EU ประชุมหารือเพื่อเตรียมผลักดันผู้อพยพกลับประเทศต้นทาง

คณะมนตรีว่าด้วยการอพยพของสหภาพยุโรปประชุมหารือเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านวีซ่าและการประสานงานภายในกลุ่มเพื่อส่งผู้อพยพที่ไม่มีสิทธิ์ลี้ภัยในยุโรปกลับไปยังประเทศบ้านเกิดของพวกเขารวมถึง lraq ให้มากขึ้น

สามปีหลังจากที่สหภาพยุโรป 27 ประเทศตกลงที่จะจำกัดวีซ่าสำหรับประเทศที่ถือว่าไม่ได้ให้ความร่วมมือในการนำประชาชนของตนกลับไป  มีเพียงแกมเบียเท่านั้นที่ได้รับการลงโทษอย่างเป็นทางการ

คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรปเสนอให้ดำเนินการเช่นเดียวกันกับอิรัก เซเนกัล และบังกลาเทศ แต่เจ้าหน้าที่สหภาพยุโรปสองคนกล่าวว่าความร่วมมือกับบังกลาเทศ ในการรับตัวผู้อพยพคืนได้พัฒนาขึ้นมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม อัตราการส่งตัวผู้อพยพคืนประเทศต้นทางโดยรวมของสหภาพยุโรปอยู่ที่ 21% ในปี 2021 จากข้อมูลของ Eurostat ซึ่งเป็นอัตราล่าสุดที่มีอยู่ เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปคนหนึ่งกล่าวว่า "นั่นเป็นระดับที่ประเทศสมาชิกเห็นว่าต่ำอย่างยอมรับไม่ได้"

ประเด็นการอพยพเป็นหัวข้อที่มีความอ่อนไหวทางการเมืองสูงในสหภาพยุโรป ที่ประเทศสมาชิกอยากจะหารือเกี่ยวกับการเพิ่มการส่งตัวกลับ และลดการอพยพที่ไม่เข้าเกณฑ์ตั้งแต่ต้น มากกว่าที่จะฟื้นฟูความขัดแย้งอันขมขื่นของพวกเขาเกี่ยวกับวิธีการที่จะแบ่งปันหน้าที่ในการดูแลผู้ที่ไปถึงยุโรปและได้รับสิทธิที่จะอาศัย คณะกรรมาธิการกล่าวในเอกสารอภิปรายสำหรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่า 'การจัดตั้งระบบการส่งคืนที่มีประสิทธิภาพและดำเนินการร่วมกันของสหภาพยุโรปเป็นเสาหลักสำคัญของระบบการอพยพและการลี้ภัยที่มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือ'

อ่านต่อได้ที่. https://www.posttoday.com/international-news/690053
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่