สำหรับคนขี่จักรยานจริงจัง เรื่องลมยาง มันเป็นเรื่องอะไรที่... จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก -- สูตรและคำแนะนำบนเน็ตมีต่างๆ นาๆ เดี๋ยวนี้มีแบบเป็นแอ็ปด้วยนะเธอว์ มากมายหลายยี่ห้อ ... แต่ที่น่าแปลกใจคือว่าเวลามีคนมาถามว่าเติมลมเท่าไหร่ดี ... น้อยมากที่จะตอบอะไรที่ชัดเจน
ผมเริ่มก่อนเลยแล้วกัน
นน. ผม ~57 kg.
เสือภูเขา (ขี่ทางเรียบ) - นน. เกือบๆ ~12 โล
ยาง = 47-559 (26×1.75)
# หน้า ≤ 18 psi
# หลัง ≤ 32 psi
ค่านี้เกือบจะเพอร์เฟ็คแล้ว ... แต่ล้อหลังอาจมีลดลงสัก 1-2 psi ในอนาคต กำลังเทสอยู่
หมอบ - นน. 10~11 โล
ยาง = หน้า 28 หลัง 25 (700c)
# หน้า ≤ 50-60 psi
# หลัง ≤ 70-80 psi
อันนี้ยังไม่เป้ะ ยังอยู่ในช่วงลองๆ หลายๆ แบบอยู่ ... ลองมาโอเคที่สุดคือปั้มแล้วไปนั่ง ดูหน้าหลังยุบลงไปหน่อยพอๆ กัน ... ปัญหาคือว่าเทสยากเพราะใช้ปั้มไม่มีเกจวัด จะวัดทีต้องมาสวมหัวแปลงเข้าๆ ออกๆ เรื่องมาก
-----
สิ่งที่เรียนรู้มาเกี่ยวกับเรื่องลมยาง/ล้อ ::
- ยางที่ดี ขี่แล้วจะฟีลจะเนิบๆ นิ่มนวล ... มันจะไม่รู้สึก "คม" หรือที่มือใหม่มักจะเข้าใจว่า "ลื่น" หรือ "พุ่ง" แต่จริงๆ แล้วมันเป็นแค่ความรู้สึกซะมากกว่าครับ ไม่ได้แปลว่าประสิทธิภาพมันดีขึ้น ... ตัวอย่างชัดๆเลยคือยางนอก Ribmo - ไปอ่านคนที่ลองแล้วมาพูดถึงฟีลการขี่ดู จะอธิบายสับสนย้อนแย้งไปหมด
- ใช้ยางใหญ่ อย่าเติมลมแข็งไปครับ! ... ถ้าเติมลมแข็งไป ยางหน้ากว้างจะเสียประสิทธิภาพ (ช้าลง!) มากกว่ายางหน้าแคบ (เช่นที่ใช้บนรถหมอบ) อย่างชัดเจนมากครับ
- แรงดันลมยางหน้าจะมีความละเอียดอ่อนกว่ายางหลัง เพราะมีผลกระทบหลายด้านมากกว่ายางหลังมาก ... แข็งไป หน้าสั่น ไม่เกาะถนน ความเร็วตก ถ้าเอาไปขี่นอกสนามจะเหวอนั่นนี่ขาดความมั่นใจปั่นแล้วเครียด / อ่อนไป จะขาด "ฟีล" ขี่แล้วมันจะคาใจ.. และถ้าเบรคหรือกระแทกแรงๆ ล้อหรือยางอาจเสียหายได้ -- จะเอาให้ดีที่สุดดีที่สุด ต้องเติมเอาตามการใช้งาน
- ถ้าทักษะไม่สูง อย่าใช้ยางนอกสีแฟนซี ที่ไม่ใช่สีดำเหมือนทั่วไป จะใช้งานแย่กว่ายางดำมากครับ
แรงดันลมยาง เติมเท่าไหร่กันบ้าง
ผมเริ่มก่อนเลยแล้วกัน
นน. ผม ~57 kg.
เสือภูเขา (ขี่ทางเรียบ) - นน. เกือบๆ ~12 โล
ยาง = 47-559 (26×1.75)
# หน้า ≤ 18 psi
# หลัง ≤ 32 psi
ค่านี้เกือบจะเพอร์เฟ็คแล้ว ... แต่ล้อหลังอาจมีลดลงสัก 1-2 psi ในอนาคต กำลังเทสอยู่
หมอบ - นน. 10~11 โล
ยาง = หน้า 28 หลัง 25 (700c)
# หน้า ≤ 50-60 psi
# หลัง ≤ 70-80 psi
อันนี้ยังไม่เป้ะ ยังอยู่ในช่วงลองๆ หลายๆ แบบอยู่ ... ลองมาโอเคที่สุดคือปั้มแล้วไปนั่ง ดูหน้าหลังยุบลงไปหน่อยพอๆ กัน ... ปัญหาคือว่าเทสยากเพราะใช้ปั้มไม่มีเกจวัด จะวัดทีต้องมาสวมหัวแปลงเข้าๆ ออกๆ เรื่องมาก
-----
สิ่งที่เรียนรู้มาเกี่ยวกับเรื่องลมยาง/ล้อ ::
- ยางที่ดี ขี่แล้วจะฟีลจะเนิบๆ นิ่มนวล ... มันจะไม่รู้สึก "คม" หรือที่มือใหม่มักจะเข้าใจว่า "ลื่น" หรือ "พุ่ง" แต่จริงๆ แล้วมันเป็นแค่ความรู้สึกซะมากกว่าครับ ไม่ได้แปลว่าประสิทธิภาพมันดีขึ้น ... ตัวอย่างชัดๆเลยคือยางนอก Ribmo - ไปอ่านคนที่ลองแล้วมาพูดถึงฟีลการขี่ดู จะอธิบายสับสนย้อนแย้งไปหมด
- ใช้ยางใหญ่ อย่าเติมลมแข็งไปครับ! ... ถ้าเติมลมแข็งไป ยางหน้ากว้างจะเสียประสิทธิภาพ (ช้าลง!) มากกว่ายางหน้าแคบ (เช่นที่ใช้บนรถหมอบ) อย่างชัดเจนมากครับ
- แรงดันลมยางหน้าจะมีความละเอียดอ่อนกว่ายางหลัง เพราะมีผลกระทบหลายด้านมากกว่ายางหลังมาก ... แข็งไป หน้าสั่น ไม่เกาะถนน ความเร็วตก ถ้าเอาไปขี่นอกสนามจะเหวอนั่นนี่ขาดความมั่นใจปั่นแล้วเครียด / อ่อนไป จะขาด "ฟีล" ขี่แล้วมันจะคาใจ.. และถ้าเบรคหรือกระแทกแรงๆ ล้อหรือยางอาจเสียหายได้ -- จะเอาให้ดีที่สุดดีที่สุด ต้องเติมเอาตามการใช้งาน
- ถ้าทักษะไม่สูง อย่าใช้ยางนอกสีแฟนซี ที่ไม่ใช่สีดำเหมือนทั่วไป จะใช้งานแย่กว่ายางดำมากครับ