เมื่อฉันไปโรงพยาบาลเอกชนเพราะมีอาการฉี่บ่อยจนทนไม่ไหว...แต่ต้องเจอหมอรักษาแย่ๆ (ระบาย+ขอคำแนะนำ)

ขอมาระบายสิ่งที่พบเจอมาและขอคำแนะนำเพิ่มเติม ยาวหน่อยนะคะ
 
วันที่ 6 ธ.ค. เราไปที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเพราะเรามีปัญหาฉี่บ่อย ซึ่งในแต่ละครั้งที่ไปฉี่จะฉี่ไม่หมดในก๊อกเดียว คือพอฉี่หมดไปหนึ่งน้ำปุ๊ป ลุกขึ้นมาก็จะปวดฉี่อีกจนต้องนั่งลงไป ฉี่จะออกมาปริมาณไม่เยอะมากเท่ารอบแลก พอฉี่รอบสองเสร็จปุ๊ปก็ปวดอีกปั๊ปทันที ปริมาณฉี่ก็จะออกมากระปริบกระปรอย เป็นเช่นนี้หลายรอบกว่าจะหายปวดฉี่จนออกมาจากห้องน้ำได้ พอออกจากห้องน้ำได้ไม่นานก็ปวดฉี่อีกแล้วก็กลับไปวนลูปเดิมๆที่เล่ามา
มีบางครั้งที่ปวดฉี่แต่ฉี่ไม่ออกจนต้องเบ่งถึงจะออก เราฉี่บ่อยจนเราเหนื่อยมากๆที่จะไปฉี่และปวดขามากๆที่ต้องลุกนั่ง มันฉี่ถี่มากๆจนบางครั้งเราถึงกับไม่ใส่เสื้อผ้าส่วนล่างเลยเพื่อจะได้เดินไปฉี่ครั้งถัดไปง่ายๆ ทรมานมากๆ 
 
พอไปถึงโรงพยาบาล โรงพยาบาลนี้เป็นเอกชนที่เราเกิดที่นี่และเวลาป่วยก็จะมารักษาที่นี่ พ่อแม่และพี่น้องเราก็มารักษาที่นี่กันประจำ
ขั้นแรกเราต้องไปเก็บปัสสาวะ โดยการฉี่ใส่ถ้วยให้เอาไปตรวจ หลังจากเก็บปัสสาวะเสร็จ เราก็เข้าไปพบหมอ
พอไปถึงหมอก็ถามว่าอาการมีอะไรบ้าง เราก็เล่าไปแบบด้านบน หมอก็มีซักอาการเพิ่มบ้างเช่น เป็นมานานเท่าไหร่ เราตอบว่านานเป็นเดือน หมอก็ดูหงุดหงิดนิดนึงถามว่า เดือนนี่กี่เดือน ระหว่างที่เราเล่าอาการหมอก็เขียนนู่นนี่ในกระดาษแบบรีบๆ ระหว่างที่พูดกันหมอพูดแบบเสียงดังเร็วๆรีบๆดูลนๆอะ คือปกติเรารักษาเอกชน เราจะเจอแต่หมอที่ดูมีเวลาให้เรา ค่อยๆถามอาการ ถามรายละเอียด และค่อยๆอธิบาย แต่หมอคนนี้คือรีบๆถาม พูดดังๆเร็วๆรีบๆ เหมือนโรงพยาบาลรัฐที่หมอรีบๆตรวจ ถามอาการ แล้วให้คนไข้ออกไปเพราะมีคนไข้รออยู่อีกเยอะประมาณนั้นเลย ซึ่งหมอเป็นแบบนี้ตลอดการรักษาวันนี้เลยนะ
 
