เปิดใจ “โปรจีน อาฒยา” คนไทยมือ 1 ของโลก แบกความกดดันทั้งชีวิตจนเกือบเลิกตีกอล์ฟ


รายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” ในวันอาทิตย์นี้ (15 ม.ค.) พิธีกร ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จของนักกีฬาสาวมากฝีมือ คุณจีน-อาฒยา ฐิติกุล หรือ โปรจีน นักกีฬากอล์ฟสายเลือดไทยวัย 19 ปีที่ได้ขึ้นแท่นเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลก เขย่าวงการณ์กีฬากอล์ฟไทยให้ครึกครื้นอีกครั้ง ส่งผลให้ได้ไฟเขียวลงแข่งทัวร์ LPGA (Ladies Professional Golf Association) ลีกกีฬากอล์ฟหญิงอาชีพโซนยุโรปที่คนทั่วโลกจับตามอง และสามารถคว้าแชมป์ไปด้วยกันถึง 2 รายการ เจทีบีซี คลาสสิก และ วอลมาร์ท เอ็นดับเบิ้ลยู อาร์คันซอส์ แชมเปี้ยนชิพ โดย โปรจีน เล่าเส้นทางความสำเร็จให้ฟังว่า
 


“เริ่มตีกอล์ฟตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จีนอยู่กับกีฬากอล์ฟมาเกินครึ่งของชีวิต เคยเกือบเลิกตีกอล์ฟอยู่เหมือนกันค่ะ เพื่อนคนอื่น ๆ เลิกเรียนแล้วสามารถไปสนามเด็กเล่นได้ ไปเที่ยวพักผ่อนได้ แต่เราทุกวันคือต้องตรงเข้าสนามกอล์ฟอย่างเดียว จีนเลยอยากวางบาลานซ์ชีวิตให้สมดุลเพื่อมีความสุขไปกับกีฬากอล์ฟ เพราะกีฬากอล์ฟมคืองานที่เราต้องทำทุกวันและทำด้วยใจ ถ้าเรียงลำดับสิ่งที่อยากได้ตอนนี้ คือ 1.สุขภาพ 2.ครอบครัวและความสัมพันธ์ 3.การงาน แต่ชีวิตที่ผ่านมางานอยู่อันดับแรกมาตลอด เคยมีคนใกล้ตัวจีนจริง ๆ เขาพูดว่า เป็นจีนก็ยากเหมือนกันนะ เพราะมีหลายอย่างที่จีนต้องรับผิดชอบในชีวิต จีนบอกตัวเองว่าจะต้องเป็นเสาหลักของครอบครัวในอนาคตนะ อันนี้ไม่เคยเล่าที่ไหนเลยนะคะบอกพี่ได๋คนแรก (หัวเราะ) หลังจากนั้นก็ตั้งใจซ้อม เรียนรู้ มุ่งมั่นมาตลอด สักวันหนึ่งเราต้องประสบความสำเร็จเพื่อคนในครอบครัวของเรา มีบ้านให้พ่อแม่ ได้ดูแลเขาแบบที่ตั้งใจเอาไว้ ตอนเด็กอาจจะคิดว่าอยากมีรายได้เท่านั้นเท่านี้ แต่พอโตมาตัวเลขเงินในบัญชีสำหรับเรา ไม่ได้เป็นตัววัดความสุขสำหรับจีนเลย ขอแค่เรามีความสุขในทุก ๆ วันก็พอแล้ว ที่ผ่านมาเราทุ่มเทไปกับกีฬากอล์ฟมาก เครียดตลอด ทุกวันนี้เลยต้องมาลองถามตัวเองดูว่า สิ่งที่เรายังอยากลองทำนอกเหนือจากกอล์ฟคืออะไร เพราะยังต้องแบกรับความกดดันเสาหลักของครอบครัว และความหวังของประเทศ ยิ่งเราเป็นคนที่แคร์คนรอบข้างมาก ๆ เลยไม่อยากให้พวกเขาผิดหวังค่ะ”


กว่าจะเป็นนักกอล์ฟหญิงมือ 1 ของโลกเธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง ติดตามเรื่องราวของ โปรจีน แบบเจาะลึกได้ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่