แฟนผมประหยัด งก หรือเห็นแก่ตัว ขอคำปรึกษาหน่อยครับ

ปีที่ผ่านมาทำธุรกิจส่วนตัวกับแฟน มีนิสัยหลายอย่างของแฟนที่ทำให้ผมประหลาดใจ บางครั้งก็มองเป็นข้อดี แต่บางครั้งก็ทำให้อึดอัด รบกวนขอคำความเห็นและคำปรึกษาหน่อยครับ
- แฟนจะไม่พอใจทุกครั้งที่เลี้ยงข้าวหรือให้เงินพิเศษลูกน้อง ส่วนใหญ่ผมจะให้ในวันที่ลูกค้าเยอะ ทั้งเหนื่อย ไม่มีเวลาซื้อข้าวกินข้าว ผมก็สั่งมาเลี้ยงหรือให้โบนัสเล็กๆน้อยๆบ้าง
- เวลาสั่งของเข้าร้านทาง Shopee จะหานานมากเพราะเทียบหลายร้านซึ่งดี แต่บางครั้งงานต้องรีบใช้รอไม่ได้ ผมให้สั่งซื้อทันที พอผ่านไปมีคูปองหรือแคมเปญที่ถูกลงก็จะมาโวยวายว่าผมเป็นต้นเหตุทำให้ซื้อของแพง แล้วให้ผมเอาเงินส่วนตัวจ่ายคืนเงินร้านตามส่วนต่าง
- ที่ร้านแบ่งปันผลให้ป้าทุกเดือนเพราะป้ามาช่วยงานร้าน ป้าสั่งให้ผมโอนให้ลูกสาวป้าเป็นค่าเช่าหอพักค่ากินอยู่ พอแฟนรู้ร้องไห้ น้อยใจ บอกว่าลูกสาวป้าไม่เห็นต้องทำอะไรเลย วันที่กลับมาบ้านก็นอนตื่นสายกว่าจะมาช่วยป้าที่ร้านก็เที่ยงแล้ว
- ทำธุรกิจประสบความสำเร็จแล้วก็จะต้องมีผู้ใหญ่ ญาติ เพื่อน มาหามายินดี บางคนไม่ได้สนิทผมก็แค่คุยๆนิดหน่อยแล้วก็ส่งแขก แฟนมางอนหรือโวยวายทุกครั้งที่มีคนมาชมผมแล้วผมไม่ชมหรือให้เครดิตแฟนต่อ แต่กับคนสนิทผมให้เครดิตแฟนตลอดนะ ความคิดผมคืออยู่ๆจะไปชื่นชมแฟนออกหน้ากับคนที่ไม่สนิทมันแปลกๆ
- ตั้งแต่เริ่มมีเงินเค้าไม่หยิบจับหรือทำอะไรเลย เฝ้าร้านแล้วพูดสั่งเอา แต่ผมยังลงมือเองบ้าง เค้าก็จะดุด่าว่าต้องรักษาสุขภาพ อย่าทำงานหนัก ซึ่งผมมองว่าดีนะที่เค้าคอยเตือนให้เราไม่หักโหม แต่บางครั้งก็เกินไปเช่น ช่วยซ่อมของต่างๆหรือยกของหนักนานๆที เพราะลูกน้องส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง
- ไปเที่ยวกับครอบครัวแฟน แบ่งหน้าที่แฟนจองโรงแรม ผมจองตั๋วเครื่องบินกับค่าอาหาร วันที่พ่อแม่แฟนอยู่นอนโรงแรมคืนละ 8,000 แต่พอพ่อแม่แฟนกลับจองคืนละ 800
- แฟนหวงของมาก โดยเฉพาะรถยนต์ที่พ่อซื้อให้ตั้งแต่สมัยเรียน ถ้าผมขับตกหลุม ขึ้นลูกระนาด เบรกกระทันหัน ปิดประตูดัง เค้าจะแสดงสีหน้าไม่พอใจแล้วก็ว่าผม ทั้งๆที่ผมมองว่าผมขับปกติมากเหมือนขับรถตัวเอง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
จขกท ก็ดูปกติดี แต่แฟนคุณนี่...
เอาเป็นว่า ประหยัด งก หรือเห็นแก่ตัว.... ถูกทุกข้อ  

