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับกลุ่มเคป๊อปอื่น ๆ ที่จะดึงดูดความสนใจของชาวอเมริกัน
 
ข้อมูลของ Soundcharts บ่งชี้ว่ามันจะไม่เกิดขึ้น แม้ว่า BTS จะประสบความสำเร็จซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่เคป๊อปวงอื่นไม่กี่วงถูกจัดการความสำเร็จแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของรายการวิทยุและอันดับชาร์ต 
 
ในการสืบเสาะหาคำตอบว่าทำไมพลังของแฟนเพลงจำนวนมากและความสนใจทั่วโลกจึงไม่ข้ามไปยังคลื่นวิทยุของสหรัฐฯ ฉันได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญหลายคนตั้งแต่ผู้จัดรายการสถานีวิทยุไปจนถึงนักวิเคราะห์ชาร์ต เกี่ยวกับปัจจัยที่กำหนดว่าเพลงใดจะได้รับการเล่นทางวิทยุและทำไม 
 
คาดเดาได้ว่าไม่มีคำตอบที่ชัดเจนสำหรับสิ่งที่ทำให้เพลงฮิตแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแพลตฟอร์มเพลงดิจิทัลแบบออนดีมานด์อย่าง Spotify กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมเพลง แพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยให้ผู้ฟังสามารถจัดการตนเองได้ง่ายขึ้น และอัลกอริทึมจะนำไปสู่เพลงที่เหมาะกับรสนิยมของพวกเขา พวกเขายังให้การเข้าถึงศิลปินนับไม่ถ้วนที่ผู้ฟังมักจะไม่ได้ยินจากวิทยุยอดนิยม 40 อันดับแรก ผลที่ตามมาคือช่องว่างระหว่างพลังของอินเทอร์เน็ตในการขยายแนวดนตรีและเพิ่มการเข้าถึงศิลปินที่หลากหลายและวัฒนธรรมวิทยุกระแสหลักที่พยายามดิ้นรนเพื่อกระจายความเสี่ยงและรับความเสี่ยง
 
แม้ว่าศิลปินจะมีช่องทางเข้าถึงผู้ฟังได้มากกว่าที่เคย การเล่นวิทยุยังคงเป็นตัวชี้วัดที่โดดเด่นที่สุดในการตัดสินความสำเร็จกระแสหลัก อย่างน้อยก็ในอุตสาหกรรมการบันทึกเสียงของอเมริกา การเล่นรายการวิทยุมีส่วนช่วยในการจัดอันดับชาร์ต ส่งสัญญาณการจดจำชื่อ และเพิ่มผลกำไรโดยรวมของศิลปิน ไม่น่าแปลกใจเลยที่การได้อันดับ 1 บน Hot 100 ยังคงเป็นเป้าหมายหลักของ BTS  มานานหลายปี จนกระทั่งหลังจากทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อเจาะตลาดสหรัฐ ในที่สุดวงก็บรรลุเป้าหมายนั้นถึงสี่ครั้งติดต่อกันด้วยซิงเกิ้ลสี่เพลงล่าสุด
 
แล้วทำไมในปี 2021 K-pop จึงยังคงเป็นความเสี่ยงครั้งใหญ่สำหรับวิทยุ ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่