Lexus RZ 450e รถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์ในรูปแบบครอสโอเวอร์ 5 ที่นั่ง จ่อเปิดตัวในไทย มี.ค. ที่ในงาน Motor Show 2023
หลังจากที่ Lexus RZ 450e ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดต่างประเทศเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ล่าสุดเตรียมบินลัดฟ้าเผยโฉมพร้อมลงตลาดในไทยช่วงเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะเปิดตัวในงาน Motor Show 2023 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือน มี.ค. ที่จะถีงนี้
สำหรับ All-New Lexus RZ 450e เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มาในรูปแบบครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม e-TNGA EV เหมือนกับตัว Toyota bZ4x และ Subaru Solterra แต่ในด้านรูปลักษณ์ และคุณลักษณะต่าง ๆ นั้นมีความแตกต่างกัน โดย Lexus RZ 450e จะมาในคุณลักษณะที่พรีเมียม หรูหรากว่า รวมถึงระบบส่งกำลังขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทรงพลังกว่าทั้ง 2 รุ่น
ในด้านดีไซน์ภายนอกจะมาพร้อมกับความพรีเมียม หรูหรา ด้านหน้าตัวรถยังคงเอกลักษณ์ของ Lexus ด้วยกระจังหน้าสีดำทรงกระสวยอวกาศ (Spindle Grille) แต่มาในแบบปิดทึบ เล่นลวยลายด้านข้างให้ดูพริ้วไหว ตรงกลางโดดเด่นด้วยโลโก้ของทาง Lexus ขนาบข้างด้วยชุดไฟหน้า LED พร้อม DRL ดีไซน์โฉบเฉี่ยว
เส้นสายข้างตัวรถออกแบบให้มีเหลี่ยมคมดูสปอร์ต ตกแต่งขอบซุ้มล้อด้วยแถบสีดำตามสไตล์รถครอสโอเวอร์สายลุย ด้านท้ายรถดีไซน์ให้ดูใหญ่บีกบึน ล้อจะมีขนาด 18 กับ 20 นิ้ว ขึ้นอยู่แต่ละรุ่นย่อย
หลังคาแบบท้ายลาดเหมือนรถทรง Coupe พร้อมติดตั้งสปอยเลอร์หลังคาแบบแยก เติมเต็มความหรูหราด้วยชุดไฟท้ายที่เรียวยาวเชื่อมกันทั้งสองฝั่ง
ในด้านมิติขนาดตัวรถมีมิติความยาว 4,805 มม., ความกว้าง 1,895 มม., ความสูง 1,635 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,850 มม.
ภายในห้องโดยสารใช้ภาษาการออกแบบที่เรียกว่า Lexus Tazuna มาพร้อมกับแผงหน้าปัด Full LED ขนาดกะทัดรัด หน้าจออินโฟรเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาดใหญ่ 14 นิ้ว ที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางแผงแดชบอร์ฺด โดยดีไซน์ให้เอียวเข้าหาผู้ขับขี่ นอกจากนั้นยังมากับจอแสดงผลบนกระจก Head Up Display ช่องปรับอากาศออกแบบให้วางอยู่เหนือหน้าจอ พวงมาลัยแบบ One-Motion Grip เหมือนบนตัวรถแข่งในสนาม และสามารถปรับเปลี่ยนเป็นพวงมาลัยทรงกลมแบบธรรมดาได้
พร้อมกับตกแต่งด้วยวัสดุระดับพรีเมียม เบาะนั่งใช้วัสดุ Ultrasuede พร้อมผสมวัสดุ Bio-based sustainable material พร้อมตกแต่งคอนโซลหน้าและคอนโซลกลางด้วยวัสดุประดับลายไม้ Wood-grain ติดตั้งกระจกกรองแสง Low-E พร้อมการป้องกันความร้อนและแสง UV ได้ถึง 99% ที่ชาร์จสมาร์ตโฟนไร้สาย นอกจากนั้นในส่วนหลังคา Panoramic Roof สามารถแบบปรับความเข้มแสงได้แบบอัตโนมัติ
ในด้านระบบความปลอดภัยติดตั้งระบบ Lexus Safety System+ 3.0 suite พร้อมระบบ ADAS ที่ประกอบด้วย ระบบหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้า, ระบบควบคุมความเร็วแปรผันที่ตรวจจับด้วยเรดาร์, ระบบรักษาช่องทางจราจร และระบบช่วยหยุดรถฉุกเฉิน หากคนขับปล่อยมือจากพวงมาลัยนานเกินไป และไม่ตอบสนองต่อการแจ้งเตือน เป็นต้น