ทนได้ไง
ความคิดเห็นที่ 7
ความคิดเห็นของเราคือ คุณกับแฟนยังบริหารจัดการเรื่องเงินไม่เข้าที่ และไม่คุยกันค่ะ ตอนนี้สิ่งที่คุณบรรยายก็เป็นความคุณฝ่ายเดียว ที่ด้อยค่าแฟน

1) เรื่องเลี้ยงลูกน้องและเรื่องสั่งของ คุณกับแฟนทำบัญชีรับจ่ายทุกวัน คาดการคร่าวๆ เรื่องรายรับ รายจ่าย กำไร ไหมคะ ถ้ารู้ว่าเราจะได้ประมาณเท่าไร มีส่วน เกินยอดเท่าไรคุณจะมีลิมิตในการเลี้ยงข้าวลูกน้องจำนวนเงินเท่าไรและไม่เกินกี่ครั้งต่อเดือน  แฟนคุณอาจรู้สึกว่าเขาก็ทำงาน แต่คุณใช้เงินไม่คิด เรื่องการสั่งของก็เช่นกัน มันต้องมีการวางแผนการทำธุรกิจค่ะ ในมุมของแฟน คุณก็อาจมีจุดทำธุรกิจที่แฟนไม่โอเค

2) แบ่งปันผลให้ป้า โดยโอนเงินให้ลูกป้า เท่าที่คุณเขียนมา เป็นเราก็ไม่โอค่ะ ป้ามีส่วนลงทุนไหม ถ้าไม่มี แค่มาช่วย ก็ให้เป็นเงินเดือนค่ะ แล้วโอนให้ป้าให้แน่นอน ไม่ใช่โอนให้ลูกป้า แต่ถ้าป้ามีส่วนลงเงิน เป็นหุ้นส่วนก็สัดส่วนเท่าไร ปันให้อย่างมีหลักการแน่นอน เอาให้ชัด

3) คุยเหตุผลกับเขา บอกเขาว่าแค่ไหน เขาทำอะไร คุณอยากทำอะไร

4) เรื่องญาติชื่นชมคุณ คุณควรให้เครดิตแฟนทุกครั้ง ไม่เห็นยาก ไม่ต้องมาเยินยอหรอก แค่บอกว่า เพราะเธอคอยช่วยซัพพอร์ตทำอะไรให้

5)เรื่องจองโรงแรม คุยกันล่วงหน้าเลยว่า ปีนี้พาพ่อแม่ไปเที่ยวแต่ละครั้งจะไปไหนงบเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายนี้ส่วนกลางเราสองคนนะจะหยิบจับจากส่วนไหนมา บอกเลยว่า คุณอยากได้ความเท่าเทียม แต่สมมติว่า ถ้าบ้านฝ่ายหญิงมีเงินอยากจะพักดีกว่านี้โดยพ่อแม่เขาออกเงินส่วนตัวหรือเงินส่วนตัวของแฟนโดยไม่ยุ่งกับเงินกองกลาง คุณก็ควรยอมรับค่ะ เพราะมันเป็นมาตรฐานคุณภาพชีวิตของเขา

