เตือนภัย!! ก่อนจะซื้อของจากร้าน IT ชื่อดังที่มีหลายสาขา และมีชื่อเสีย(ง) เรื่องย้อมแมว

สวัสดีค่ะ วันนี้เรามีเรื่องอยากมาเล่าเพื่อเป็นอุทาหรณ์ ให้กับคนที่อาจจะไม่ได้มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์มากเช่นเรา ให้รับรู้ถึงกลโกงของพนักงานขาย รวมไปถึงบริการหลังการขายที่ทุกท่านอาจได้รับหากใช้บริการกับพนักงานท่านนี้

              เรื่องมีอยู่ว่า เราเข้าไปดูโน้ตบุ๊ค ที่ห้างฟอร์จูนมา และเราก็เข้าไปในร้าน IT ชื่อดังที่กล่าวถึง ซึ่งบริเวณหน้าร้านจะมีโน้ตบุ๊คหลายหลายยี่ห้อวางโชว์ที่หน้าร้าน เมื่อเราเข้าไป เราก็เข้าได้ดูรุ่นเราที่ดูมาจากบ้าน ก่อนที่จะเดินผ่านอีกยี่ห้อ (ยี่ห้อที่เกิดเรื่อง) โดยมีพนักงานขายยืนอยู่ และได้มีการพูดคุยกับเรื่องสเปกเครื่อง ก่อนจะมีคำพูดหนึ่งจากพนักงานท่านนี้ ที่มีชื่อว่า “การุณ” โดยนายการุณแจ้งว่า ยี่ห้อที่เค้าขายอยู่นั้น คุณภาพ และประสิทธิภาพดีกว่ายี่ห้อข้างๆที่เราดูก่อนหน้า “เครื่องนั้นคุณภาพไม่ดีหรอก ของเค้าดีกว่าเยอะ” เราจะยังถามเค้าไปว่า พูดแบบนี้จะไม่ทะเลาะกันหรอ เค้าบอกว่าไม่หรอก ก็เค้าพูดเรื่องจริง จนเราสนใจ เนื่องจากสเปกและราคาคุ้มค่า แต่ก่อนตกลงซื้อเราจึงขอไปเดินดูยี่ห้อและรุ่นอื่นๆก่อนเพื่อตัดสินใจ จนสุดท้าย เรากลับมาซื้อกับเค้าจริงๆ ซึ่งนี้คือจุดเริ่มต้นของความหายนะที่เราเลือกเอง

              หลังจากที่เราซื้อไป ภายใน 3 วัน โน้ตบุ๊คมีปัญหาบ่อยครั้งมากๆ โดยอาการที่เกิดขึ้นบ่อยๆ คือ เครื่องช้า และ เครื่องค้าง โดยที่เราไม่สามารถกดอะไรได้เลย ต้องกดรีสตารท์เครื่องอย่างเดียว โดยตั้งแต่วันแรกที่ซื้อมา ก็มีอาการค้างทุกวัน จนวันที่ 3 คอมมีการค้างติดต่อกัน 4 รอบโดยที่เรายังไม่ได้ทำอะไรเลย มีหนึ่งครั้งที่โน้ตบุ๊คเกิดค้าง และเราทำการรีเครื่อง เมื่อเครื่องเปิด เรากดเข้า Task manager เครื่องค้างทันที ภายในเวลา 54 วินาทีหลังจากที่เรารีเครื่องมา และหลังจากนั้นยังมีการค้างเกิดขึ้นตามมาอีก  จึงทำให้เราเกิดความไม่สบายใจ เราจึงค้นหาการเคลมสินค้าของร้านดังกล่าว และพบว่า ร้านที่เราซื้อมาเป็นร้านที่มีชื่อเสีย(ง) เรื่องการย้อมแมวบ่อยๆ ทำให้เราใจเสียยิ่งขึ้นไปอีก เราจึงตัดสินใจว่า จะไปเคลมสินค้า เนื่องจากยังอยู่ในประกัน 7 วัน ที่สามารถเปลี่ยนสินค้าชิ้นใหม่ได้เลย เราจึงเข้าไปดูวิธีการเช็คเมื่อซื้อโน้ตบุ๊คใหม่ ซึ่งเราได้ลองทำตามวิธีการเช็คเครื่องต่างๆ แล้วรู้สึกถึงกลิ่นแปลกๆ ของโน้ตบุ๊คเครื่องนี้ ทั้งการ check event id ว่าเครื่องมีการเปิดตั้งแต่เดือน 6 ปี 22 แต่เราซื้อเครื่อง เดือน 1 ปี 23 และวันที่ในการลงwindow ที่มันแปลกมากๆ รวมไปถึงลักษณะของเครื่องที่เราได้มา โดยเราได้อธิบายเพิ่มเติมไว้ข้างท้ายของเรื่อง ซึ่งยิ่งทำให้เราแน่ใจว่าเครื่องนี้เราถูกย้อมแมวแน่นอน