ขณะที่ขุมพลังขับเคลื่อนจะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ไว้ที่เพลาคู่หน้าให้กำลัง 309 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 435 นิวตันเมตร เป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ DIRECT4 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใน 5.6 วินาที
มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 71.4 kWh ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งวิ่งได้ระยะทางราว 450 กม. ตามมาตราฐาน WLTC และกินไฟต่ำกว่า 18 kW / 100 กม. นอกจากนี้ทาง Lexus ยังเคลมว่าแบตเตอรี่ของ RZ 450e จะสูญเสียประสิทธิภาพเพียงประมาณ 10% หลังจากใช้งานไปแล้ว 10 ปี หรือ 240,000 กม. เท่านั้น
นอกจากนี้ RZ 450e ยังเป็นรถยนต์จาก Lexus รุ่นแรกที่ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบ Steer-by-Wire หรือพวงมาลัยไฟฟ้า สามารถลดองศาการหมุนของพวงมาลัยเหลือเพียง 150 องศา อีกทั้งยังสามารถลดแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนได้
ระบบกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบ MacPherson strut ด้านหลังเป็นแบบอิสระ Double Wishbone พร้อมโช้คอัพแบบ Frequency Reactive Dampers ปรับสภาพตามการขับขี่และพื้นผิวถนน
สำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Lexus RZ 450e ในไทยคาดจะมีขึ้นในช่วงเเดือน มี.ค. ที่จะถึงนี้ ส่วนรายละเอียดโดยรวมทั้งหมด รวมทั้งสนนราคาค่าตัวจะอยู่ที่เท่าไหร่ทางทีมงาน Autostation.com จะนำรายงานให้ทราบอีกครั้ง
AutoStation
Lexus RZ 450e ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า เตรียมเปิดตัวในไทย มี.ค. นี้
หลังจากที่ Lexus RZ 450e ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในตลาดต่างประเทศเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา ล่าสุดเตรียมบินลัดฟ้าเผยโฉมพร้อมลงตลาดในไทยช่วงเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะเปิดตัวในงาน Motor Show 2023 ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือน มี.ค. ที่จะถีงนี้
สำหรับ All-New Lexus RZ 450e เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มาในรูปแบบครอสโอเวอร์อเนกประสงค์ ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม e-TNGA EV เหมือนกับตัว Toyota bZ4x และ Subaru Solterra แต่ในด้านรูปลักษณ์ และคุณลักษณะต่าง ๆ นั้นมีความแตกต่างกัน โดย Lexus RZ 450e จะมาในคุณลักษณะที่พรีเมียม หรูหรากว่า รวมถึงระบบส่งกำลังขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทรงพลังกว่าทั้ง 2 รุ่น
ในด้านดีไซน์ภายนอกจะมาพร้อมกับความพรีเมียม หรูหรา ด้านหน้าตัวรถยังคงเอกลักษณ์ของ Lexus ด้วยกระจังหน้าสีดำทรงกระสวยอวกาศ (Spindle Grille) แต่มาในแบบปิดทึบ เล่นลวยลายด้านข้างให้ดูพริ้วไหว ตรงกลางโดดเด่นด้วยโลโก้ของทาง Lexus ขนาบข้างด้วยชุดไฟหน้า LED พร้อม DRL ดีไซน์โฉบเฉี่ยว
เส้นสายข้างตัวรถออกแบบให้มีเหลี่ยมคมดูสปอร์ต ตกแต่งขอบซุ้มล้อด้วยแถบสีดำตามสไตล์รถครอสโอเวอร์สายลุย ด้านท้ายรถดีไซน์ให้ดูใหญ่บีกบึน ล้อจะมีขนาด 18 กับ 20 นิ้ว ขึ้นอยู่แต่ละรุ่นย่อย
หลังคาแบบท้ายลาดเหมือนรถทรง Coupe พร้อมติดตั้งสปอยเลอร์หลังคาแบบแยก เติมเต็มความหรูหราด้วยชุดไฟท้ายที่เรียวยาวเชื่อมกันทั้งสองฝั่ง
ในด้านมิติขนาดตัวรถมีมิติความยาว 4,805 มม., ความกว้าง 1,895 มม., ความสูง 1,635 มม. และมีระยะฐานล้อ 2,850 มม.
