เราเป็นแค่ธรรมชาติส่วนหนึ่ง แต่ธรรมชาติไม่ใช่เป็นของเรา
ประโยคนั้นนำไปสู่ความเข้าใจในธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้วว่า..
นั้นไม่ใช่เรา นั้นไม่ใช่ของเรา นั้นไม่ใช่ตัวตนของเรา
หมายเหตุ ด้วยเป็นไตรลักษณ์(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
สรุป ธรรมชาติทั้งมวล นั้นไม่ใช่ของเรา คือมีคุณสมบัติเป็น อนัตตา
ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า...
สัพเพ ธัมมา อนัตตา
ดังนั้น สังขตธรรม(รูปและ/หรือนาม)ก็ดี อสังขตธรรม(นิพพาน)ก็ดี ต่างก็ อนัตตา
"เรา" เป็นแค่ธรรมชาติสวนหนึ่ง แต่ธรรมชาติไม่ได้เป็นของเรา
ประโยคนั้นนำไปสู่ความเข้าใจในธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้วว่า..
นั้นไม่ใช่เรา นั้นไม่ใช่ของเรา นั้นไม่ใช่ตัวตนของเรา
หมายเหตุ ด้วยเป็นไตรลักษณ์(อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา)
สรุป ธรรมชาติทั้งมวล นั้นไม่ใช่ของเรา คือมีคุณสมบัติเป็น อนัตตา
ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า...
สัพเพ ธัมมา อนัตตา
ดังนั้น สังขตธรรม(รูปและ/หรือนาม)ก็ดี อสังขตธรรม(นิพพาน)ก็ดี ต่างก็ อนัตตา