พอเราเล่าอาการจบ หมอก็ถามว่า "เครียดมั้ย" เราก็บอกว่า "เราเป็นคนคิดมากเป็นปกติ"
หมอก็บอกว่าคิดมากมันไม่ปกตินะ แล้วหมอก็เล่าว่าเนี่ย ผมไปสอบที่นึง คนข้างๆผมเข้าห้องน้ำหลายรอบมากเพราะเครียด แล้วหมอก็บอกว่าถ้าเครียดมันจะวิ่งลงสามที่บลาๆ วิ่งลงกระเพาะปัสสาวะด้วย  (ย้ำอีกรอบว่าทั้งหมด หมอพูดด้วยเสียงดัง เร็วๆ ดูรีบๆลนๆ) แล้วแม่เราก็ถามว่า น้องเค้าเป็นอะไร หมอก็บอกว่า "เรียกว่า oab เป็นอาการ over น่ะ ผมเจอบ่อย" แล้วหมอก็ตะโกนถามพยาบาลว่า "ผลมารึยังงง" "ถ้ายังไม่ได้ผลเอาแค่ผลเม็ดเลือดขาวมาดูตัวเดียวก็พอ ตัวอื่นไม่ต้อง" แล้วหมอก็คลิกๆที่คอมแบบรีบมากๆแล้วพูดว่า "ผมรีบวันนี้ ผมมีธุระต่อ นัดกับที่...ไว้" จากนั้นพยาบาลเข้ามาบอกผลเม็ดเลือดขาว แล้วหมอก็เขียนยิกๆลงกระดาษและคลิกในคอมแบบรีบๆลนๆพร้อมบอกว่า "เดี๋ยวผมจะให้ยาสองตัวนี้ไปกินนะ รับรองหาย" หมอก็พูดต่อว่า "ถ้ากินยาแล้วยังไม่หาย ให้มาหาผมใหม่วันจันทร์เพื่ออ่านผลตรวจปัสสาวะอย่างละเอียดก็ได้" (จุดนี้ เรากลับมานั่งคิดที่บ้านว่า ในเมื่อเรามาหาหมอวันนี้ เก็บปัสสาวะวันนี้ หมอก็ควรอ่านผลปัสสาวะและวินิจฉัยอาการเราวันนี้สิ ทำไมหมอต้องให้เรามาเสียเงินและเสียเวลาหลายรอบทำไม ทำไมหมอวินิจฉัยแบบไม่ใช้ผลตรวจปัสสาวะที่เก็บไป คือหมอตรวจไม่ละเอียดเพราะแค่หมอรีบน่ะหรอ) หลังจากนั้นก็เหมือนทุกๆอย่างจะเรียบร้อยแล้วเพราะหมอคลิกๆสั่งยาสองตัวนั้นแล้วบอกวิธีกินยากับเราแล้วว่าต้องกินกี่วัน ปริมาณเท่าไหน เรากำลังจะได้ออกจากห้อง แต่ทันใดนั้น..... พยาบาลก็เอาผลปัสสาวะก็มาให้ในช่วงระยะเวลาสุดท้าย  เราเห็นหมอกวาดตาอ่านกระดาษผลแบบไวๆผ่านๆ หมอวงคำนึงแล้วพูดว่า "อ่าว มันอักเสบหนิ" จากนั้นหมอก็บอกว่า "งั้นผมเอายาตัวนี้ออกดีกว่า แล้วเอายาฆ่าเชื้อเข้าไปแทน" (คือรอบแรกหมอไม่ได้สั่งยาฆ่าเชื้อให้)
(จุดนี้ทำให้เราช็อคว่า "เฮ้ย ถ้าผลปัสสาวะมาไม่ทัน เราต้องได้ยากลับไปกินแบบที่กินหมดแล้วไม่หายหรอ เพราะยามันไม่ตรงอาการ แล้วก็ต้องมาหาหมอใหม่ เสียเงินเสียเวลาอีกรอบ รอบนี้เราเสียค่ารักษาไป 2,007 บาท (ค่าหมอ 800 บาท) ถ้าผลตรวจมาไม่ทัน เราก็ไม่หายก็เสียเงินไปฟรีๆ สมมติมาหาใหม่ เสียราคาเท่าเดิม 2,007 บาท แสดงว่าเราต้องเสียไปรวมๆ 4,014 บาทหรอ เพราะแค่หมอรีบไปทำธุระเลยไม่ได้อ่านผลตรวจฉี่ให้ละเอียดว่าเรามีอาการอักเสบอะนะ ??)
จากนั้นหมอก็อธิบายว่าต้องกินยากี่วัน เราก็ออกจากห้องมา
ตอนยืนหน้าห้อง เราก็เจอหมอรีบๆเดินออกมาจากห้องอีกรอบ หมอยังพูดอีกว่า "อย่าเครียด...รับรองหาย" แล้วรีบๆเดินออกไป
 
