สวัสดีครับ วันนี้มาแนะนำเรื่องการใช้ solar cell + TOU meter หน้าร้อน เปิดแอร์ กับการชาร์จรถ EV ทำยังไงให้ชาร์จโดยไม่เสียเงินค่าไฟ หรือ เสียให้น้อยที่สุด
ก่อนเริ่มอธิบายวิธีใช้ ผมจะปูพื้นก่อนเล็กน้อยครับ
1.ที่บ้านใช้ solar cell ongrid 5 kw . แต่ผลิตจริงได้ราวๆ 4 kw นะครับ มีการสูญเสีย และ การผลิตขึ้นกับระยะเวลา
ต่อไปผมจะขอใช้คำว่าหน่วย แทนคำว่า กิโลวัตต์ชม. เพื่อเข้าใจง่ายๆ เพราะเวลาเราจ่ายค่าไฟ เราจ่ายเป็นหน่วยๆละ ประมาณ 5 บาท ครับ
2.solar cell on grid คือ เอาแสงอาทิตย์มาผลิตไฟใช้ในบ้านโดยตรง หมายความว่า ถ้าไม่มีแสงก็ใช้ไม่ได้นะครับ ดังนั้น การผลิตไฟขึ้นกับช่วงเวลาด้วย ค่ำๆไม่มีแดด ก็ไม่มีไฟจาก solar cell ใช้ไฟการไฟฟ้าเอา
3.จากข้อสอง กลางคืนจึงแนะนำใช้ TOU meter คือค่าไฟกลางคืน และวันหยุด จะถูกกว่าปกติ เราเรียกว่าช่วง off peak 22.00-9.00 น. และ ส อา นักขัตฤกษ์เต็มวัน ค่าไฟจะลดเหลือราวๆเกือบ 4 บาท จากปกติ ราวๆ 5 บาท (สมัยก่อนถูกกว่านี้เยอะ แต่ปัจจุบันค่า FT แพง)
อันนี้ solar ที่บ้านครับ
4.wall charger ตามบ้านเวลาชาร์จรถ ทั่วไปจะจ่ายไฟราวๆ 7-11 หน่วยต่อชม.แล้วแต่ยี่ห้อรถ
แอร์ 9000-12000 BTU จะกินไฟราวๆ 1หน่วยต่อชม.
5. หลังจากได้ข้อมูลข้างต้น ก็จะทราบได้ว่า กลางวัน ชม.นึงที่บ้านผลิตไฟได้ 3-4 หน่วยต่อชม.ครับ เราเปิดแอร์ ทำนู่นนี่ ใช้ไฟราวๆ 2หน่วย จึงเกิดความคิดที่ว่า เราจะเอาไฟที่เหลือ 1.5-2 หน่วย มาชาร์จรถ แต่...wall charger กินไฟ 7 หน่วย นั่นคือต้องดึงไฟการไฟฟ้ามาใช้ด้วย เราจึงเกิดความคิดใช้สิ่งนี้ขึ้นมา

ใช่ครับ มันคือ portable charger ปรับไฟได้ เราเอามาปรับแอมป์ต่ำๆ กินไฟ 1.7-2 หน่วยต่อ ชม. เอามาชาร์จรถได้เลยครับ
ทำให้เราได้ไฟฟรีใช้ในการชาร์จรถ วันนึงราวๆ15 หน่วยเลยทีเดียว ที่บ้านมี EV 2 คัน วันไหนคันไหนอยู่บ้านก็ชาร์จไว้ครับ เรียกได้ว่า ประหยัดทั้งค่าน้ำมัน และค่าไฟไประดับนึงเลยทีเดียว
ยี่ห้อ zencar คงมีคนรีวิวเยอะแล้ว เลยอยากลองรีวิวยี่ห้ออื่นบ้าง feyree เป็นยี่ห้อที่กำลังเป็นที่นิยมในระดับนึงเลย แต่ผมใช้แค่รุ่นเริ่มต้นก่อนนะครับ
ตอนนี้ปลั๊กที่บ้าน ปกติสายไฟมาตรฐาน รับกำลังไฟ 10 amp สบายๆครับ แต่ เราก็ติดตัว breaker เพิ่มเพื่อความสบายใจด้วย แทบไม่ได้แตะ wall charger เลยทุกวันนี้ครับ
