รัสเซีย vs รถถังตะวันตกต่อสู้ระยะต่อไปของสงครามยูเครน

รัสเซีย vs รถถังตะวันตกต่อสู้ระยะต่อไปของสงครามยูเครน
สนามรบถัดไปจะมีพื้นที่เปิดโล่งขนาดใหญ่ที่เอื้อต่อการทำสงครามรถถัง โดยนำ Challenger 2 ที่จัดหาโดยอังกฤษไปสู้กับ T-90 ของรัสเซีย
โดย GABRIEL HONRADA18 มกราคม 2566
พัฒนาการล่าสุดในสงครามยูเครนอาจนำไปสู่การปะทะกันครั้งใหญ่ทางตะวันออกของประเทศที่เผชิญการสู้รบ อันเป็นลางสังหรณ์ของการเผชิญหน้าที่คาดหมายไว้ในช่วงแรกของความขัดแย้ง
ในการสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของการสนับสนุนตะวันตกสำหรับยูเครนBBC รายงานว่าที่สหราชอาณาจักรได้ให้คำมั่นที่จะส่งรถถัง Challenger 2 จำนวน 14 คันไปยังประเทศที่มีการสู้รบ พร้อมด้วยปืนอัตตาจร AS90 ขนาด 155 มม. จำนวน 30 กระบอก ตามรายงาน แพ็คเกจความช่วยเหลือทางทหารล่าสุดแสดงให้เห็น “ความทะเยอทะยานของสหราชอาณาจักรที่จะสนับสนุนอย่างเข้มข้น”
หากมีการส่งมอบ สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศตะวันตกประเทศแรกที่ส่งรถถังไปยังยูเครน ซึ่งอาจกระตุ้นให้สมาชิกนาโต้อื่นๆ เช่น เยอรมนี ส่งรถถัง Leopard 2

อย่างไรก็ตามEuronews รายงานว่าเยอรมนีสามารถส่งรถถัง Leopard 2 ได้ในปี 2024 อย่างเร็วที่สุด โดย Rheinmetall ผู้ผลิตอาวุธของเยอรมันระบุว่าจะต้องมีคำสั่งยืนยันเพื่อเริ่มการซ่อมแซมรถถัง Leopard 2 บางส่วนจาก 350 คันที่สะสมไว้สำหรับยูเครน
นอกจากนี้ ในการสั่นคลอนความเป็นผู้นำในสงครามของรัสเซียครั้งสำคัญเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่ออิสระ Meduza รายงานว่า Valery Gerasimov หัวหน้าเสนาธิการกองทัพรัสเซียได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้บัญชาการกองกำลังรัสเซียคนใหม่ในยูเครน แทนที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด Sergey กองกำลังการบินและอวกาศ Surovikin ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นรองอดีต
รายงานอ้างถ้อยแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียที่ระบุว่า การเปลี่ยนผู้นำเป็นการตอบสนองต่อภารกิจที่เพิ่มขึ้นที่กองทัพรัสเซียพยายามแก้ไข และเพื่อให้มั่นใจถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างสาขาทหารต่างๆ
TASS สื่อของรัฐรัสเซียรายงานเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่ารถถัง T-90M Proryv-3 รุ่นใหม่ล่าสุดของรัสเซียได้มาถึงยูเครนแล้ว TASS ตั้งข้อสังเกตว่ารถถังรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ทันสมัยที่สุดของ T-90 ซึ่งได้มาจาก T-72 ในยุคโซเวียต รายงานระบุว่าเมื่อมาถึง ลูกเรือรถถังจะฝึกการยิงปืนและการควบคุมยานพาหนะ หลังจากนั้นพวกเขาจะเข้าร่วมปฏิบัติการรบ
การพัฒนาเหล่านี้อาจเป็นการเตรียมการสำหรับปฏิบัติการยานเกราะขนาดใหญ่ของรัสเซียในดนีโปรเปตรอฟสค์ หลังจากการยึดโซเลดาร์และบาคมุทในดอนบาส หลังจากการปิดล้อมที่ยืดเยื้อและนองเลือด

