หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สตช.ทำหน้งสือฯขอขยายเวลาบังคับใช้ ‘พ.ร.บ.ป้องกันซ้อมทรมานฯเฉพาะในหมวด 3 แต่สามนิ้วโยงมั่วว่านายกไม่มีความชอบธรรม
กระทู้ข่าว
การเมือง
รัฐบาล
นักการเมือง
สภาผู้แทน
สิทธิมนุษยชน (Human Rights)
สตช. ทำหน้งสือถึงกระทรวงยุติธรรม ขอขยายเวลาบังคับใช้ ‘พ.ร.บ.ป้องกันซ้อมทรมานอุ้มหาย เฉพาะในหมวด 3
ส่วนหมวดอื่นๆ ยังมีผลบังคับใช้ตามวันที่กำหนดไว้
เมื่อ 6 ม.ค. 2566 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (โดยผ่านอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ) เรื่อง ปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 โดยมีพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นผู้ลงนาม
เหตุผลที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยกขึ้นมา เพื่อขอเสนอขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไปนั้น มีสามข้อหลักๆ ด้วยกัน
1. ด้านงบประมาณ กล้องสำหรับรองรับการปฏิบัติงานตามพ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ ยังไม่เพียงพอ โดยกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่จะต้องจัดซื้ออีก 1.7 แสนตัว กล้องติดรถยนต์ควบคุมผู้ถูกตับอีก 1,578 ตัว และกล้องติดสถานที่ควบคุมผู้ถูกจับ 6,244 ตัว โดยจะต้องใช้งบประมาณดำเนินการ 3,473, ล้านบาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวข้องกับการจัดระบบเก็บข้อมูลอีกด้วย ซึ่งงบประมาณดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในแผนงบประมาณรายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยจะต้องตั้งคำของบประมาณอย่างเร็วที่สุดคืองบประมาณปี พ.ศ. 2567
2. ด้านการเตรียมความพร้อมบุคลากร เจ้าหน้าที่ตำรวจยังขาดความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ เนื่องจากเทคโนโลยีและอุปกรณ์บันทึกภาพและเสียงในปัจจุบันพัฒนาก้าวล้ำไปมาก ผลิตภัณฑ์มีหลายยี่ห้อ วิธีใช้งานแตกต่างกัน จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรมเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง
3. ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงาน เนื่องจากความไม่ชัดเจนหรือคลุมเครือในบทกฎหมาย และยังไม่มีระเบียบหรือแนวทางการปฏิบัติอันเป็นมาตรฐานกลาง เพื่อให้หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการจับกุมหรือควบคุมยึดถือปฏิบัติ
ข้อเสนอขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ ของ สตช. ยังเป็นเพียง “ข้อเสนอ” เท่านั้น ยังไม่มีผลให้ พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ หมวด 3 ที่จะบังคับใช้ในวันที่ 22 ก.พ. 2566 ถูกขยายเวลาบังคับใช้ออกไปในทันที แต่ต้องมีการตัดสินใจจากฝ่ายบริหาร และมีการตรากฎหมาย เช่น พระราชกำหนด เพื่อมาแก้ไขพ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ มาตรา 2 ที่กำหนดระยะเวลาบังคับใช้ของกฎหมาย
ซึ่งผลสุดท้าย พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ หมวด 3 จะถูกขยายเวลาบังคับใช้ออกไปหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป
https://prachatai.com/journal/2023/01/102250