Portable charger เราสั่งจากนอก ได้ราคาดีกว่าไทยเยอะมาก ในราคาราวๆ 70%ของที่ขายในไทยเลยทีเดียวครับ
หน้าจอมีแสดงค่าให้ด้วย เรากดปุ่มปรับแอมป์ได้เลยตัวนี้
เวลาชาร์จไฟเราก็ดูกำลังไฟในแอป คร่าวๆก็เปิดแอร์ 1-2 ตัว ตามช่วงเวลา ชาร์จรถเปิดแอมป์ต่ำๆ แล้วก็ใช้ชีวิตช่วงกลางวันครับ

ส่วนบ้านเราใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และ EV car เป็นแผนการที่เราวางมาตั้งแต่สมัยก่อนย้ายบ้าน
แนะนำว่า รีบติดเถอะครับ solar cell เป็นเทคโนโลยีที่แปลกตรง 2-3 ปีมานี้แพงขึ้นเรื่อยๆ ถามทางร้านเค้าบอกว่าสมัยผมติดสามเฟส ราวๆแสนต้นๆ ตอนนี้ เกือบสองแสนแล้ว เพราะว่า วัสดุ วัตถุดิบ รวมถึงค่าขนส่งนำเข้าแพงขึ้นมาก ประกอบค่าไฟที่แพงขึ้นตลอด ทำให้ demand เพิ่มขึ้น
พอค่าไฟแพงขึ้น ยิ่งทำให้คืนทุนไวขึ้นครับ
ก็นำเทคนิคการเอาไฟที่เหลือมาชาร์จรถ EV เพื่อความคุ้มค่ามากขึ้นนะครับ ประกอบด้วย solar ,TOU,portablce charger ครับ
ขอบคุณเพื่อนสมาชิกครับ
วันนี้มาแชร์ประสบการณ์ เอาไฟที่เหลือจาก solar cell มาชาร์จรถให้ฟังครับ กับ portable charger ของ feyree
ก่อนเริ่มอธิบายวิธีใช้ ผมจะปูพื้นก่อนเล็กน้อยครับ
1.ที่บ้านใช้ solar cell ongrid 5 kw . แต่ผลิตจริงได้ราวๆ 4 kw นะครับ มีการสูญเสีย และ การผลิตขึ้นกับระยะเวลา
ต่อไปผมจะขอใช้คำว่าหน่วย แทนคำว่า กิโลวัตต์ชม. เพื่อเข้าใจง่ายๆ เพราะเวลาเราจ่ายค่าไฟ เราจ่ายเป็นหน่วยๆละ ประมาณ 5 บาท ครับ
2.solar cell on grid คือ เอาแสงอาทิตย์มาผลิตไฟใช้ในบ้านโดยตรง หมายความว่า ถ้าไม่มีแสงก็ใช้ไม่ได้นะครับ ดังนั้น การผลิตไฟขึ้นกับช่วงเวลาด้วย ค่ำๆไม่มีแดด ก็ไม่มีไฟจาก solar cell ใช้ไฟการไฟฟ้าเอา
3.จากข้อสอง กลางคืนจึงแนะนำใช้ TOU meter คือค่าไฟกลางคืน และวันหยุด จะถูกกว่าปกติ เราเรียกว่าช่วง off peak 22.00-9.00 น. และ ส อา นักขัตฤกษ์เต็มวัน ค่าไฟจะลดเหลือราวๆเกือบ 4 บาท จากปกติ ราวๆ 5 บาท (สมัยก่อนถูกกว่านี้เยอะ แต่ปัจจุบันค่า FT แพง)
อันนี้ solar ที่บ้านครับ
4.wall charger ตามบ้านเวลาชาร์จรถ ทั่วไปจะจ่ายไฟราวๆ 7-11 หน่วยต่อชม.แล้วแต่ยี่ห้อรถ
แอร์ 9000-12000 BTU จะกินไฟราวๆ 1หน่วยต่อชม.
