เตือนภัย ใครมีแอปเครือข่ายลองเช็คประวัติการโทรดีๆ เพราะมีคน(?) ใช้เบอร์เราโทรหาคนอื่น แต่เราไม่ได้โทร

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 66 ระบบเครือข่ายเตือนเราทาง SMS ว่าจำนวนการโทรใกล้หมดแล้ว (เป็นเดือนแรกที่โปรเสริม Top up+โทรฟรีอีก 100 นาทีหมดพอดี)  แต่เอะใจเพราะว่าไม่ได้โทรเยอะทำไมหมดไวเพราะส่วนใหญ่ใช้ LINE เลยเปิดแอป AIS เช็คเบอร์ที่โทรออก พบว่าในระบบบอกว่าเบอร์ของเราเองโทรหาเบอร์แปลก (0632143861) หลายครั้ง ทั้งๆ ที่เราเองไม่เคยโทรหาเลย ดูประวัติการโทรในโทรศัพท์ก็ไม่เคยเจอเบอร์นี้เลย ในแอปจะเช็คย้อนหลังได้แค่ 3 เดือน แต่ก็เจอว่าเบอร์เราโทรหาเบอร์ปริศนานี้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 65 (ไม่รู้ว่าจริงๆ อาจเกิดมานานกว่านี้ก็ได้) เราเลยโทรแจ้ง 1175 พนักงานก็รับเรื่องไปตรวจสอบแล้วโทรกลับมาแจ้งเราว่าระบบบอกว่า “เรา” เป็นคนโทรหาเบอร์นั้นเองทั้งๆ ที่อธิบายแล้วว่า เบอร์เราไม่เคยพ่วงกับเบอร์ไหนหรือใครเลย และจะโทรออกหาเบอร์ปริศนานั้นได้ยังไงเพราะลองโทรเองก็โทรไม่ติดด้วยซ้ำ เราเลยลองเอาเบอร์เจ้าปัญหาไปลองค้นหาใน LINE ก็เจอโปรไฟล์สวมใช้ชื่อ Menza O’ Sullivan ตอนแรกคิดว่าต่างชาติ แต่พอเอาชื่อนี้ไปค้นใน Facebook ก็เจอโปรไฟล์ใช้รูปนี้เหมือนกัน แต่มีขอบๆ ภาพมีภาษาไทยติดมาด้วย เลยคิดว่าน่าจะคนไทยเองนี่แหละ  เราก็เล่าให้เจ้าหน้าที่ AIS ฟังตามนี้ แต่ก็บอกว่าทำอะไรไม่ได้ ให้ไปแจ้งความ เป็นเรื่องของตำรวจไซเบอร์ที่ต้องตรวจสอบว่าเบอร์นี้เป็นของใคร – เราก็เลยไปแจ้งความวันเดียวกันนั้นเลย ร้อยเวรก็บอกว่าเป็นหน้าที่ของเครือข่ายที่จะต้องเช็คให้แล้วบล็อกเบอร์นี้ในระบบ ไม่ใช่งานของตำรวจไซเบอร์ 
 
วันต่อมา (3 ม.ค. 66) เราก็นำใบแจ้งความไปแจ้งเรื่องที่ศูนย์ AIS พนักงานถ่ายตัวใบแจ้งความ รับเรื่องส่งไปยังศูนย์ใหญ่ระบุว่าที่ศูนย์บริการนี้เข้าถึงระบบภายในไม่ได้ ต้องรอให้ระบบที่ศูนย์ใหญ่กลางโทรกลับมา ซึ่งสักพักช่วงบ่ายโมงมีพนักงานคนเดิมที่โทรมาวันที่ 2 โทรมาติดตามเรื่อง เราก็บอกว่าส่งเอกสารแจ้งความที่ศูนย์บริการเรียบร้อยแล้วให้เรากลับมารอ และทางสายคุยมีการสอบถามเพิ่มเติม เรื่อง Apple ID ซึ่งเราไม่ได้ผูกหรือใช้ร่วมกับใครเลย พนักงานเสริมด้วยว่าจะเพิ่ม Top Up ให้ 50 นาที (คงเพื่อชดเชยเวลาที่มีคนเอาเบอร์เราไปโทรหาเบอร์ปริศนาที่ว่า) แล้วจะติดต่อกลับมาไม่เกินวันศุกร์สัปดาห์เดียวกัน
 
เราลองบวกนาทีดูว่าใครก็ไม่รู้เอาเบอร์เราโทรหาเบอร์ใครก็ไม่รู้อีกที รวมแล้ว คือ เดือน ต.ค. 46 นาที / พ.ย. 32 นาที / ธ.ค. 23 นาที และปัจจุบันรอบระหว่างบิล (26 ธ.ค. 65 - 2 ม.ค. 66) 32 นาที
 
ตอนนี้กำลังรอดูว่าสามารถจัดการปัญหานี้ได้มั้ย หลักๆ คืออยากให้เครือข่ายบล็อกการโทรออกหาเบอร์นั้นไปเลย เราไม่ได้อยากเสียเวลาเดินทางติดต่อกับศูนย์ และทั้งเสียเงินโทร 1175 ด้วย แถมเบอร์เราก็ใช้กับหลายอย่าง ถ้าคนร้ายเข้าถึงเบอร์เราได้ขนาดนี้ ก็มีโอกาสที่ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเบอร์ก็เสี่ยงไปด้วย??
 
ไม่ได้จะตำหนิเครือข่าย เพราะ ณ ตอนนี้ดูเหมือนว่า AIS ก็งงๆ ว่าเกิดปัญหานี้ได้ยังไง และอยากเตือนคนอื่นๆ ไม่ว่าจะค่ายไหน ลองเช็คประวัติการโทรในแอปตัวเองดู ขนาดเราเช็คแอปได้ยังเจอปัญหาและก็ยังแก้ไม่ได้ คนที่ไม่ได้เช็คเลย หรือเช็คไม่เป็นอาจเสี่ยงกว่าก็ได้

UPDATED: 13 ม.ค. 66 - ตอนนี้ฝ่ายเอนจิเนียร์เช็คแล้วเบอร์ต้องสงสัยจริงๆ แล้วเป็นเบอร์ 1545 ของไปรษณีย์ไทย เพราะไปเช็คเองเพิ่มแล้วเวลา จำนวนนาที ตรงกันเป๊ะ AIS แจ้งว่าจะส่งงานให้มีการแก้ไขให้ระบบแสดงเบอร์ให้ถูกต้อง ไม่รู้ทำไมตอนเจอปัญหาถึงแสดงเป็นเบอร์แปลก แทนที่จะเป็น 1545 เหมือนกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่