[CR] 📌 พิชิตบันได 3,790 ขั้นขึ้นเขาวงพระจันทร์ ลพบุรี ร่วมงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทประจำปี 2566 วัดเขาวงพระจันทร์

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
สวัสดีค่ะ เพื่อนๆชาวพันทิป เราได้มีโอกาสขึ้นเขาวงพระจันทร์ ลพบุรี ร่วมงานเทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาทประจำปี 2566
ทริปนี้นัดกันแบบกูไปไปมากค่ะะ ถามกัน 2 คำถาม แล้วจบดีล สภาพคือตื่นตี 2 ล้อหมุนตี 3 จากกรุงเทพฯ หลงอีกครึ่งชั่วโมงตรงจุดรวมพลหลงอยุธยามาถึงก็ประมาณเกือบ 6 โมงเช้า พวกเราก็เริ่มเดินขึ้นไปค่ะ มีกันอยู่ 2 คน คนนึงอ้วก คนนึงสภาพมอมแมมเหงื่อออกแบบพลั่กๆ ตอนแรกคิดว่าจะหนาวเหมือนขึ้นเขาคิชฌกูฏ / ถ้ำนาคา … แต่ทริปนี้คือ ดิฉันตัดใจซื้อพัดหวายสีสวยถูกใจคนละ 1 ด้ามค่ะ ฮ้อนนนหลาย 🥵🔥
นี่เป็นครั้งแรกที่เขาวงพระจันทร์ของเราทั้งสองคน พอไปถึงยอดเขา รู้สึกดีใจมากค่ะ เลยใช้เวลาข้างบนค่อนข้างนาน เลยเก็บภาพบรรยากาศมาให้เพื่อนๆดู เผื่อมีใครสนใจอยากไป ต้องเตรียมตัวอย่างไร เส้นทางขึ้นลงเป็นอย่างไร ข้างบนมีอะไรบ้างนะคะ 


__
"รอยพระพุทธบาท" เขาวงพระจันทร์ จ.ลพบุรี
พิสูจน์ศรัทธา เดินขึ้นบันได 3,790 ขั้น เพื่อนมัสการรอยพระพุทธบาทบนยอดเขา

📌 ประวัติเขาวงพระจันทร์ และเปิดตำนาน ความเชื่อ เขาวงพระจันทร์
ทั้งนี้ เขาวงพระจันทร์ นั้นเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดลพบุรี ทางขึ้นเป็นทางบันได 3,790 ขั้น ที่เดินทางได้ง่าย ไม่ลำบาก และยังมีความเชื่อกันว่า หากใครได้มานมัสการรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวงพระจันทร์ จะประสบความสุข สมหวังทุกประการ 
โดนเรื่องราว ที่มา เขาวงพระจันทร์ นั้น  เริ่มต้นจาก "ท้าวกกขนาก" ยักษ์ตนสุดท้ายที่ไม่ยอมแพ้พระราม ตามตำนานเรื่องรามเกียรติ์ จึงถูกพระรามแผลงศร โดนยักษ์กระเด็นลอยละลิ่วข้ามมหาสมุทรอินเดียมาตกที่ยอดเขาลูกนี้ แล้วพระรามก็สาบให้ศรปักอกเอาไว้ หากวันใดที่ศรเขยื้อนจะให้หนุมานลูกพระพาย (ลูกลม ถ้าตายเมื่อต้องลมพัดผ่าน จะกลับฟื้นคืนชีพ หนุมานจึงไม่รู้จักตาย) เอาฆ้อนมาตอกย้ำลูกศร ให้ปักอกไว้เช่นเดิม แต่ยักษ์โดนเข้าขนาดนี้ก็ยังไม่ตายนอนรอความตาย
ฝ่าย "นางนงประจันทร์" ลูกสาวท้าวกกขนาก ก็เหาะตามมาเพื่อปรนนิบัติดูแลพ่อ เพราะพ่อยังไม่ตาย ท้าวกกขนากได้แต่นอนแอ้งแม้งอยู่ในถ้ำยอดเขานางพระจันทร์นี้ และต่อมาเมื่อนางทราบว่าหากได้น้ำส้มสายชูมารดที่โคนศรแล้วศรจะเขยื้อนหลุดออกมาได้ แต่หากศรเขยื้อน ไก่แก้วก็จะขันเรียกหนุมานเอาฆ้อนมาตอกศร จึงเป็นเหตุผลให้เมืองลพบุรีไม่มีน้ำส้มสายชูขายมานาน  
จากตำนานนี้จึงเรียกเขาลูกนี้ว่า "เขานงประจันต์" หรือ นางพระจันทร์ ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2496 หลวงพ่อโอภาสี ได้ขึ้นมาบนเขานี้ และเห็นว่าบริเวณเขาทั้ง 4 ด้าน เป็นรูปเขาโค้ง มองทางไหนก็เห็นเป็นวงโอบล้อมอยู่ จึงขนานนามว่า "เขาวงพระจันทร์" นับตั้งแต่นั้นมา
Source: springnews.co.th


ช่วงเวลาที่แนะนำในการขึ้นเขาวงพระจันทร์
ช่วงเช้า 05.00-09.00 น.
ช่วงเย็น 16.00-19.00 น.

เพื่อนๆคะ ไฮไลต์เด็ดสุดๆ นอกจากรอยพระพุทธบาทแล้ว คือ ข้าวต้มที่โรงทานค่ะ พอเดินขึ้นถึงยอดเขาวงพระจันทร์ อย่างแรกที่เรากับเพื่อนจัดคือ ข้าวต้มค่ะ เพราะระหว่างทางที่มีผู้แสวงบุญกำลังเดินลง พูดถึงข้าวต้ม ไข่เค็มกันมาตลอดทาง มันสร้างขวัญและกำลังใจในการขึ้นไปบนยอดเขามากค่ะเพื่อนๆ 5555

* อีกเรื่องอยากขอฝากนะคะ เรื่องขยะสำคัญมากจริงๆ ระหว่างทางที่เราเดินขึ้นและลงนั้น ริมทาง บันได มีแต่ขยะ โดยเฉพาะแก้วพลาสติก ขวดน้ำ ฝาขวด และกระป๋องน้ำอัดลม เป็นไปได้ก็ติดกระเป๋าลงมาทิ้งข้างล่างดีกว่าค่ะ ช่วยกันแบบนี้เพื่อทัศนวิสัยที่ดีของสถานที่ที่เราขึ้นไปแสวงบุญแล้ว ยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระพี่ๆเค้าที่เก็บขยะลงมาจากเขาได้ด้วยนะคะ 
- ขอให้พลังดีๆจงมีแก่เราทุกคนในการใช้ชีวิต - 🙌🏽
ชื่อสินค้า:   เขาวงพระจันทร์ กราบรอยพระพุทธบาท, วัดเขาวงพระจันทร์ ลพบุรี
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่