🇹🇭🌹มาลาริน🌹🇹🇭หมอ ยง"เผยการกลายพันธุ์ของไวรัส "โควิด-19" ทำให้ความรุนแรงโรลดลง/อินโดนีเซียเตรียมต้อนรับนทท.จีน

หมอ ยง" เผยการกลายพันธุ์ของไวรัส "โควิด-19" ทำให้ความรุนแรงโรคลดลง


หมอ ยง" ชี้ภูมิต้านทานจากการติดเชื้อ "โควิด-19" หรือ "ฉีดวัคซีน" ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้สมบูรณ์ อาจเกิดการติดเชื้อซ้ำขึ้นได้ แต่ความรุนแรงควรจะลดน้อยลง

วันที่ 14 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเรื่อง "โควิด-19 การติดเชื้อซ้ำ" โดยระบุว่า เป็นที่ทราบกันดี ว่าเมื่อมีการติดเชื้อแล้วหรือฉีดวัคซีนแล้ว ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้แบบสมบูรณ์ จึงเกิดการติดเชื้อซ้ำขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อร่างกายเรามีภูมิต้านทานเป็นบางส่วน การติดเชื้อซ้ำ ความรุนแรงควรจะลดน้อยลง
 
การกลายพันธุ์ของไวรัส ทำให้ความรุนแรงโรคโควิด-19 ลดลงมาโดยตลอดตั้งแต่การระบาดระลอกแรก ตามสายพันธุ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงมาตลอด ถึงปีที่ผ่านมาเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ความรุนแรงของโรคยิ่งลดลงกว่าเดิม ทั้งสายพันธุ์ที่เปลี่ยนจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานเกิดขึ้น ไม่ว่าจะจากการติดเชื้อหรือวัคซีน การติดเชื้อซ้ำเกิดขึ้นได้ ความรุนแรงจะลดลง

https://www.thairath.co.th/news/local/2602730

เพี้ยนแคปเจอร์อินโดนีเซียเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน

อินโดนีเซียเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่งทางการอินโดนีเซียหวังว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาจากประเทศจีน ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่ทางการอินโดนีเซีย ยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 โดยจะไม่มีการตรวจหาเชื้อ สำหรับผู้ที่จะเดินทางมาจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา

โดยกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ระบุว่า พลเมืองอินโดนีเซีย ร้อยละ 75 เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว ทำให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการควบคุมโรค เพียงแต่ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอื่น ๆ
ประธานสมาคมศูนย์การค้าของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ศูนย์การค้าทุกแห่งในกรุงจาการ์ตา จะกลับมามาเปิดให้บริการ 100 เปอร์เซ็นต์ในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด เชื่อว่า การยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนอย่างน้อย 250,000 คน เดินทางมาที่อินโดนีเซียในปีนี้

ฮ่องกงกลับมาเปิดรถไฟความเร็วสูงไปจีนอีกครั้งในรอบ 3 ปี
ขณะเดียวกัน ที่สถานีรถไฟเกาลูนตะวันตก (West Kowloon) ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ในช่วงเช้าวันนี้ มีการจัดพิธีเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงระหว่างฮ่องกง และ จีนแผ่นดินใหญ่ อีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2562 ที่มีการปิดทำการ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยหลังจากทางการจีนผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ และอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้ทางการฮ่องกง อนุญาตให้เปิดทำการรถไฟสายนี้อีกครั้ง โดยผู้ที่ต้องการเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวยังคงต้องแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนโดยสารรถไฟทั้งขาไปและขากลับ

อย่างไรก็ตาม เส้นทางเดินรถสายตรงบางสาย อาทิ ฮ่องกง-ปักกิ่ง จะยังไม่เปิดให้บริการในขณะนี้ แต่คาดว่าจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

https://news.ch7.com/detail/617509

ติดตามข่าวโควิดกันนะคะ.....
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12

ไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ XBB คือสายพันธุ์ที่คาดว่าอาจจะระบาดเพิ่มขึ้นสูงในประเทศไทยปี 2566 โดยมีคุณสมบัติดังนี้
1. ติดต่อง่ายขึ้น
2. หลบหลีกภูมิคุ้มกันได้ดี ไม่ว่าจะจากการฉีดวัคซีนหรือภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB)
3. เกิดการติดเชื้อซ้ำได้ง่ายขึ้น

ที่มา : โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
https://web.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid0sZp5EVQDAJGNtuRVmY5ExokkcpJ4qmLeYYCBpC6yrQxA5BzmzUCJfBbKFvveeJLCl


COVID19 ยังอยู่ เราต้องรับมือกับมันให้ได้ และเริ่มจากการป้องกันตัวเอง
https://web.facebook.com/WHOThailand/posts/pfbid0GBeQPPpJ1LYniTDiapXyp7KH7LqcXAsrQ945UZxnY7yy3rNccVH3FYYPSdMNMWFBl


พาน้องๆ ฉีดวัคซีนโควิด วันเด็กแห่งชาติ walk in ได้เลย! ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า

สถาบันโรคผิวหนัง ชวนผู้ปกครองพาเด็กๆ อายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ทุกสัญชาติ มาฉีดวัคซีนโควิด19 ฟรี! walk in ได้เลย โดยไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 เวลา 9.00-15.00 น. ณ สถาบันโรคผิวหนัง ถนนราชวิถี

สำหรับชนิดวัคซีนที่ให้บริการ คือ 1.ไฟเซอร์ ฝาสีส้ม สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี 2.ไฟเซอร์ ฝาสีม่วง สำหรับผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป 3.แอสตร้าเซเนก้า สำหรับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป
https://web.facebook.com/Rachadaspoke/posts/pfbid02rEi44x24TfWtYAFras56jG7LZR2miRurLkYpyZ8ZGm4AAybp3Tib98CnQuMPTTP9l
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่