มีเพื่อนแบบนี้ แก้ไขยังไงดีคะ

สวัสดีค่ะ เรานักเรียนจากชั้นม.5 ขอไม่ประกาศชื่อ แต่จะแทนตัวเองว่า A นะคะ
เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า

ว่าด้วยเรื่องของเพื่อนนะคะ หลายๆคนมีประสบการ์ณมาเยอะมาก เลยอยากจะถามว่าเราควรทำยังไงกับเพื่อนแบบนี้ดี เพราะพยายามเปลี่ยนตัวเองแล้วแต่ดูจะไม่ได้ผล งั้นขอวิธีเปลี่ยนเพื่อนมันเลยแล้วกันค่ะ

1.เพื่อนสายอ้างผลงาน : เพื่อนประเภทนี้คือเราไม่ไหวจริงค่ะ ขอยกมาเป็นอันดับหนึ่งเลย คือทุกครั้งที่มีงานอะไรนางจะเสนอตัวตลอด ทำให้ทุกคนเห็นว่า เอ้อ คนเนี่ยทำงานนะ แล้วเวลาที่ 'เราทำงานกับเขา' เราก็มักจะพยายามแลกเปลี่ยนไอเดียและความคิดกับเขาอยู่เสมอค่ะ อยากให้มันมีความหลากหลาย งานจะได้ออกมาดี มีตัวเลือกเยอะ แต่ ! พอเราเสนอไอเดียตัวเองไปเนี่ย เขาก็จะเอาไอเดียเราไปพูดให้คนอื่นฟังแล้วคนอื่นก็จะแบบ ว้าว สุดยอดอ่ะ คิดได้ไงเนี่ย เก่งมากเลยอ่ะ สายแบกของตี้ คือเราแบบ...เอ้า เราคิดนะ แต่เอาไปพูดแบบหน้าตาเฉยแถมไม่รู้สึกผิดอีกต่างหาก ไม่ให้เครดิตเราด้วย คือเราอ่ะไม่ได้หวงขนาดนั้นหรอกไอเรื่องไอเดียอะไรแบบนี้ แต่นี้คือหลายรอบจนทนไม่ไหวแล้วจ้า ฉันอยากจะตบชาดหน้ามันสักทีแล้วเขย่าบอกว่า สมองมีแต่นกแก้วทำรังอยู่ในนั้นรึไง ! เช่น ครูให้เขียนเรื่องราวฟีลนิทานมากลุ่มละ 1 เรื่อง พอทั้งงานเราทำเอง คิดเอง เขียนเองหมด(เดี๋ยวจะอธิบายว่าทำไมเพื่อนที่เหลือไม่ทำ) นางก็จะเอาไปบอกครูว่า เนี่ย อันนี้หนูนั่งคิดมาทั้งคืนเลยนะครู หนูเป็นคนแต่งเอง หนูทำเอง เหนื่อยมาก เหนื่อยทิพย์หรอถามจริง อีกทั้งถ้าอันไหนมันทำเอง ก็จะแบบ เออ ใส่ชื่อเราไว้ตรงนี้ด้วยนะ ใส่คนเดียวพอ ทั้งที่ทุกงานเราช่วยนางตลอด แต่นางก็ไม่ใส่ชื่อเรา แต่พองานไหนนางมีส่วนเยอะก็จะเอาชื่อตัวเองให้โดดเด่น ไม่ไหวกับคนประเภทนี้มาก และย้ำอีกทีว่า หลายรอบแล้ว !!!!

2.เพื่อนสายตื้อ ตื้อจะเอาอย่างเดียว : เพื่อนสายนี้คือเอาทุกอย่าง เอกสาร งาน ข้อสอบ ถ้าเป็นงานสำคัญอ่ะ เราให้ได้ไม่ว่าอะไรนะ แต่งานแบบ ไฟล์ปริ้นเอกสารที่ไม่มีอะไรเลย มันก็ดื้อรั้นจะเอาๆๆๆ เราก็ถามไปว่าจะเอาไปทำไม คือ ทุกอย่างตัวเองต้องมีหมดเลยหรอ ทั้งที่มันไม่สำคัญอะไรเลย พอเราถามจริงๆจังๆมันก็จะอ้างแถสีข้างถลอกไปเรื่อย ตื้อน่ารำคาญจนเราต้องโยนไฟล์ไปให้ คือจะขอดีๆแบบบอกเหตุผลตรงๆก็ให้ได้ แต่นี้คืออ้างแบบไร้สาระ เละเทะไปทั่ว เหมือนจะเอาไปเก็บที่ตัวเองคนเดียว เพื่ออะไรก็ไม่รู้ (ถ้านึกฟีลไม่ออก มันเหมือนเรามีไฟล์กระดาษเปล่าแล้วมันตื้อจะเอา แบบนั้นเลยค่ะ งง)

