[NEWS] มีการเปิดเผยว่า FIFA ได้ติดต่อไปยัง HYBE โดยตรง เพื่อขอให้ จองกุก BTS มาแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022



จองกุก BTS ได้ร้องเพลง 'Dreamers' ซึ่งเป็น official soundtrack ของฟุตบอลโลกครั้งนี้ เพลงได้ครองอันดับ #1 บน iTunes ไปทั่วโลกกว่า 102 ประเทศในเวลาเพียง 13 ชม. และจองกุกยังมีส่วนร่วมในการผลิตเพลงนี้อีกด้วย (แต่งเนื้อเพลง) พร้อมกับทำการแสดงในพิธีเปิดการแข่งฟุตบอลโลก 2022 การแสดงของ จองกุก ทั้งการร้อง และการเต้นเดี่ยวนั้นยอดเยี่ยม ซึ่งดูดความสนใจของผู้คนเป็นอย่างมาก

หลังจบจากพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่ Al Bayt Stadium ของวันที่ 20 ที่ผ่านมา ก็มีกระแสบนโซเชียลมีเดียในภาษาต่าง ๆ มากมาย นี่เป็นเพราะว่า จองกุก (ชื่อจริง จอน จองกุก อายุ 25 ปี) สมาชิกที่อายุน้อยที่สุดของ วง BTS ได้กลายเป็นนักร้องเกาหลีคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ทำการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกในต่างประเทศ 

และเกิดคำถามจากทั่วโลกว่า "ทำไมซุปเปอร์สตาร์ K-pop คนนี้ถึงได้ไปยืนในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งแรกในตะวันออกกลาง"

.
.
เพราะ Hyundai ?

ในวันที่ 20 สื่อต่างประเทศของญี่ปุ่นเช่น 'The Answer' รายงานการแสดงในพิธีเปิดของจองกุก โดยชาวเน็ตญี่ปุ่นบางคนแสดงความคิดเห็นว่า "ต้องขอบคุณอิทธิพลของผู้สนับสนุนฟุตบอลโลกอย่าง Hyundai Motor Company ที่ทำให้จองกุกมาแสดงในพิธีเปิดได้" เพราะในเดือนกันยายน BTS ได้เปิดตัวในทีม 'Goal of the Century Campaign Song' ในรูปแบบโฆษณาสำหรับบริษัท Hyundai Motor ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการของการแข่งขันฟุตบอลโลกในกาตาร์

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเปิดเผยว่า FIFA ไม่ได้ติดต่อผ่านบริษัท Hyundai Motor แต่ติดต่อไปยังที่สำนักงานใหญ่ของ HYBE America และ BIGHIT MUSIC ที่เป็นค่ายเพลงของ BTS ภายใต้ HYBE โดยตรง  

FIFA ใช้วิธีต่าง ๆ ในการดึงตัว จองกุก BTS มาทำการแสดง โดยไม่ได้เปิดเผยเหตุผลเฉพาะเจาะจง แต่มีรายงานตั้งแต่ต้นแล้วว่า FIFA ได้เลือก จองกุก BTS ไว้ตั้งแต่แรกแล้ว และขอทำการเจรจาเพื่อให้มาทำการแสดง 

ในหมู่นักวิจารณ์ มีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ FIFA ส่งความรักให้จองกุกเป็นผลมาจากการให้ความสำคัญกับสโลกแกนของฟุตบอลโลกครั้งนี้ เช่น 'ความหลากหลายทางวัฒนธรรม' 'ความหลากหลายทางเชื้อชาติ' และ 'สันติภาพ' 

มาร์โก บาลิชี ผู้อำนวยการชาวอิตาลี ผู้รับผิดชอบพิธีเปิดและปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า "มีการร้องขอจากรัฐบาลกาตาร์ให้เน้นความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความหลากหลายทางเชื้อชาติ และสันติภาพในพิธีเปิด" BTS และแฟนด้อม ARMY ที่ได้แสดงความคิดเห็นในหัวข้อต่าง ๆ มากมาย เช่น ความหลากหลายทางวัฒนธรรม การเคารพในความหลากหลาย และการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งพวกเขาเข้ากันได้ดีกับความตั้งใจในการวางแผนนี้

และในแง่ของความสำเร็จ ชื่อของ BTS และ Jung Kook ถือเป็นไพ่ที่จะตอบสนองความนิยมของตลาดเพลงทั่วโลกไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งรวมถึงอเมริกาเหนือ เช่นเดียวกับประเทศเจ้าภาพกาตาร์ และวัฒนธรรมตะวันออกกลาง

กาตาร์เป็นประเทศที่ที่ BTS มักจะติดอันดับชาร์ตเพลง iTunes เป็นประจำเมื่อใดก็ตามที่พวกเขาปล่อยเพลงใหม่ ที่ผ่านมา จองกุก BTS มีผลงานเพลง 'Left and Right' ร่วมกับ Charlie Puth เพลงนี้ติดชาร์ต Billboard Hot 100 เป็นระยะเวลานานที่สุดของศิลปินเดี่ยว K-pop (17 สัปดาห์) และยังได้รับการกล่าวถึงในแอนิเมชั่นอเมริกันชื่อดังอย่าง The Simpsons (2021), รายการวาไรตี้โชว์ต่าง ๆ หรือแม้แต่ได้รับการกล่าวถึงในฐานะทูตผ่านรายการทีวียอดนิยมต่างๆ ในอเมริกาเหนือ เช่น "How I Met Your Father (2022)"

นอกจากนี้ยังมีการตีความว่า K-pop จะเป็นตัวเลือกที่ยอมรับได้มากที่สุดสำหรับรัฐบาลกาตาร์และคณะกรรมการจัดงานฟุตบอลโลก ซึ่งถูกชี้ให้เห็นอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับประเด็นสิทธิมนุษยชน เนื่องจากการเสียชีวิตของแรงงานข้ามชาติในการก่อสร้างสนามฟุตบอลก่อนพิธีเปิดและนโยบายการรักร่วมเพศที่ผิดกฎหมาย 

BTS ยังเป็นนักร้องที่ไม่ใช่ชาวอาหรับราสแรกที่จัดคอนเสิร์ต stadium ที่มีผู้ชม 60,000 คนในซาอุดีอาระเบียในปี 2019 ในเวลานั้นผู้หญิงมุสลิมหลายหมื่นคนเพลิดเพลินกับดนตรีของ BTS ที่ King Fahd International Stadium ในกรุงริยาด โดยสวมฮิญาบและอาบายา (เสื้อผ้าสตรีมุสลิมแบบดั้งเดิมที่ปกปิดร่างกายทั้งหมด ยกเว้นใบหน้า มือ และเท้า) และ สื่อต่างประเทศกล่าวว่า “BTS ทลายกำแพงวัฒนธรรม” ซึ่งก่อนหน้านั้นในซาอุดีอาระเบีย ผู้หญิงถูกห้ามแม้แต่เข้าไปในสนามฟุตบอล



Source: 조선일보
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่