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
JJNY : 5in1 “เพชร”โต้“ไผ่”│ชี้ชัดขัดหลักสากลส่งอุยกูร์│อ่างทองอ่วม!พนังแตก│ปภ.ติดตามคัลแมกี│ยูเครนตัดสินจำคุกทหารรัสเซีย
“เพชร” โต้ “ไผ่” ปมปูด สส.ปชน. ใช้งานเด็กมัธยมเป็น “ผู้ช่วย สส.” เย้ยหรือแค้นโดน “ไอซ์” ที่ปั่นจนหัวหมุน https://ch3plus.com/news/political/morning/4511
สมาชิกหมายเลข 3185622
🧓🇯🇵 เกิดเหตุหญิงสูงวัย อายุ 74 ปีในจังหวัดเฮียวโงะถูกจับกุม ฐานละเมิดกฎหมายป้องกันสตอล์กเกอร์
เกิดเหตุหญิงสูงวัย อายุ 74 ปีในจังหวัดเฮียวโงะถูกจับกุม ฐานละเมิดกฎหมายป้องกันสตอล์กเกอร์ หลังก่อเหตุขว้างกล่องทิชชู่หลายครั้ง และติดข้อความลามกไว้ที่หน้าบ้านชายหนุ่มวัย 46 ปีแถวบ้านที่ตนแอบชอบ . ตำรว
เม่าบนยอดดอย
ทำไมไปสถานีตำรวจแล้วรู้สึกไม่ปลอดภัย... ทั้งๆ ที่ควรจะรู้สึกอุ่นใจ
การไปสถานีตำรวจครั้งหนึ่งของเรา กลับกลายเป็นประสบการณ์ที่อยากลืมมากกว่าจดจำ ตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าไปในสถานที่ซึ่งควรจะเป็น “ที่พึ่งของประชาชน”กลับรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นผู้รบกวน หรือกระทั่งผู
มนุษย์รุงรัง
สแกมเมอร์ กลายพันธุ์สู่ Botnet ภัยไซเบอร์ เขย่า“เศรษฐกิจ-ความมั่นคง”
KEY POINTSอาชญากรรมไซเบอร์ได้พัฒนารูปแบบจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ไปสู่การใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง Botnet เพื่อควบคุมอุปกรณ์ของเหยื่อและขโมยข้อมูลส่วนบุคคลโดยอัตโนมัติ ข้อมูลที่ถูกขโมยจะถูกนำไปซื้อขายในตลาดม
parn 256
กทม.นี่ถือว่าเป็นเมืองที่ปลอดภัยใช้ได้ไหมครับ เทียบกับต่างจังหวัด
ถึงจะเป็นสังคมเมืองที่คนไม่มีน้ำใจต่อกันมากนัก แต่ด้วยความหนาแน่นของชุมชน จำนวนสถานที่ราชการ ขนส่งมวลชน การบังคับใช้กฎหมาย (อย่างน้อยผมว่าแค่จำนวนตำรวจก็เยอะมาก) และโครงสร้างพื้นฐานที่มี ถือว่ามีความป
งุนงง งงงัน
เตือนเจ้าของ "หมา-แมว" ต้องจดทะเบียนสัตว์เลี้ยง ภายใน เม.ย. 69
เตือนเจ้าของ "หมา-แมว" ต้องจดทะเบียนสัตว์เลี้ยง ภายใน เม.ย. 69 เตือนเจ้าของ “หมา-แมว” ต้องจดทะเบียนสัตว์เลี้ยง ภายในวันที่ 9 เม.ย.69 ย้ำถ้าไม่แจ้ง
Dear Nostalgia
ติดคุกเขมร ตามหา อั้ม โอรส!!! ใครก็ได้ช่วยด้วย
ใครที่รู้กฏหมายหรือให้คำปรึกษา แนะแนวทางให้เราได้ เรายินดีรับความช่วยเหลือ รับทุกความเห็น กระทู้นี้เกิดจากได้ดู กาลครั้งนึง โค๊ก ซีโร่... ที่อั้ม โอรส ติดคุกเขมร ตอนนี้คนในครอบครัวเรากำลังเจอแบบเดีย
สมาชิกหมายเลข 8952890
ยุติธรรม เที่ยงตรงไม่เอียง มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ เพียงแค่นี้ดีกว่ากองกำลังป้องกัน
ปธ.ศาลปค.สูงสุด ผุดไอเดียจัดตั้ง"ตำรวจศาล" (court marshal) คุ้มครององค์กรตุลาการ วันที่ 10 มีนาคม ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ นายหัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวในการแถลงผลกา
ยุติธรรมตายแล้ว
"เป๊ก" ออกมายอมรับผิด ด้านตำรวจจ่อดำเนินคดี "ชินวุฒิ" ออกมาเปิดใจเรื่อง"เป๊ก" หลังเกิดเรื่อง
