สวัสดีค่ะ ยาวหน่อยนะคะ ขอท้าวความโดยเรียงลำดับเหตุการณ์ดังนี้ค่ะ
(ปล.อาจจะไม่ครบถ้วน เนื่องจากเราติดต่อ Shopee ไปหลายครั้งมากๆ)
วันที่ 11 พ.ย. 2565 เราได้มีการสั่งซื้อสินค้า 11.11 ตามปกติแบบที่เคยสั่ง โดยเราตั้งใจจะใช้ Coin ที่เหลืออยู่เป็นพันในการสั่งซื้อครั้งนี้
วันที่ 12 พ.ย. 2565 อยู่ดีๆ สินค้าทั้งหมดก็ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ ทั้งที่ร้านค้ามีการเตรียมสินค้าและแจ้งเลขพัสดุเรียบร้อยแล้ว และเราได้รับข้อความว่าบัญชีถูกระงับ เนื่องจากมีคำสั่งซื้อที่ละเมิดนโยบายการใช้ส่วนลด บอกตามตรงว่างงมาก และเซ็งมากที่โดนยกเลิกสินค้า เนื่องจากเราเก็บโค้ดเพื่อมาใช้วันที่ 11.11 โดยเฉพาะ เราเลยทักแชท Shopee ไป รวมถึงทักเพจไปด้วย จนท.แนะนำให้เรายื่นคำขอเปิดบัญชี โดยแคปข้อความที่โดนระงับ รวมถึงส่งบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน เราทำตามทุกอย่าง แต่กลับได้รับเมลมาว่า
จากการตรวจสอบพบว่าลูกค้าได้มีการใช้งานหลายบัญชี ทางเราจึงไม่สามารถพิจารณาเปิดบัญชีให้ได้
เราสอบถาม shopee หลายครั้งว่าเราละเมิดเงื่อนไขอย่างไร และมีการใช้งานหลายบัญชีคือบัญชีไหน แต่ shopee ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ บอกแค่เพียงว่าจากการตรวจสอบ เรามีการใช้งานหลายบัญชีเท่านั้น
วันที่ 13 พ.ย. 2565 เราได้ดำเนินฟ้อง สคบ. เพราะรู้สึกไม่ยุติธรรมในการทำงานของ Shopee ที่ใช้ระบบบอทมาแบนผู้ใช้โดยไม่มีการตรวจสอบที่ชัดเจน ซึ่งถือเป็นการตั้งใจโกง โดยการยึด Coin ของลูกค้าคืน
และระหว่างนี้เรายังคงคอยส่งคำขอเปิดบัญชีอยู่หลายครั้ง แต่ก็ได้รับคำตอบแบบเดิม อีเมลเดิมๆ เหมือนก็อปวาง
วันที่ 6 ธ.ค. 2565 Shopee มีการติดต่อกลับมา โดยสอบถามรายละเอียดกับเรา เราก็ชี้แจงเรื่องทั้งหมดไป ซึ่ง Shopee ก็แจ้งว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้
วันที่ 12 ธ.ค. 2565 Shopee ได้มีการติดต่อมาอีกครั้ง โดยครั้งนี้แจ้งว่าไม่สามารถเปิดบัญชีให้เราได้ เนื่องจากเรามีหลายบัญชี เราจึงสอบถามกลับไปเหมือนเดิมว่าชี้แจงมาเลยว่าบัญชีไหน แต่ Shopee ก็ยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ซึ่งเราได้แจ้ง Shopee ไปว่า ตามกฎหมายลูกค้ามีสิทธิเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้นะ แต่ Shopee ก็ยังยืนยันคำเดิมว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เราเลยโอเค เดี๋ยวฟ้องใหม่ จะฟ้องจนกว่าจะได้รับคำตอบ เพราะเรายืนยันว่าเรามีการใช้งานแค่บัญชีเดียวจริง ถ้าหากมีบัญชีอื่นอยู่จริง ทำไมไม่แจ้งว่ามีบัญชีไหนบ้าง และทำไมถึงไม่แบนบัญชีที่ไม่มีการใช้งาน แต่มาแบนบัญชีที่มี การใช้งานจริง รวมถึงมีการยืนยันตัวตนผ่าน Shopeepay เรียบร้อยแล้ว และมีการสะสม Coin ด้วย
