เพิ่งโดนมากับตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง
ผมได้สั่งซื้อชุดหูฟังสำหรับวิทยุสื่อสาร ที่ใช้กับหมวกกันน็อคผ่านทางแพลทฟอร์มชื่อดังสีส้มเมื่อสัปดาห์ก่อน
เนื่องจากเป็นสินค้าที่หาซื้อตามร้านได้ยากในจังหวัดที่ผมอยู่ ก็เลยจำเป็นต้องสั่งทางออนไลน์ และก็มีร้านค้าน้อยมากที่ขายของแบบนี้
หน้าตาของสินค้าที่สั่งซื้อก็ประมาณนี้

ก็เจอร้านหนึ่ง ที่ประกาศขายสินค้าชนิดนี้พอดี ก็เลยกดสั่งซื้อไป โดยเลือกวิธีการจ่ายเงินเป็นแบบ "เก็บเงินปลายทาง"

หลังจากกดสั่งซื้อไป ก็พยายามติดต่อผู้ขาย แต่ผู้ขายมีช่องทางเดียวให้ติดต่อคือ แชตในระบบ(เบอร์โทรไม่ได้ให้ไว้)
ทักแชตไปถาม ก็ไม่ยอมอ่าน ไม่ยอมตอบ เริ่มตะหงิดๆละ แต่ก็คิดว่าคงไม่เป็นไร เก็บเงินปลายทางนี่นา
อันนี้ก็พลาดตรงที่ ควรจะติดต่อผู้ขายให้ได้ก่อน แล้วค่อยกดสั่งซื้อ
หลังจากสั่งไปประมาณสัก 3 วัน ก็มีของมาส่งที่บ้าน แต่ตอนนั้นผมไม่อยู่บ้าน เพราะไปทำงาน
มีแม่อยู่บ้าน แม่ก็เลยโทรมาถามผมว่า ผมได้สั่งซื้อหูฟังรึเปล่า? มีของมาส่งที่บ้าน เก็บเงินปลายทาง
ผมก็ตอบแม่ไปว่า ใช่ครับ สั่งหูฟังไว้ แม่ก็เลยจ่ายเงินให้กับผู้ส่งไป
พอผมกลับมาถึงบ้าน ก็เปิดกล่องออกดู
ปรากฏว่า ใช่ครับ มันคือหูฟัง แต่เป็นหูฟังกับโทรศัพท์มือถือหาซื้อได้ทั่วไป ราคาถูกกว่าเยอะ
ตอนนั้นก็เก็ตละ ว่าทำไมผู้ขายไม่ยอมอ่านไม่ยอมตอบแชต
เมื่อเจอแบบนี้ สิ่งแรกที่ทำก็คือ กด Report แจ้งไปทางแพลทฟอร์มชื่อดังทันที ว่ามีร้านค้าที่หลอกลวง ขายของไม่ตรงปก
หลังจากแจ้งไปก็ไม่รู้ว่าเค้าจะดำเนินการอะไรมั่ง เพราะเงียบมาก ไม่มีปฏิกริยาใดๆกลับมา
ทีนี้ พอจะทำเรื่องคืนเงินและสินค้า ก็กดเข้าไปดูเงื่อนไขการคืนสินค้า(ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน เลยไม่มีประสบการณ์ใดๆเรื่องขอคืนเงิน)

เค้าบอกว่า จะคืนได้ก็ต่อเมื่อหลังจากสถานะขึ้นเป็น " การจัดส่งสำเร็จ" เท่านั้น
แต่สถานะที่ผมเห็นในระบบก็คือ "ที่ต้องจัดส่ง" (ทั้งๆที่ได้รับสินค้ามาหลายวันแล้ว) และก็เป็นแบบนี้ไปอีกหลายวัน
จากสถานะ " ที่ต้องจัดส่ง " มันก็กระโดดมาเป็น "......." ว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลย

หมายความว่าไง ก็หมายความว่าผมไม่สำมารถทำเรื่องขอคืนเงินและคืนสินค้าได้อีกต่อไป
(หรืออาจเป็นผมเอง ที่ไม่รู้ขั้นตอนการขอคืนเงินที่ถูกต้อง)
แต่ก็ช่างเถอะ ก็ถือว่า ทำบุญทำทานฟาดเคราะห์ไป
ได้แต่หวังว่า ทางแพลทฟอร์มน่าจะมีวิธีการจัดการและรับมือกับร้านค้าที่หลอกลวงในแพลทฟอร์มของตัวเองที่ดีกว่านี้
จะได้ไม่มีใครโดนหลอกอีกต่อไป
ครั้งที่ก็ถือว่าผมพลาดไป จะได้จำไว้เป็นบทเรียน.
อีกหนึ่งเล่ห์กลของพวกมิจฉาชีพที่ขายของทางออนไลน์
ผมได้สั่งซื้อชุดหูฟังสำหรับวิทยุสื่อสาร ที่ใช้กับหมวกกันน็อคผ่านทางแพลทฟอร์มชื่อดังสีส้มเมื่อสัปดาห์ก่อน
เนื่องจากเป็นสินค้าที่หาซื้อตามร้านได้ยากในจังหวัดที่ผมอยู่ ก็เลยจำเป็นต้องสั่งทางออนไลน์ และก็มีร้านค้าน้อยมากที่ขายของแบบนี้
หน้าตาของสินค้าที่สั่งซื้อก็ประมาณนี้
ก็เจอร้านหนึ่ง ที่ประกาศขายสินค้าชนิดนี้พอดี ก็เลยกดสั่งซื้อไป โดยเลือกวิธีการจ่ายเงินเป็นแบบ "เก็บเงินปลายทาง"
หลังจากกดสั่งซื้อไป ก็พยายามติดต่อผู้ขาย แต่ผู้ขายมีช่องทางเดียวให้ติดต่อคือ แชตในระบบ(เบอร์โทรไม่ได้ให้ไว้)
ทักแชตไปถาม ก็ไม่ยอมอ่าน ไม่ยอมตอบ เริ่มตะหงิดๆละ แต่ก็คิดว่าคงไม่เป็นไร เก็บเงินปลายทางนี่นา
อันนี้ก็พลาดตรงที่ ควรจะติดต่อผู้ขายให้ได้ก่อน แล้วค่อยกดสั่งซื้อ
หลังจากสั่งไปประมาณสัก 3 วัน ก็มีของมาส่งที่บ้าน แต่ตอนนั้นผมไม่อยู่บ้าน เพราะไปทำงาน
มีแม่อยู่บ้าน แม่ก็เลยโทรมาถามผมว่า ผมได้สั่งซื้อหูฟังรึเปล่า? มีของมาส่งที่บ้าน เก็บเงินปลายทาง
ผมก็ตอบแม่ไปว่า ใช่ครับ สั่งหูฟังไว้ แม่ก็เลยจ่ายเงินให้กับผู้ส่งไป
พอผมกลับมาถึงบ้าน ก็เปิดกล่องออกดู
ปรากฏว่า ใช่ครับ มันคือหูฟัง แต่เป็นหูฟังกับโทรศัพท์มือถือหาซื้อได้ทั่วไป ราคาถูกกว่าเยอะ
ตอนนั้นก็เก็ตละ ว่าทำไมผู้ขายไม่ยอมอ่านไม่ยอมตอบแชต
เมื่อเจอแบบนี้ สิ่งแรกที่ทำก็คือ กด Report แจ้งไปทางแพลทฟอร์มชื่อดังทันที ว่ามีร้านค้าที่หลอกลวง ขายของไม่ตรงปก
หลังจากแจ้งไปก็ไม่รู้ว่าเค้าจะดำเนินการอะไรมั่ง เพราะเงียบมาก ไม่มีปฏิกริยาใดๆกลับมา
ทีนี้ พอจะทำเรื่องคืนเงินและสินค้า ก็กดเข้าไปดูเงื่อนไขการคืนสินค้า(ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน เลยไม่มีประสบการณ์ใดๆเรื่องขอคืนเงิน)
เค้าบอกว่า จะคืนได้ก็ต่อเมื่อหลังจากสถานะขึ้นเป็น " การจัดส่งสำเร็จ" เท่านั้น
แต่สถานะที่ผมเห็นในระบบก็คือ "ที่ต้องจัดส่ง" (ทั้งๆที่ได้รับสินค้ามาหลายวันแล้ว) และก็เป็นแบบนี้ไปอีกหลายวัน
จากสถานะ " ที่ต้องจัดส่ง " มันก็กระโดดมาเป็น "......." ว่างเปล่า ไม่มีอะไรเลย
หมายความว่าไง ก็หมายความว่าผมไม่สำมารถทำเรื่องขอคืนเงินและคืนสินค้าได้อีกต่อไป
(หรืออาจเป็นผมเอง ที่ไม่รู้ขั้นตอนการขอคืนเงินที่ถูกต้อง)
แต่ก็ช่างเถอะ ก็ถือว่า ทำบุญทำทานฟาดเคราะห์ไป
ได้แต่หวังว่า ทางแพลทฟอร์มน่าจะมีวิธีการจัดการและรับมือกับร้านค้าที่หลอกลวงในแพลทฟอร์มของตัวเองที่ดีกว่านี้
จะได้ไม่มีใครโดนหลอกอีกต่อไป
ครั้งที่ก็ถือว่าผมพลาดไป จะได้จำไว้เป็นบทเรียน.