เอาจริงๆเราก็ไม่รู้ว่ากินยาฆ่าเชื้อแล้วตัวเองจะหายไหมเพราะเราเห็นหมออ่านผลปัสสาวะแบบไวมาก กวาดตามาก ไม่ได้ละเอียด คือเราไม่มั่นใจเลยว่าหมอจะวินิจฉัยถูกไหมอะ และตอนนี้เรายังไม่รู้เลยว่าเราเป็นโรคอะไร เกิดจากอะไร เพราะหมอไม่ได้อธิบายอะไรเราเลยอะ หมอรีบมาก ที่เราได้จากหมอคือ 
อย่าเครียด อย่าเบ่งฉี่เพราะมันจะยิ่งแย่ ประมาณนี้ 
 
 
ตอนแรกเรากะจะปล่อยผ่าน จะไม่ร้องเรียนอะไรเพราะไม่อยากวุ่นวายและสงสารหมอ เค้าดูแก่แล้ว แต่เพื่อนเราบอกว่า เรื่องแค่นี้ โรงพยาบาลไม่ไล่หมอออกหรอก คงแค่ตักเตือน เพื่อนบอกให้เราคิดว่า เงิน 2,007 บาทนี่เราขอพ่อแม่ไปหาหมอ แต่ลองคิดว่าถ้าเราหาเงินเองล่ะ สมมติทำงานจนเหนื่อยเพื่อไปเอกชนเพราะหวังจะได้คุณภาพที่ดีกว่าโรงพยาบาลรัฐ แต่ต้องมาเจอหมอรีบๆตรวจ ไม่ละเอียดแบบนี้ ไม่ต่างจากโรงพยาบาลรัฐแบบนี้จะเสียความรู้สึกขนาดไหน  เพื่อนเราแนะนำว่าควรร้องเรียนกับทางโรงพยาบาลไป เพื่อให้โรงพยาบาลตักเตือนหมอ เพื่อจะได้ไม่ทำแบบนี้กับคนไข้คนอื่นอีก 
 
แต่พอเราเข้าไปดูเว็บไซต์โรงพยาบาลก็ไม่เจอช่องทางให้ร้องเรียนบุคลากร ไม่รู้จะไปร้องเรียนที่ไหน ตรงนี้อยากขอคำแนะนำด้วยค่ะว่าควรร้องเรียนไหม ร้องเรียนแล้วจะได้ผลไหม จะช่วยให้คนไข้คนอื่นไม่ต้องเจอแบบเราได้ไหม และช่องทางไหนได้บ้าง
 
อีกข้อคือ เราขอคำแนะนำ ชื่อหมอทางเดินปัสสาวะและโรงพยาบาลเก่งๆได้มั้ยคะ เผื่อเราทานยาแล้วไม่หาย คงไม่ไปหาหมอคนเดิมแล้ว
 
เพิ่มเติมคือ โรงพยาบาลนี้ไม่ได้มีหมอแย่ไปซะหมดนะคะ เพราะตอนบ่ายเราก็ไปตรวจภายในต่อที่แผนกสูติโรงพยาบาลเดิม คราวนี้เจอคุณหมอแบบดีมากเลย คือดูไม่รีบ ค่อยๆรับฟังอาการเรา อธิบายละเอียดมากๆว่าเราเป็นอะไร ให้คำแนะนำละเอียด มือเบา ใส่ใจ ใจดี คือฟ้ากับเหวเมื่อเทียบกับหมอทางเดินปัสสาวะเลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่