รถถังหลัก T-90 ของรัสเซียแล่นผ่านจัตุรัสแดงมอสโกในขบวนพาเหรดวันแห่งชัยชนะประจำปีเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2551 รูปภาพ: Twitter / Historynet ผ่าน AFP / Getty
ตามที่ Jean-Philippe Lefief กล่าวไว้ใน Le Monde ในสัปดาห์นี้การจับ Soledar จะตัดเสบียงของยูเครนไม่ให้ไปถึง Bakhmut ยิ่งไปกว่านั้น Lefief กล่าวว่าเมื่อ Soledar และ Bakhmut ถูกยึดได้แล้ว รัสเซียสามารถปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อยึด Sloviansk ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสำคัญต่อแผนการรวมอำนาจควบคุมเหนือภูมิภาค Donbas
การยึดเมืองสโลเวียนสค์อาจเป็นการปูทางไปสู่ปฏิบัติการรุกของรัสเซียในเมืองดนีโปรเปตรอฟสค์ที่อยู่ติดกัน ซึ่งรัสเซียทิ้งระเบิดในช่วงเริ่มต้นของสงคราม แต่ได้รับการงดเว้นจากการสู้รบภาคพื้นดินและยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน
พื้นที่สเตปป์ของดนีโปรเปตรอฟสค์มีคุณลักษณะสำคัญที่ทำให้เหมาะสำหรับการซ้อมรบด้วยชุดเกราะขนาดใหญ่ พื้นที่ทุ่งหญ้าโล่งกว้างที่ไม่มีพืชสูงหรือลักษณะทางภูมิประเทศที่โดดเด่นทำให้มีแนวสายตาที่ยาวและพื้นที่ซ้อมรบขนาดใหญ่ที่เอื้อต่อการทำสงครามรถถัง ซึ่งจนถึงขณะนี้ไม่มีอยู่ในสงครามยูเครนเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่ารัสเซียและยูเครนจะมีบทบาทสำคัญในยุคโซเวียตก็ตาม รถถัง
การเปลี่ยนจาก Gerasimov ไปเป็น Surovikin ในฐานะรองของเขาอาจบ่งบอกถึงการเตรียมการสำหรับสงครามรวมอาวุธที่เข้มข้นขึ้น โดยเน้นกำลังทางอากาศที่สนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดิน ในปี 1977 Gerasimov จบการศึกษาจาก Kazan Higher Tank Command School และลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว Surovikin เป็นผู้บงการการรณรงค์ทางอากาศของรัสเซียในซีเรีย ซึ่งเปลี่ยนสงครามกลางเมืองให้เป็นที่โปรดปรานของประธานาธิบดี Bashar Al-Assad
เช่นเดียวกับที่สงครามยูเครนได้กลายเป็นฐานทดสอบหลักคำสอน ยุทธวิธี และเทคโนโลยีทางทหารของทั้งตะวันตกและรัสเซีย การต่อสู้รถถังในดนีโปรเปตรอฟสค์อาจกลายเป็นพื้นที่พิสูจน์สำหรับการออกแบบรถถังตะวันตกและรัสเซียล่าสุด

