Kakao Mobility ผู้ให้บริการแอพเรียกแท็กซี่รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ถูกปรับ 25.7 พันล้านวอน (20.3 ล้านดอลลาร์) ประมาณ 685 ล้านบาท ฐานเลือกปฏิบัติต่อคนขับแท็กซี่ที่ไม่ได้สมัครสมาชิกแบบชำระเงิน
คณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรม (FTC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการต่อต้านการผูกขาดของเกาหลี ได้กำหนดค่าปรับบริษัทลูกของ Kakao Corp. ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี และออกคำสั่งแก้ไขเพื่อแก้ไขการปฏิบัติที่ผิดกฎหมาย
FTC กล่าวว่า Kakao Mobility ซึ่งดำเนินการแอพเรียกรถแท็กซี่ยอดนิยมของประเทศอย่าง Kakao T ได้ควบคุมอัลกอริทึมของแอพเพื่อให้คนขับรถแท็กซี่แฟรนไชส์ภายใต้แบรนด์ Kakao T Blue สามารถรับสายเรียกเข้าจากผู้ใช้รถแท็กซี่ได้มากกว่าแท็กซี่ที่ไม่ใช่แฟรนไชส์ โดยไม่คำนึงถึงของระยะห่างระหว่างผู้โทรและแท็กซี่
FTC ระบุว่า สิทธิพิเศษนี้มีส่วนทำให้จำนวนคนขับแท็กซี่สมัครใช้บริการแพลตฟอร์มเรียกรถของ Kakao Mobility เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
FTC กล่าวว่าการสืบสวน Kakao Mobility เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2019 ถึงกลางเดือนเมษายน 2020 ยังพบว่ามีการจัดการระบบเพื่อยกเว้นคนขับแท็กซี่ที่เป็นสมาชิกจากการเรียกรถที่มีกำไรน้อยกว่าและระยะทางสั้นกว่า
บริษัทลูกของ Kakao (Kakao Mobility) ทำผิดกฏหมาย ถูกปรับ 685 ล้านบาท