ตอนนี้กระแสของมังงะภายในประเทศ เป็นอย่างไรบ้างครับ ?

เมื่อ 20 กว่าปีก่อน ร้านหนังสือการ์ตูนเช่านี่เป็นอะไรที่ผมพลาดไม่ได้ที่จะแวะเข้าไปทุกๆวันหลังเลิกเรียน แม้ตอนที่เรียนจบมหาวิทยาลัย ก็ยังแวะเวียนไปทุกวัน จนย้ายออกมาจากหอพักช่วงนั้นแล้วติดมังงะเรื่อง "ได ตะลุยแดนเวทย์มนต์" มาด้วย 10 เล่ม ผ่านไป 1 เดือน จะเอาไปคืนที่ร้านพร้อมค่าปรับ (ฮ่า) แต่ปรากฎว่าร้านพี่เขาก็ปิดตัวลงไปแล้ว เหลือเพียงแค่ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ที่ทำคู่กันมาเพียงอย่างเดียว แกบอกว่าไปไม่ไหว คนทุกวันนี้ที่เข้าร้านส่วนมากก็มาเล่นเกม ส่วนน้อยจะมาเช่าการ์ตูนไปอ่าน ต้นทุนค่าใช้จ่ายรายสัปดาห์ค่อนข้างสูง การ์ตูนออกใหม่เดือนๆนึง 30-40 เล่มต่างสำนักพิมพ์ แต่คนเช่าอ่านจริงๆต่อเดือนมีไม่ถึง 10 คน ส่วนมากก็ลูกค้าประจำ บางเรื่องยังใหม่แบบว่าไม่มีคนอ่านเลยก็มี บางเรื่องคนอ่านเยอะ เช่น One piece / Naruto / Bleach พวกนี้ก็จะซื้อ 3-4 เล่มมาสต็อกตลอด สุดท้ายไปต่อไม่ได้ ก็เลยต้องปิดตัวลง ปัจจุบันตอนนี้ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ก็ไม่มีแล้ว กลายเป็นร้านอาหารตามสั่งไปแทน
     แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา การทำตลาดของอนิเมะญี่ปุ่นภายในประเทศมีรายได้ถล่มทลาย โดยเฉพาะ Kimetsuno Yaiba / One Punch Man / SPY X FAMILY / Black Clover / Jujutsu Kaisen / My Hero / Attack On Titan จนถึงอานิเมะเฉพาะกลุ่มที่ต้องยอมรับว่าพอหลงเข้าไปดูแล้วก็ค่อนข้างชอบอย่าง Fate ภาคต่างๆ ทั้งแบบ Novel และมังงะ / SAO ที่มี Novel (มังงะก็เหมือนจะมี) อนิเมะเหล่านี้เป็นส่วนนึงที่ทำให้คนเริ่มกลับมาสนใจมังงะฉบับรวมเล่มกันมากขึ้นใช่ไหม ? และเนื้อหาของการ์ตูนเหล่านี้มักจะมาเจาะจงที่กลุ่มคนวัยรุ่นปลายๆ ถึงสังคมมนุษย์เงินเดือนแบบผม ถึงแม้จะเป็นส่วนน้อย แต่ก็ถือว่ายังพอมีกลุ่มคนที่สนใจในส่วนนี้อยู่อย่างเรื่อยๆ
     โดยเฉพาะปัจจุบัน แม้ร้านขายหนังสือมังงะเหล่านี้จะหาได้น้อยมากในบางแห่ง แต่รายใหญ่บนห้างอย่าง B2S / นายอินทร์ / SE-ED ก็มีโซนของมังงะฮิตๆโดยเฉพาะ นี่จะเป็นส่วนนึงในการช่วยขับเคลื่อนตลาดมังงะในประเทศให้กลับมาอีกครั้งได้ไหม ? อนิเมะสมัยใหม่ (ยกเว้นแบบรายสัปดาห์ แบบ One Piece / ฯลฯ) ที่งานภาพทำออกมาได้ดีน่าติดตาม ก็มีส่วนช่วยให้คนที่ดูจบอยากไปหาฉบับมังงะมาอ่านเพื่อติดตามตอนต่อไป ทำให้กระแสมังงะภายในประเทศอาจกลับมาดีได้อีกครั้ง หรือจริงๆแล้ว การทำตลาดในปัจจุบันมันดูน่าสนใจขึ้น เช่นการออก BIG BOOK การพิมพ์ใหม่แล้วขายเป็นแพ็คเกจ Boxset ยอมรับเลยว่าการตลาดแบบนี้มันทำให้คนที่ชอบมังงะแบบผมตื่นเต้นมาก "มันมีค่ามากกว่าคำกว่าสะสม"
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่