แต่ Shopee ก็ส่งอีเมลมาให้เราว่า เนื่องจากนโยบายของบริษัทฯ มีเงื่อนไขห้ามมีการใช้งานหลายบัญชีโดยมีกลุ่ม หรือเครือข่ายที่มีความเกี่ยวข้องกันเพื่อส่วนลดของบริษัทฯ ดังนั้นจากการตรวจสอบพบว่าลูกค้าได้มีการใช้งานหลายบัญชี ทางเราจึงไม่สามารถพิจารณาเปิดบัญชีให้ได้
เราก็ได้แต่งงว่าอยู่ดีๆก็มีข้อหาใหม่ ใช้งานโดยมีกลุ่ม หรือเครือข่ายคืออะไร อยู่ดีๆ ก็หาเหตุผลอื่นมาระงับเราอีก
และ Shopee ก็แจ้งว่าจะดำเนินการแจ้ง สคบ. ให้ออกหนังสือเชิญเจรจาหารือกันอีกครั้ง
วันที่ 30 ธ.ค. 2565 เรารู้สึกว่านานเกินไป เลยทักไปถาม Shopee ว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว ซึ่งทางนั้นก็แจ้งกลับมาว่าได้ดำเนินการแจ้ง สคบ. แล้ว หากเราต้องการทราบความคืบหน้า ให้สอบถามกับ สคบ. โดยตรง
จนถึงตอนนี้รวมเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้วค่ะที่เราโดน Shopee แบนโดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน
ไม่ทราบว่ามีใครเคยโดนเหตุการณ์แบบนี้ และมีวิธีดำเนินการอย่างไรบ้างคะ รบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะ เพราะเราเสียดาย Coin ที่เหลืออยู่ รวมถึงเสียดายที่เคยเป็นลูกค้าของ Shopee เป็นเวลานานจนมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ขอบคุณมากค่ะ
โดน Shopee แบน โดยไม่แจ้งสาเหตุที่ชัดเจน เป็นการตั้งใจยึด coin ลูกค้าคืนหรือไม่
(ปล.อาจจะไม่ครบถ้วน เนื่องจากเราติดต่อ Shopee ไปหลายครั้งมากๆ)
วันที่ 11 พ.ย. 2565 เราได้มีการสั่งซื้อสินค้า 11.11 ตามปกติแบบที่เคยสั่ง โดยเราตั้งใจจะใช้ Coin ที่เหลืออยู่เป็นพันในการสั่งซื้อครั้งนี้
วันที่ 12 พ.ย. 2565 อยู่ดีๆ สินค้าทั้งหมดก็ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ ทั้งที่ร้านค้ามีการเตรียมสินค้าและแจ้งเลขพัสดุเรียบร้อยแล้ว และเราได้รับข้อความว่าบัญชีถูกระงับ เนื่องจากมีคำสั่งซื้อที่ละเมิดนโยบายการใช้ส่วนลด บอกตามตรงว่างงมาก และเซ็งมากที่โดนยกเลิกสินค้า เนื่องจากเราเก็บโค้ดเพื่อมาใช้วันที่ 11.11 โดยเฉพาะ เราเลยทักแชท Shopee ไป รวมถึงทักเพจไปด้วย จนท.แนะนำให้เรายื่นคำขอเปิดบัญชี โดยแคปข้อความที่โดนระงับ รวมถึงส่งบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน เราทำตามทุกอย่าง แต่กลับได้รับเมลมาว่า
จากการตรวจสอบพบว่าลูกค้าได้มีการใช้งานหลายบัญชี ทางเราจึงไม่สามารถพิจารณาเปิดบัญชีให้ได้
เราสอบถาม shopee หลายครั้งว่าเราละเมิดเงื่อนไขอย่างไร และมีการใช้งานหลายบัญชีคือบัญชีไหน แต่ shopee ก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ บอกแค่เพียงว่าจากการตรวจสอบ เรามีการใช้งานหลายบัญชีเท่านั้น