ภายในห้องโดยสารใช้ภาษาการออกแบบที่เรียกว่า Lexus Tazuna มาพร้อมกับแผงหน้าปัด Full LED ขนาดกะทัดรัด หน้าจออินโฟรเทนเมนต์แบบสัมผัสขนาดใหญ่ 14 นิ้ว ที่ติดตั้งอยู่ตรงกลางแผงแดชบอร์ฺด โดยดีไซน์ให้เอียวเข้าหาผู้ขับขี่ นอกจากนั้นยังมากับจอแสดงผลบนกระจก Head Up Display ช่องปรับอากาศออกแบบให้วางอยู่เหนือหน้าจอ พวงมาลัยแบบ One-Motion Grip เหมือนบนตัวรถแข่งในสนาม และสามารถปรับเปลี่ยนเป็นพวงมาลัยทรงกลมแบบธรรมดาได้
พร้อมกับตกแต่งด้วยวัสดุระดับพรีเมียม เบาะนั่งใช้วัสดุ Ultrasuede พร้อมผสมวัสดุ Bio-based sustainable material พร้อมตกแต่งคอนโซลหน้าและคอนโซลกลางด้วยวัสดุประดับลายไม้ Wood-grain ติดตั้งกระจกกรองแสง Low-E พร้อมการป้องกันความร้อนและแสง UV ได้ถึง 99% ที่ชาร์จสมาร์ตโฟนไร้สาย นอกจากนั้นในส่วนหลังคา Panoramic Roof สามารถแบบปรับความเข้มแสงได้แบบอัตโนมัติ
ในด้านระบบความปลอดภัยติดตั้งระบบ Lexus Safety System+ 3.0 suite พร้อมระบบ ADAS ที่ประกอบด้วย ระบบหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้า, ระบบควบคุมความเร็วแปรผันที่ตรวจจับด้วยเรดาร์, ระบบรักษาช่องทางจราจร และระบบช่วยหยุดรถฉุกเฉิน หากคนขับปล่อยมือจากพวงมาลัยนานเกินไป และไม่ตอบสนองต่อการแจ้งเตือน เป็นต้น
ขณะที่ขุมพลังขับเคลื่อนจะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ไว้ที่เพลาคู่หน้าให้กำลัง 309 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 435 นิวตันเมตร เป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ DIRECT4 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ใน 5.6 วินาที
มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 71.4 kWh ชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งวิ่งได้ระยะทางราว 450 กม. ตามมาตราฐาน WLTC และกินไฟต่ำกว่า 18 kW / 100 กม. นอกจากนี้ทาง Lexus ยังเคลมว่าแบตเตอรี่ของ RZ 450e จะสูญเสียประสิทธิภาพเพียงประมาณ 10% หลังจากใช้งานไปแล้ว 10 ปี หรือ 240,000 กม. เท่านั้น
นอกจากนี้ RZ 450e ยังเป็นรถยนต์จาก Lexus รุ่นแรกที่ใช้ระบบบังคับเลี้ยวแบบ Steer-by-Wire หรือพวงมาลัยไฟฟ้า สามารถลดองศาการหมุนของพวงมาลัยเหลือเพียง 150 องศา อีกทั้งยังสามารถลดแรงสั่นสะเทือนจากผิวถนนได้
ระบบกันสะเทือน ด้านหน้าเป็นแบบ MacPherson strut ด้านหลังเป็นแบบอิสระ Double Wishbone พร้อมโช้คอัพแบบ Frequency Reactive Dampers ปรับสภาพตามการขับขี่และพื้นผิวถนน
สำหรับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Lexus RZ 450e ในไทยคาดจะมีขึ้นในช่วงเเดือน มี.ค. ที่จะถึงนี้ ส่วนรายละเอียดโดยรวมทั้งหมด รวมทั้งสนนราคาค่าตัวจะอยู่ที่เท่าไหร่ทางทีมงาน Autostation.com จะนำรายงานให้ทราบอีกครั้ง
AutoStation