Ref. https://www.sanook.com/news/9826102/ https://www.dailynews.co.th/news/5004465/ https://www.matichon.co.th/entertainment/thai-entertainment/news_5307150 "เป๊ก ผลิตโชค" ออกมาแล้ว ยอมรั
CartoonZX
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
การเมือง
รัฐบาล
นักการเมือง
สภาผู้แทน
สิทธิมนุษยชน (Human Rights)
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สตช.ทำหน้งสือฯขอขยายเวลาบังคับใช้ ‘พ.ร.บ.ป้องกันซ้อมทรมานฯเฉพาะในหมวด 3 แต่สามนิ้วโยงมั่วว่านายกไม่มีความชอบธรรม
ส่วนหมวดอื่นๆ ยังมีผลบังคับใช้ตามวันที่กำหนดไว้
เมื่อ 6 ม.ค. 2566 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (โดยผ่านอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ) เรื่อง ปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 โดยมีพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นผู้ลงนาม
เหตุผลที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยกขึ้นมา เพื่อขอเสนอขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไปนั้น มีสามข้อหลักๆ ด้วยกัน
1. ด้านงบประมาณ กล้องสำหรับรองรับการปฏิบัติงานตามพ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ ยังไม่เพียงพอ โดยกล้องติดตัวเจ้าหน้าที่จะต้องจัดซื้ออีก 1.7 แสนตัว กล้องติดรถยนต์ควบคุมผู้ถูกตับอีก 1,578 ตัว และกล้องติดสถานที่ควบคุมผู้ถูกจับ 6,244 ตัว โดยจะต้องใช้งบประมาณดำเนินการ 3,473, ล้านบาท ทั้งนี้ ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวข้องกับการจัดระบบเก็บข้อมูลอีกด้วย ซึ่งงบประมาณดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในแผนงบประมาณรายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยจะต้องตั้งคำของบประมาณอย่างเร็วที่สุดคืองบประมาณปี พ.ศ. 2567
2. ด้านการเตรียมความพร้อมบุคลากร เจ้าหน้าที่ตำรวจยังขาดความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ เนื่องจากเทคโนโลยีและอุปกรณ์บันทึกภาพและเสียงในปัจจุบันพัฒนาก้าวล้ำไปมาก ผลิตภัณฑ์มีหลายยี่ห้อ วิธีใช้งานแตกต่างกัน จำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรมเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง
3. ปัญหาขัดข้องในการปฏิบัติงาน เนื่องจากความไม่ชัดเจนหรือคลุมเครือในบทกฎหมาย และยังไม่มีระเบียบหรือแนวทางการปฏิบัติอันเป็นมาตรฐานกลาง เพื่อให้หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่ในการจับกุมหรือควบคุมยึดถือปฏิบัติ
ข้อเสนอขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ ของ สตช. ยังเป็นเพียง “ข้อเสนอ” เท่านั้น ยังไม่มีผลให้ พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ หมวด 3 ที่จะบังคับใช้ในวันที่ 22 ก.พ. 2566 ถูกขยายเวลาบังคับใช้ออกไปในทันที แต่ต้องมีการตัดสินใจจากฝ่ายบริหาร และมีการตรากฎหมาย เช่น พระราชกำหนด เพื่อมาแก้ไขพ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ มาตรา 2 ที่กำหนดระยะเวลาบังคับใช้ของกฎหมาย
ซึ่งผลสุดท้าย พ.ร.บ.ป้องกันการทรมานและการอุ้มหายฯ หมวด 3 จะถูกขยายเวลาบังคับใช้ออกไปหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป
https://prachatai.com/journal/2023/01/102250