3.เพื่อนสายขี้เกียจตัวเป็นขน : เชื่อว่าสายนี้มีเยอะค่ะ น่าจะระบาดเยอะ เหตุเกิดจากปกติแล้วเวลามีงานกลุ่มอะไร เราจะอาสาช่วยทำตลอด และคนที่เหลือก็จะหาเนื้อหาบ้าง ช่วยนำเสนอ ซึ่งเราก็ไม่เคนบ่นเลยค่ะ เวลาทำงาน ทำด้วยใจรักมาตลอด แต่ ! นานวันเข้าเหมือนนิสัยเริ่มกลายเป็นสันดาน เราอยู่กับกลุ่มนี้มานาน เวลามีงานอะไรเขาจะรีบบอกว่าจะทำเนื้อหาเลยค่ะ เพราะมันง่าย แค่ก๊อปวางก็เสร็จแล้ว แต่พอเริ่มให้หน้าที่อื่นเข้า ก็บ่นเหมือนเราเอาภูเขาไปวางทับอกเขาอ่ะค่ะ แบบ เนี่ย ให้งานอะไรเยอะแยะ รู้มั้ยว่างานนี้กว่าจะได้นอนก็เที่ยงคืน (อยากเสยหน้ามันแล้วบอกว่า เวลาฉันทำไม่ถึงชั่วโมงจ้ะ ! หล่อนจัดการเวลาเป็นมั้ย) แล้วไอประเภทที่พองานใกล้จะส่งละก็รีบลวกมาคือ เกลียดโครตๆ พอเรานัดวันส่งงานเพื่อที่คนอื่นจะได้เอามาทำต่อ มันจะเอาเนื้อหาคนอื่นมาจากเน็ตแล้วบอกว่าเขียนเอง อีกอย่างคือเวลามีงานอะไรหนักๆก็จะแบบ กลับบ้านได้มั้ย อยากกลับบ้าน คือคนอื่นเขาก็ทนกันทั้งนั้น นี้บ่นไม่หยุดมาสองชั่วโมง แล้วทำงานน้อยกว่าคนอื่นเขาด้วยนะ ยังหน้าหนามาบ่นกับเขาอีก โหหหหหหหห ทอแหลมากกกกกกกก

4.เพื่อนสายนิ่งแต่โกรธอยู่นะ : อันนี้ก็เป็นอีกประเภทที่แบบ หะ อะไรนะ มาก คือเวลาเราไม่พอใจใครเราก็ต้องพูดออกมา แต่นี้คือ ไม่พอใจ หลบหน้า ไม่มอง หันไปหัวเราะกับคนอื่นอย่างมีความสุข พอเราเริ่มพูดกับเขา ก็จะนิ่ง ไม่พูดด้วย คือแบบ เอ้า อีหยังวะ เราว่าเรายังไม่ได้ทำอะไรให้นางโกรธเลยนะ แต่จู่ๆก็งอน แบบ งอนเลย แล้วคือฉันต้องง้อมั้ยอ่ะ มีอะไรทำไมไม่พูด จะอมไว้ทำหอกอะไรรรรรรรรร

5.เพื่อนสายโกรธบ่อจนน่ารำคาญ&สายไม่ยอมคนอื่น : ข้างบนโกรธแต่เงียบ แต่นี้โกรธแล้วพูดมาก คือนางจะสาธยายทุกคำออกมาว่าไม่ชอบเราแบบนู้นนะแบบนี้นะ แต่ไม่ดูตัวเองเลยจ้า เวลาตัวเองทำผิดมาหัวเราะใส่คนอื่นแล้วทำเนียน ไม่ขอโทษต้องรอคนอื่นมาขอโทษจะเรียกว่าหยิ่งก็ได้ แต่ก็งงว่าทำไมเพื่อนทุกคนต้องหมุนโลกตามมันด้วย ส่วนสายไม่ยอมนี้ก็ตามชื่อ ไม่ยอมเสียผลประโยชน์ เห็นแก่ตัวจนหลังคาแดงก็ไม่เอาไปบำบัด

ถ้าใครอ่านมาจนถึงตรงนี้ต้องบอกเลยค่ะ ว่าขอบคุณมาก ที่ยอมฟังเรื่องอัดอั้นในใจของเรามาตลอดหลายปี ใครจะว่าเราไม่ดีอะไร ก็ขอให้คอมเม้นกันอย่างมีสติ จขกท.ต้องวิธีแก้ไขปัญหา ไม่ใช่การด่ากราดว่าเราไม่ดีเองรึเปล่า เปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นก็ยังไม่พอ ก็จบจ้ะ ฉันขี้เกียจจะเปลี่ยนเพื่อพวกหล่อนแล้ว !!!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่