ผมไปอ่านเรื่องของ ศจเดวิดที่มาทำงานเป็นอาจารย์ในมหาลัยของไทยหลายสิบปี
https://readthecloud.co/professor-dr-david-john-ruffolo/
มีตอนหนึ่งน่าสนใจมากๆๆๆ
…เขามองว่าปัญหานี้อาจย้อนไปตั้งแต่การสอนในระดับมัธยม โดยเฉพาะวิชาฟิสิกส์ที่เด็กมักท่องรูปแบบโจทย์ไปสอบมากกว่าใช้ความเข้าใจ
“นักฟิสิกส์อาชีพในไทยจะเครียดกับกระบวนการติวและสอนโดยรวมในมัธยม ที่บ่อยครั้งเด็กจะเอาตัวรอดด้วยการจำ เช่น โจทย์แบบนี้ใช้สูตรนี้ โดยที่ไม่เข้าใจจริง ๆ ผมก็พยายามสอนและคิดโจทย์ที่เขาต้องใช้ความเข้าใจ”
ผมลองนึกตัวเอง ย้อนไป ตอนที่สอบเรียนฟิสิกส์มปลาย ก็ทำคล้ายๆกัน คือ หนังสือฟิสิกส์มปลายทั้งหลายจะมีการเตรียมสูตรลัด เพื่อใช้จัดการกับโจทย์เฉพาะด้าน ผมเองก็จะเน้นทำข้อสอบเยอะๆเพื่อหารูปแบบที่คล้ายๆกัน ถ้ามันโผล่มาก็จะใช้สูตรที่เตรียมไว้ วิธีนี้ทำให้ได้คะเเนนฟิสิกส์ดีมาตลอด หลายครั้งก็คะเเนนท๊อปในห้อง
ก็รู้กันนะ เข้าใจดีแค่ไหน ถ้าคะเเนนสอบไม่ดี มันเสียหายมาก ครูอาจเรียกผู้ปกครองมาคุย เป็นเรื่องใหญ่ไปอีก
คุณละคิดว่ายังไงครับ?
คุณคิดว่านักเรียนมปลายของไทยเรียนฟิลิกส์มปลายด้วยการจำรูปแบบโจทย์รึเปล่า?
https://readthecloud.co/professor-dr-david-john-ruffolo/
มีตอนหนึ่งน่าสนใจมากๆๆๆ
…เขามองว่าปัญหานี้อาจย้อนไปตั้งแต่การสอนในระดับมัธยม โดยเฉพาะวิชาฟิสิกส์ที่เด็กมักท่องรูปแบบโจทย์ไปสอบมากกว่าใช้ความเข้าใจ
“นักฟิสิกส์อาชีพในไทยจะเครียดกับกระบวนการติวและสอนโดยรวมในมัธยม ที่บ่อยครั้งเด็กจะเอาตัวรอดด้วยการจำ เช่น โจทย์แบบนี้ใช้สูตรนี้ โดยที่ไม่เข้าใจจริง ๆ ผมก็พยายามสอนและคิดโจทย์ที่เขาต้องใช้ความเข้าใจ”
ผมลองนึกตัวเอง ย้อนไป ตอนที่สอบเรียนฟิสิกส์มปลาย ก็ทำคล้ายๆกัน คือ หนังสือฟิสิกส์มปลายทั้งหลายจะมีการเตรียมสูตรลัด เพื่อใช้จัดการกับโจทย์เฉพาะด้าน ผมเองก็จะเน้นทำข้อสอบเยอะๆเพื่อหารูปแบบที่คล้ายๆกัน ถ้ามันโผล่มาก็จะใช้สูตรที่เตรียมไว้ วิธีนี้ทำให้ได้คะเเนนฟิสิกส์ดีมาตลอด หลายครั้งก็คะเเนนท๊อปในห้อง
ก็รู้กันนะ เข้าใจดีแค่ไหน ถ้าคะเเนนสอบไม่ดี มันเสียหายมาก ครูอาจเรียกผู้ปกครองมาคุย เป็นเรื่องใหญ่ไปอีก
คุณละคิดว่ายังไงครับ?