🇹🇭💙มาลาริน💙🇹🇭กรมควบคุมโรค"เผยหญิงติดเชื้อ"เดลตาครอน XBC"รายแรกในไทย ฉีดวัคซีน 3 เข็ม/สอบสวนโรค เด็ก 6ขวบ เสียชีวิต

กรมควบคุมโรค"เผยหญิงติดเชื้อ "เดลตาครอน XBC" รายแรกในไทย พบฉีดวัคซีน 3 เข็ม


เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.65 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามคาดการณ์ หลังปรับเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง และประชาชนกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติ กรมควบคุมโรคเฝ้าระวังเชิงรุกในชุมชน สถานที่เสี่ยง และผู้ป่วยที่มารับการรักษาใน รพ. อ่านข่าว ตรวจพบเดลตาครอน XBC ในไทยรายแรก ผู้ป่วยหายแล้ว เจอ BN.1 เพิ่ม 4 เท่า

รวมทั้งติดตามการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์กลายพันธุ์ ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำให้พบผู้ป่วยที่มารับการรักษาที่รพ.ปทุมธานี เป็นหญิงไทย อายุ 47 ปี หลังตรวจพบการติดเชื้อโควิด 19 ด้วย ATK จากที่บ้าน และได้รับการตรวจด้วยวิธี RT-PCR ตามแนวทางการเฝ้าระวังโรค เป็นสายพันธุ์เดลตาครอน (XBC) รายแรกของประเทศ

“ผู้ป่วยรายนี้ได้รับวัคซีนแล้วรวม 3 เข็ม คือ Astra-Zeneca 2 เข็มแรกเมื่อปี 2564 และวัคซีน Pfizer เข็มที่ 3 เมื่อเดือนก.พ.2565 ไม่มีอาการป่วยรุนแรง ขณะนี้หายดีแล้ว” นพ.ธเรศ กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า มาตรการที่สำคัญ โดยเฉพาะ 608 คือไปรับวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 4 เข็ม หากรับวัคซีนเข็มสุดท้ายนานเกิน 4-6 เดือน ให้รีบไปฉีดวัคซีนเข็มถัดไป เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ป้องกันป่วยหนักและลดโอกาสเสียชีวิตจากเชื้อโควิด 19 ทุกสายพันธุ์ ไปรับวัคซีนได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทั่วประเทศ

สำหรับผู้ที่ไปทำกิจกรรมในพื้นที่แออัด ใช้บริการในสถานที่สาธารณะ ขนส่งสาธารณะ ให้สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะจากผู้อื่น หากมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้สังเกตอาการตนเอง และไปพบแพทย์เมื่อมีอาการมากขึ้น

https://siamrath.co.th/n/404327

สอบสวนโรค เด็กโคราช 6 ขวบ เสียชีวิตจากโควิด พบมีโรคประจำตัวเรื้อรัง



โคราชเด็ก 6 ขวบ เสียชีวิตจากโควิด พบมีโรคประจำตัวเรื้อรัง ไม่ได้ฉีดวัคซีรน กรมควบคุมโรคเตือนอากาศเย็นแนวโน้มติดเชื้อพุ่ง ควรสวมแมสก์ในที่สาธารณะ

เด็ก 6 ขวบ ติดโควิดเสียชีวิต นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เผยว่า การเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ของเด็กอายุ 6 ขวบ ที่จังหวัดนครราชสีมานั้น กรมควบคุมโรคได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 จ.นครราชสีมา ลงพื้นที่สอบสวนโรคร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ พบว่าเด็กที่เสียชีวิต มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง ประกอบกับไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด จึงทำให้มีอาการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

ส่วนสถานการณ์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ในเขตสุขภาพที่ 9 มีพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ข้อมูลตั้งแต่วันที่ (5 เม.ย.– 11 พ.ย.65) พบว่า ประชาชนฉีดเข็มที่ 1 (ร้อยละ 75.56) เข็มที่ 2 (ร้อยละ 71.3) เข็มที่ 3 (ร้อยละ 33.8) เข็มที่ 4 (ร้อยละ 5)  จึงขอแนะนำกลุ่มเสี่ยงได้แก่ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนเข็มสุดท้ายนานเกิน 4 เดือนแล้ว เข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็ว

ช่วงนี้พบผู้ติดเชื้อและป่วยด้วยโรคโควิดเพิ่มขึ้น ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอากาศเริ่มเย็นลง และมีการเปิดเทอม รวมถึงมีวันหยุดยาว ประชาชนจึงเดินทางออกไปทำกิจกรรมต่างๆ สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19  ในสัปดาห์ที่ผ่านมา วันที่ 20 - 26 พ.ย.65 รายงานผู้ป่วย 4,914 คน เฉลี่ย 702 คนต่อวัน มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 553 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 319 คน เสียชีวิต 74 คน เฉลี่ย 10 คนต่อวัน

ด้าน นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เด็กที่ไม่ฉีดวัคซีนเมื่อติดโควิดมีโอกาสป่วยหนักเนื่องจากเกิดกลุ่มอาการอักเสบหลายระบบของอวัยวะภายในในเด็ก (MIS-C) จนมีอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ แต่วัคซีนสามารถป้องกันภาวะการป่วยนี้ได้ จึงขอให้ผู้ปกครองรีบพาบุตรหลานของท่านไปฉีดวัคซีนโดยเร็ว

สำหรับกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือฉีดเข็มสุดท้ายเกิน 6 เดือนแล้ว สามารถรับการฉีดภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (LAAB) ซึ่งจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในผู้ที่ตอบสนองต่อวัคซีนได้น้อยกว่าคนทั่วไป เมื่อฉีดเข้าไปแล้วร่างกายจะสร้างภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิดได้สูงทันทีหลังฉีด  ส่วนผู้ที่ไปทำกิจกรรมในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด ควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้สูงอายุที่ยังไม้ได้ฉีดวัคซีน หรือฉีดเข็มสุดท้ายเกิน 6 เดือนแล้ว ให้งดกินข้าวร่วมกับผู้อื่น หรือไม่เข้าร่วมกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากโดยไม่สวมหน้ากาก ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า และรถโดยสารขนส่งสาธารณะ รวมทั้งเมื่ออยู่ใกล้ชิดผู้สูงอายุ

https://news.ch7.com/detail/609151

ติดตามข่าวโควิดกันต่อนะคะ.....
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9

สธ. ขอคนไทยฉีดวัคซีนโควิด ครบ 4 เข็ม ลดความรุนแรงและป้องกันเสียชีวิต โดยเฉพาะกลุ่ม 608 อันตรายสุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คนไทยทุกคนควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ให้ครบ 4 เข็ม ตามมติจากที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (EOC) กรณีโรคโควิด 19 เนื่องจากมีข้อมูลว่าจะช่วยให้มีความปลอดภัย หากติดเชื้ออาการจะไม่รุนแรงหรือเสียชีวิต ซึ่งเดือนนี้เป็นเดือนสุดท้ายของปี จะมีการท่องเที่ยว มีกิจกรรมการเดินทางจำนวนมาก ผู้ประกอบการต้องรับลูกค้าเพิ่มขึ้น มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามา จึงอาจมีความเสี่ยงเกิดการแพร่เชื้อได้ ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สถานพยาบาลทุกระดับเตรียมความพร้อมให้บริการวัคซีนโควิดแก่ประชาชน รวมถึงจัดหน่วยเคลื่อนที่ไปให้บริการในพื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวกด้วย

สำหรับกลุ่มที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนเลย ขอให้มาฉีดวัคซีนเช่นกัน เนื่องจากข้อมูลทั่วโลกพบว่า โรคโควิด 19 จะคุกคามผู้ไม่ได้รับวัคซีนได้มากที่สุด ยิ่งเป็นกลุ่ม 608 ยิ่งมีอันตราย เสี่ยงที่จะป่วยหนักและเสียชีวิตได้ แต่หากรับวัคซีนแล้ว โดยเฉพาะเข็ม 4 จะช่วยลดความเสี่ยงตรงนี้ได้อย่างมาก ซึ่งวัคซีนขณะนี้มีเพียงพอ สถานพยาบาลมีความพร้อมดูแล ส่วนผู้ประสงค์รับมากกว่า 4 เข็ม เนื่องจากมีความเสี่ยง เช่น ต้องเดินทางไปประเทศที่สุ่มเสี่ยง ต้องพบปะผู้คนจำนวนมากตลอดเวลา ให้บริการสาธารณะ ขนส่ง ต้องดูแลลูกค้า เป็นต้น

ที่มา : กระทรวงสาธารณสุข
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid0tz8bCRjLcnYpGDxstDzi9hCFaU6DWhBaxT3s7JQceEdkbLnbi6GvyeHCr9HX8z3el


กรมการแพทย์เชิญชวนให้ประชาชนร่วมฉีดวัคซีนโควิด 19
กับหน่วยงานภายใต้สังกัดกรมการแพทย์
เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิต
ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็ม เพิ่มภูมิคุ้มกัน เพิ่มความปลอดภัย

ที่มา : กรมการแพทย์
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid07AqCEMADNH4o8yGKQisyEtuEKqwnDYpijm3ZENtR5GGQXPtANmSqDWpibEwn3DFtl


รู้ยัง กทม.ขยายเวลาให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 💉เดือนธันวาคม
เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00 - 16.00 น.

● เสาร์ที่ 3 อาทิตย์ที่ 4 เสาร์ที่ 24 อาทิตย์ที่ 25
ณ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง
● เสาร์ที่ 10 อาทิตย์ที่ 11 เสาร์ที่ 17 อาทิตย์ที่ 18
ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง

สำหรับผู้มีอายุ 5 ปีขึ้นไป ทุกสัญชาติ
ผู้ประสงค์รับวัคซีนสามารถเข้ารับบริการได้ โดยจองผ่าน แอป QueQ หรือ Walk in
สอบถามเพิ่มเติมสำนักอนามัย กทม. โทร 0 2203 2883

ที่มา : สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid027hX3L5LioixqibXL7uUQxomFSPYc8stcfeTzMEaxwK1qD23JA57drPh3UhnRKiEsl


พร้อมเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ เมื่อโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น
(New ERA COVID-19)

ที่มา : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid09nR3ZejPwkodr9627VF9NTXTAHK17YWaXFcbuZFictmLZjwcT3vLySp2TdVNDSo8l


ประชาชนควรได้รับวัคซีน อย่างน้อย 4 เข็ม
"ปลอดภัยจากโควิด 19 ลดการเสียชีวิต ลดการสูญเสีย"

ทุกคนควรรับวัคซีนโควิด 19 อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 หากท่านรับ วัคซีนเข็มสุดท้ายนานเกิน 4 เดือน ให้รับวัคซีนเพิ่มเติม
https://www.facebook.com/thaimoph/posts/pfbid02BRs4fZUFuYHcjdEEQu6NNkFBurQxUfXVJmTPbAT94QY4zTvX8obUkPhVnb4nCKsnl


ด้วยความห่วงใย จึงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อออกนอกบ้าน โดยเฉพาะบริเวณสถานที่แออัดนะคะ เพื่อความปลอดภัยและห่างไกลโควิดค่ะ
https://www.facebook.com/TipananOfficial/posts/pfbid02kQgLVHerJQV7vaEKMXrcVLb8SMV4JZzqgZoQKQa9PrvMaFT6XXG7MX3r2Amc5Aykl
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่