5. หลังจากได้ข้อมูลข้างต้น ก็จะทราบได้ว่า กลางวัน ชม.นึงที่บ้านผลิตไฟได้ 3-4 หน่วยต่อชม.ครับ เราเปิดแอร์ ทำนู่นนี่ ใช้ไฟราวๆ 2หน่วย จึงเกิดความคิดที่ว่า เราจะเอาไฟที่เหลือ 1.5-2 หน่วย มาชาร์จรถ แต่...wall charger กินไฟ 7 หน่วย นั่นคือต้องดึงไฟการไฟฟ้ามาใช้ด้วย เราจึงเกิดความคิดใช้สิ่งนี้ขึ้นมา
ใช่ครับ มันคือ portable charger ปรับไฟได้ เราเอามาปรับแอมป์ต่ำๆ กินไฟ 1.7-2 หน่วยต่อ ชม. เอามาชาร์จรถได้เลยครับ
ทำให้เราได้ไฟฟรีใช้ในการชาร์จรถ วันนึงราวๆ15 หน่วยเลยทีเดียว ที่บ้านมี EV 2 คัน วันไหนคันไหนอยู่บ้านก็ชาร์จไว้ครับ เรียกได้ว่า ประหยัดทั้งค่าน้ำมัน และค่าไฟไประดับนึงเลยทีเดียว
ยี่ห้อ zencar คงมีคนรีวิวเยอะแล้ว เลยอยากลองรีวิวยี่ห้ออื่นบ้าง feyree เป็นยี่ห้อที่กำลังเป็นที่นิยมในระดับนึงเลย แต่ผมใช้แค่รุ่นเริ่มต้นก่อนนะครับ
ตอนนี้ปลั๊กที่บ้าน ปกติสายไฟมาตรฐาน รับกำลังไฟ 10 amp สบายๆครับ แต่ เราก็ติดตัว breaker เพิ่มเพื่อความสบายใจด้วย แทบไม่ได้แตะ wall charger เลยทุกวันนี้ครับ
Portable charger เราสั่งจากนอก ได้ราคาดีกว่าไทยเยอะมาก ในราคาราวๆ 70%ของที่ขายในไทยเลยทีเดียวครับ
หน้าจอมีแสดงค่าให้ด้วย เรากดปุ่มปรับแอมป์ได้เลยตัวนี้
เวลาชาร์จไฟเราก็ดูกำลังไฟในแอป คร่าวๆก็เปิดแอร์ 1-2 ตัว ตามช่วงเวลา ชาร์จรถเปิดแอมป์ต่ำๆ แล้วก็ใช้ชีวิตช่วงกลางวันครับ
ส่วนบ้านเราใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และ EV car เป็นแผนการที่เราวางมาตั้งแต่สมัยก่อนย้ายบ้าน
แนะนำว่า รีบติดเถอะครับ solar cell เป็นเทคโนโลยีที่แปลกตรง 2-3 ปีมานี้แพงขึ้นเรื่อยๆ ถามทางร้านเค้าบอกว่าสมัยผมติดสามเฟส ราวๆแสนต้นๆ ตอนนี้ เกือบสองแสนแล้ว เพราะว่า วัสดุ วัตถุดิบ รวมถึงค่าขนส่งนำเข้าแพงขึ้นมาก ประกอบค่าไฟที่แพงขึ้นตลอด ทำให้ demand เพิ่มขึ้น
พอค่าไฟแพงขึ้น ยิ่งทำให้คืนทุนไวขึ้นครับ
ก็นำเทคนิคการเอาไฟที่เหลือมาชาร์จรถ EV เพื่อความคุ้มค่ามากขึ้นนะครับ ประกอบด้วย solar ,TOU,portablce charger ครับ
ขอบคุณเพื่อนสมาชิกครับ