วันที่ 13 พ.ย. 2565 เราได้ดำเนินฟ้อง สคบ. เพราะรู้สึกไม่ยุติธรรมในการทำงานของ Shopee ที่ใช้ระบบบอทมาแบนผู้ใช้โดยไม่มีการตรวจสอบที่ชัดเจน ซึ่งถือเป็นการตั้งใจโกง โดยการยึด Coin ของลูกค้าคืน
และระหว่างนี้เรายังคงคอยส่งคำขอเปิดบัญชีอยู่หลายครั้ง แต่ก็ได้รับคำตอบแบบเดิม อีเมลเดิมๆ เหมือนก็อปวาง
วันที่ 6 ธ.ค. 2565 Shopee มีการติดต่อกลับมา โดยสอบถามรายละเอียดกับเรา เราก็ชี้แจงเรื่องทั้งหมดไป ซึ่ง Shopee ก็แจ้งว่าจะดำเนินการตรวจสอบให้
วันที่ 12 ธ.ค. 2565 Shopee ได้มีการติดต่อมาอีกครั้ง โดยครั้งนี้แจ้งว่าไม่สามารถเปิดบัญชีให้เราได้ เนื่องจากเรามีหลายบัญชี เราจึงสอบถามกลับไปเหมือนเดิมว่าชี้แจงมาเลยว่าบัญชีไหน แต่ Shopee ก็ยืนยันเหมือนเดิมว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ซึ่งเราได้แจ้ง Shopee ไปว่า ตามกฎหมายลูกค้ามีสิทธิเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้นะ แต่ Shopee ก็ยังยืนยันคำเดิมว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ เราเลยโอเค เดี๋ยวฟ้องใหม่ จะฟ้องจนกว่าจะได้รับคำตอบ เพราะเรายืนยันว่าเรามีการใช้งานแค่บัญชีเดียวจริง ถ้าหากมีบัญชีอื่นอยู่จริง ทำไมไม่แจ้งว่ามีบัญชีไหนบ้าง และทำไมถึงไม่แบนบัญชีที่ไม่มีการใช้งาน แต่มาแบนบัญชีที่มี การใช้งานจริง รวมถึงมีการยืนยันตัวตนผ่าน Shopeepay เรียบร้อยแล้ว และมีการสะสม Coin ด้วย
แต่ Shopee ก็ส่งอีเมลมาให้เราว่า เนื่องจากนโยบายของบริษัทฯ มีเงื่อนไขห้ามมีการใช้งานหลายบัญชีโดยมีกลุ่ม หรือเครือข่ายที่มีความเกี่ยวข้องกันเพื่อส่วนลดของบริษัทฯ ดังนั้นจากการตรวจสอบพบว่าลูกค้าได้มีการใช้งานหลายบัญชี ทางเราจึงไม่สามารถพิจารณาเปิดบัญชีให้ได้
เราก็ได้แต่งงว่าอยู่ดีๆก็มีข้อหาใหม่ ใช้งานโดยมีกลุ่ม หรือเครือข่ายคืออะไร อยู่ดีๆ ก็หาเหตุผลอื่นมาระงับเราอีก
และ Shopee ก็แจ้งว่าจะดำเนินการแจ้ง สคบ. ให้ออกหนังสือเชิญเจรจาหารือกันอีกครั้ง
วันที่ 30 ธ.ค. 2565 เรารู้สึกว่านานเกินไป เลยทักไปถาม Shopee ว่าดำเนินการถึงไหนแล้ว ซึ่งทางนั้นก็แจ้งกลับมาว่าได้ดำเนินการแจ้ง สคบ. แล้ว หากเราต้องการทราบความคืบหน้า ให้สอบถามกับ สคบ. โดยตรง
จนถึงตอนนี้รวมเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้วค่ะที่เราโดน Shopee แบนโดยไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน
ไม่ทราบว่ามีใครเคยโดนเหตุการณ์แบบนี้ และมีวิธีดำเนินการอย่างไรบ้างคะ รบกวนขอคำปรึกษาด้วยค่ะ เพราะเราเสียดาย Coin ที่เหลืออยู่ รวมถึงเสียดายที่เคยเป็นลูกค้าของ Shopee เป็นเวลานานจนมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ ขอบคุณมากค่ะ