            เราจึงเดินทางไปที่ร้าน IT ดังกล่าวที่สาขาฟอร์จูนอีกครั้ง พร้อมกับเจอพนักงานท่านอื่น จึงแจ้งว่าต้องการเคลมสินค้า ทางพนักงานให้เรานำเครื่องไปให้ช่างดู (พนักงานท่านอื่น และช่างที่ดูแลให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดีนะคะ) และมีการพูดคุยกัน พร้อมกับเช็คเครื่อง รวมถึงเราเปิดวีดีโอที่เราอัดไว้ตอนที่มันค้างเพื่ออธิบายให้ช่างเข้าใจ และทางช่างก็ให้เราเปลี่ยนสินค้าได้ แต่เนื่องจากเครื่องที่เราซื้อมาไม่มีแล้ว เราจึงขอเปลี่ยนยี่ห้อ ซึ่งทางช่างแจ้งว่าสามารถเลือกยี่ห้อ และรุ่นที่ต้องการ โดยราคาต้องเท่ากัน หรือมากกว่าเท่านั้น ซึ่งเราก็ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อเราเลือกเครื่องเสร็จ ทางพนักงานขายที่เป็นคนที่ขายเครื่องเก่าให้เรา ได้แก่ นายการุณ โดยจะขอเรียกว่า นาย Black (นามสมมุติ) เดินมาหา พร้อมถามช่างว่า ลูกค้าเอาเครื่องมาทำอะไร ทางช่างแจ้งนาย Black ว่า เอาเครื่องมาเคลม จากนั้นนาย Black ก็เข้ามาชาร์จตัวเราทันทีว่า และขอดูให้ไปดูเครื่องด้วยกัน ซึ่งเราก็แจ้งถึงปัญหาที่เจอ และเปิดวีดีโอให้ดู นาย Black ไม่ยอม บอกว่า”ต้องให้เครื่องค้างที่นี้ ตอนนี้ เค้าจึงจะเชื่อ” (งงว่า วีดีโอไม่เพียงพอหรอ) เราจึงตอบกลับว่า “เราควบคุมให้มันค้าง ตอนนี้ ที่นี้ไม่ได้ แต่เรามีวีดีโอยืนยันนะ เป็นจำนวน 4 คลิป” ซึ่งนาย Black ก็ไม่ยอม พร้อมบังคับให้เรา เล่นโน้ตบุ๊คเครื่องนี้จนกว่าจะค้างให้เค้าเห็นกับตา พร้อมกับถามว่า เราใช้โปรแกรมอะไรตอนที่เครื่องข้าง เราจึงชี้แจ้งว่า เราแค่เปิดดู Youtube เครื่องก็ค้างแล้ว ซึ่งเราขออธิบายเพิ่มว่า เรายังไม่ได้ใช้งานเครื่องหนัก มีลงเกม เช่น The Sim, counter strike และ fallguys เพียงเท่านั้น และยังไม่มีโปรแกรมอื่นๆ  ซึ่งคอมมันมีการกระตุกเกิดขึ้น นาย Black แจ้งว่า โน้ตบุ๊คเครื่องนี้จะต้องเสียบสายชาร์จตลอดเวลาเพื่อไม่ให้มันกระตุก (แล้วเราจะซื้อโน้ตบุ๊ค งั้นก็ซื้อ PCสิ) เราจึงถามนาย Black ว่า “งั้นถ้ามันค้างที่นี้ ตอนนี้ แค่1ครั้ง ก็ต้องให้เปลี่ยนเครื่องใหม่เลยนะ” ซึ่งนาย Black ตอบกลับว่า “มันอยู่ที่ดุลยพินิจของเค้า ไม่สามารเปลี่ยนเครื่องตามความพึงพอใจของลูกค้าได้” (ซึ่งเรามารู้ที่หลังว่า จริงๆมันไม่ใช่ส่วนที่เค้าดูแล มันอยู่ที่ดุลยพินิจของช่าง ซึ่งพนักงานขายไม่มีสิทธิเกี่ยวข้องตรงนี้) เรานั่งเล่นคอมไปประมาน 2 ชั่วโมง ซึ่งตลอดเวลา นาย Black ยืนเฝ้าเราตลอดเวลา จนเราบอกว่า ไปทำอย่างอื่นก่อนก็ได้ ถ้ามันค้างเราจะเรียก นาย Black ก็ไม่ไป บอกเราว่าเค้ามีเวลายืนดูด้วยทั้งวัน (แปลกจริง พนักงานขายว่างขนาดนั้นเลยหรอ) แต่เรามีงานต่อตอนเย็น จึงถามว่า ถ้าเรากลับไปเล่นที่บ้าน ถ้ามันค้างที่บ้านสามารถเอามายืนยันได้ไหม “คำตอบที่ได้รับกลับมาว่า ไม่ได้ ต้องมาค้างที่นี้ ตรงนี้ กับเค้าเท่านั้น” เราจึงบอกว่า เรามีธุระต้องไปทำต่อ ถ้าอย่างนั้นเราขอเปลี่ยนแค่รุ่นก็ได้ แต่เอายี่ห้อเดิม คำตอบของนาย Black ที่ทำให้เราเจ็บใจที่สุดคือ “ผมไม่ให้เปลี่ยน ผมไม่ได้ต้องการเงินจากลูกค้า ผมเป็นคนซื่อสัตย์กับลูกค้าอยู่แล้ว”   ซึ่งความจริงแล้วมันไม่ใช่เลย เค้าตั้งใจหลอกขายเครื่องย้อมแมวให้เราจริง และตั้งใจขายเครื่องที่มีปัญหาให้เรา โดยเรารู้เรื่องนี้ หลังจากที่เราไปปรึกษาช่างท่านอื่นมา มันเลยทำให้เรานึกย้อนถึงวันที่เราไปซื้อเครื่องที่ร้าน IT ชื่อดังว่ามันมีสิ่งแปลก ๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