ตามที่ระบุไว้โดยกองทัพอังกฤษชาลเลนเจอร์ 2 ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำลายรถถังคันอื่น และจนถึงตอนนี้ มันอ้างว่าไม่มีหน่วยใดถูกทำลายจากการกระทำของข้าศึก
สอดคล้องกับสิ่งนั้นRheinmetall ตั้งข้อสังเกตว่า Challenger 2 ติดอาวุธด้วยปืนรถถังไรเฟิล L30 ที่สามารถยิงซาบอตและกระสุนหัวระเบิดแรงสูง (HESH) เพื่อวัตถุประสงค์ในการทำลายล้างและต่อต้านรถถัง
สำหรับอาวุธรอง แหล่งข่าวระบุว่ารถถังติดปืนลูกโซ่โคแอ็กเซียลขนาด 7.62 มม. และปืนกลติดเดือยขนาด 7.62 มม. นอกจากนี้ยังระบุว่ารถถังได้รับการปกป้องด้วยเกราะ Chobham รุ่นที่สอง ซึ่งสามารถทนต่อการโจมตีโดยตรงจากปืนหลัก 125 มม. ของ T-72
Rheinmetall กล่าวว่ารถถังมีจุดตรวจจับความร้อนสำหรับทั้งผู้บังคับการรถถังและมือปืน โดยให้ความสามารถ "นักล่า-นักฆ่า" ซึ่งลูกเรือทั้งสองสามารถติดตามสองเป้าหมายแยกกันได้พร้อมกัน และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล Perkins 12 สูบ 1,200 แรงม้า
เมื่อเทียบกับ Challenger 2 Global Security ตั้งข้อสังเกตว่า T-90M Proryv-3 ของรัสเซียมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการออกแบบชั่วคราวจนกว่า T-14 Armata จะสามารถผลิตได้เพียงพอสำหรับกองทัพรัสเซีย

รายงาน Global Security ระบุว่า T-90M Proryv-3 มีปืน 125 mm 2A82-1M แบบเดียวกับ T-14 Armata ซึ่งมีลำกล้องขยายและระบบควบคุมการยิงใหม่
มีรายงานว่าสามารถยิงกระสุนแบบ sabot กระสุนระเบิดแรงสูงแบบระเบิดระยะไกล Telnik และขีปนาวุธต่อต้านรถถัง Sprinter ที่ยิงด้วยปืนสำหรับใช้กับเป้าหมายที่อยู่นอกระยะประสิทธิภาพของปืนหลักและเฮลิคอปเตอร์โจมตี
รายงานเดียวกันระบุว่าอาวุธรองของรถถังคือปืนกลหนัก Kord ขนาด 12.7 มม. ที่ควบคุมระยะไกล และปืนกลแกนร่วมขนาด 7.62 มม. เกี่ยวกับการป้องกัน T-90M Proryv-3 เป็นไปตามปรัชญาที่ว่าการป้องกันที่ดีที่สุดคือการไม่โดนโจมตีตั้งแต่แรก

รถถัง Challenger 2 ในรูปไฟล์: Image: Screengrab / Euronews
รายงาน Global Security ยังระบุด้วยว่ารถถังได้รับการปกป้องด้วยเกราะปฏิกิริยา Relikt (ERA) ซึ่งทำลายขีปนาวุธของข้าศึกที่อยู่ห่างจากเกราะตัวถังของรถถัง 1 เมตร เกราะไม้ระแนงที่ส่วนล่างของป้อมปืนและด้านหลัง และลดการมองเห็นด้วยเรดาร์ .
เช่นเดียวกับ Challenger T-90M มีระบบตรวจจับความร้อนและความสามารถในการฆ่านักล่า ที่น่าสนใจคือบล็อกทางทหารของ Cate's Research Investigation Bureau (CRIB) ตั้งข้อสังเกตว่า T-90M Proryv-3 นั้นติดตั้งด้วยสายตาความร้อน PNM-T ซึ่งแทนที่สายตา Sosna-U รุ่นเก่าที่ใช้ส่วนประกอบที่ผลิตในฝรั่งเศส ซึ่งติดตั้งบนรุ่นเก่า หน่วย T-72B3M และ T-90M
การพัฒนานี้อาจมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีทางการทหารของรัสเซียจากตะวันตก ซึ่งสงครามยูเครนเผยให้เห็นอย่างน่าประหลาดใจ
https://asiatimes.com/2023/01/russia-vs-west-tank-fight-next-phase-of-ukraine-war/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่