6)  เรื่องรถที่เขาไม่พอใจ เราคิดว่าเป็นปกติค่ะ ที่คุณเขียนมา  คุณเป็นคนขับรถไม่ถนอมเป็นปกติ ผู้หญิงส่วนใหญ่ถนอมรถมากกว่าอยู่แล้ว ยิ่งรถที่พ่อซื้อให้ มันเป็นคุณค่าทางใจด้วยค่ะ คุณก็เลี่ยงไม่ใช้รถของเขาดีกว่าค่ะ
ความคิดเห็นที่ 13
อ่านความเห็นข้างบนแล้วอายที่จะสารภาพว่า เราเหมือนแฟนจขกทหลายๆข้อ เรามาจากครอบครัวมีฐานะพอสมควร แฟนเคยจน ทำให้เราไม่เข้าใจว่าทำไมเขาชอบทำตัวเป็นป๋า เลี้ยงคนโน้นคนนี้ ทีกางเกงในตัวเองเก่าจนยางยืดย้วยยังไม่ซื้อ เราก็ซื้อให้
ความคิดเรื่องการใช้เงินต่างกันค่ะ เขาก็เคยว่าเรางก แต่เราไม่เคยอยากได้ของใครนะ
เรื่องรถนี่ก็แบบเดียวกัน บางทีเมา ให้ลูกน้องขับให้ มือคนทำงานช่างมีกลิ่นน้ำมันติด เรามาขับต่อ กลิ่นติดมือเราอีก แน่นอน พอบ่น ถูกหาว่าหวงรถ บางทีเอารถลูกไปขับเล่นตอนเช้าๆ ลูกไปทำงานสาย แกก็โกรธ เขาบ่นว่าหวงของเหมือนแม่มัน รถเขาเองมีแผลทั่วกันชน หาว่านี่ไง กันชนก็ทำหน้าที่มัน
ส่วนเรื่องจองโรงแรมให้พ่อแม่แพง น่าจะเพราะต้องการให้พ่อแม่ยอมรับสามีค่ะ ว่าตอนนี้ประสบความสำเร็จแล้ว ก็จขกท เลี้ยงลูกน้องได้ ดูแลพ่อแม่แฟนบ้างไม้ได้เหรอ
คนเราแต่งงานกันแล้ว ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วทำมาค้าขึ้น เจริญรุ่งเรืองถือว่าดวงเกื้อกูลกันค่ะ เรื่องที่เล่ามาค่อนข้างหยุมหยิม เจอเมียประเภทไม่ทำงานทำการ หรือแอบเอาเงินไปให้ญาติ คุณจะรู้เลยว่าที่มีอยู่นั้นดีแล้ว
ความคิดเห็นที่ 4
เห็นด้วยกับ คห. ข้างบน ทั้งงกและเห็นแก่ตัว
- การให้เงินลูกน้องเมื่องานสำเร็จเป็นเรื่องที่ควรทำเพื่อให้ลูกน้องมีกำลังใจทำงานต่อและสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ แต่ถ้าเจอเจ้านายงกแบบนี้มีหวังลูกน้องหนีหมด
- ของอะไรจำเป็นต้องซื้อตอนนี้ก็ต้องซื้อ ถ้ารอแคมเปญมีหวังเสียหายขนาดไหน ต่อให้ได้ Voucher ฟรีก็ไม่คุ้ม อย่างนี้เรียกไม่มีความคิด ใช้เงินไม่เป็น
- แบ่งปันผลให้ป้า ป้าโอนให้ลูกสาว สรุปก็จ่ายเท่าเดิมเพียงแต่เปลี่ยนคนเท่านั้น ไม่เห็นจะต้องมาตีโพยตีพาย ตรงนี้ก็เข้าข่ายคิดไม่เป็น
- เป็นห่วงคุณไม่อยากให้ทำงานหนักก็ดี แต่ในใจคงคิดว่าจ้างลูกน้องมาแล้วก็ใช้ให้คุ้ม อันนี้เรียก "งก"
- เวลาไปเที่ยวกับพ่อแม่ตัวเองจ่ายราคาหนึ่ง กับตัวคุณจ่ายราคาหนึ่ง มองได้ 2 แง่
  1.) เห็นแก่ตัว
  2.) ต้องการสร้างภาพให้พ่อแม่พี่น้องตัวเองเห็นว่าครอบครัวตัวเองประสบความสำเร็จ
- เรื่องรถยนต์ ถ้าคิดว่าไม่ซื้อมาใช้แต่ซื้อมาเก็บ ก็อย่าไปใช้ของเขา
ความคิดเห็นที่ 5
มันไม่สำคัญว่าจะเรียกว่าอะไร คนอื่นคิดยังไง หรือ งี่เง่ายังไง (แต่อาจจะขอละเรื่องผิดถูกยังไงไว้เรื่องนึง)

ประเด็นคือ มีเรื่องที่เห็นต่างกัน ไม่ยอมรับกัน ไม่พอใจกัน ...

สำคัญอยู่ที่ หาทางพูดคุยกันดีๆให้เข้าใจได้ยังไง แก้ไขปรับปรุงยังไง หลีกเลี่ยงกันได้ยังไง ยอมรับบางส่วนยังไง...

เหตุที่ยกเว้นเรื่องถูกผิดไว้ คือ อะไรที่มันผิด ต่อให้คุณสองคนเห็นชอบแก้ไขอยู่ร่วมกันไปได้ แต่มันจะไม่ยั่งยืนครับ

เท่าที่อ่านมา ส่วนตัวคิดว่าแม้จะเป็นเรื่องงี่เง่า แต่ไม่ได้ถึงกับผิดนะครับ พอหาทางออกกันได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่