            1.เนื่องจากมันไม่มีตัวโชว์ แต่พอเราขอดูเครื่องจริง นายการุณ ได้เอาเครื่องจริงๆ ออกมาจากกล่องให้เราดูเลย ซึ่งมันแปลกมาก ถ้ายังไม่ตกลงซื้อ ไม่มีใครแกะกล่องเอาเครื่องจริงมาให้ลูกค้าดูกันหรอก
            2. Adapter สายชาร์จไม่มีพลาสติดหุ้มอยู่เลย ตอนที่ตกลงซื้อขาย
            3. เครื่องสามารถเปิดติดได้โดยที่ไม่ต้องเสียบชาร์จสาย ซึ่งอันนี้เราพึ่งทราบว่าจริงๆมันต้องไม่ติด

                         จึงอยากมาขอแชร์ประสบการณ์ที่เจอมาเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนๆ ที่สนใจจะซื้อสินค้าที่ร้าน IT นี้ และที่สำคัญกับพนักงานขายท่านนี้ ให้รู้ถึงกลโกงของพนักงาน ที่อาจจะนำเครื่องมาย้อมแมว หลอกขาย และที่สำคัญ
            ฝากถึงผู้ที่ดูแลในส่วนการขายของบริษัทยี่ห้อโน้ตบุ๊ค และ ร้าน IT ดังกล่าวว่า ถ้าคุณไม่ได้มีการอบรมพนักงานให้มีความซื่อสัตย์ และจริงใจกับลูกค้า ทั้งยังจ้างพนักงานที่มีความคิดฉ้อโกงลูกค้าแบบนี้ไว้ในองค์กร จะทำให้ลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้าไม่กล้าที่เข้าไปซื้อสินค้าของคุณอีก และทำให้ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ขององค์กรที่มีคนแบบนี้ทำงานอยู่เสื่อมเสีย ซึ่งการกระทำนี้ เราเชื่อว่าทางร้านIT และ บริษัทของยี่ห้อโน้ตบุ๊ค คงไม้ได้สอนให้พนักงานทำแบบนี้กับลูกค้าแน่ ๆ จึงอยากฝากเตือนทุกท่านที่จะซื้อสินค้ากับพนักงานท่านนี้ไว้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่