เรื่องราวมีอยู่ว่า ร้านค้าขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มขายของ สมมติว่าชื่อ S โดยสินค้าเป็น Redeem Code สำหรับแลกใช้บริการ ลูกค้าได้ซื้อสินค้านี้และทางร้านได้จัดส่ง Redeem Code ให้ทางแชตเรียบร้อย ทิ้งช่วงไปหลายวันลูกค้าทำเรื่องขอคืนสินค้าให้เหตุผลว่า ไม่ได้ใช้
ทางร้านได้อธิบายกับทั้งลูกค้าและพนักงานของ S ว่า สินค้าเป็น Redeem Code จะจัดส่งให้ผู้ซื้อคนเดียว ไม่สามารถนำกลับมาขายซ้ำได้ ทางร้านไม่สามารถให้คืนสินค้าได้ ทาง S ได้ตัดสินว่าให้คืนสินค้าและคืนเงินให้ลูกค้า ส่วนตัวคิดว่าร้านค้าได้ส่งสินค้าตรงตามรายละเอียดที่ใส่ไว้ ลูกค้าได้ทราบรายละเอียดสินค้าก่อนจะซื้ออยู่แล้ว และได้มีระบุในหน้าสินค้าอยู่แล้วว่างดเปลี่ยนหรือคืนสินค้า ไม่ได้มีความผิดพลาดหรือเหตุอันสมควรที่จะให้ลูกค้าคืนสินค้าได้ จึงเห็นว่าไม่ถูกต้องนักถ้า S จะตัดสินแบบนี้แล้วไม่ชำระค่าสินค้าให้กับร้านค้า
มีคำถามดังนี้ครับ
1. หากจะดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้ S ชำระค่าสินค้าให้กับร้านค้า จะมีขั้นตอนอย่างไร
2. หากชนะคดี สามารถขอให้ศาลสั่งให้ S เป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินคดีได้หรือไม่
3. คิดว่าหากดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ร้านค้ามีโอกาสที่จะชนะไหมครับ
แพลตฟอร์มขายของไม่จ่ายค่าสินค้าให้ร้านค้า หากฟ้องศาล มีโอกาสชนะหรือไม่
ทางร้านได้อธิบายกับทั้งลูกค้าและพนักงานของ S ว่า สินค้าเป็น Redeem Code จะจัดส่งให้ผู้ซื้อคนเดียว ไม่สามารถนำกลับมาขายซ้ำได้ ทางร้านไม่สามารถให้คืนสินค้าได้ ทาง S ได้ตัดสินว่าให้คืนสินค้าและคืนเงินให้ลูกค้า ส่วนตัวคิดว่าร้านค้าได้ส่งสินค้าตรงตามรายละเอียดที่ใส่ไว้ ลูกค้าได้ทราบรายละเอียดสินค้าก่อนจะซื้ออยู่แล้ว และได้มีระบุในหน้าสินค้าอยู่แล้วว่างดเปลี่ยนหรือคืนสินค้า ไม่ได้มีความผิดพลาดหรือเหตุอันสมควรที่จะให้ลูกค้าคืนสินค้าได้ จึงเห็นว่าไม่ถูกต้องนักถ้า S จะตัดสินแบบนี้แล้วไม่ชำระค่าสินค้าให้กับร้านค้า
มีคำถามดังนี้ครับ
1. หากจะดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อให้ S ชำระค่าสินค้าให้กับร้านค้า จะมีขั้นตอนอย่างไร
2. หากชนะคดี สามารถขอให้ศาลสั่งให้ S เป็นผู้ชำระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินคดีได้หรือไม่
3. คิดว่าหากดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ร้านค้ามีโอกาสที่จะชนะไหมครับ