สอบถามความคิดเห็นเพื่อนๆพี่ๆในที่นี้หน่อยครับเรื่องปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

สวัสดีครับ

เข้าเรื่องเลยนะครับ ผมมีหลาน 2 คน คนโตเป็นผู้ชาย คนเล็กเป็นผู้หญิง ซึ่งเป็นลูกของพี่สาวแท้ๆของผม คนโตตอนนีเรียนอยู่ชั้น ม.2 ส่วนคนเล็ก ป.6 กำลังเตรียมสอบเข้า ม.1 

ปัญหาก็คือว่า หลานผม 2 คนซึ่งตอนนี้เขาอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของเขา ซึ่งช่วงหลังมานี้เวลากลับมาที่บ้านผมเพื่อมาเยี่ยม ตา กับ ยาย ที่ ตจว. เขามักจะบอกผม ภรรยาผม และ แม่ผมนั่นคือยาย ว่าไม่อยากกลับไปบ้านอยากมาเรียนหนังสือที่นี้ ผมก็ถามเหตุผลซึ่งแรกๆเขาก็บอกว่าโดนพ่อดุบ่อยจนไม่อยากกลับ แต่พอมาครั้งหลังๆเด็กๆเริ่มโตขึ้นก็เล่ามากขึ้น....

หลานผู้ชายคนโต เล่าให้ฟังว่าโดนพ่อทำร้ายร่างกายบ่อยครั้งเวลาทำอะไรไม่ถูกใจ เช่น โดนตบ โดนผลักให้กระแทกโต๊ะ หรือเก้าอี้ โดนตีกับไม้แขวนเสื้อ โดนไล่ให้ออกจากบ้าน ไล่ให้ไปตายซะ หลานผมเคยออกมานอกบ้านแต่เขาก็ไม่ไปไหนยืนรออยู่หน้าบ้าน เพราะว่ายังเด็กไม่มีเงินเข้าก็ไม่รู้จะทำยังไง แม่เขาคือพี่สาวผมก็ออกมาตามกลับเข้าบ้าน 

ส่วนหลานผู้หญิงคนเล็กก็โดนเหมือนกันแต่จะเบากว่าตรงที่ไม่ค่อยโดนตีเท่าไร แต่จะเป็นการด่าด้วยคำพูดซะมากกว่า แต่พักหลังล่าสุดหลานโทรมาเล่าให้ฟังโดนพ่อมันเอาไม้แขวนเสื้อตีหลายครั้งที่บริเวณ แขน ขา พลาดไปโดนหน้า (อันนี้หลานแอบถ่ายรูปส่งมาให้ผมดู) สาเหตุเพราะทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ไม่ถูก เลยเครียดขยำกระดาษทดเลขทิ้งพ่อมันมาเห็นพอดีเลยโดนเข้า

ซึ่งเหตุการต่างๆที่โดนกระทำมา หลานผมย้อนความเล่าให้ฟังว่าโดนครั้งแรกๆเลยคือตอนเด็กมากๆ ช่วง ป.2 ถือชิ้นส่วนอะไรสักอย่างของพ่อเขา ซึ่งเป็นแม่เหล็กอันเล็กๆ หลานผมบอกพ่อมันซื้อมา 30 บาท หล่นแตก เลยโดนเอาไม้แขวนเสื้อตีจนช้ำไปทั้งตัว ไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง ซึ่งเด็กตัวเล็กแค่ ป.2 ผมได้ฟังแล้วโมโหมาก ทำไมต้องทำกับลูกตัวเองขนาดนี้

ส่วนแม่มันคือพี่สาวผม แรกๆก็ห้าม แต่พอหลังๆเริ่มโดนด่าโดนว่าก็ช่วยอะไรเด็กๆไม่ได้ได้แค่ทำแผล พูดปลอบใจเด็กๆเฉยๆ

จริงๆมีอีกหลายๆเหตุการณ์ที่เด็กๆเล่าให้ฟังที่ผมยังบอกไม่หมด เด็กๆ 2 คนนี้เป็นหลานที่ผมรักมาก เพราะว่า แม่ผมเลี้ยงตั้งแต่ยังแบเบาะ เพราะว่าพอเกิดแล้วไม่มีใครดูแลเนื่องจากพี่สาว กับพี่เขยทำงานทั้ง 2 คน เลยส่งมาเลี้ยงที่บ้านผม อยู่บ้านผมมาตลอด เพิ่งจะไปอยู่กับ พ่อแม่มันตอนประถม

ผมเองก็ปรึกษากับที่บ้านพ่อแม่ผม พี่สาวอีกคนก็เครียดไม่รู้จะช่วยอย่างไร เนื่องจากว่าพอเด็กเริ่มเล่าให้พวกผมฟังพ่อมันก็จัดการหลานผมอีก ผมเองก็คนนอกไม่อยากไปทำให้ครอบครัวเขามีปัญหา  แต่อีกใจนึงก็ไม่อยากนิ่งเฉย เพราะตอนนี้เด็กๆเริ่มมีอาการซึมเศร้ากลัวจะคิดสั้น 

อยากขอคำปรึกษาพี่ๆในพันทิพท์ว่าควรทำอย่างไรดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่